Điều gì dẫn đến tổn thương thận đối với bệnh nhân tiểu đường? Làm sao để điều trị?

benh-than-dai-thao-duong

Bạn đọc thân mến!

Bệnh thận do tiểu đường là một bệnh thận nghiêm trọng do hậu quả của bệnh tiểu đường. Đây là một trong những bệnh thứ phát phổ biến nhất và cả bệnh nhân tiểu đường loại 1 và loại 2. Do đó, việc nhận biết các dấu hiệu của bệnh thận ở giai đoạn đầu và bắt đầu các biện pháp điều trị là vô cùng quan trọng đối với bệnh nhân tiểu đường. Vậy làm sao để chẩn đoán được thận bị tổn thương do bệnh tiểu đường? Và cách điều trị như thế nào? Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Tại sao tổn thương thận đặc biệt tồi tệ đối với cơ thể?

Thận đảm nhận các nhiệm vụ quan trọng trong cơ thể như lọc chất độc và các chất thải trao đổi chất ra khỏi máu và giúp đào thải chúng ra khỏi cơ thể thông qua việc hình thành nước tiểu. Ngoài ra, thận có liên quan đến việc điều chỉnh cân bằng muối và nước và có ảnh hưởng đến huyết áp. Ngoài chức năng lọc máu, chúng còn sản xuất ra các hormone quan trọng để tạo máu.

Nguyên nhân: Bệnh thận do tiểu đường phát sinh như thế nào?

benh-than-dai-thao-duong-2

Trong trường hợp mắc bệnh tiểu đường, lượng đường trong máu cao quá mức sẽ làm hỏng các mạch máu trong cơ thể - bao gồm cả các mạch máu của thận. Chúng là những cơ quan có nguồn cung cấp máu đặc biệt mạnh và do đó rất dễ mắc bệnh về đường.

Do lượng đường trong máu tăng vĩnh viễn, chính xác là những mạch máu nhỏ trong cầu thận bị hư hại theo hai cách:

Thứ nhất: Thành mạch dày lên, khiến máu khó lưu thông qua đó.

Thứ hai: Thành mạch trở nên giòn và cho phép các chất khác nhau đi qua. Điều này có nghĩa là các chất độc và chất thoái hóa không còn được lọc đúng cách và tích tụ trong máu, trong khi một số protein ngày càng được đào thải ra ngoài qua niệu đạo.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược tăng cường ổn định đường huyết vượt trội - HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Ngoài việc lượng đường trong máu tăng liên tục, huyết áp cao, lượng lipid trong máu cao quá mức, ăn nhiều protein và khói thuốc lá cũng thúc đẩy tổn thương thận. Những bệnh nhân có tiền sử bệnh tiểu đường lâu dài và có khuynh hướng di truyền tương ứng đặc biệt có nguy cơ mắc bệnh.

Các giai đoạn của bệnh thận tiểu đường

Giai đoạn 1: Khi bệnh tiểu đường khởi phát, thận bắt đầu to ra, kèm theo đó là lưu lượng máu tăng và chức năng tăng lên. Điều này không thể được xác định cho bệnh nhân.

Giai đoạn 2: Trong vài năm tới, các mô trong khu vực tiểu thể thận (nephron) dày lên, do đó khả năng lọc của thận bắt đầu giảm. Nhưng các triệu chứng cũng không rõ ràng khiến chúng ta khó chẩn đoán

Giai đoạn 3: Các mạch máu nhỏ của thận (cầu thận) bây giờ dày lên đến mức chức năng thận bị hạn chế vừa phải. Protein albumin hay còn gọi là đạm không còn có thể được lọc và ngày càng bị mất vào cơ thể trong nước tiểu. Huyết áp tăng cao có thể là một triệu chứng khác trong giai đoạn này.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược tăng cường ổn định đường huyết vượt trội - HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Giai đoạn 4: Chức năng thận ngày càng giảm nhanh lúc này dẫn đến mất một lượng lớn protein. Ngoài ra, sự cân bằng nước và muối không còn được điều chỉnh đúng cách và cơ thể dễ bị nhiễm trùng.

Giai đoạn 5: Chức năng thận bị hạn chế đến mức các sản phẩm chuyển hóa và chất độc không thể đào thải ra ngoài được nữa. Suy thận toàn phần xảy ra (suy thận giai đoạn cuối), trong đó chỉ có lọc máu hoặc ghép thận mới có thể giúp ích được.

Các triệu chứng của bệnh thận do tiểu đường

Tổn thương thận có thể xuất hiện khi bệnh tiểu đường khởi phát, nhưng nó không gây ra bất kỳ triệu chứng đáng chú ý nào trong thời gian dài. Chỉ khi thận bị tổn thương dần dần thì các triệu chứng sau mới có thể xảy ra:

• Thiếu máu

• Huyết áp cao và tăng mức lipid trong máu (cân bằng giữa mức cholesterol LDL gây hại mạch máu và mức cholesterol HDL bảo vệ mạch máu trong tổng mức cholesterol bị xáo trộn)

• Đổi màu da

• Nước tiểu có bọt do hàm lượng protein tăng lên

• Mệt mỏi, kiệt sức và suy giảm hoạt động thể chất

• Buồn nôn hoặc nôn mửa nhiều

• Chán ăn và khó chịu trong bụng

• Có cảm giác đau đầu

• Sưng đặc biệt là chân và mí mắt và tăng trọng lượng do giữ nước

Chẩn đoán tổn thương thận

Bệnh thận càng được phát hiện sớm thì càng dễ chống lại tình trạng suy giảm chức năng thận. Do đó, cả những người bị ảnh hưởng bởi bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 nên được kiểm tra hai giá trị thường xuyên:

Kiểm soát mức protein albumin ( mức đạm) trong nước tiểu

benh-than-dai-thao-duong-3

Với sự trợ giúp của các que thử nhỏ, nước tiểu buổi sáng đầu tiên được kiểm tra vào ba ngày trong vài tuần. Ngay cả những dấu vết nhỏ nhất của albumin protein trong nước tiểu cũng có thể cho thấy sự bắt đầu của tổn thương thận. Vì vậy, cái gọi là albumin niệu vi lượng là yếu tố quan trọng nhất để phát hiện sớm bệnh thận do đái tháo đường. Trong trường hợp cái gọi là albumin niệu vi lượng, đã có một lượng protein lớn hơn trong máu, điều này cho thấy giai đoạn sau của bệnh thận. Điều này hiện không thể đảo ngược được nữa và cần phải được ngăn chặn khẩn cấp. Khi chẩn đoán cái gọi là albumin niệu vi lượng, cũng nên khám các cơ quan khác như tim hoặc mắt, vì những cơ quan này cũng thường bị ảnh hưởng bởi tổn thương mạch máu liên quan đến bệnh tiểu đường.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược tăng cường ổn định đường huyết vượt trội - HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Kiểm soát mức độ creatinine trong huyết tương

Creatinine là một sản phẩm trao đổi chất của cơ bắp, với sự trợ giúp của nó, có thể kiểm tra hiệu suất lọc của thận. Rối loạn chức năng giải độc của thận càng lớn thì nồng độ creatinin trong huyết tương và nước tiểu càng cao. Kiểm tra sớm có thể ngăn ngừa thiệt hại do hậu quả. Do đó, hiệu suất lọc của thận nên diễn ra hàng năm dựa trên việc kiểm soát giá trị creatinin.

Trị liệu: điều trị bệnh thận do tiểu đường

benh-than-dai-thao-duong-4

Thận hư với chức năng thận bình thường

Đã có tăng nồng độ albumin trong nước tiểu (tùy thuộc vào số lượng mà có albumin niệu vi mô hoặc vĩ mô). Theo nồng độ creatinin, chức năng thận vẫn trong giới hạn bình thường. Để hạn chế sự tiến triển của tổn thương thận, các biện pháp sau đây được khuyến nghị:

• Điều chỉnh nhất quán lượng đường trong máu và điều chỉnh huyết áp tối ưu. Huyết áp càng thấp, thận càng hoạt động tốt.  

• Điều chỉnh mức độ mỡ trong máu (lipid) và mức cholesterol với sự trợ giúp của thuốc theo toa.

• Giảm trọng lượng dư thừa, bởi vì ngay cả một lượng giảm cân được cho là nhỏ cũng có thể cải thiện đáng kể huyết áp và kiểm soát trao đổi chất - mà không cần bất kỳ liệu pháp điều trị bằng thuốc nào.

• Một chế độ ăn uống lành mạnh càng ít chất béo càng tốt. Chỉ tiêu thụ protein với số lượng nhỏ, vì chúng yêu cầu tăng khả năng lọc từ thận.

• Điều cần thiết là hạn chế uống rượu và nicotin. Nicotin không chỉ là chất độc đối với mạch máu, nó còn gây áp lực lên các cụm mạch máu nhỏ nhất (cầu thận) của thận và do đó làm suy yếu hiệu suất lọc.

• Cần đặc biệt thận trọng khi dùng thuốc, vì thận bị tổn thương chỉ có thể đào thải chúng ở một mức độ hạn chế khiến hàm lượng hoạt chất trong máu tăng lên nhiều hơn. Các loại thuốc khác thậm chí có thể làm hỏng thận. Do đó, nên thông báo cho bất kỳ bác sĩ nào về tình trạng tổn thương thận.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược tăng cường ổn định đường huyết vượt trội - HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Suy thận do bệnh tiểu đường

benh-than-dai-thao-duong-5

Suy thận là giai đoạn cuối của quá trình suy yếu của thận. Chức năng thận đã bị suy và bệnh nhân phải phụ thuộc vào việc rửa máu thường xuyên (lọc máu) hoặc ghép thận suốt đời.

Lọc máu lâu dài phải được thực hiện thường xuyên, cách ngày, suốt đời. Trong quá trình này, một lượng lớn máu được lấy ra khỏi cơ thể trong thời gian ngắn, được làm sạch bằng máy lọc máu và được bổ sung trở lại cơ thể thông qua một đường tiếp cận mạch máu được tạo ra bằng phẫu thuật.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược tăng cường ổn định đường huyết vượt trội - HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Tùy thuộc vào phương pháp lọc máu, lọc máu có thể được thực hiện trên cơ sở ngoại trú tại bệnh viện, phòng khám của bác sĩ hoặc tại các trung tâm lọc máu đặc biệt. Ngoài ra, có tùy chọn phân tích tại nhà, cho phép bệnh nhân tự do hơn.

Bệnh thận tiểu đường là một biến chứng nguy hiểm xảy ra ở đa số bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến suy thận. Vì vậy, việc điều trị bệnh thận do bệnh tiểu đường là điều đặc biệt quan trọng vì nó sẽ giúp bệnh nhân tránh xa được những căn bệnh khác ảnh hưởng bởi sự tổn thương thận. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn cách chẩn đoán, điều trị và biết được sự nguy hiểm của bệnh thận tiểu đường để nhanh chóng điều trị nhằm giảm sự nghiêm trọng của biến chứng này.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 406
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol