Bệnh đái tháo nhạt là gì: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán, yếu tố nguy cơ

benh-dai-thao-nhat-la-gi-nguyen-nhan-trieu-chung-chan-doan

Bạn thân mến!!!

Bệnh đái tháo nhạt hoặc bệnh tiểu đường insipidus là một tình trạng y tế hiếm gặp trong đó có sự bài tiết nước tiểu (đa niệu) lớn hơn dẫn đến mất cân bằng chất lỏng (nước) bên trong cơ thể con người. Nó cũng gây ra cảm giác khát dữ dội ngay cả sau khi uống nhiều nước. Vấn đề này về cơ bản liên quan đến thận bắt đầu hành xử bất thường khi đi qua 3 đến 20 lít nước tiểu so với 1 đến 2 lít hoặc nước tiểu ở một người bình thường. Nước tiểu loãng và không có mùi gọi là vô vị.

Bệnh đái tháo nhạt và bệnh Đái tháo đường – Những vấn đề đáng quan tâm

Một số người có thể nghĩ rằng bệnh đái tháo nhạt và đái tháo đường là giống nhau nhưng về bản chất chúng rất khác nhau. Tuy nhiên, cả hai điều kiện dẫn đến khát liên tục và đi tiểu thường xuyên và có thể được phân loại thành bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2.

Bệnh đái tháo đường liên quan nhiều hơn đến việc cơ thể không có khả năng đốt cháy đường dẫn đến tăng lượng đường trong máu trong khi bệnh tiểu đường insipidus có liên quan đến việc thận không thể duy trì sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể.

Sự thật về bệnh đái tháo nhạt là gì?

benh-dai-thao-nhat-la-gi-nguyen-nhan-trieu-chung-chan-doan

• Lượng chất lỏng trong cơ thể của con người được duy trì bằng cách cân bằng giữa khát và đi tiểu. Đi tiểu loại bỏ chất lỏng dư thừa trong khi khát giúp đáp ứng nhu cầu của chất lỏng. Tuy nhiên, có một số quá trình như thở, đổ mồ hôi hoặc tiêu chảy cũng gây ra loại bỏ chất lỏng. Loại bỏ chất lỏng khỏi cơ thể bằng cách đi tiểu được chi phối bởi hormone vasopressin, còn được gọi là hormone chống bài niệu.

• Bệnh đái tháo nhạt có thể được chia thành bốn loại: nephrogenic, trung ương, thai và dipsogen. Mỗi người trong số họ được liên kết với một nguyên nhân khác nhau.

• Mối quan tâm chính trong trường hợp bệnh đái tháo nhạt là sự mất quá nhiều nước từ cơ thể so với lượng chất lỏng.

• Có nhiều yếu tố giúp chẩn đoán bệnh đái tháo nhạt bao gồm khám thực thể, tiền sử bệnh và gia đình, xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, chụp cộng hưởng từ (MRI) và xét nghiệm thiếu hụt chất lỏng. Một người cần uống nhiều nước trong trường hợp mắc bệnh đái tháo nhạt để đảm bảo lượng chất lỏng trong cơ thể.

Phân loại bệnh đái tháo nhạt thành bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 khác rất nhiều so với bệnh đái tháo đường. Bệnh đái tháo nhạt do các vấn đề với hormone chống bài niệu (ADH) hoặc thụ thể của nó dẫn đến đi tiểu thường xuyên.

Bệnh đái tháo nhạt có chữa được không?

Mặc dù không thể chữa khỏi bệnh đái tháo nhạt, nhưng có thể kiểm soát các triệu chứng của nó như đi tiểu và khát nước bằng cách sử dụng phiên bản tổng hợp của vasopressin (Desmopressin hoặc DDAVP) giúp mang lại một cuộc sống bình thường.

Nguyên nhân của bệnh đái tháo nhạt là gì?

benh-dai-thao-nhat-la-gi-nguyen-nhan-trieu-chung-chan-doan

Nếu có vấn đề với vùng dưới đồi giải phóng hormone chống lợi tiểu (ADH) hoặc với tuyến yên trong bệnh đái tháo nhạt não gây ra và đây là nguyên nhân chính. Ngoài ra, còn có những nguyên nhân khác bao gồm:

• Bệnh đái tháo nhạt xuất phát từ việc cơ thể không có khả năng duy trì sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Thận có trách nhiệm loại bỏ chất lỏng dư thừa từ máu được lưu trữ trong bàng quang tạm thời trước khi đi tiểu ra khỏi cơ thể. Trong trường hợp bình thường, thận tạo ra nước tiểu theo lượng chất lỏng có trong cơ thể.

Trong cơ thể chúng ta, sự cân bằng chất lỏng thích hợp được duy trì bằng cách kết hợp loại bỏ nước qua nước tiểu và uống nước khi chúng ta khát. Tốc độ bài tiết chất lỏng từ thận được xác định bởi một loại hormone được gọi là hormone chống lợi tiểu (ADH), còn được gọi là vasopressin.

Hormone này được sản xuất bởi vùng dưới đồi và được lưu trữ trong tuyến yên nằm gần não. Trong trường hợp mất nước trong cơ thể, não sẽ kích hoạt giải phóng ADH vào dòng máu khiến ống thận giảm bài tiết nước lưu thông trở lại vào dòng máu.

• Lượng khát tăng lên có thể dẫn đến bất kỳ sự gián đoạn nào trong cơ chế điều tiết khát được điều chỉnh bởi vùng dưới đồi. Trong một số ít trường hợp, nó cũng có thể liên quan đến bệnh tâm thần.

• Có một số trường hợp bệnh đái tháo nhạt mà các bác sĩ không thể xác định nguyên nhân.

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh đái tháo nhạt là gì?

benh-dai-thao-nhat-la-gi-nguyen-nhan-trieu-chung-chan-doan

Bệnh đái tháo nhạt cho thấy một hoặc nhiều dấu hiệu và triệu chứng sau đây:

• Khát nước gia tăng là triệu chứng của bệnh đái tháo nhạt

• Xả quá nhiều chất lỏng qua nước tiểu loãng.

Sự giải phóng chất lỏng trong trường hợp bệnh đái tháo nhạt thường nằm trong khoảng từ 3 đến 5l và có thể cao tới 15 lít trong một ngày trong trường hợp bệnh đái tháo nhạt cực kỳ nghiêm trọng. Trong trường hợp bình thường, trung bình lượng chất lỏng thải ra cơ thể ít hơn 3 lít mỗi ngày.

Nó cũng có thể gây ra cảm giác muốn đi tiểu vào ban đêm (tiểu đêm) hoặc thậm chí là đái dầm.

Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến nhất của bệnh đái tháo nhạt trong trường hợp trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh như sau:

• Cảm giác khó chịu gây ra khóc mà không có lý do có thể là một dấu hiệu của bệnh đái tháo nhạt

• Không có khả năng ngủ.

• Bệnh tiêu chảy.

• Sốt.

• Giảm cân.

• Nôn.

• Trì hoãn tăng trưởng.

Các yếu tố nguy cơ của bệnh đái tháo nhạt là gì?

benh-dai-thao-nhat-la-gi-nguyen-nhan-trieu-chung-chan-doan

Trong trường hợp bệnh đái tháo nhạt xảy ra ở trẻ sơ sinh ngay từ khi sinh hoặc ngay sau khi sinh, nguyên nhân chủ yếu là do di truyền. Nguy cơ xuất hiện của bệnh tiểu đường nephrogenic insipidus cao hơn nhiều so với nam giới so với phụ nữ nhưng rối loạn này có thể dễ dàng truyền sang cho con từ người mẹ.

Các xét nghiệm để chẩn đoán bệnh đái tháo nhạt

Một bác sĩ cần thực hiện nhiều xét nghiệm để xác nhận chẩn đoán bệnh đái tháo nhạt vì có nhiều tình trạng khác có thể dẫn đến các triệu chứng tương tự. Một khi được xác nhận rằng một người đang mắc bệnh, bước tiếp theo là xác định loại bệnh vì có các quy trình điều trị khác nhau cho từng loại.

Sau đây là danh sách các xét nghiệm được sử dụng phổ biến nhất để chẩn đoán bệnh đái tháo nhạt và các loại của nó:

• Thử nghiệm thiếu nước để chẩn đoán bệnh đái tháo nhạt: Thử nghiệm thiếu nước là một trong những xét nghiệm nổi bật nhất có khả năng chẩn đoán bệnh. Thông thường, một người tránh xa việc uống bất kỳ chất lỏng nào trong một thời gian dưới sự giám sát của bác sĩ để theo dõi sự thay đổi về cân nặng, đi tiểu và nồng độ của máu và nước tiểu trong trạng thái này của cơ thể. Đôi khi, nồng độ ADH trong máu cũng được đo và cũng tiêm một số ADH tổng hợp vào dòng máu của bạn. Trong trường hợp phụ nữ mang thai và trẻ em, cần đặc biệt chú ý để đảm bảo cơ thể không giảm quá 5% trọng lượng cơ thể ban đầu trong quá trình thử nghiệm.

• Phân tích nước tiểu để chẩn đoán bệnh đái tháo nhạt: Phân tích nước tiểu cũng có thể cho thấy sự xuất hiện của bệnh đái tháo nhạt vì nước tiểu loãng là một dấu hiệu rõ ràng về việc mất quá nhiều nước từ cơ thể.

• Một cách khác để chẩn đoán là thông qua hình ảnh cộng hưởng từ (MRI): Trong phương pháp MRI này, bác sĩ cố gắng xác định bất kỳ sự bất thường nào ở đầu, đặc biệt là xung quanh tuyến yên bằng từ trường mạnh tạo ra sóng vô tuyến.

• Sàng lọc di truyền để chẩn đoán bệnh đái tháo nhạt: Trong trường hợp bác sĩ nghi ngờ về bệnh đái tháo nhạt được di truyền, bác sĩ có thể muốn xem xét lịch sử y tế của gia đình bạn.

Trao sức khỏe trọn vẹn! Bệnh đái tháo nhạt mặc dù không được quan tâm nhiều như bệnh đái tháo đường, nhưng những gì nó gây ra cho bạn về sau cũng là vấn đề đáng lo ngại.

4 | ★ 277
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol