Các loại bệnh thần kinh tiểu đường - KIẾN THỨC DÀNH CHO BẠN

cac-loai-than-kinh-tieu-duong

Bạn thân mến!

Bệnh thần kinh tiểu đường có thể được chia thành nhiều loại. Điều này là do chúng ta có các loại dây thần kinh khác nhau trong cơ thể phục vụ các chức năng khác nhau. Các triệu chứng và phương pháp điều trị của bạn phụ thuộc vào các loại bệnh thần kinh tiểu đường mà bạn có.

Tổng quan về bệnh thần kinh tiểu đường

Bệnh tiểu đường có thể làm hỏng các dây thần kinh trên khắp cơ thể của bạn. Trong thực tế bệnh thần kinh tiểu đường là biến chứng mãn tính, phổ biến nhất của bệnh tiểu đường theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ. Nó ảnh hưởng đến 60-70% những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2, theo Viện Tiểu đường và Bệnh tiêu hóa và Thận quốc gia cho hay.

Bệnh thần kinh tiểu đường có thể cực kỳ đau đớn. Nó cũng có thể mở đường cho các vấn đề đe dọa sức khỏe và thậm chí đe dọa đến tính mạng bao gồm loét chân, cắt cụt, đau tim, vấn đề tiêu hóa và khó nhận biết các đợt đường trong máu thấp. Mặc dù không thể chữa khỏi, các bước lối sống thông minh có thể ngăn ngừa bệnh thần kinh tiểu đường cho một số người và làm chậm tiến triển của nó cho những người khác.

Thuốc và các phương pháp khác có thể điều trị các triệu chứng, chẳng hạn như đau. Nhận thức về tinh thần thông qua các bước như chăm sóc chân tốt, kiểm tra chân thường xuyên và nói với bác sĩ về các triệu chứng khác. Có thể giúp ngăn ngừa tổn thương thần kinh liên quan đến đường trong máu này gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Loại bệnh thần kinh tiểu đường được biết đến nhiều nhất được gọi là bệnh thần kinh ngoại biên tiểu đường. Nó có thể gây đau rát, cảm giác như kim đâm hoặc đau hoặc ngứa ran ở chân, tay hoặc cánh tay của bạn. Cơn đau có thể tồi tệ hơn vào ban đêm; lựa chọn điều trị bao gồm từ miếng dán không kê đơn đến thuốc theo toa. 

Nhưng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy bệnh tiểu đường gây tổn thương thần kinh sâu hơn ảnh hưởng đến nhiều người có lượng đường trong máu cao hơn.

Bệnh lý thần kinh ngoại biên

Bệnh thần kinh tiểu đường ngoại biên có nhiều tên khác nhau: đau dây thần kinh tiểu đường ngoại biên và bệnh đa dây thần kinh xa. Trong Hướng dẫn dành cho bệnh nhân này, chúng tôi sẽ gọi nó là bệnh thần kinh tiểu đường ngoại biên, hoặc đơn giản là bệnh thần kinh ngoại biên.

cac-loai-than-kinh-tieu-duong

Bệnh lý thần kinh ngoại biên là dạng bệnh lý thần kinh phổ biến nhất do bệnh tiểu đường gây ra. Nó ảnh hưởng đến các dây thần kinh dẫn đến tứ chi của bạn đến chân, tay và cánh tay. Các dây thần kinh đi đến bàn chân của bạn là dài nhất trong cơ thể bạn: sau khi chúng tách ra khỏi tủy sống ở vùng thắt lưng (lưng thấp), chúng phải đi hết xuống chân và vào bàn chân cách xa khá xa.

Bởi vì các dây thần kinh dẫn đến bàn chân của bạn rất dài, nên hầu hết các dây thần kinh này đều bị tổn thương; có nhiều trong số họ để bị hư hỏng. Tổn thương thần kinh này có thể dẫn đến các vấn đề về chân thường liên quan đến bệnh tiểu đường, bao gồm biến dạng bàn chân, nhiễm trùng, loét và cắt cụt chi.

Bệnh lý thần kinh gần (bệnh teo cơ tiểu đường)

Bệnh lý thần kinh gần cũng có thể được gọi là bệnh teo cơ tiểu đường. Đây là một dạng bệnh lý thần kinh có thể gây ra yếu cơ. Nó đặc biệt ảnh hưởng đến các cơ ở phần trên của chân, mông và hông của bạn.

Đôi khi, bệnh thần kinh gần cũng có thể liên quan đến đau dây thần kinh, đặc biệt là cơn đau bắn ra từ phần thắt lưng và xuống chân. Thuật ngữ y học kỹ thuật cho điều đó là bệnh phóng xạ, mặc dù hầu hết mọi người gọi nó là đau thần kinh tọa . Nếu có cả đau dây thần kinh liên quan, dạng bệnh lý thần kinh này cũng có thể được gọi là bệnh đa hồng cầu.

Bệnh lý thần kinh gần là loại bệnh thần kinh tiểu đường phổ biến thứ hai (chỉ đứng sau bệnh lý thần kinh tiểu đường ngoại biên). Nó thường ảnh hưởng đến người cao tuổi mắc bệnh tiểu đường; trái ngược với bệnh lý thần kinh ngoại biên, nó thường tự khỏi theo thời gian hoặc điều trị.

Bệnh lý thần kinh tự chủ

Các dây thần kinh tự động được cho là để giữ cho cơ thể của bạn chạy như bình thường. Có nhiều chức năng xảy ra trong cơ thể bạn mà bạn không nghĩ về chúng: tim bạn bơm máu, bạn thở và dạ dày tiêu hóa thức ăn. Những hành động đó được kiểm soát bởi hệ thống thần kinh tự chủ; đôi khi nó còn được gọi là hệ thống thần kinh tự động.

Hệ thống thần kinh tự trị nên duy trì cân bằng nội môi của cơ thể bạn, đó là trạng thái cân bằng, bình thường. Nếu các dây thần kinh tự trị bị tổn thương do ảnh hưởng của bệnh tiểu đường, bệnh thần kinh tiểu đường tự trị, thì cơ thể bạn có thể gặp khó khăn trong việc duy trì cân bằng nội môi.

Bệnh thần kinh tự trị có thể gây khó khăn vì nó có thể ảnh hưởng đến rất nhiều hệ thống của cơ thể bạn, từ đường tiêu hóa đến mức độ bạn có thể nhìn thấy. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng các triệu chứng của bạn phụ thuộc vào những dây thần kinh cụ thể trong hệ thống thần kinh tự trị bị tổn thương.

Bệnh lý thần kinh khu trú

Tất cả các loại bệnh lý thần kinh tiểu đường ở trên như ngoại biên, tự chủ và thần kinh gần là những ví dụ về bệnh đa dây thần kinh. Poly có nghĩa là chúng ảnh hưởng đến nhiều dây thần kinh. Bệnh thần kinh khu trú, ngược lại, ảnh hưởng đến một dây thần kinh cụ thể; đó là bệnh thần kinh tập trung. Nó cũng có thể được gọi là bệnh đơn nhân.

cac-loai-than-kinh-tieu-duong

Bệnh thần kinh khu trú, xuất hiện đột ngột, thường ảnh hưởng đến các dây thần kinh trong đầu (đặc biệt là những người đi vào mắt). Nó cũng có thể ảnh hưởng đến thân và chân.

Khi bệnh thần kinh khu trú ảnh hưởng đến chân, nó có các triệu chứng khác với bệnh thần kinh gần, cũng có thể ảnh hưởng đến chân. Bệnh lý thần kinh gần, như bạn có thể đọc ở trên, gây ra yếu cơ ở chân, và nó cũng có thể gây ra đau khi bắn xuống chân. Bệnh thần kinh khu trú, tuy nhiên, gây đau ở những vị trí rất cụ thể trên chân, bạn có thể đọc thêm về bài báo triệu chứng.

Tổn thương thần kinh liên quan đến bệnh tiểu đường trở nên tồi tệ hơn theo tuổi tác và với bệnh tiểu đường tiến triển. Khoảng một trong ba người mắc bệnh tiểu đường loại 1 có dấu hiệu bệnh thần kinh tiểu đường 25 năm sau khi bệnh tiểu đường của họ được chẩn đoán lần đầu tiên. Một nửa số người mắc bệnh tiểu đường loại 2 mắc bệnh thần kinh mười năm sau khi chẩn đoán. 

Bên cạnh đó, bệnh thần kinh tiểu đường cũng ảnh hưởng đến trẻ em, thanh thiếu niên và thanh niên mắc bệnh tiểu đường. Và ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy tổn thương thần kinh có thể bắt đầu sớm ở bệnh tiểu đường.

Trên đây là báo cáo của POCACO về Các loại bệnh thần kinh tiểu đường mà người bệnh tiểu đường có thể gặp phải khi tình trạng kiểm soát không được theo dõi một cách chặt chẽ.

Với những thông tin chia sẻ trên đây chúng tôi, mong rằng bạn đọc có thể phần nào hiểu roc hơn về các loại bệnh thần kinh tiểu đường được phát hiện ở biến chứng mà người bệnh tiểu đường có thể gặp phải và từ đó có nhận thức hơn trong việc phòng ngừa.

4 | ★ 358
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol