[Nhận biết] Triệu chứng do biết chứng tiểu đường

 

Bạn thân mến!

Mặc dù bản thân bệnh tiểu đường thường gây ra các triệu chứng không mấy điển hình nhưng nó cũng được xác định một số triệu chứng cơ bản như ăn nhiều, uống nhiều, đái nhiều hay sụt cân mà không có nguyên do rõ ràng.

Tuy nhiên, khi bệnh tiểu đường tiến triển và có những biến chứng đi kèm, và những biến chứng do bệnh tiểu đường gây ra các triệu chứng khác, thường là nghiêm trọng hơn và có hại cho người bệnh tiểu đường hơn.

Đây là lý do tại sao vấn đề phát hiện và điều trị sớm bệnh tiểu đường luôn được xem là rất quan trọng - nó có thể làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển các biến chứng như tổn thương thần kinh, các vấn đề về tim mạch, nhiễm trùng da, tăng viêm nặng hơn và àm cho bệnh trở nên tệ hơn nữa.

Làm thế nào bạn có khả năng gặp biến chứng?

trieu-chung-bien-chung-tieu-duong

Một số yếu tố ảnh hưởng đến việc bạn sẽ phát triển các triệu chứng hoặc biến chứng xấu đi do bệnh tiểu đường, chúng được xác định như sau:

• Bạn kiểm soát lượng đường trong máu tốt như thế nào, lượng đường trong máu cao bất thường hay ở mức ổn định?

• Huyết áp của bạn có giữ ở mức an toàn hay không?

• Bạn bị tiểu đường bao lâu rồi

• Lịch sử gia đình / gen của bạn

• Lối sống của bạn, bao gồm chế độ ăn uống, thói quen tập thể dục, mức độ căng thẳng và giấc ngủ của bạn

Những vấn đề trên là các yếu tố quyết định tình trạng bệnh của bạn sẽ như thế nào, nó cÓ khiến bạn gặp phải các biến chứng nguy hại hay không.

Chương trình phòng chống bệnh đái tháo đường tại MỸ đã tiến hành một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên trong ba năm và thấy rằng tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ở người trưởng thành có nguy cơ cao đã giảm 58% sau khi họ tuân thủ can thiệp lối sống chuyên sâu so với 31% sau khi dùng thuốc.

Cả hai đều có tác động đáng kể hơn trong việc ngăn ngừa các biến chứng so với việc dùng giả dược hoặc không thay đổi lối sống. Và những thay đổi tích cực kéo dài ít nhất 10 năm sau khi nghiên cứu được thực hiện!

Vậy những biến chứng đi kèm sẽ làm cho bệnh tiểu đường có những biểu hiện như thế nào? Triệu chứng do biến chứng tiểu đường được thể hiện ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong nội dung bài viết sau đây

Các triệu chứng liên quan đến tổn thương thần kinh - Bệnh lý thần kinh

trieu-chung-bien-chung-tieu-duong

Một nửa trong tổng số tất cả những người mắc bệnh tiểu đường sẽ phát triển một số dạng tổn thương thần kinh, đặc biệt là nếu nó không được kiểm soát trong nhiều năm và mức đường huyết vẫn bất thường.

Có một số loại tổn thương thần kinh do bệnh tiểu đường gây ra có thể gây ra các Triệu chứng do biến chứng tiểu đường khác nhau như:

Bệnh thần kinh ngoại biên: ảnh hưởng đến bàn chân và bàn tay

Bệnh thần kinh trung ương: ảnh hưởng đến các cơ quan như bàng quang, đường ruột và bộ phận sinh dục

Ngoài ra, một số dạng khác gây ra tổn thương cột sống, khớp, dây thần kinh sọ, mắt và mạch máu.

Các dấu hiệu tổn thương thần kinh do bệnh tiểu đường có thể bao gồm:

• ngứa ran ở bàn chân, được mô tả là chân ghim và kim, đốt, đâm hoặc bắn đau ở chân và tay

• da nhạy cảm mà cảm thấy rất nóng hoặc lạnh

• đau cơ, yếu và không ổn định

• nhịp tim nhanh, khó ngủ, thay đổi mồ hôi

• rối loạn cương dương, khô âm đạo và mất cực khoái do tổn thương thần kinh xung quanh bộ phận sinh dục

• Hội chứng ống cổ tay

• thay đổi các giác quan, bao gồm thính giác, thị giác, vị giác và khứu giác

• Rối loạn tiêu hóa ảy ra thường xuyên, bao gồm đầy hơi, táo bón, tiêu chảy, ợ nóng, buồn nôn, nôn

Triệu chứng do biến chứng tiểu đường liên quan đến da

trieu-chung-bien-chung-tieu-duong

ột trong những khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất và nhanh nhất bởi bệnh tiểu đường là da. Các triệu chứng tiểu đường trên da có thể là một số dễ nhận biết nhất và sớm nhất. Một số cách mà bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến da là do lưu thông máu kém, làm lành vết thương chậm, giảm chức năng miễn dịch và ngứa hoặc khô. Điều này làm cho nhiễm trùng nấm men, nhiễm trùng do vi khuẩn và phát ban da khác dễ phát triển hơn và khó loại bỏ hơn.

Các vấn đề về da do tiểu đường gây ra bao gồm:

• phát ban, nhiễm trùng đôi khi ngứa, nóng, sưng, đỏ và đau

• Nhiễm vi khuẩn: bao gồm nhiễm nấm âm đạo và vi khuẩn Staphylococcus, còn được gọi là tụ cầu khuẩn

• Người bệnh xuất hiện nhiều mụn trứng cá

• Nhiễm nấm: bao gồm các triệu chứng candida ảnh hưởng đến đường tiêu hóa và nấm ở nếp gấp da, như quanh móng tay, dưới vú, giữa các ngón tay hoặc ngón chân, trong miệng và xung quanh bộ phận sinh dục

• Xuất hiện các bệnh da liễu

• Xuất hiện các đốm mụn nước và vảy, đặc biệt là xung quanh nhiễm trùng

• Tình trạng viêm nang lông (nhiễm trùng nang lông)

Những Triệu chứng do biến chứng tiểu đường liên quan đến mắt bạn nên lưu tâm

Bị tiểu đường là một trong những yếu tố rủi ro lớn nhất để phát triển các vấn đề về mắt và thậm chí mất thị lực và dẫn tới mù lòa. Những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mù lòa cao hơn những người không mắc bệnh tiểu đường, nhưng hầu hết chỉ phát triển những vấn đề nhỏ có thể được điều trị trước khi họ trở nên tồi tệ hơn.

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến phần ngoài, phần màng cứng của mắt. Theo Tổ chức Tiểu đường Quốc gia, hầu hết mọi người mắc bệnh tiểu đường loại 1 cuối cùng đều mắc bệnh lý võng mạc không phát triển và hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cũng mắc bệnh này.

trieu-chung-bien-chung-tieu-duong

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường liên quan đến sức khỏe thị lực / mắt có thể bao gồm:

• Bệnh võng mạc tiểu đường: Là tình trạng dùng chung cho tất cả các rối loạn của võng mạc gây ra bởi bệnh tiểu đường, bao gồm cả bệnh võng mạc không tăng sinh và tăng sinh

• Tổn thương thần kinh cho mắt, đục thủy tinh thể

• Bệnh tăng nhãn áp

• Thoái hóa điểm vàng, nhìn thấy các đốm, giảm thị lực và thậm chí mù

Một trong những khu vực của mắt bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi bệnh tiểu đường là hoàng điểm, chuyên dùng để nhìn thấy các chi tiết tốt và cho phép chúng ta nhìn với tầm nhìn sắc nét. Các vấn đề về lưu lượng máu di chuyển từ võng mạc đến hoàng điểm dẫn đến bệnh tăng nhãn áp, có khả năng xảy ra ở những người mắc bệnh tiểu đường cao hơn 40% so với người khỏe mạnh. Nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp tăng lên khi người mắc bệnh tiểu đường lâu hơn và người già cũng trở nên nặng hơn.

Tương tự, những người trưởng thành mắc bệnh tiểu đường cũng có khả năng mắc bệnh đục thủy tinh thể cao gấp hai đến năm lần so với những người không mắc bệnh tiểu đường. Đục thủy tinh thể hình thành khi thấu kính trong của mắt xuất hiện nhiều mây, cản trở ánh sáng bình thường chiếu vào. Do lưu lượng máu kém và tổn thương thần kinh, bệnh nhân tiểu đường cũng có nhiều khả năng phát triển đục thủy tinh thể ở độ tuổi trẻ hơn và khiến chúng tiến triển nhanh hơn.

Với các loại bệnh võng mạc khác nhau, các mạch máu nhỏ (mao mạch) ở phía sau của bóng mắt và hình thành các túi, ngăn chặn lưu lượng máu bình thường. Điều này có thể phát triển theo từng giai đoạn và trở nên tồi tệ hơn cho đến khi mất thị lực khi các thành mao mạch mất khả năng kiểm soát sự đi qua của các chất giữa máu và võng mạc. Chất lỏng và máu có thể rò rỉ vào các bộ phận của mắt, cản trở tầm nhìn, khiến mô sẹo hình thành và làm biến dạng hoặc kéo võng mạc ra khỏi vị trí bình thường, làm suy giảm thị lực.

Biểu hiện Triệu chứng do biến chứng tiểu đường khi có nhiễm toan đái tháo đường

trieu-chung-bien-chung-tieu-duong

Một biến chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường được gọi là nhiễm toan đái tháo đường xảy ra khi cơ thể bạn sản xuất lượng ketone (hoặc axit trong máu) cao. Tình trạng này xảy ra khi cơ thể bạn không thể sản xuất đủ insulin.

Nhiễm toan đái tháo đường là biến chứng có thể đe dọa tới tính mạng của người bệnh. Người bệnh có thể xuất hiện cá triệu chứng cụ thể như:

  • Nôn mửa, đau bụng, nhịp thở nhanh, đi tiểu nhiều, ngươi mệt mỏi và yếu, nhầm lẫn và đôi khi mất ý thức.
  • Người bệnh có thể xuất hiện mùi của hơi thở.

Các biểu hiện thường xuất hiện nhanh chóng và ở một số người bệnh không nhận biết rằng trước đây mình có mắc phải bệnh tiểu đường cho tới khi biến chứng này xuất hiện.

Các biến chứng của bệnh tiểu đường luôn là mối lo ngại và quan tâm của nhiều người bệnh. Triệu chứng của bệnh tiểu đường thời gian đầu tương đối khó nhận biết và cho tới khi bản thân họ xuất hiện những biến chứng đi kèm.

Kiểm soát tốt đường huyết qua việc thay đổi chế độ ăn uống và luyện tập sẽ giúp bạn giảm tần xuất mắc phải những biến chứng mà căn bệnh phiền toái này gây ra.

Trên đây chúng tôi đã trình bày tới các bạn những Triệu chứng do biến chứng tiểu đường bạn có thể gặp nếu như tình trạng bệnh tiểu đường của bạn xuất hiện những biến chứng đi kèm. Nếu bạn nhận thấy một trong số các triệu chứng trên đây, hãy đến gặp bác sĩ ngay để được thăm khám và đưa ra liệu pháp điều trị Triệu chứng do biến chứng tiểu đường kịp thời. tránh những biến chứng này gây nguy hiểm tới sức khỏe của bạn.

Chúc bạn có một sức khỏe thật tốt!

4 | ★ 490
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol