5 bài kiểm tra bệnh nhân tiểu đường nên thực hiện thường xuyên & Những biện pháp phòng ngừa an toàn

 

Bạn thân mến!

Bạn bị tiểu đường? Bạn không biết làm gì? Và làm thế nào để bạn phòng ngừa nó. Dưới đây là 5 bài kiểm tra bệnh nhân tiểu đường nên thực hiện thường xuyên & Những biện pháp phòng ngừa an toàn mà bạn nên thực hiện!

5 bài kiểm tra bệnh nhân tiểu đường nên thực hiện thường xuyên

Bệnh tiểu đường có liên quan đến một số tình trạng sức khỏe và biến chứng. Điều đáng sợ nhất của bệnh tiểu đường là các biến chứng liên quan tiến triển dần dần và trở thành một vấn đề lớn sau này khi việc kiểm soát chúng trở nên thực sự khó khăn. Do đó, lý tưởng là những người mắc bệnh tiểu đường nên nhận thức được những thay đổi về thể chất diễn ra ở họ và cần thông báo ngay cho bác sĩ của họ. Để sống tốt với bệnh tiểu đường, bạn nên thực hiện 5 bài kiểm tra này một cách thường xuyên.

5-bai-kiem-tra-benh-nhan-tieu-duong-nen-thuc-hien1. Huyết áp và cholesterol

Bệnh tiểu đường cũng liên quan đến các bệnh mãn tính khác như tăng huyết áp và bệnh tim. Do đó, bạn nên thường xuyên kiểm tra huyết áp hai đến bốn lần trong một năm và kiểm tra hồ sơ lipid (đối với cholesterol) ít nhất một lần mỗi năm.

 

 

5-bai-kiem-tra-benh-nhan-tieu-duong-nen-thuc-hien2. Kiểm tra mắt

Nếu bạn bị tiểu đường, bạn nên kiểm tra thị lực và sức khỏe của mắt mỗi năm. Kiểm soát đường huyết kéo dài và không đủ có thể làm suy yếu và gây tổn thương cho các mạch máu nhỏ ở võng mạc (lớp trong cùng của mắt). Tình trạng này được gọi là bệnh võng mạc tiểu đường được đặc trưng bởi các dấu hiệu bao gồm mờ mắt, nhìn đôi và mất thị lực nghiêm trọng hay vĩnh viễn. Nó cũng làm tăng nguy cơ phát triển đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp.

 

5-bai-kiem-tra-benh-nhan-tieu-duong-nen-thuc-hien3. Khám thực thể đối với bệnh thần kinh tiểu đường 

Lượng đường trong máu cao có thể gây tổn thương các dây thần kinh trong cơ thể dẫn đến một tình trạng gọi là bệnh thần kinh tiểu đường. Các triệu chứng có thể bao gồm tê liệt tứ chi, tiêu chảy, mất kiểm soát bàng quang, thay đổi thị lực và chóng mặt. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số này báo cáo với bác sĩ của bạn. Trong quá trình kiểm tra thể chất của bạn, bác sĩ sẽ kiểm tra mức độ bạn có thể cảm thấy chạm, đau, cử động, vv và sức mạnh và phản xạ của bạn. Nếu nghi ngờ tổn thương thần kinh là điện cơ đồ (EMG) và các nghiên cứu dẫn truyền thần kinh có thể được tiến hành.

5-bai-kiem-tra-benh-nhan-tieu-duong-nen-thuc-hien4. Kiểm tra chức năng thận 

Kiểm tra chức năng thận của bạn mỗi năm một lần vì bệnh tiểu đường có thể khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh thận đái tháo đường cao hơn do tổn thương các mạch máu trong thận. Nguy cơ cao hơn ở bệnh nhân tiểu đường bị tăng huyết áp. Xét nghiệm albumin trong nước tiểu (kiểm tra protein albumin trong nước tiểu), nitơ urê máu và creatinine trong nước tiểu là những xét nghiệm khác có thể được thực hiện để kiểm tra chức năng thận.

5-bai-kiem-tra-benh-nhan-tieu-duong-nen-thuc-hien5. Kiểm tra nha khoa 

Kiểm tra răng và nướu của bạn bởi nha sĩ ít nhất hai lần trong một năm. Bệnh tiểu đường có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe răng miệng của bạn. Lượng đường trong máu cao làm tăng nguy cơ sâu răng và sâu răng. Bệnh nướu răng có thể xảy ra thường xuyên hơn, nghiêm trọng hơn và mất nhiều thời gian hơn để chữa lành nếu bạn bị tiểu đường.

 

Cách bạn có thể ngăn ngừa bệnh đái tháo đường hiệu quả

Theo dữ liệu của WHO, khoảng 150 triệu người đang mắc bệnh đái tháo đường trên toàn cầu và con số đáng báo động này có thể sẽ tăng gấp đôi vào năm 2025. Bệnh đái tháo đường là một tình trạng mãn tính trong đó tuyến tụy của bạn không sản xuất đủ insulin, hoặc insulin sản xuất là không hiệu quả. Điều này dẫn đến tăng lượng đường trong máu có thể làm hỏng mạch máu, dây thần kinh hoặc các bộ phận cơ thể khác.

Nếu bạn đang mắc phải căn bệnh này, bạn sẽ gặp các triệu chứng đi tiểu quá nhiều, vết loét chậm lành, mệt mỏi, tăng khát, khó chịu và giảm cân. Có nhiều yếu tố nguy cơ khác nhau xung quanh tình trạng này như tiền sử gia đình, tuổi tác, không hoạt động, yếu tố môi trường và các tế bào miễn dịch bị tổn thương.

Đái tháo đường có khả năng dẫn đến các tình trạng khác bao gồm tổn thương thận, bệnh tim mạch, tổn thương mắt, tổn thương thần kinh và tình trạng da. Do đó, tốt hơn là tìm kiếm các biện pháp phòng ngừa cho bệnh này hơn là nhận nó và sau đó lựa chọn điều trị. Một số cách hiệu quả để ngăn ngừa bệnh đái tháo đường bạn có thể thực hiện:

Cắt giảm lượng đường:

Ăn thực phẩm giàu đường như nước ép trái cây, nước sốt cà chua, sữa sô cô la và đồ uống đóng chai có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Tập thể dục hàng ngày:

Tập luyện ngăn ngừa đái tháo đường bằng cách tăng độ nhạy insulin của các tế bào của bạn.

Uống đủ nước:

Trong bệnh đái tháo đường, khi cơ thể bạn cố gắng loại bỏ glucose dư thừa qua nước tiểu, nó sẽ bị mất nước. Uống đủ nước sẽ giúp bạn bù nước cho cơ thể.

Bỏ thuốc lá:

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí sức khỏe và đời sống, hút thuốc có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường lên 44%.

Lựa chọn thực phẩm giàu chất xơ:

Ăn thực phẩm bao gồm chuối, đậu, các loại đậu, bánh mì và ngũ cốc có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng, một yếu tố nguy cơ của bệnh đái tháo đường.

Trao sức khỏe trọn vẹn! Bệnh tiểu đường là một căn bệnh được biết đến khá phổ biến với sự ảnh hưởng của biến chứng đi kèm. Sớm đưa ra các biện pháp phòng ngừa cũng như khắc phục giúp bạn tránh được phần nào các ảnh hưởng của nó.

5 | ★ 302
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol