4 khoáng chất cần thiết cho bệnh nhân tiểu đường

4-khoang-chat-can-thiet-cho-benh-nhan-tieu-duong

 

Bạn thân mến!

Khoáng chất là một phần thiết yếu của cơ thể con người. Khoáng chất cũng quan trọng như vitamin để giữ cho cơ thể bạn khỏe mạnh. Trên thực tế, thiếu hụt khoáng chất có thể dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe, bao gồm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Nếu bạn bị tiểu đường, đảm bảo chế độ ăn uống giàu các khoáng chất sau đây sẽ giúp bạn khôi phục sự cân bằng cho cơ thể và giảm nhu cầu sử dụng thuốc điều trị tiểu đường.

Crom( Chromium)

4-khoang-chat-can-thiet-cho-benh-nhan-tieu-duong-1

Chromium là một khoáng chất đã được ghi nhận có thể giúp ngăn ngừa và giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở bệnh tiểu đường hiện có. Chromium cũng cần thiết cho quần thể các thụ thể insulin, để liên kết insulin với các tế bào và để tăng việc sử dụng glucose. Trong khi liều cao các khoáng sản có thể gây độc, lượng liều lượng nhỏ đã được chứng minh là bệnh nhân tiểu đường giúp đỡ với bệnh tiểu đường type 2 . Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng picolinate crom có thể hiệu quả hơn các dạng crom khác trong chất bổ sung, vì nó dễ hấp thụ và sử dụng hơn cho cơ thể.

Tác dụng

Theo các nghiên cứu, crom có thể tăng cường tác dụng của insulin. Sự thiếu hụt crom làm giảm khả năng kiểm soát đường huyết. Trong một số nghiên cứu, người ta đã chỉ ra rằng những người mắc bệnh tiểu đường có lượng crom thấp bất thường. Khoáng chất vi lượng có thể làm giảm mức insulin và cải thiện hồ sơ lipid ở bệnh nhân tiểu đường.

Liều lượng

Theo nghiên cứu, liều lượng crom cao hơn cho thấy mức đường huyết giảm nhanh hơn so với mức thấp hơn. Tuy nhiên, điều này vượt quá mức tiêu thụ crom trong chế độ ăn hàng ngày an toàn và đầy đủ ước tính, có thể dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn. Liều lượng lên đến 200 mg mỗi ngày nên an toàn cho hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường.

Thực phẩm có Chromium

•    Cà chua

•    Hàu

•    Các loại ngũ cốc

•    Hành

•    Quả khoai tây…

Lợi ích cho bệnh tiểu đường

Vì crom có thể thúc đẩy các thụ thể insulin và giảm mức đường huyết, nó có thể hữu ích trong việc giảm các triệu chứng tiểu đường. Một nghiên cứu từ Trung Quốc cho thấy bổ sung crom làm giảm đáng kể lượng đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường, nhưng các nghiên cứu khác cho thấy không có thay đổi hoặc thay đổi nhỏ. Mặc dù kết quả không thể kết luận, nhiều bác sĩ tiểu đường khuyên bệnh nhân của họ nên bổ sung crom. 

Magiê

4-khoang-chat-can-thiet-cho-benh-nhan-tieu-duong-2

Magiê là một khoáng chất thiết yếu cần thiết cho nhiều chức năng của cơ thể: từ điều chỉnh tâm trạng đến sức khỏe hormone, chống lại chứng mất ngủ và thậm chí ngăn ngừa và hỗ trợ bệnh tiểu đường. Nhiều người trưởng thành bị thiếu magiê, do giảm các khoáng chất trong chế độ ăn uống .

Tác dụng

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, magiê đóng một vai trò rất lớn đối với cơ thể. Nó phát triển xương , giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, cải thiện tâm trạng, kiểm soát hệ thần kinh, giữ cho tim được điều hòa và có thể giúp giảm các triệu chứng PMS. Vai trò lớn nhất của magiê đối với bệnh tiểu đường là vai trò kiểm soát lượng đường huyết.

Liều lượng

Chuyên gia khuyến cáo rằng người lớn khỏe mạnh nên tiêu thụ khoảng 400 mg magiê mỗi ngày, từ cả nguồn thực phẩm và dạng bổ sung. Magiê có trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm các loại rau lá, chất xơ và nước. Chế biến thực phẩm hiện nay làm giảm hàm lượng magiê trong nhiều loại thực phẩm, đó là một trong những lý do tại sao rất nhiều người Mỹ bị thiếu khoáng chất này.

Thực phẩm có Magie

•  Sản phẩm bơ sữa

•  Các loại rau lá

•  Quả hạch

•  Cơm

•  Thịt

•  Cá

•  Các loại ngũ cốc…

Lợi ích cho bệnh tiểu đường

Một nghiên cứu  đã xem xét mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và sự thiếu hụt magiê. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 25% bệnh nhân tiểu đường trở lên, bị tiểu đường loại 1 hoặc loại 2, bị thiếu magiê. Mức magiê giảm cũng có liên quan đến tình trạng kháng insulin ở bệnh nhân đái tháo đường cao tuổi. Bổ sung magiê có thể cải thiện các thụ thể insulin và giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

Một đánh giá của hơn 7 nghiên cứu về magiê và bệnh tiểu đường loại 2 điều tra gần 300.000 bệnh nhân trong 17 năm, cho thấy rằng việc bổ sung 100 mg magiê mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường khoảng 15%. Một đánh giá khác cho thấy mức giảm rủi ro là khoảng 23%.

Kẽm

4-khoang-chat-can-thiet-cho-benh-nhan-tieu-duong-3

Kẽm là một khoáng chất quan trọng mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Theo các chuyên gia, chức năng chính của kẽm là cung cấp năng lượng, sản xuất tế bào, tổng hợp protein và phát triển. Cần phải có một chế độ ăn uống ổn định hoặc bổ sung kẽm vì cơ thể không thể dự trữ kẽm để sử dụng trong tương lai.

Tác dụng

Sự thiếu hụt kẽm có thể dẫn đến nhiều vấn đề. Thiếu kẽm có thể dẫn đến các vấn đề như chậm phát triển, suy giảm chức năng miễn dịch, liệt dương, rụng tóc, vết thương chậm lành, tinh thần uể oải, v.v. Vai trò của kẽm đối với bệnh tiểu đường vẫn chưa được xác định trực tiếp, nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bệnh nhân tiểu đường có xu hướng thiếu hụt khoáng chất tự nhiên. Liều lượng khuyến cáo rằng người lớn khỏe mạnh nên bổ sung khoảng 40 mg kẽm mỗi ngày để có dinh dưỡng và sức khỏe tối ưu. Những nguồn này có thể đến từ thực phẩm bổ sung hoặc thực phẩm.

Thực phẩm có kẽm

•   Thịt

•   Động vật có vỏ

•   Sản phẩm bơ sữa

•   Các loại ngũ cốc…

Lợi ích cho bệnh tiểu đường

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bệnh nhân tiểu đường có thể có lượng kẽm thấp. Một nghiên cứu năm 2009 từ Harvard Health đã xem xét mức độ kẽm ảnh hưởng như thế nào đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở phụ nữ. Nghiên cứu đã xem xét khoảng 80.000 phụ nữ trong khoảng thời gian 20 năm. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nồng độ kẽm cao hơn có liên quan đến việc giảm nhẹ nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Canxi

4-khoang-chat-can-thiet-cho-benh-nhan-tieu-duong-4

Canxi là khoáng chất phong phú nhất trong cơ thể và có lợi cho nhiều quá trình trong cơ thể - từ sức khỏe của xương đến truyền dẫn thần kinh. Nó cũng là một khoáng chất có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lên đến 33%.

Tác dụng

Canxi không chỉ tạo ra xương mà canxi cũng cần thiết để giữ cho răng khỏe mạnh, để truyền tín hiệu thần kinh, tiết hormone, cho chức năng cơ bắp và hơn thế nữa. Canxi là một phần của nhiều hệ thống trao đổi chất và chức năng của cơ thể, nhưng vai trò chính xác của canxi đối với bệnh tiểu đường vẫn chưa được biết rõ.

Liều lượng

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng người lớn khỏe mạnh nên tiêu thụ từ 2.000 mg đến 2.500 mg canxi mỗi ngày từ thực phẩm và các nguồn bổ sung.

Thực phẩm có canxi

•  Sản phẩm từ sữa

•  Trái cây họ cam quýt

•  Rau lá xanh

•  Các loại hạt và hạt giống

Lợi ích cho bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu về bệnh tiểu đường và canxi hơi khó hiểu. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng liều lượng canxi cao thực sự có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn. Tuy nhiên, các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng bổ sung canxi có thể có lợi trong việc giảm nguy cơ tiểu đường.

Việc tiêu thụ khoảng 1.200 mg canxi và 800 IU vitamin D hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 ở phụ nữ khoảng 33%. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng bổ sung cả vitamin D và canxi cùng một lúc có lợi cho việc bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường.

Khoáng chất vô cùng có lợi. Nếu lượng khoáng chất của bạn bị thiếu hụt một chút, nó có thể dẫn đến một loạt các vấn đề và làm cho các triệu chứng tiểu đường tồi tệ hơn. Ngay cả khi bạn không mắc bệnh tiểu đường, việc đảm bảo hấp thụ các khoáng chất này một cách thích hợp có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 lên đến 40%. Khi tìm cách có lợi cho sức khỏe của bạn, không nên bỏ qua các khoáng chất; đặc biệt nếu bạn đang bị các triệu chứng tiểu đường loại 1 hoặc loại 2.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 391
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol