5++ thuật ngữ về bệnh tiểu đường bạn nên biết

5++ thuat-ngu-ve-benh-tieu-duong-ban-nen-biet

Bạn đọc thân mến!

Chắc hẳn có khá nhiều người không còn xa lạ tới thuật ngữ “bệnh tiểu đường” nữa. Bởi lẽ có khá nhiều người trong chúng ta hoặc là đã từng mắc hoặc đã mắc phải căn bệnh phiền toái này.

Tuy nhiên khi nói các thuật ngữ khác liên quan tới căn bệnh tiểu đường, nhiều người bệnh vẫn còn khá xa lạ và không biết nó thực chất là gì. Vậy bài viết dưới đây chính là những gì bạn đang tìm đến. Hãy cùng nhau tìm hiểu thực ra các thuật ngữ này là gì trong nội dung bài viết 5++ thuật ngữ về bệnh tiểu đường bạn nên biết sau đây nhé.

1. Kháng insulin:

Thuật ngữ này khá phổ biến đối vói người bệnh tiểu đường, nó là thuật ngữ liên quan khá nhiều tới các vấn đề của bệnh tiểu đường. Khi bạn cần nhiều insulin hơn các tế bào beta của tuyến tụy có thể cung cấp, glucose sẽ tích tụ trong máu thay vì đi vào các tế bào trong phần còn lại của cơ thể. Sự đề kháng với insulin của chính bạn gây ra đường huyết cao, mà các bác sĩ gọi là tăng đường huyết. Nó có thể dẫn đến tiền tiểu đường, từ đó có thể dẫn đến bệnh tiểu đường nếu bạn không thay đổi lối sống.

2. Bệnh tiểu đường loại 2:

Khi các tế bào của cơ thể bạn kháng lại vài năm với insulin mà các tế bào beta của tuyến tụy tạo ra, chúng sẽ bù lại bằng cách tạo ra nhiều insulin hơn. Cuối cùng, chúng làm việc chăm chỉ đến nỗi chúng không thể theo kịp và bắt đầu chết. Đó là khi bạn mắc bệnh tiểu đường loại 2, trước đây gọi là bệnh tiểu đường khởi phát ở người lớn. Nhưng bây giờ, ngay cả trẻ em cũng có thể mắc nó.

3. Bệnh tiểu đường loại 1:

Nếu bạn bị tiểu đường tuýp 1, trước đây gọi là tiểu đường vị thành niên, bạn thường không kháng được insulin mà các tế bào beta tạo ra. Thay vào đó, một thứ khác, có lẽ là một bệnh nhiễm trùng, giết chết hầu hết các tế bào beta để phần còn lại của các tế bào trong cơ thể bạn nhận được rất ít hoặc không có insulin mà cơ thể bạn tạo ra. Để bù đắp cho sự thiếu hụt này, bạn phải tiêm insulin. Đây là tình trạng phụ thuộc hoàn toàn vào insulin và nó tương đối khác đối với bệnh tiểu đường loại 2.

4. Đường huyết:

Một thuật ngữ không thể không nhắc tới khi bạn mắc phải bệnh tiểu đường. Khi bạn mắc bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2, lượng đường trong máu cao nhất trong hầu hết thời gian. Điều này có thể dẫn đến những rắc rối với bệnh tiểu đường, các biến chứng của bệnh. Chúng tôi gọi mức độ cao này là đường huyết cao, mà chúng ta thường viết tắt là BG cao hoặc đường huyết cao.

5. Máy đo đường huyết:

Để tìm hiểu mức độ của bạn tại thời điểm này, hãy đặt một que thử vào máy đo đường huyết. Sau đó, cách thông thường là chích vào một bên ngón tay của bạn để lấy một giọt máu nhỏ. Đặt giọt máu trên que thử và chờ trong vài giây. Cuối cùng, đồng hồ cho bạn kết quả của lượng đường huyết trong cơ th thể của bạn, và đó chính là máy đo đường huyết.

6. Chỉ số HbA1C:

Xét nghiệm A1C cũng sử dụng một giọt máu nhỏ của bạn. Nhưng thay vì hy vọng cho bạn biết mức đường huyết của bạn cao hay thấp vào lúc này, xét nghiệm này cho bạn biết mức trung bình của bạn là bao nhiêu trong hai hoặc ba tháng qua. Đôi khi chúng tôi gọi đây là xét nghiệm hemoglobin A1C hoặc glycohemoglobin hoặc HbA1C. Một mức dưới 6.0 là bình thường. Chỉ số này sẽ giúp bạn tránh được các biến chứng nguy hiểm mà bệnh tiểu đường có thể gây ra nếu bạn kiểm soát nó một cách có hiệu quả.

7. Insulin:

Mọi người mắc bệnh tiểu đường loại 1 phải tiêm insulin để bù vào lượng insulin mà cơ thể bạn nên tạo ra. Đối với người bệnh tiểu đường loại 1, khi cơ thể của bạn thiếu hụt hoàn toàn lượng insulin, khi cơ thể đòi hỏi cần có insulin mới thực hiên các hoạt động sống thì chắc chắn insulin là một thuật ngữ mà bạn  phải nhắc tới mỗi ngày. Tuy nhiên, có khoảng một phần hai số người mắc bệnh tiểu đường loại 2 tiêm insulin. Bây giờ chúng ta có nhiều loại insulin. Sử dụng một trong số chúng có thể rất khó: bạn cần chọn đúng loại vào đúng thời điểm với số lượng phù hợp. Nhưng đó là liều thuốc của phương sách đầu tiên - không phải là phương sách cuối cùng. 

8. Thuốc trị tiểu đường:

Hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 uống thuốc tiểu đường uống hàng ngày để giúp quản lý nó. Chúng tôi đã có hàng tá những viên thuốc này trong tám loại hoặc nhóm có thể hạ đường huyết của bạn theo những cách khác nhau cộng với một số loại khác là sự kết hợp. Metformin là thuốc tiểu đường được kê toa phổ biến nhất.

Tuy nhiên, ngoài những loại thuốc trị bệnh tiểu đường từ TÂY Y, hiện nay có nhiều loại thuốc bổ sung điều trị bệnh tiểu đường cũng mang lại hiệu quả tốt. Như chúng ta đã biết, bệnh tiểu đường một khi mắc phải thì chúng ta cần phải kiểm soát nó hiệu quả và nó khó để có thể dứt điểm. điều này là bạn cần phải thực hiện các biện pháp hàng ngày và kiên trì. Những loại thuốc TÂY nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ. Nhưng những loại thuốc bổ sung từ thảo dược lại là an toàn hơn cho người bệnh tiều đường.

Mặc dầu thế, để tránh sử dụng các loại thực phẩm không hiệu quả, hoặc tránh gặp phải tình trạng tiền mất tật mang, bạn cần phải  kiểm tra nó trước khi mua một cách ký lưỡng hơn.

Với 5++ thuật ngữ về bệnh tiểu đường bạn nên biết mà POCACO trình bày trên đây, mong rằng bạn có thể hiểu hơn về căn bệnh thế kỷ này.

5 | ★ 229
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol