Bệnh tiểu đường & Rụng tóc: Nguyên nhân & Điều trị

benh-tieu-duong-rung-toc-nguyen-nhan-dieu-tri-1

 

Bạn đọc thân mến!

Là những người mắc bệnh tiểu đường, chúng ta thường được cảnh báo về những ảnh hưởng mà bệnh tiểu đường có thể có đối với mắt, ngón tay và ngón chân, nhưng còn đối với tóc của chúng ta thì sao? Bài viết này sẽ giải thích những nguyên nhân phổ biến và cách điều trị bệnh tiểu đường và rụng tóc.

Nguyên nhân rụng tóc ở người bệnh tiểu đường

benh-tieu-duong-rung-toc-nguyen-nhan-dieu-tri-2

1. Mức đường huyết cao

Cũng giống như phần còn lại của cơ thể chúng ta, lượng đường trong máu cao cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của các nang tóc bởi vì lượng đường trong máu cao có thể làm hỏng các mạch máu nhỏ. Sự tổn thương này đối với các mạch máu dẫn đến ít oxy hơn và ít chất dinh dưỡng đến các nang tóc hơn, điều này có thể khiến tóc trở nên mỏng hơn. Những mạch máu bị hư hỏng đó cũng có thể làm cho tóc của bạn mất độ bóng, dễ gãy và khô hơn vì tóc không nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết từ dòng máu của bạn.

2. Vấn đề về tuyến giáp

Bất kỳ ai mắc bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2 nên kiểm tra mức độ tuyến giáp của họ mỗi năm một lần để đảm bảo họ không phát triển bệnh cường giáp. Đặc biệt phổ biến ở bệnh nhân tiểu đường loại 1, suy giáp là một bệnh tự miễn dịch có thể gây rụng tóc đáng kể.

3. Thiếu máu

Mặc dù thiếu máu không liên quan cụ thể đến những người mắc bệnh tiểu đường, nhưng đó là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây rụng tóc cho bất kỳ ai. Thiếu máu được đặc trưng bởi lượng sắt trong máu thấp, dễ dàng được kiểm tra trong phòng thí nghiệm hàng năm của bạn và thường dễ điều trị bằng cách bổ sung sắt. Mặc dù dạng thiếu máu phổ biến nhất chỉ đơn giản là thiếu sắt, nhưng điều quan trọng vẫn là nói chuyện với bác sĩ của bạn vì có một số nguyên nhân gây thiếu máu có thể nghiêm trọng hơn nhiều và cần được điều trị hơn là tiêu thụ nhiều sắt.

4. Bệnh tự miễn dịch

Giống như bệnh tiểu đường loại 1, rụng tóc là một bệnh tự miễn dịch, trong đó hệ thống của cơ thể đang tấn công mô của chính nó. Điều này có thể dẫn đến sự tấn công vào các tế bào đang phát triển và nang tóc ở da đầu, lông mày, lông mi và mọi nơi khác trên cơ thể. Đối với một số người, chứng rụng tóc có thể được điều trị bằng cách duy trì toàn bộ đầu tóc, nhưng các lựa chọn điều trị không đơn giản.

Điều trị rụng tóc ở người bị bệnh tiểu đường

benh-tieu-duong-rung-toc-nguyen-nhan-dieu-tri-3

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây rụng tóc của bạn, có một số cách bạn có thể làm để không chỉ ngăn ngừa tóc mỏng và hói thêm mà còn giúp tóc mọc lại ở những vùng bị ảnh hưởng.

1.1 Quản lý lượng đường trong máu

Đầu tiên và quan trọng nhất, cải thiện lượng đường trong máu của bạn là rất quan trọng. Mức hoặc dưới 7 phần trăm sẽ cải thiện sức khỏe của toàn bộ cơ thể bạn và ngăn ngừa sự phát triển thêm của bất kỳ biến chứng tiểu đường nào, bao gồm cả rụng tóc. Đối với những bệnh nhân có thể tích cực hơn trong việc kiểm soát lượng đường trong máu, A1c dưới 6,5% sẽ có tác động lớn hơn trong việc ngăn ngừa tổn thương các mạch máu nhỏ và lớn. Hãy nhớ rằng, việc cải thiện lượng đường trong máu của bạn và A1c không chỉ là điều chỉnh lượng đường trong máu cao thường xuyên hơn, mà là việc ngăn ngừa chúng trước tiên thông qua việc kết hợp tăng liều thuốc, giảm thực phẩm chế biến trong chế độ ăn uống của bạn, tập thể dục nhiều hơn và tăng lượng toàn bộ, thực phẩm thực sự trong chế độ ăn uống của bạn.

1.2 Điều trị suy giáp

Điều trị suy giáp hoặc cường giáp theo truyền thống bao gồm việc dùng các loại thuốc cụ thể để đưa mức hormone tuyến giáp trở lại bình thường, do đó sẽ ngăn ngừa rụng tóc thêm và giúp tóc mọc lại.

Nghiên cứu tiếp tục chứng minh rằng chế độ ăn không chứa gluten có tác động đáng kể đến những bệnh nhân đang chống chọi với chứng suy giáp, điều này sẽ giúp giảm các hậu quả như rụng tóc.

1.3 Bổ sung vitamin và khoáng chất

Bổ sung biotin hoặc vitamin “vitamin B phức hợp” sẽ giúp tăng tốc độ mọc tóc, nhưng nó sẽ không nhất thiết giải quyết được tình trạng rụng tóc nếu nguyên nhân cơ bản là lượng đường trong máu cao, thiếu máu hoặc một bệnh tự miễn dịch khác như rụng tóc hoặc suy giáp. Hãy chắc chắn loại trừ các nguyên nhân khác trước khi chi nhiều tiền cho các chất bổ sung và điều trị rụng tóc.

Đối với những người mắc chứng thiếu sắt cơ bản, những nguồn cung cấp sắt tốt nhất bao gồm: thịt bò nạc, hàu, thịt gà, gà tây, đậu, đậu lăng, đậu phụ, rau lá xanh đậm (như rau bina), hạt điều và khoai tây.

1.4 Tránh những tác động bên ngoài

Nếu bạn hiện đang nhuộm tóc, làm việc với nhà tạo mẫu hoặc sử dụng thương hiệu hoàn toàn tự nhiên và hữu cơ sẽ ít gây hư tổn hơn đáng kể. Nói chung, tẩy tóc sẽ làm mất đi độ ẩm và sức khỏe của tóc, và chắc chắn sẽ không giúp chống rụng tóc.

1.5 Tiêm thuốc ức chế miễn dịch

Tiêm corticosteroid bởi bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận có thể giúp giảm các cuộc tấn công tự miễn dịch và làm chậm tóc rụng. Các lựa chọn điều trị tích cực nhất cho rụng tóc là một nhóm thuốc ức chế miễn dịch, được gọi là corticoid tiêm tại chỗ hoặc qua tiêm trực tiếp vào da đầu nhưng họ đến với tác dụng phụ nghiêm trọng và không phải là lý tưởng đối với nhiều người.

Bệnh tiểu đường và rụng tóc là một vấn đề phổ biến nhưng ít khi được đề cập đến. Có lẽ bởi vì biến chứng này bị coi là không quan trọng, hoặc vì thật xấu hổ khi nói công khai về những vùng da đầu của bạn, cho dù bạn là đàn ông hay phụ nữ. Nếu bạn gặp tình trạng rụng tóc khi bạn mắc bệnh tiểu đường, bạn cần chia sẻ với người xung quanh để nhận được sự giúp đỡ và tư vấn của họ.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 376
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol