Bệnh tiểu đường loại I và loại II có rối loạn tự miễn dịch không?

benh-tieu-duong-co-roi-loan-tu-mien-khong-1

Bạn thân mến!

Bệnh tiểu đường là một thuật ngữ chung để mô tả hiện tượng cơ thể không thể sử dụng glucose từ các nguồn carb, chủ yếu liên quan đến việc không có hoặc kháng insulin. Tuy bệnh tiểu đường chủ yếu là do cân nặng và lựa chọn lối sống không lành mạnh, nhưng căn cũng có thể liên quan đến các phản ứng tự miễn dịch. Vậy sự thật bệnh tiểu đường có phải là một bệnh rối loạn tự miễn dịch không? Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Các loại bệnh tiểu đường

benh-tieu-duong-co-roi-loan-tu-mien-khong-2

Có ba loại bệnh tiểu đường phổ biến, bao gồm bệnh tiểu đường loại 1, bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tiểu đường thai kỳ:

Bệnh tiểu đường loại 1: Trước đây còn được gọi là bệnh tiểu đường khởi phát ở tuổi vị thành niên, bệnh tiểu đường loại 1 là khi hệ thống miễn dịch của cơ thể phá hủy các tế bào chịu trách nhiệm sản xuất insulin, loại hormone cần thiết để hỗ trợ glucose từ máu vào tế bào.

Bệnh tiểu đường loại 2: Bệnh tiểu đường loại 2 dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao chủ yếu liên quan đến kháng insulin, một tình trạng trong đó các tế bào không đáp ứng tốt với insulin và không thể hấp thụ đủ glucose trong máu.

Tiểu đường thai kỳ: Tiểu đường thai kỳ là sự phát triển của bệnh tiểu đường trong thời kỳ mang thai. Mặc dù nó thường biến mất sau khi mang thai, nhưng phụ nữ và con cái của họ có nhiều nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 sau này.

Mặc dù không phổ biến và thường bị chẩn đoán nhầm nhưng một dạng khác của bệnh tiểu đường bao gồm bệnh tiểu đường tự miễn tiềm ẩn:

Bệnh tiểu đường tự miễn tiềm ẩn: Bệnh tiểu đường tự miễn tiềm ẩn, còn được gọi là bệnh tiểu đường tự miễn tiềm ẩn ở người lớn (LADA), là một phân nhóm của bệnh tiểu đường loại 1 và thường bị chẩn đoán nhầm. LADA xảy ra do tuyến tụy ngừng sản xuất insulin từ từ.

Bệnh tiểu đường có phải là bệnh tự miễn dịch không?

Như đã đề cập, bệnh tiểu đường loại 1 và LADA là các bệnh tự miễn dịch, tình trạng hệ thống miễn dịch của chính cơ thể phá hủy các tế bào khỏe mạnh bình thường. Vì vậy, trong trường hợp của cả hai trường hợp tiểu đường, các tế bào chịu trách nhiệm sản xuất insulin (còn được gọi là tế bào beta từ tuyến tụy) bị phá hủy, do đó sẽ ảnh hưởng đến khả năng sử dụng glucose của các tế bào.

Do mất hoàn toàn lượng insulin được sản xuất từ tế bào beta, cần phải điều trị bằng insulin qua đường tiêm hoặc bơm truyền cùng với sự theo dõi và chú ý cẩn thận, chặt chẽ. Trên thực tế, nếu không sử dụng insulin, nhiễm toan ceton và tử vong có nguy cơ cao, đặc biệt là với bệnh tiểu đường loại 1.

Với câu hỏi liệu bệnh tiểu đường loại 2 có phải là một bệnh tự miễn dịch hay không? Bệnh tiểu đường loại 2 chủ yếu phát triển ở những người thừa cân hoặc béo phì, có thể do các lựa chọn lối sống như chế độ ăn uống kém và ít vận động. Và không giống như bệnh tiểu đường loại 1, hầu hết mọi người không dựa vào insulin và tình trạng này thậm chí có thể hồi phục, đặc biệt là khi cân nặng bị giảm và duy trì ở mức khỏe mạnh. Nhưng trong khi cân nặng chủ yếu là dấu hiệu dự đoán bệnh tiểu đường, thì tình trạng kháng insulin liên quan đến béo phì và bệnh tiểu đường loại 2 có thể là các bệnh tự miễn dịch.

Biểu hiện lâm sàng và quản lý bệnh tiểu đường

Biểu hiện lâm sàng:

Mặc dù bệnh tiểu đường loại 1 có thể xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào trong cuộc đời, hầu hết các trường hợp được chẩn đoán ở độ tuổi từ 30 trở xuống và chủ yếu là từ 10 đến 15 tuổi. Bệnh tiểu đường loại 1 chiếm 5 – 10% của tất cả các trường hợp được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, trong đó loại 2 chiếm tỷ lệ lớn nhất của bệnh tiểu đường ở mức 90 – 95%.

Những người mắc bệnh tiểu đường tự miễn tiềm ẩn biểu hiện với các đặc điểm của cả bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2, bao gồm sự kết hợp của chỉ số BMI thấp hơn ở loại 1 và thời gian khởi phát lâu hơn và tình trạng kháng insulin như được quan sát thấy ở bệnh tiểu đường loại 2.

Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến của bệnh tiểu đường bao gồm tăng đường huyết, mệt mỏi, khát nước và đi tiểu thường xuyên. Và không giống như thừa cân và béo phì là một yếu tố nguy cơ cao đối với bệnh tiểu đường loại 2, loại 1 có thể tự biểu hiện bằng việc giảm cân không kiểm soát được cùng với sự mất cân bằng điện giải.

Quản lý bệnh tiểu đường:

Việc quản lý bệnh tiểu đường chủ yếu phụ thuộc vào loại bệnh, vì bệnh tiểu đường loại 1 phụ thuộc vào insulin trong khi loại 2 thì không. Những người bị LADA có thể yêu cầu insulin vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm sau khi chẩn đoán. Các cân nhắc quản lý bổ sung bao gồm tự quản lý liên tục và lên lịch cũng như đi khám bác sĩ thường xuyên. Giám sát cẩn thận cuối cùng có thể làm giảm nguy cơ biến chứng thêm, bao gồm bệnh tim, bệnh thận, bệnh võng mạc và bệnh thần kinh chỉ là một vài trong số đó.

Cuối cùng, những người sống chung với bệnh tiểu đường có thể được hưởng lợi từ một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục với mục tiêu chung chủ yếu là giữ mức đường huyết trong phạm vi thích hợp, cùng với việc quản lý huyết áp và lipid.

Mặc dù bệnh tiểu đường loại 1 không thể ngăn ngừa được, nhưng có những thay đổi lối sống mà người ta có thể thực hiện để giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2, bao gồm quản lý cân nặng, tập thể dục thường xuyên và chế độ ăn uống cân bằng. Để giúp ngăn ngừa sự phát triển của bệnh tiểu đường, bạn nên cung cấp những loại thực phẩm cần thiết cho cơ thể cũng như thay đổi lối sống tích cực để hệ thống miễn dịch của cơ thể luôn trong tình trạng khỏe mạnh.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 218
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol