Bệnh tiểu đường & vấn đề giảm thị lực - 4 bệnh mắt do tiểu đường

4-benh-mat-do-tieu-duong-va-van-de-giam-thi-luc

Bạn thân mến!

Bệnh tiểu đường có thể là một căn bệnh phổ biến mà nếu không được điều trị có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe. và trong đó đáng quan tâm là giảm thị lực và thậm chí gây mù lòa. Bệnh mắt do tiểu đường là nguyên nhân hàng đầu gây mù ở Hoa Kỳ. Trên thực tế, khoảng 20% (1 trong 5 người trưởng thành) bị mất thị lực hoặc mất thị lực do bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân tiểu đường mắc bệnh mắt giai đoạn đầu và thậm chí không biết điều đó.

Hãy đọc để tìm hiểu thêm về các bệnh mắt tiểu đường, cách điều trị và phòng ngừa vấn đề giảm thị lực ở người bệnh tiểu đường hiệu quả nhé.

Về bệnh mắt tiểu đường – Những vấn đề cần nắm rõ

Cho dù bạn mắc bệnh tiểu đường Loại 1 hay Loại 2, tất cả bệnh nhân tiểu đường đều có nguy cơ mắc bệnh mắt do tiểu đường. Và nếu bạn là người cao tuổi thì khả năng mắc bệnh mắt tiểu đường của bạn thậm chí còn cao hơn. Bạn bị tiểu đường càng lâu thì nguy cơ mắc bệnh mắt tiểu đường và mất thị lực càng cao.

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến thị lực khi lượng đường trong máu quá cao. Lượng đường trong máu cao có thể tạm thời gây mờ mắt và nếu nó duy trì, có thể ảnh hưởng đến các mạch máu ở võng mạc và dẫn đến tổn thương mắt vĩnh viễn và mất thị lực.

Dấu hiệu sớm của bệnh mắt tiểu đường có thể bao gồm:

• Nhìn mờ hoặc nhìn đôi

• Xem những gì trông giống như mạng nhện

• Nhìn thấy hào quang hoặc vòng tối xung quanh đèn hoặc các vật sáng

• Thay đổi về sự rõ ràng của tầm nhìn

• Mất thị lực đột ngột (đặc biệt là khi ho hoặc hắt hơi)

• Áp lực mắt hoặc đau

• Khó đọc hoặc tập trung cận cảnh

• Nhìn thấy những điểm tối hoặc đèn nhấp nháy

Nếu bạn bị tiểu đường và gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng này, điều tốt nhất bạn có thể làm là đến gặp bác sĩ nhãn khoa hoặc chuyên gia chăm sóc mắt ngay lập tức. Nếu bạn mắc bệnh mắt do tiểu đường, bạn càng để lâu thì khả năng bạn bị mất thị lực vĩnh viễn càng lớn.

4 bệnh mắt do tiểu đường phổ biến 

Bệnh tiểu đường gây giảm thị lực thông qua bốn bệnh mắt tiểu đường chính: bệnh võng mạc tiểu đường, phù hoàng điểm tiểu đường (DME), đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp.

Bệnh võng mạc tiểu đường là gì?4-benh-mat-do-tieu-duong-va-van-de-giam-thi-luc

Bệnh võng mạc tiểu đường là dạng bệnh mắt tiểu đường phổ biến nhất và là kết quả của tổn thương các mạch máu ở võng mạc ở vùng mô nhạy cảm với ánh sáng ở phía sau mắt giúp bạn nhìn rõ chi tiết. Bệnh võng mạc tiểu đường có thể làm cho các mạch máu bất thường phát triển trên võng mạc hoặc các mạch máu hiện tại bị sưng và rò rỉ chất lỏng, cả hai đều có thể dẫn đến mất thị lực.

4 giai đoạn của bệnh võng mạc tiểu đường

Bệnh võng mạc tiểu đường thường ảnh hưởng đến cả hai mắt và có bốn giai đoạn của bệnh võng mạc tiểu đường:

1. Bệnh lý võng mạc không tăng sinh nhẹ

Đây là giai đoạn sớm nhất và dạng bệnh võng mạc tiểu đường nhẹ nhất. Bệnh võng mạc không tăng sinh nhẹ có nghĩa là bạn bị phình động mạch vi mô hoặc sưng giống như bóng nhỏ trong các mạch máu của võng mạc.

2. Bệnh lý võng mạc không tăng sinh vừa phải

Bệnh võng mạc không tăng sinh vừa phải tiến triển nhiều hơn, và ở giai đoạn này có sự tắc nghẽn đối với một số mạch máu đến và trong võng mạc.

3. Bệnh lý võng mạc không tăng sinh nặng

Với bệnh võng mạc không tăng sinh nghiêm trọng, thậm chí nhiều mạch máu bị chặn và nhiều khu vực của võng mạc bị cắt khỏi nguồn cung cấp máu. Để có được máu, võng mạc cần phải phát triển mạnh, cơ thể được báo hiệu sẽ phát triển các mạch máu mới.

4. Bệnh lý võng mạc tăng sinh

Bệnh lý võng mạc tăng sinh là giai đoạn tiến triển nhất của bệnh võng mạc tiểu đường, và mặc dù bạn vẫn có thể thấy ổn, nhưng bạn có nguy cơ mất thị lực cao. Khi ở trong giai đoạn bệnh võng mạc tăng sinh, cơ thể sẽ phát triển các mạch máu mới (và thường yếu) trên võng mạc và dọc theo bề mặt gel thủy tinh của mắt để đưa máu đến các khu vực của võng mạc bị chặn. Các bức tường mỏng của các mạch máu bất thường này có thể bị rò rỉ gây giảm thị lực hoặc thậm chí mù lòa.

Phù hoàng điểm tiểu đường (DME) là gì?

Phù hoàng điểm tiểu đường, hay DME, là do sưng (phù) ở mắt xuất phát từ chất lỏng rò rỉ vào trung tâm của hoàng điểm do các mạch máu bị tổn thương. Phù hoàng điểm ảnh hưởng đến tầm nhìn sắc nét, thẳng của bạn.

DME có thể không có triệu chứng và phát triển ở bất kỳ giai đoạn nào của bệnh võng mạc tiểu đường và khoảng 50% những người mắc bệnh võng mạc tăng sinh cũng bị phù hoàng điểm.

Bệnh tăng nhãn áp và bệnh tiểu đường 4-benh-mat-do-tieu-duong-va-van-de-giam-thi-luc

Bệnh tăng nhãn áp là sự tích tụ áp lực trong mắt. Bệnh tăng nhãn áp thường được gọi là “kẻ trộm thầm lặng của thị giác” vì nó thường không có triệu chứng và nó dần đánh cắp tầm nhìn của bạn. Nếu không được điều trị, bệnh tăng nhãn áp có thể khiến bạn mất đi ngoại vi hoặc thị lực. Thông thường, bệnh tăng nhãn áp ảnh hưởng đến cả hai mắt.

Những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp cao hơn 40% so với người không mắc bệnh tiểu đường.

Đục thủy tinh thể và tiểu đường

Đục thủy tinh thể là một ống kính của mắt gây giảm thị lực hoặc mờ. Các triệu chứng đục thủy tinh thể của mờ mắt là đáng chú ý nhất khi lái xe vào ban đêm hoặc dưới ánh sáng mặt trời.

Đục thủy tinh thể có xu hướng phát triển khi người già; tuy nhiên, những người mắc bệnh tiểu đường có nhiều khả năng phát triển đục thủy tinh thể sớm hơn những người không mắc bệnh tiểu đường và bệnh nhân tiểu đường có khả năng phát triển đục thủy tinh thể cao hơn 60% so với những người không mắc bệnh tiểu đường. Giảm mức HbA1c của bạn xuống chỉ 1% có thể giảm 19% nguy cơ phát triển đục thủy tinh thể.

Bệnh nhân tiểu đường có thể làm gì để phát hiện và ngăn ngừa bệnh mắt tiểu đường và giảm thị lực?

Ngay cả khi bạn đã có một số mức độ của bệnh mắt tiểu đường hoặc mất thị lực liên quan đến bệnh tiểu đường, nhưng bạn vẫn còn hy vọng. Gặp gỡ với bác sĩ nhãn khoa hoặc chuyên gia chăm sóc mắt là rất quan trọng đối với tất cả bệnh nhân tiểu đường để ngăn chặn sự tiến triển của nó và điều trị bệnh mắt tiểu đường.

Dưới đây là 10 bước bạn có thể thực hiện để phát hiện và ngăn ngừa bệnh mắt do tiểu đường:

1. Ghé thăm chuyên gia chăm sóc mắt của bạn hàng năm

Thăm bác sĩ nhãn khoa hoặc chuyên gia chăm sóc mắt hàng năm và kiểm tra mắt đầy đủ. Kiểm tra mắt toàn diện thường xuyên giúp những người mắc bệnh võng mạc tiểu đường tăng sinh giảm 95% nguy cơ bị mù.

2. Ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống có liên quan mạnh mẽ đến sức khỏe của mắt. Ăn thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa và đường có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh mắt tiểu đường và khiến việc kiểm soát lượng đường trong máu trở nên khó khăn hơn. Đồng thời, rau xanh, trái cây có thể giúp ngăn ngừa bệnh về mắt. Để giữ cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh, bạn nên ăn nhiều rau xanh mỗi ngày. Hãy cẩn thận với carbohydrate bạn ăn. Tránh muối để giảm nguy cơ đục thủy tinh thể. Chỉ ăn ngũ cốc nguyên chất, chất béo lành mạnh và nguồn protein tốt.

3. Duy trì cân nặng khỏe mạnh 4-benh-mat-do-tieu-duong-va-van-de-giam-thi-luc

Thừa cân không chỉ làm cho việc điều trị bệnh tiểu đường trở nên khó khăn hơn mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh mắt do tiểu đường. Cân nặng quá mức làm cho cơ thể bạn kháng insulin nhiều hơn và cần nhiều insulin hơn (bằng cách tiêm hoặc bằng cơ thể của bạn) để di chuyển glucose từ máu vào tế bào của bạn. Chất béo dư thừa thay đổi thời gian tự nhiên của cơ thể bạn để tăng đường huyết sau khi ăn. Thừa cân cũng làm giảm lượng insulin do tuyến tụy tiết ra. Có mỡ máu cao và béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh võng mạc tiểu đường, trong khi Giảm cân làm giảm nguy cơ này. Một số bệnh nhân tiểu đường thậm chí có thể ngừng dùng thuốc trị tiểu đường một khi họ đã giảm cân. Cách tốt nhất để giảm nguy cơ mất thị lực cho bệnh nhân tiểu đường là duy trì cân nặng khỏe mạnh.

4. Hoạt động thể chất

Giữ cho cơ thể luôn hoạt động là rất quan trọng đối với tất cả mọi người, không chỉ bệnh nhân tiểu đường. Tập thể dục giúp bệnh nhân tiểu đường hạ thấp lượng đường trong máu một cách tự nhiên, đốt cháy thêm calo, duy trì cân nặng khỏe mạnh và cải thiện huyết áp và lưu lượng máu trên toàn cơ thể. Tất cả những lợi ích này giúp bạn quản lý bệnh tiểu đường và giảm nguy cơ mất thị lực. Mục tiêu cho 30 phút tập thể dục và hoạt động mỗi ngày.

5. Theo dõi lượng đường trong máu của bạn

Lượng đường trong máu cao làm hỏng các mạch máu trên khắp cơ thể, bao gồm cả mắt. Kiểm tra lượng đường trong máu của bạn một cách nhất quán trong suốt cả ngày và giữ chúng gần với mức bình thường nhất có thể làm giảm các biến chứng do bệnh tiểu đường (bao gồm cả bệnh về mắt) tới 70%.

6. Duy trì mức huyết áp khỏe mạnh

Huyết áp cao làm tăng khả năng bạn sẽ bị giảm thị lực do bệnh võng mạc tiểu đường, đặc biệt nếu bạn bị tiểu đường trong hơn 10 năm. Nó cũng làm cho bạn tiến qua các giai đoạn của bệnh võng mạc nhanh hơn. Huyết áp cao làm cho nhiều khả năng các mạch yếu sẽ rò rỉ chất lỏng vào mắt khiến bạn mất thị lực. Một cách tuyệt vời để bảo vệ đôi mắt của bạn là giữ cho huyết áp của bạn ở mức khỏe mạnh.

7. Duy trì mức cholesterol khỏe mạnh

Cholesterol ảnh hưởng đến niêm mạc mạch máu của bạn và có thể làm cho bệnh võng mạc tiểu đường trở nên tồi tệ hơn nhiều. Kiểm soát mức cholesterol của bạn làm cho nguy cơ phát triển bệnh mắt tiểu đường và các vấn đề tim mạch khác nhỏ hơn nhiều.

8. Đừng hút thuốc 4-benh-mat-do-tieu-duong-va-van-de-giam-thi-luc

Tất cả chúng ta đều biết rằng hút thuốc không tốt cho bạn, nhưng bạn có biết rằng hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh mắt tiểu đường và bị giảm thị lực nếu bạn bị tiểu đường? Những người hút thuốc có lượng đường trong máu cao hơn và cơ hội phát triển bệnh võng mạc và đục thủy tinh thể tiểu đường cao hơn. Những người hút thuốc cũng không đáp ứng tốt với insulin và các phương pháp điều trị khác. Nếu bạn bị tiểu đường và lo lắng về bệnh mắt, bạn nên bỏ hút thuốc càng sớm càng tốt.

9. Dùng thuốc theo chỉ dẫn

Thuốc luôn tiến bộ và có thể sống còn trong cuộc chiến chống lại bệnh mắt tiểu đường. Nếu bác sĩ của bạn đã kê toa một chế độ dùng thuốc thì hãy chắc chắn tuân theo chỉ dẫn để kiểm tra lượng đường, áp lực và cholesterol trong máu và ngăn ngừa mất thị lực cho bệnh nhân tiểu đường.

10. Khám mắt bị giãn nếu bạn đang có kế hoạch mang thai

Phụ nữ mang thai mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh võng mạc tiểu đường cao hơn. Tất cả phụ nữ mang thai mắc bệnh tiểu đường nên được kiểm tra mắt giãn và thậm chí có thể cần kiểm tra mắt bổ sung trong suốt quá trình mang thai để ngăn ngừa mất thị lực.

Phương pháp điều trị bệnh mắt do tiểu đường

Không cần điều trị trong ba giai đoạn đầu của bệnh võng mạc tiểu đường trừ khi bạn bị phù hoàng điểm do tiểu đường.

Điều đầu tiên bạn có thể làm để điều trị bệnh mắt tiểu đường là kiểm soát lượng đường trong máu, huyết áp và mức cholesterol. Vì lượng đường trong máu cao, áp lực và cholesterol có liên quan đến mất thị lực ở bệnh nhân tiểu đường, theo dõi và giữ cho những con số này cân bằng là hình thức điều trị đầu tiên của bạn.

Các hình thức điều trị khác cho bệnh mắt đái tháo đường tiến triển hơn bao gồm thuốc, phẫu thuật laser hoặc phẫu thuật mắt như phẫu thuật cắt bỏ.

Bệnh tiểu đường là căn bệnh ảnh hưởng đến tất cả chúng ta dù chúng ta có hay không. Bệnh tiểu đường có thể đánh cắp thị lực của bạn, nhưng biết thêm về bệnh mắt tiểu đường, và các bước bạn có thể thực hiện để ngăn ngừa và điều trị mất thị lực tiểu đường có thể giúp bạn giữ được thị lực ổn định hơn.

>>> Nếu bài viết này đã giúp bạn, hãy chia sẻ nó với những người khác và tất cả hãy làm những gì chúng ta có thể để truyền bá nhận thức về bệnh tiểu đường một cách rộng rãi hơn.

5 | ★ 326
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol