5 loại vitamin mà người bệnh tiểu đường thiếu nhất, cùng vào xem bạn thiếu loại nào nhé?

5-loai-vitamin-benh-nhan-tieu-duong-thieu-nhat-1

 

Bạn thân mến!

Bệnh tiểu đường vô cùng nguy hại, nếu không được điều trị kịp thời và kiểm soát đường huyết hiệu quả, bệnh nhân tiểu đường sẽ bị tổn thương nhiều mô hoặc mắc các bệnh như tim mạch, mắt, thận, hệ thần kinh, da. Lượng vitamin phù hợp và cân đối cho bệnh nhân đái tháo đường có lợi cho bệnh nhân đái tháo đường để điều chỉnh các rối loạn chuyển hóa và ngăn ngừa các biến chứng. Dưới đây là 5 loại vitamin bệnh nhân tiểu đường cần bổ sung để kiểm soát bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường có liên quan đến việc thiếu vitamin?

5-loai-vitamin-benh-nhan-tieu-duong-thieu-nhat-2

Vitamin không tham gia vào quá trình hình thành tế bào của con người cũng như cung cấp năng lượng cho cơ thể con người, nhưng chúng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình sinh trưởng, trao đổi chất và phát triển của cơ thể con người.

Bệnh nhân tiểu đường tuýp 1 thường thiếu vitamin A, B1, B2, B6, C, D, E và các thiếu hụt khác; bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 uống vitamin B, β-caroten, Vitamin Thiếu C, D và E phổ biến hơn.

Đây là những loại vitamin bệnh nhân tiểu đường thường thiếu hụt:

1. Thiếu hụt vitamin D có liên quan đến sự xuất hiện của bệnh tiểu đường.

2. Bổ sung niacin (vitamin B3) cho bệnh nhân đái tháo đường có tác dụng điều hòa lipid máu và hạ phospho máu.

3. Bổ sung vitamin B có thể cải thiện bệnh thần kinh do tiểu đường.

4. Bổ sung 300 ~ 600mg axit α-lipoic có thể cải thiện vận tốc dẫn truyền thần kinh và các triệu chứng thần kinh ngoại vi.

5. Sử dụng metformin trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ thiếu vitamin B12, và liều lượng thông thường không đủ để điều chỉnh tình trạng thiếu vitamin B12 liên quan đến metformin, vì vậy hãy tăng lượng uống của bạn.

6. Bổ sung kết hợp vitamin C và vitamin E, Mg và Zn có thể giúp bệnh nhân tiểu đường kiểm soát lượng đường trong máu.

Cơ chế hoạt động của vitamin trong bệnh tiểu đường

5-loai-vitamin-benh-nhan-tieu-duong-thieu-nhat-3

Vitamin A: Sự thiếu hụt có thể gây ra các bất thường tự miễn dịch và có thể gây ra bệnh tiểu đường tuýp 1 và quá trình apoptosis của tế bào đảo tụy. Thiếu vitamin A, B1, niacin và riboflavin có thể làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể ở bệnh nhân tiểu đường.

♦ Vitamin B: Là một loại enzyme quan trọng, coenzyme đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa đường, có thể làm giảm bệnh thần kinh do tiểu đường, giảm mức homocysteine và giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch vành.

♦ Vitamin C: Nó có thể quét các gốc tự do, bảo vệ chức năng của các tế bào nội mô và ngăn ngừa bệnh tiểu đường với các bệnh về thần kinh và mạch máu.

♦ Vitamin D: Nó có thể ức chế phản ứng tự miễn dịch của tế bào β tuyến tụy và làm giảm sự đề kháng insulin. Việc thiếu vitamin này có thể dễ dẫn đến giảm bài tiết insulin.

♦ Vitamin E: Nó có thể quét các gốc tự do và giảm tổn thương nội mô mạch máu. Khi nồng độ vitamin E trong huyết tương giảm, nó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng rối loạn chuyển hóa glucose và thúc đẩy hoặc làm trầm trọng thêm sự xuất hiện của các biến chứng mạch máu do tiểu đường.

Một số loại vitamin bệnh nhân tiểu đường nên bổ sung

5-loai-vitamin-benh-nhan-tieu-duong-thieu-nhat-4

♦ β-caroten: Trong cơ thể con người, beta-carotene có thể chuyển hóa thành vitamin A, có khả năng chống lại các gốc oxy tự do rất tốt. Do hệ thống chống oxy hóa của bệnh nhân tiểu đường bị mất cân bằng nên việc bổ sung β-caroten có lợi để kiểm soát sự phát triển của bệnh tiểu đường và ngăn ngừa các biến chứng do tiểu đường. Có thể bổ sung 15 - 25 mg mỗi ngày. Caroten chủ yếu được tìm thấy trong các loại rau và trái cây có màu xanh đậm hoặc vàng đỏ, bao gồm cà rốt, khoai lang, cải bẹ xanh, rau bina, lá rau diếp, bí ngô, v.v.

♦ Vitamin E: Vitamin E, còn được gọi là tocopherol, là một vitamin chống oxy hóa hòa tan trong chất béo, bảo vệ β-carotene khỏi quá trình oxy hóa. Cả hai có tác dụng hiệp đồng. Mức độ vitamin E trong cơ thể của bệnh nhân tiểu đường thấp hơn so với người bình thường và nó giảm dần theo tuổi tác. Lượng vitamin E được khuyến nghị hàng ngày đối với người bình thường là 10 mg, để ngăn ngừa các biến chứng như tim mạch, mạch máu não, bệnh nhân tiểu đường có thể bổ sung vitamin E 100-200 mg mỗi ngày. Thực phẩm giàu vitamin E bao gồm dầu thực vật, mầm lúa mì, quả hạch, hạt, đậu và các mầm ngũ cốc khác.

♦ Vitamin C: Còn được gọi là axit ascorbic, nó là một chất chống oxy hóa hòa tan trong nước có tác dụng chống oxy hóa hiệp đồng với vitamin E và β-carotene. Bổ sung vitamin C có thể làm giảm sự gia tăng peroxit lipid huyết tương ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 2, giảm tổng số sterol và triglycerid trong máu, tăng lipoprotein sterol mật độ cao, giảm cholesterol lipoprotein mật độ thấp bị biến đổi oxy hóa, giảm albumin niệu vi thể và bệnh võng mạc tiểu đường sớm. Lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày cho người khỏe mạnh là 60 mg, bệnh nhân đái tháo đường có thể bổ sung 100-500 mg. Các nguồn chính của vitamin C là trái cây tươi và rau quả.

♦ Các loại vitamin khác: Vitamin B1, vitamin B2, vitamin B6 và vitamin B12 có tác dụng điều trị bổ trợ nhất định đối với bệnh viêm đa dây thần kinh tiểu đường; vitamin B6, vitamin B12 và axit folic có thể làm giảm homocysteine trong huyết tương và nồng độ homocysteine trong máu. Nồng độ cao sẽ làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch; vitamin B cũng là thành phần chính của coenzym trong các liên kết chuyển hóa đường khác nhau, bệnh nhân tiểu đường nên bổ sung vitamin B một cách hợp lý.

Thực phẩm giàu vitamin B1 bao gồm ngũ cốc, đậu, trái cây sấy khô, nội tạng động vật, thịt nạc và trứng gia cầm. Sữa và thịt giàu vitamin B2; thực phẩm có hàm lượng vitamin B6 cao nhất là trái cây khô và cá, thịt gia cầm; chính nguồn thực phẩm cung cấp vitamin B12 là thịt, nội tạng động vật, cá, gia cầm, vỏ và trứng; niacin chủ yếu được tìm thấy trong gan, thận động vật, thịt nạc, cá và các loại hạt.

Thiếu Vitamin trong thời gian dài có thể gây ra các triệu chứng thể chất khác nhau và dễ hình thành các khối u. Vì vậy, dù cơ thể có khỏe mạnh hay không thì chúng ta cũng phải luôn đảm bảo cân bằng dinh dưỡng để tránh những tổn thương cho cơ thể do mất cân bằng dinh dưỡng.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 327
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol