9 Vấn đề một bệnh nhân tiểu đường cần làm để bảo vệ răng miệng khỏe mạnh

9-van-de-nguoi-benh-tieu-duong-can-thuc-hien-de-bao-ve-rang-mieng-khoe-manh

Bệnh tiểu đường khiến bạn có nguy cơ mắc các vấn đề về răng miệng. Nó làm tổn thương khả năng của bạn để chống lại vi khuẩn trong miệng của bạn. Có lượng đường trong máu cao khuyến khích vi khuẩn phát triển và góp phần gây ra bệnh nướu răng.

Hãy cùng POCACO tìm hiểu người bệnh tiểu đường cần làm gì để bảo vệ răng miệng của mình trong nội dung bài viết sau đây.

Ai có nguy cơ mắc phải bệnh nướu răng?

Bạn có thể bị bệnh nướu răng nếu bạn có:

• Nướu bị đỏ, đau, chảy máu hoặc sưng hoặc kéo ra khỏi răng của bạn

• Răng lung lay

• Hôi miệng mãn tính

 

• Một vết cắn bất thường hoặc răng giả không phù hợp

9 Vấn đề một bệnh nhân tiểu đường cần làm để bảo vệ răng miệng khỏe mạnh

1. Kiểm soát bệnh tiểu đường để giữ nụ cười

Bệnh tiểu đường được kiểm soát tốt giúp giữ cho miệng của bạn khỏe mạnh. Nếu bạn kiểm soát kém hoặc lượng đường trong máu cao, bạn có nguy cơ khô miệng, bệnh nướu cao, mất răng và nhiễm nấm như bệnh tưa miệng. Vì nhiễm trùng cũng có thể làm cho lượng đường trong máu của bạn tăng lên, bệnh tiểu đường của bạn có thể trở nên khó kiểm soát hơn. Giữ cho miệng khỏe mạnh có thể giúp bạn quản lý lượng đường trong máu.

2. Gặp nha sĩ thường xuyên

9-van-de-nguoi-benh-tieu-duong-can-thuc-hien-de-bao-ve-rang-mieng-khoe-manh

Những người mắc bệnh tiểu đường có nhiều khả năng bị nhiễm trùng miệng. Bạn nên kiểm tra nha khoa ít nhất hai lần một năm. Hãy cho nha sĩ của bạn biết bạn bị tiểu đường và những loại thuốc bạn dùng. Kiểm tra thường xuyên và làm sạch chuyên nghiệp có thể giúp giữ cho miệng khỏe mạnh. Và nha sĩ của bạn có thể dạy cho bạn những cách tốt nhất để chăm sóc răng và nướu tại nhà.

3. Loại bỏ các mảng bám trên răng

Mảng bám dính - thức ăn, nước bọt và vi khuẩn - bắt đầu hình thành trên răng của bạn sau khi bạn ăn, giải phóng axit tấn công men răng. Mảng bám không được điều trị biến thành cao răng, tạo thành dưới các đường nướu và khó loại bỏ bằng chỉ nha khoa. Càng để lâu trên răng của bạn, nó càng có hại. Vi khuẩn trong mảng bám gây viêm và dẫn đến bệnh nướu răng. Lượng đường trong máu cao có thể làm cho bệnh nướu răng trở nên tồi tệ hơn.

>>> Tiền đái tháo đường – Nguy cơ, Chẩn đoán, Quản lý hiệu quả

4. Đánh răng 2 lần mỗi ngày – đó là điều bắt buộc

Khi bạn đánh răng hai lần một ngày, nó không chỉ giữ cho hơi thở của bạn tươi mát mà còn giúp loại bỏ vi khuẩn tạo nên mảng bám và có thể dẫn đến nhiễm trùng. Để chải đúng cách, hướng lông bàn chải của bạn một góc 45 độ so với lợi của bạn. Sử dụng các cú vuốt qua lại nhẹ nhàng trên khắp răng của bạn - ở phía trước, phía sau và trên các bề mặt nhai - trong hai phút. Nếu cầm bàn chải đánh răng khó với bạn, hãy thử bàn chải đánh răng điện. Cũng đánh răng nướu và lưỡi của bạn.

5. Xỉa mỗi ngày bằng chỉ nha khoa

9-van-de-nguoi-benh-tieu-duong-can-thuc-hien-de-bao-ve-rang-mieng-khoe-manh

Nó giúp kiểm soát mảng bám. Chỉ nha khoa có thể đến nơi bàn chải đánh răng không thể, như giữa các răng. Làm điều đó mỗi ngày, và sử dụng chỉ nha khoa và chất tẩy rửa kẽ răng mang theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA). Hỏi nha sĩ của bạn cho lời khuyên nếu bạn không chắc chắn làm thế nào để xỉa răng. Giống như mọi thứ khác, nó trở nên dễ dàng hơn với thực hành.

6. Súc miệng sạch sẽ

Sử dụng nước súc miệng chống vi khuẩn mỗi ngày. Nó làm cho hơi thở của bạn tươi mát, lấy các mảnh vụn ra khỏi miệng và giúp tránh khỏi bệnh nướu răng và tích tụ mảng bám. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về nước rửa tốt nhất cho bạn.

7. Chăm sóc răng giả của bạn

Răng giả bị lỏng hoặc duy trì kém có thể dẫn đến kích ứng nướu và nhiễm trùng. Điều quan trọng là nói chuyện với nha sĩ của bạn về bất kỳ thay đổi nào trong sự phù hợp với răng giả của bạn. Khi bạn bị tiểu đường, bạn có nguy cơ bị nhiễm nấm cao hơn như bệnh tưa miệng. Răng giả được bảo trì kém cũng có thể góp phần vào bệnh tưa miệng. Loại bỏ và làm sạch răng giả hàng ngày để giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng.

8. Loại bỏ thuốc lá

Các sản phẩm thuốc lá - thuốc lá, xì gà, thuốc lá không khói - có hại cho miệng của bất kỳ ai. Nhưng nếu bạn bị tiểu đường và hút thuốc, bạn có tỷ lệ mắc bệnh nướu cao hơn. Thuốc lá có thể làm hỏng mô và gây ra nướu. Nó cũng có thể tăng tốc độ mất xương và mô. Thúc đẩy bản thân bỏ thuốc lá.

9. Chuẩn bị cho phẫu thuật răng miệng

Lượng đường trong máu được kiểm soát tốt làm giảm khả năng nhiễm trùng và tăng tốc độ chữa lành. Nếu bạn cần phẫu thuật miệng, hãy nói với nha sĩ và bác sĩ phẫu thuật của bạn trước khi bị tiểu đường. Bác sĩ có thể khuyên bạn nên chờ phẫu thuật cho đến khi lượng đường trong máu được kiểm soát

4 bước để bảo vệ sức khỏe của bạn

9-van-de-nguoi-benh-tieu-duong-can-thuc-hien-de-bao-ve-rang-mieng-khoe-manh

Các bước tương tự đảm bảo miệng khỏe mạnh cũng giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường.

• Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh.

• Đừng hút thuốc.

• Theo kịp với thuốc trị tiểu đường của bạn.

• Gặp nha sĩ thường xuyên để giảm vấn đề nghiêm trọng.

Kiểm tra răng miệng thường xuyên rất quan trọng vì nha sĩ của bạn có thể phát hiện ra bệnh nướu răng ngay cả khi bạn không có bất kỳ đau đớn hoặc triệu chứng nào. Nhưng bạn nên tự kiểm tra răng và nướu xem có dấu hiệu rắc rối sớm không. Nhiễm trùng có thể di chuyển nhanh. Nếu bạn thấy đỏ, sưng, chảy máu, răng lung lay, khô miệng, đau hoặc bất kỳ triệu chứng nào khác làm bạn lo lắng, hãy nói chuyện với nha sĩ ngay lập tức

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!!!

5 | ★ 193
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol