4 yếu tố chính trong quản lý bệnh tiểu đường – Những vấn đề bạn có thể kiểm soát tốt

4-yeu-to-chinh-trong-quan-ly-benh-tieu-duong

Bạn thân mến!

Bệnh tiểu đường là một bệnh mãn tính, suốt đời mà bệnh nhân phải đối phó hàng ngày, hàng tuần và hàng năm. Một kế hoạch quản lý bệnh tiểu đường tốt có thể cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn và giúp ngăn ngừa một số biến chứng phổ biến và có khả năng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường từ bệnh tiểu đường, bao gồm bệnh tim, suy thận, mù và cắt cụt chi.

Những gì có thể đo lường được quản lý

Chắc chắn, khi bạn theo dõi một cái gì đó, bạn chú ý đến nó và do đó thay đổi nó theo cách tốt. Ví dụ, khi bạn tự cân thường xuyên, bạn có xu hướng giảm cân nhiều hơn. Nếu bạn ghi lại lượng đường trong máu, bạn có nhiều khả năng liên kết những gì bạn làm hoặc những gì bạn ăn, với cách nó ảnh hưởng đến đường huyết của bạn và điều chỉnh cho phù hợp.

Khi bạn bị tiểu đường, bạn nên theo dõi chặt chẽ bốn lĩnh vực chính: đường huyết, huyết áp, cholesterol và lối sống. Chúng đôi khi được gọi là A, B, Cs của quản lý bệnh tiểu đường. Chúng ta hãy xem xét từng thứ một cách chặt chẽ hơn.

Nồng độ đường huyết

4-yeu-to-chinh-trong-quan-ly-benh-tieu-duong

Điều quan trọng là đo đường huyết của bạn trên cơ sở đang diễn ra. Theo Viện Tiểu đường và Tiêu hóa và Bệnh thận Quốc gia, mức đường huyết được khuyến nghị là 80 đến 130 mg / dL trước bữa ăn và dưới 180 mg / dL hai giờ sau khi bạn bắt đầu bữa ăn. Khi mức đường huyết của bạn giảm xuống dưới 70 mg / dL, bạn có thể bị hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp) và, thay vào đó, nếu lượng đường trong máu của bạn tăng vọt trên 200 mg / dL, bạn có thể bị tăng đường huyết. Cả hai điều kiện có thể nguy hiểm. Bác sĩ sẽ cho bạn biết bao nhiêu lần mỗi ngày bạn nên kiểm tra mức đường huyết.

Mức đường huyết trong ba tháng trung bình của bạn được xác định bằng cách sử dụng xét nghiệm A1c (còn được gọi là xét nghiệm hemoglobin A1c, HbA1c hoặc glycohemoglobin). Đó là một phép đo, được báo cáo là tỷ lệ phần trăm, tỷ lệ glucose trong máu với huyết sắc tố. Hemoglobin là protein mang oxy trong các tế bào hồng cầu. A1c cho bạn biết bạn đang kiểm soát bệnh tiểu đường theo thời gian tốt như thế nào.

Tiến sĩ Darria Long Gillespie, cho biết, việc giữ A1c của bạn dưới 6,5 đến 7% là rất quan trọng để ngăn ngừa (hoặc làm chậm sự tiến triển của) các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường .

Insulin và thuốc trị tiểu đường đường uống có thể giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu khi chế độ ăn uống và thay đổi lối sống không đủ. Trên thực tế, các loại insulin tác dụng dài, đơn độc hoặc kết hợp, có thể giúp bệnh nhân duy trì mức đường huyết đều hơn trong thời gian dài hơn.

Huyết áp

4-yeu-to-chinh-trong-quan-ly-benh-tieu-duong

Huyết áp đo lực mà máu chạm vào thành mạch máu. Quá nhiều áp lực có thể làm hỏng các động mạch và tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Nó cũng có thể gây ra bệnh thận và mắt.

Trong lịch sử, bệnh nhân được khuyến khích giữ huyết áp dưới 140/90 mm Hg. Điều đó gần đây đã thay đổi. Bác sĩ bị bệnh tiểu đường nên biết rằng Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã đưa ra các hướng dẫn mới về kiểm soát huyết áp, hạ thấp mức độ để xem xét điều trị y tế cho những người không mắc bệnh tiểu đường xuống 130/80 mm Hg, bác sĩ Gillespie nói. Những người mắc bệnh tiểu đường phải điều trị huyết áp mạnh hơn những người không mắc bệnh tiểu đường. Vì vậy, nếu huyết áp của bạn cao hơn mức này, việc thảo luận với bác sĩ về cách điều trị tốt nhất là rất quan trọng.

Cholesterol

4-yeu-to-chinh-trong-quan-ly-benh-tieu-duong

Xét nghiệm máu có thể đo mức cholesterol và chất béo trung tính (chất béo) của bạn. Một loại cholesterol (lipoprotein mật độ cao, hoặc HDL) tốt cho sức khỏe tim mạch của bạn, trong khi quá nhiều lipoprotein mật độ thấp (LDL) và triglyceride có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Khi có nguy cơ mắc bệnh tim ở những người mắc bệnh tiểu đường, nhiều người mắc bệnh tiểu đường trên 40 tuổi sẽ cần phải dùng thuốc giảm cholesterol, vì bệnh tiểu đường có nghĩa là bạn cần kiểm soát cholesterol cẩn thận hơn nữa. Bạn có thể giúp tăng HDL và giảm LDL bằng cách ăn một chế độ dinh dưỡng, duy trì cân nặng khỏe mạnh và hoạt động thể chất thường xuyên. Nếu những nỗ lực này là không đủ, bạn có thể cần thuốc để giúp bạn đạt được mức cholesterol an toàn.

Lối sống

4-yeu-to-chinh-trong-quan-ly-benh-tieu-duong

Theo một lối sống lành mạnh có thể giúp bạn quản lý bệnh tiểu đường và giảm nguy cơ mắc nhiều vấn đề sức khỏe khác, ngay cả những người không liên quan đến bệnh tiểu đường, chẳng hạn như ung thư. Hãy bắt đầu với chế độ ăn kiêng. Tiến sĩ Gillespie cho biết, khi nói đến chế độ ăn kiêng và bệnh tiểu đường, việc hạn chế thực phẩm có nhiều đường, thực phẩm chế biến cao và chất béo chuyển hóa và bão hòa là rất quan trọng để giúp duy trì kiểm soát lượng đường trong máu và ngăn ngừa các biến chứng. Lựa chọn thực phẩm tốt bao gồm trái cây và rau quả tươi, đậu, ngũ cốc nguyên hạt, thịt gia cầm nạc, cá và sữa ít béo hoặc không béo.

Tiến sĩ cho hay: hoạt động thể chất thường xuyên giúp giảm huyết áp, duy trì kiểm soát tốt đường huyết và tạo điều kiện giảm cân (thừa cân hoặc béo phì là yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường và bệnh tim. Mục tiêu trong ít nhất 30 phút hầu hết các ngày. Bạn thậm chí có thể chia nó thành các mức tăng nhỏ hơn trong suốt cả ngày.

Cuối cùng, bạn biết hút thuốc là xấu cho bạn theo nhiều cách. Nó làm tăng huyết áp và cholesterol và làm tổn thương các mạch máu của bạn. Bỏ hút thuốc là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để giúp bạn quản lý bệnh tiểu đường và cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn. Có rất nhiều cách đã được khoa học chứng minh để bỏ hút thuốc, bao gồm cả các phương tiện hỗ trợ cai thuốc lá hiệu quả. Nếu bạn hút thuốc, hãy nói chuyện với bác sĩ về các chiến lược bỏ thuốc.

Bạn có đang thực hiện đúng với những yêu cầu mà một người bệnh tiểu đường nên làm để theo dõi tình trạng bệnh hay không. 4 yếu tố chính của quản lý bệnh tiểu đường mà bạn có thể kiểm soát và điều hướng là những gì mà các chuyên gia về bệnh tiểu đường muốn bạn nhận định rõ và thực hiện.

Trao sức khỏe trọn vẹn! Sức khỏe của bạn chỉ do bạn quyết định. Hãy hành động để có thể nói không với biến chứng bệnh tiểu đường bạn nhé!

4 | ★ 342
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol