6 vấn đề bạn “cần biết” về bệnh võng mạc tiểu đường

 

benh-vong-mac-tieu-duong

 

Bạn thân mến!

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2, nếu vấn đề kiểm soát đường huyết trong máu không hiệu quả thì nó có nguy cơ phát triển nhiều biến chứng trên tim, thận, mắt, thần kinh. Một trong nhũng biến chứng thường gặp và nguy hiểm đó là bệnh võng mạc tiểu đường.

Theo ý kiến của môt số chuyên gia y tế về vấn đề về bệnh tiểu đường, nó đã gây ra sự cố do tổn thương các mạch máu của mô nhạy cảm với ánh sáng ở phía sau mắt (hay còn được gọi võng mạc).

Khả năng phát triển bệnh võng mạc tiểu đường làm tăng thời gian mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là nếu lượng đường trong máu của người bệnh cao trong thời gian dài. Và trong khi các triệu chứng của biến chứng mắt này có thể chậm phát triển, nhưng cuối cùng nó có khả năng gây mù.

Dưới đây POCACO sẽ trình bày tới các bạn đọc 6 vấn đề bạn “cần biết” về bệnh võng mạc tiểu đường đáng lưu ý. Đọc để tìm hiểu thêm về các nguyên nhân, dấu hiệu, các yếu tố nguy cơ của bệnh võng mạc tiểu đường, cũng như những biện pháp có thể được thực hiện để ngăn chặn nó xảy ra ban nhé.

Nguyên nhân nào dẫn tới bệnh võng mạc ở người bệnh tiểu đường?

Bạn thân mến, Khi lượng đường trong máu ở một mức luôn cao trong một thời gian dài, nó có thể khiến các mạch máu nhỏ duy trì sức khỏe võng mạc bị tắc nghẽn. Điều này sẽ làm cho con mắt phải cố gắng phát triển các mạch máu mới, nhưng chúng sẽ không phát triển tốt, do đó dẫn chúng đến rò rỉ máu và chất lỏng bắt đầu thâm nhập vào võng mạc của bạn.

Khi tình trạng tiến triển và nhiều mạch máu bị tắc nghẽn, mô tế bào bị tích tụ do tất cả các mạch máu mới mà mắt bạn đã phát triển. Các vấn đề khác như bệnh tăng nhãn áp cũng có thể xảy ra.

Dấu hiệu của bệnh võng mạc tiểu đường là gì?

benh-vong-mac-tieu-duong

Như đã đề cập trước đây, các triệu chứng có thể không xảy ra trong giai đoạn đầu của bệnh võng mạc tiểu đường. Tuy nhiên, khi bệnh tiến triển và sau một thời gian không được kiểm soát, bạn có thể gặp nhiều vấn đề liên quan đến thị lực. Những vấn đề này có thể bao gồm mờ mắt, không thể nhìn thấy màu sắc, có các vùng tối hoặc trống trong tầm nhìn của bạn và mất thị lực đột ngột trong một thời gian ngắn nào đó (ví dụ trong khi đọc sách hoặc khi bạn lái xe).

Một triệu chứng phổ biến khác của bệnh võng mạc tiểu đường là nhìn thấy các đốm hoặc các dải sẫm màu nổi trong tầm nhìn của bạn. Các loại này được gây ra bởi tình trạng chảy máu từ các mạch máu võng mạc bất thường. Viện Mắt Quốc gia cho biết, những điểm này đôi khi biểu hiện một cách rõ ràng. Nếu không được điều trị kịp thời, chảy máu thường tái phát, sẽ làm tăng nguy cơ mất thị lực vĩnh viễn.

Do đó, nếu như bạn được chẩn đoán mắc phải bệnh tiểu đường trước đó và bạn bị một số vấn đề về tầm nhìn sau đó, hãy mau chóng tới các bệnh viện chuyên khoa mắt để được thăm khám và được sàng lọc bệnh tiểu đường võng mạc phòng tránh những ảnh hưởng nguy hại mà bệnh có thể gây ra.

Yếu tố rủi ro nào dẫn tới bệnh tiểu đường võng mạc?

Như đã đề cập trước đó, bất cứ ai mắc bệnh tiểu đường loại 1 hay tiểu đường loại 2 hoặc thậm chí là tiểu đường thai kỳ đều có nguy cơ mắc bệnh võng mạc tiểu đường. Và nguy cơ này sẽ làm tăng thời gian một người mắc bệnh tiểu đường lâu hơn, đặc biệt nếu họ đấu tranh để kiểm soát lượng đường trong máu.

Bên cạnh yếu tố do bệnh tiểu đường, một số yếu tố nguy cơ khác làm tăng khả năng phát triển biến chứng mắt này bao gồm huyết áp cao, cholesterol cao, sử dụng các sản phẩm thuốc lá

Chẩn đoán bệnh võng mạc tiểu đường như thế nào?

benh-vong-mac-tieu-duong

Bệnh võng mạc tiểu đường thường được chẩn đoán khi khám mắt toàn diện. Trong khi thăm khám, bác sĩ nhãn khoa sẽ đặt thuốc nhỏ lên mắt làm giãn đồng tử để kiểm tra tốt hơn võng mạc và dây thần kinh mắt xem có bất thường, mô sẹo hoặc chảy máu.

Các xét nghiệm khác như chụp ảnh võng mạc hoặc chụp cắt lớp cũng có thể được thức hiện để xác định một cách cụ thể hơn về tình trạng này. Hiệp hội đo thị lực Hoa Kỳ cho biết là tình trạng hiện tại của võng mạc, chụp hoặc chụp huỳnh quang, được thực hiện để đánh giá sự phát triển của mạch máu bất thường.

Điều trị bệnh võng mạc tiểu đường ra sao?

Các lựa chọn điều trị của một người chủ yếu phụ thuộc vào loại và mức độ nghiêm trọng của bệnh võng mạc tiểu đường của họ. Thông thường, đối với những người bệnh mới phát hiện và chưa có những triệu chứng rõ ràng, bác sĩ sẽ không yêu cầu điều trị mà thay vào đó là bạn cần kiểm soát tốt đường huyết trong máu để ngăn ngừa tình trang này tiến triển nặng hơn.

benh-vong-mac-tieu-duong

Tuy nhiên, khi tình trạng này trở nên tệ hơn và tâm nhìn cũng như thị lực của người bệnh trở nên tệ hơn thì một liệu pháp điều trị là một yêu cầu mà bác sĩ sẽ dành cho bạn, có ba lựa chọn điều trị chính được sử dụng để giúp ngăn thị lực xấu đi. Cụ thể như sau:

Đầu tiên là phương pháp điều trị bằng laser tán xạ, nó là liệu pháp liên quan đến việc đốt một lượng lớn tia laser nhiệt siêu nhỏ ở võng mạc để thu nhỏ các mạch máu bất thường.

Sử dụng thuốc nhỏ mắt bình thường. Điều trị này phải được thực hiện nếu máu rò rỉ vào trung tâm của mắt.

Cuối cùng sử dụng tiêm thuốc nội nhãn, thuốc được tiêm vào mắt để ngăn chặn sự phát triển của các mạch máu bất thường.

Phương pháp phòng chống bệnh võng mạc tiểu đường bạn nên áp dụng là gì?

Có rất nhiều phương pháp khác nhau mà một người có thể làm để giảm nguy cơ phát triển bệnh lý võng mạc tiểu đường, bao gồm kiểm tra thường xuyên bởi bác sĩ nhãn khoa. POCACO khuyên bạn nên đến gặp bác sĩ nhãn khoa ít nhất một lần mỗi năm và phụ nữ mắc bệnh tiểu đường khi mang thai nên đi khám trong ba tháng đầu để loại trừ những biến chứng này hiệu quả hơn.

Bên cạnh việc kiểm tra mắt thường xuyên, vấn đề quản lý và duy trì mức đường huyết hợp lý, huyết áp và cholesterol trong máu là rất quan trọng đối với người bệnh tiểu đường. Để làm điều này, POCACO khuyên bạn nên xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, tập luyện thể dục thường xuyên và hạn chế sử dụng các chất kích thích như bia rượu, thuốc lá, cà phê,…

Bệnh võng mạc tiểu đường là một bệnh lý tương đối nguy hiểm nếu như bạn mắc phải, đặc biệt là đối với người bệnh tiểu đường. Nếu bạn kiểm soát tốt lượng đường huyết cũng như bệnh tiểu đường của mình, nguy cơ mắc phải căn bệnh này sẽ thấp hơn rất nhiều. Do đó, Bạn nên ý thức hơn trong vấn đề kiểm soát bệnh tiểu đường của mình bạn nhé.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 238
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol