7 Thói Quen Mới Sẽ Giúp Bạn Sống Với Bệnh Tiểu Đường

 

Bạn đọc thân mến!

Thói quen lành mạnh là cách để kiểm soát bệnh tiểu đường

Số người mắc bệnh tiểu đường ở Việt Nam, theo Bộ Y tế  là hơn 8,9% người Việt mắc bệnh tiểu đường, chưa kể những người thậm chí không biết họ mắc bệnh.

Bệnh có thể dẫn đến các vấn đề về tim mạch, giảm cân hoặc tăng cân, trong trường hợp nghiêm trọng, suy nội tạng (thận, mắt) và thậm chí tử vong. Tuy nhiên, nó hoàn toàn có thể kiểm soát được. Mặc dù là một bệnh mãn tính, nhưng bạn có thể sống tốt với bệnh tiểu đường.

Chúng tôi đã chuẩn bị 7 lời khuyên về việc thay đổi thói quen sẽ giúp ích và sống rất nhiều với bệnh tiểu đường, hãy xem nó là gì nhé!

# 1 Làm thế nào về việc thay đổi chế độ ăn uống của bạn?

7-thoi-quen-giup-ban-song-voi-benh-tieu-duongBệnh nhân tiểu đường cần tránh ăn đường trong đồ ngọt và carbohydrate đơn giản như mì ống và bánh mì, vì chúng được hấp thụ rất nhanh, dẫn đến tăng đột biến glucose trong máu và do đó biến chứng có thể xảy ra.

Uống nhiều nước giúp giảm đường huyết, vì một phần nó sẽ được loại bỏ trong nước tiểu.

Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp sẽ mất nhiều thời gian hơn để hấp thụ glucose, điều này là thực sự cần thiết đối với người bệnh tiểu đường. Nhưng khi nó ở mức cao, sự hấp thụ này sẽ nhanh chóng và tăng tốc độ tăng đường huyết.

Thay đổi từ chế độ ăn uống không kiểm soát sang một chế độ cân bằng hơn là cần thiết trong quá trình bạn kiểm soát đường huyết.

Bệnh nhân tiểu đường cũng có thể bị hạ đường huyết, được gọi là hạ đường huyết. Mười lăm phút sau khi ăn một số thực phẩm có đường, kiểm tra xem lượng glucose trong máu của bạn có bình thường không.

# 2 Ứng dụng thích ứng và Insulin

7-thoi-quen-giup-ban-song-voi-benh-tieu-duongKhi chúng ta nghĩ về việc áp dụng insulin, những mũi tiêm đáng sợ xuất hiện trong tâm trí của chúng ta và đó là điều mà hầu hết thời gian làm cho chúng ta e ngại,

Nhưng với sự tiến bộ của công nghệ, thị trường này đã phát triển rất nhiều.

Ngày nay, hầu hết bệnh nhân tiểu đường Loại 1, những người cần sử dụng insulin thường xuyên hơn, sử dụng bút riêng của họ cho chức năng này, điều này gây ra ít khó chịu hơn vì họ có kim nhỏ hơn và vật liệu silicon linh hoạt hơn.

Chúng ta cũng có thể dựa vào bơm insulin thông qua ống thông, được cấy vào mô dưới da của bệnh nhân bằng cách tiêm insulin với liều thấp hơn trong suốt cả ngày, tránh các đỉnh có thể gây hạ đường huyết.

# 3 Hãy di chuyển nhiều hơn

7-thoi-quen-giup-ban-song-voi-benh-tieu-duongHoạt động thể chất là rất quan trọng trong việc điều trị bệnh tiểu đường để kiểm soát lượng đường trong máu và tránh nguy cơ tăng cân.

Bạn có thể thực hành các bài tập ba đến năm lần một tuần.

Nhưng có một số hạn chế: trong trường hợp hạ đường huyết, bệnh nhân không nên bắt đầu hoạt động thể chất với lượng đường trong máu rất thấp, có nguy cơ hạ thấp hơn nữa.

Tương tự, hoạt động thể chất nên tránh khi bệnh tiểu đường không được kiểm soát, với mức đường huyết rất cao. Trong những trường hợp này, việc giải phóng các hormone chống điều hòa có thể làm tăng thêm đường huyết.

Bệnh nhân nên tập trung vào các hoạt động thể chất nhẹ, bởi vì khi nhu cầu calo cao hơn thay thế chất dinh dưỡng sau khi tập luyện có thể bị hạ đường huyết.

Ngoài ra, hãy chú ý kiểm soát đường huyết trước khi hoạt động thể chất, vì vậy từ thời điểm đó hãy chọn thực phẩm tốt nhất bạn sẽ ăn trước khi tập thể dục.

Tại thời điểm này, bạn sẽ nhận thức được cơ thể của bạn và sẽ thích ăn theo cách nó cần, cho dù đó là Carbonhydrate trong trường hợp đường huyết thấp hoặc thực phẩm không carbohydrate trong trường hợp đường huyết cao.

Việc lựa chọn thực phẩm cũng phụ thuộc vào loại hình tập thể dục: tập thể dục nhịp điệu dài hạn (như chạy và bơi) có xu hướng hạ đường huyết và cần lượng thức ăn cao hơn.

# 4 Luôn để ý tới vấn đề lưu thông và mạch máu

7-thoi-quen-giup-ban-song-voi-benh-tieu-duongBệnh tiểu đường gây ra sự tăng tốc của xơ cứng động mạch, dẫn đến việc tưới tiêu mô kém. Động mạch vành bị ảnh hưởng và có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim, ngoài các động mạch thận, dẫn đến suy thận nặng.

Bệnh tiểu đường cũng ảnh hưởng đến vi tuần hoàn, nghĩa là làm tổn thương các động mạch nhỏ (tiểu động mạch) nuôi dưỡng các mô, đặc biệt ảnh hưởng đến chân và bàn chân.

Bạn cần lưu ý các triệu chứng sau:

 Khi bị đau khi đi lại, chân lạnh và nhợt nhạt.

 Những vết thương không dễ lành;

 Đau nhói, "yếu ở chân".

Một bác sĩ chuyên khoa mạch máu hoặc bác sĩ phẫu thuật mạch máu nên được tìm kiếm, người có thể đánh giá chính xác hơn các triệu chứng và thực hiện các biện pháp y tế để ngăn ngừa thiệt hại thêm, chẳng hạn như cắt cụt chi.

Tránh xông hơi và ngâm chân. Do sự thay đổi tuần hoàn này, nguy cơ tiếp xúc với nhiệt độ cao và sốc nhiệt có thể làm nặng thêm hoặc gây ra bệnh lý mạch máu và các vấn đề về tim khác.

# 5 Uống bia rượu có chừng mực

7-thoi-quen-giup-ban-song-voi-benh-tieu-duongKhông nên uống bia rượu, nhưng nếu bắt buộc thì bạ nên uống vừa phải và không bao giờ được uống khi bụng đói, luôn cố gắng ăn và uống cùng nhau vì tiêu thụ cách ly có thể gây hạ đường huyết, bởi lẽ rượu có xu hướng làm giảm mức đường huyết.

Điều gì có thể gây ra nếu bạn uống quá nhiều rượu:

• Cảm thấy mệt mỏi, thiếu sức sống

• Cơ thể run rẩy

• Đói quá mức

• Nhức đầu do kích thích.

Nếu bạn đang uống rượu, Điều quan trọng là bạn phải theo dõi đường huyết trước và sau khi uống. Nó là tốt và cần thiết để tiêu thụ đồ uống có cồn vì những thứ này được cho phép rất ít.

Cẩn thận với các loại bia và đồ uống ngọt hoặc carbohydrate. Chúng có chỉ số đường huyết cao và có thể gây ra vấn đề.

# 6 Hãy theo dõi tầm nhìn của bạn

7-thoi-quen-giup-ban-song-voi-benh-tieu-duongBệnh nhân tiểu đường có sự mong manh trong giác mạc do bệnh tật, vì vậy nên theo dõi với bác sĩ nhãn khoa.

Các tế bào giác mạc tiểu đường thiếu sự kết dính được tìm thấy ở hầu hết những người không mắc bệnh tiểu đường. Do đó, nhu cầu khám mắt định kỳ luôn được đánh giá.

Trong tình huống tăng đường huyết, ống kính hấp thụ nước, có thể gây ra cận thị. Khi đường huyết trở về mức bình thường, ống kính sẽ mất nước và trở về kích thước ban đầu. Vì vậy, sự lặp lại của tình huống này làm thay đổi các sợi của cấu trúc thấu kính, gây ra triệu chứng mờ mắt.

Điều này giải thích khuynh hướng lớn hơn của bệnh nhân tiểu đường phải chịu đựng bệnh đục thủy tinh thể trước đó.

# 7 Kiểm soát mức độ căng thẳng

Trong thực tế căng thẳng là xấu cho tất cả mọi người, bệnh nhân tiểu đường và không tiểu đường.

7-thoi-quen-giup-ban-song-voi-benh-tieu-duongNhững người mắc bệnh tiểu đường có nhiều khả năng bị lo lắng và trầm cảm hơn so với người bình thường. Bệnh nhân có thể cảm thấy lo lắng về việc kiểm soát hạ đường huyết, sử dụng insulin hoặc tăng cân.

Mối quan hệ giữa căng thẳng và bệnh tiểu đường thực ra là một con đường hai chiều. Điều này có nghĩa là nếu bạn mắc phải bệnh tiểu đường, bạn sẽ có nguy cơ mắc phải chứng trầm cảm cao hơn. Và sự căng thẳng được xem là một trong những nguyên nhân làm cho bạn mắc phải bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu từ Thụy Điển được xuất bản bởi tạp chí Diabetic Medicine đã chỉ ra rằng những người đàn ông trải qua mức độ căng thẳng cao và có xu hướng trầm cảm có thể tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, trong đó cơ thể có khả năng sản xuất insulin nhưng nó không được hoạt động một cách có hiệu quả.

Theo các nhà nghiên cứu, mối quan hệ giữa hai căn bệnh này có thể là kết quả của tác động của stress lên khả năng điều chỉnh hormone của não hoặc ảnh hưởng tiêu cực của trầm cảm đối với chế độ ăn uống và hoạt động thể chất.

NỀN TẢNG NGHIÊM TÚC là một yếu tố cần thiết và quan trọng để bạn vượt qua được sự biến động của đường huyết. Áp dụng những lời khuyên trên đây mỗi ngày, bạn sẽ thấy nó sẽ giúp bạn kiểm soát đường huyết của bạn một cách hiệu quả.

4 | ★ 182
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol