Bệnh tiểu đường thai kỳ: Những giải đáp “QUAN TRỌNG”

benh-tieu-duong-thai-ky

Bạn đọc thân mến!

Mặc dầu bệnh tiểu đường thai kỳ khá phổ biến trong những năm gần đây, Tuy nhiên, vốn hiểu biết và nhận thức về tình trạng này lại quá thấp. Nhiều người bệnh vẫn lo ngại và gửi rất nhiều thắc mắc tới POCACO.

Nhận thấy điều này khá quan trọng đối với bạn, hôm nay POCACO sẽ tổng kết lại những thắc mắc liên quan tới bệnh tiểu đường thai kỳ của các bạn đọc trong những ngày qua và giúp bạn giải đáp chúng một cách tổng quát nhất. Cùng tìm hiểu để có nhận thức đúng đắn hơn về căn bệnh này bạn nhé.

Nội dung

Bệnh tiểu đường thai kỳ là gì?

Khi một phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường lần đầu tiên sau khi mang thai 20 tuần, nó được gọi là Bệnh tiểu đường thai kỳ (GD). Khoảng 10% phụ nữ được chẩn đoán mắc phải tình trạng này. Nó bắt đầu khi cơ thể phụ nữ không có khả năng sản xuất và sử dụng insulin đúng cách. Không có đủ insulin, chịu trách nhiệm cho glucose vào tế bào, glucose sẽ tích tụ trong dòng máu. Điều này được gọi là tăng đường huyết và ảnh hưởng đến mẹ và bé.

Các dấu hiệu và triệu chứng của Bệnh tiểu đường thai kỳ là gì?

Một trong những phần đáng sợ nhất của Bệnh tiểu đường thai kỳ là thực tế là không có bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng rõ ràng nào. Phụ nữ mang thai phải luôn luôn đi khám thai và hoàn thành các xét nghiệm mà các bác sĩ khuyên dùng. Đôi khi phụ nữ mang thai sẽ cảm thấy khát nước hoặc cần đi tiểu nhiều hơn bình thường, trong khi điều này gây khó chịu cho cô ấy, nó là phổ biến trong thai kỳ.

Bệnh tiểu đường thai kỳ vs loại 2 – mối quan hệ của nó?

Bệnh tiểu đường thai kỳ được định nghĩa là chẩn đoán bệnh tiểu đường khi mang thai. Nó phải lớn hơn 20 tuần thai. Bệnh tiểu đường loại 2 được chẩn đoán khi bạn không mang thai. Trong cả bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tiểu đường thai kỳ, có nhiều glucose trong máu của bạn hơn mức cần thiết. Insulin giúp glucose đi vào tế bào của bạn, không được sử dụng hiệu quả. Do đó, bạn bị kháng insulin. Sự khác biệt duy nhất giữa hai loại này là khi bạn được chẩn đoán.

Giấm táo có tác dụng như thế nào tới Bệnh tiểu đường thai kỳ?

Giấm táo làm giảm lượng đường trong máu của bạn. Nó được cho là hoạt động bằng cách làm chậm hoặc ngăn chặn carbohydrate hấp thụ. Không có nhiều nghiên cứu về việc này ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai và thai nhi như thế nào. Hãy chắc chắn rằng bạn nói chuyện với bác sĩ trước khi bắt đầu một chế độ loại này.

Các giá trị cho Bệnh tiểu đường thai kỳ là gì?

Đầu tiên bạn làm một sàng lọc glucose. Điều này bao gồm gặp bác sĩ và uống dung dịch glucose. Máu của bạn được kiểm tra một giờ sau đó cho lượng đường trong máu. Nếu giá trị trên 140 mg/ dL, thì bạn sẽ được lên lịch lại để kiểm tra dung nạp glucose. Trước khi thực hiện bài kiểm tra này, bạn sẽ không có thức ăn hoặc đồ uống trong 8 đến 14 giờ trước đó. Khi bạn đến văn phòng của bác sĩ, bạn sẽ được yêu cầu uống một loại nước đường glucose, sau đó lượng đường trong máu của bạn sẽ được thực hiện sau mỗi 60 phút trong 3 giờ. Các giá trị là:

• Nhịn ăn - dưới 95 mg / dL

• 1 giờ - dưới 180 mg / dL

• 2 giờ - dưới 155 mg / dL

• 3 giờ - dưới 140 mg / dL

Nếu nhiều hơn một trong những kết quả của bạn cao hơn bình thường, bạn sẽ được chẩn đoán mắc Bệnh tiểu đường thai kỳ.

Các xét nghiệm sàng lọc cho Bệnh tiểu đường thai kỳ là gì?

Xét nghiệm sàng lọc Bệnh tiểu đường thai kỳ bao gồm sàng lọc glucose, dung nạp glucose và A1C. Các xét nghiệm sàng lọc glucose được sử dụng đầu tiên. Nếu số lượng cao, thì xét nghiệm dung nạp glucose được thực hiện. A1C thường được thực hiện với bệnh nhân tiểu đường loại 1 hoặc 2.

Mối tương quan giữa Bệnh tiểu đường thai kỳ và vàng da với trẻ sơ sinh là gì?

Khi bạn được chẩn đoán mắc bệnh Bệnh tiểu đường thai kỳ, em bé có khả năng bị đa hồng cầu (nhiều tế bào hồng cầu hơn bình thường). Các tế bào hồng cầu bị phá vỡ nhanh chóng và trẻ sơ sinh không có thận trưởng thành để lọc chúng ra. Sự tích tụ của các tế bào hồng cầu bị phá vỡ là nguyên nhân khiến vàng da tăng cao.

Những thực phẩm nào bạn nên tránh khi có Bệnh tiểu đường thai kỳ

Khi bạn được chẩn đoán mắc Bệnh tiểu đường thai kỳ, bạn sẽ phải “dọn dẹp” chế độ ăn uống của mình. Điều này không có nghĩa là bạn sẽ phải bỏ đi mà không có tất cả các loại thực phẩm yêu thích của bạn. Điều này chỉ có nghĩa là bạn sẽ phải hạn chế carbohydrate và đường. Carbonhydrate được phân hủy thành đường trong cơ thể, vì vậy chúng được xử lý như nhau.

Trái cây có rất nhiều đường tự nhiên trong đó, vì vậy chúng sẽ phải được hạn chế. Sữa có đường trong đó, vì vậy hãy giới hạn sữa một ly mỗi ngày. Bạn sẽ phải làm quen với việc đọc nhãn và coi chừng thực phẩm có thêm đường.

Mối tương quan với tăng huyết áp thai kỳ và Bệnh tiểu đường thai kỳ là gì?

Phụ nữ được chẩn đoán mắc Bệnh tiểu đường thai kỳ có nguy cơ cao bị mang thai do tăng huyết áp. Không có nhiều nghiên cứu trong lĩnh vực này, nhưng sự thật cho thấy có mối tương quan giữa hai rối loạn.

Khi nào bạn được kiểm tra Bệnh tiểu đường thai kỳ?

Thông thường bác sĩ sẽ kiểm tra bạn về Bệnh tiểu đường thai kỳ trong khoảng thời gian từ 24 đến 28 tuần. Thử nghiệm sẽ bắt đầu với sàng lọc glucose và sau đó chuyển sang thử nghiệm dung nạp glucose nếu sàng lọc thất bại.

Điều gì gây ra Bệnh tiểu đường thai kỳ?

Các hormone mà nhau thai tiết ra trong thai kỳ có xu hướng làm suy yếu hoạt động của insulin trong cơ thể mẹ. Điều này gây ra kháng insulin, dẫn đến Bệnh tiểu đường thai kỳ.

Ai có nguy cơ mắc bệnh Bệnh tiểu đường thai kỳ?

Bệnh tiểu đường thai kỳ có thể xảy ra với bất cứ ai, bất cứ lúc nào. Có những điều nhất định sẽ làm tăng nguy cơ của bạn. Nếu bạn trên 30 tuổi, béo phì hoặc có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường, cơ hội của bạn sẽ tăng lên. Nếu bạn đã có Bệnh tiểu đường thai kỳ trong quá khứ hoặc nếu bạn đã có một đứa trẻ lớn hơn 4kg, bạn có nguy cơ cao hơn. Chỉ vì bạn có nguy cơ không có nghĩa là bạn sẽ hoàn toàn có được nó, ăn uống lành mạnh và tập thể dục vừa phải sẽ làm giảm cơ hội phát triển căn bệnh này.

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường sau khi được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường thai kỳ là gì?

Các nghiên cứu cho thấy phụ nữ tăng 3 đến 7% trong việc phát triển bệnh tiểu đường loại 2 sau khi có bệnh tiểu đường thai kỳ. Điều này xảy ra trong vòng 5 đến 10 năm.

Nguy cơ con bạn mắc bệnh tiểu đường sau khi bạn được chẩn đoán mắc bệnh bệnh tiểu đường thai kỳ là gì?

Nếu thai nhi tiếp xúc với quá nhiều glucose, nó sẽ gây ra những thay đổi vĩnh viễn ở cấp độ tế bào. Điều này có thể gây ra béo phì và tiểu đường loại 2 sau này trong cuộc sống. Trẻ em sinh ra từ bà mẹ bị tiểu đường thai kỳ thường nặng hơn 30% so với những đứa trẻ khác về tuổi và chiều cao.

Một số ý tưởng bữa sáng lành mạnh cho một người có bệnh tiểu đường thai kỳ là gì?

Bất kỳ loại trứng, thịt nạc, trái cây tươi, bột yến mạch, bánh mì nguyên chất 100%, bơ hạnh nhân, rau và sữa ít béo đều là những ý tưởng tốt. Bạn nên tránh xa tinh bột trắng và đường.

Có rủi ro nếu dùng Zantac với bệnh tiểu đường thai kỳ không?

Đã có những nghiên cứu cho thấy Zantac được dùng bởi bệnh nhân tiểu đường có thể gây tăng nguy cơ viêm phổi. Điều này là nguy hiểm trong khi mang thai.

Vitamin D có giúp những người bị bệnh tiểu đường thai kỳ không?

Vitamin D được cho là làm tăng độ nhạy và bài tiết insulin. Uống bổ sung Vitamin D rất tốt cho bạn, nhưng cơ thể bạn chỉ có thể hấp thụ rất nhiều. Nhận đủ ánh sáng mặt trời để hoàn thành hạn ngạch Vitamin D của bạn là tốt hơn, vì bạn không thể nhận quá nhiều với ánh nắng mặt trời. Ngồi dưới ánh mặt trời khoảng 10 phút mỗi ngày, chỉ cần cho đến khi làn da của bạn bắt đầu cảm thấy ấm áp là lý tưởng.

Những cân nhắc cho người ăn chay với bệnh tiểu đường thai kỳ là gì?

Người ăn chay có xu hướng ăn nhiều carbohydrate hơn những người không ăn chay. Điều này không tốt cho phụ nữ có bệnh tiểu đường thai kỳ vì carbs biến thành glucose. Nếu họ xem có bao nhiêu carbs họ đang ăn mỗi bữa, thì họ có thể ổn, nhưng điều đó không để lại nhiều thức ăn. Trở ngại lớn nhất mà người ăn chay phải đối mặt là sự thiếu hụt chất dinh dưỡng và điều đó có thể cản trở việc sinh con khỏe mạnh.

Rủi ro nếu bạn không điều trị bệnh tiểu đường thai kỳ là gì?

Có nhiều rủi ro nếu GD không được điều trị. Trẻ sơ sinh nhận được nhiều glucose từ mẹ hơn mức cần thiết sẽ khiến em bé lớn lên khi chào đời. Điều này có thể khiến mẹ cần phải sinh mổ hoặc em bé bị loạn sản vai. Lượng glucose dư thừa khiến em bé sản xuất nhiều insulin hơn khi còn trong tử cung. Khi em bé được sinh ra, cùng một lượng glucose không có sẵn và có dư thừa insulin. Đây là lý do tại sao lượng đường trong máu của em bé được theo dõi rất chặt chẽ, vì lượng đường trong máu của chúng có thể giảm đáng kể và nhanh chóng.

Bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ nhiều hơn vì tôi đang mang song thai?

Có nguy cơ bệnh tiểu đường thai kỳ cao hơn khi bạn mang song thai. Có rất nhiều bằng chứng cho thấy điều này. Nguy cơ cao hơn nếu bạn còn trẻ hoặc người gốc Phi. Những cặp song sinh này có xu hướng được đặt trong NICU thường xuyên hơn so với cặp song sinh từ những bà mẹ bị tiểu đường không mang thai.

Những rủi ro cho em bé khi mẹ có bệnh tiểu đường thai kỳ là gì?

Khi em bé được sinh ra từ một người mẹ bị tiểu đường thai kỳ, em bé có nhiều khả năng lớn hơn. Em bé lớn có một thời gian khó khăn để đi ra tự nhiên. Nếu họ làm như vậy, họ có nguy cơ mổ để lấy thai, có thể dẫn đến xuất huyết. Họ cũng có nguy cơ cần phải phẫu thuật, điều này cũng làm tăng nguy cơ xuất huyết và nhiễm trùng. Một em bé thừa cân có nhiều khả năng cần sữa công thức hơn sau khi sinh do lượng đường trong máu thấp. Điều này có rủi ro riêng của nó.

Bạn nên làm gì về bệnh tiểu đường thai kỳ sau khi sinh em bé?

Bác sĩ sẽ cho bạn biết nếu bạn cần kiểm tra lượng đường trong máu trong giai đoạn sau sinh, nếu không, kiểm tra lượng đường trong máu 6 tuần sau khi sinh sẽ là tất cả những gì bạn phải làm.

Có cách nào để ngăn ngừa bệnh tiểu đường thai kỳ?

Bệnh tiểu đường thai kỳ có thể được ngăn ngừa hầu hết thời gian. Với những thay đổi lối sống nhỏ như duy trì hoạt động và xem những gì bạn ăn, bệnh tiểu đường thai kỳ có thể là một điều của quá khứ.

Bệnh tiểu đường thai kỳ là một tình trạng không những gây ra nhiều mối nguy hại tới người mẹ mà nó còn ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như tính mạng của người con.

Trao sức khỏe trọn vẹn! Hãy đảm bảo rằng những giải đáp trên đây bạn có thể tham khảo một cách chắc chắn để vấn đề này không có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe toàn vẹn của bạn

5 | ★ 424
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol