Hạ đường huyết: 10 dấu hiệu của lượng đường trong máu thấp

10-dau-hieu-cua-luong-duong-trong-mau-thap

Bạn thân mến!

Thuật ngữ "hạ đường huyết" có nghĩa là lượng đường trong máu thấp. Theo định nghĩa, hạ đường huyết là mức glucose ≤ 70 mg / dl (3.9mmol / L). Có một số nguyên nhân phổ biến gây ra lượng đường trong máu thấp ở những người mắc bệnh tiểu đường, bao gồm:

  • Quá nhiều insulin và không đủ carbohydrate
  • Sử dụng các loại thuốc sulfonylurea cũ hơn, chẳng hạn như chlorpropamide (Diabinese), tolazamide (Tolinase), tolbutamide (Orinase)
  • Thiếu bữa ăn hoặc ăn kiêng quá mức
  • Tập thể dục quá sức
  • Sử dụng quá nhiều rượu
  • Aspirin, warfarin (Coumadin), thuốc chẹn beta, thuốc ức chế men chuyển, pentamidine, kháng sinh quinolone và các loại thuốc khác
  • Bị ốm

Hãy xem xét các dấu hiệu và triệu chứng của hạ đường huyết POCACO trình bày sau đây để xem bạn có đang gặp phải tình trạng này hay không

10-dau-hieu-cua-luong-duong-trong-mau-thapBạn cảm thấy đột nhiên yếu đuối, run rẩy hoặc cảm giác lâng lâng

Nếu bạn đột nhiên cảm thấy yếu đuối, run rẩy, hay lâng lâng hoặc bạn thậm chí mờ nhạt, bạn có thể gặp phải những dấu hiệu hạ đường huyết phổ biến này. Cơn đau đầu xuất hiện nhanh chóng, yếu hoặc run ở tay hoặc chân và cơ thể hơi run rẩy cũng là những dấu hiệu cho thấy lượng đường trong máu của bạn quá thấp.

10-dau-hieu-cua-luong-duong-trong-mau-thapBạn xanh xao, khó tính hoặc bạn toát mồ hôi

Khi bạn đang bị hạ đường huyết, bạn có thể có làn da nhợt nhạt và toát mồ hôi lạnh, ngay cả khi bạn không quá nóng. Khi lượng đường trong máu của bạn quá thấp, phản ứng chiến đấu hoặc chuyến bay của cơ thể sẽ được kích hoạt và adrenaline được giải phóng. Adrenaline chính là nguyên nhân của mồ hôi quá mức đối với tình trạng hạ đường huyết.

10-dau-hieu-cua-luong-duong-trong-mau-thapTim bạn đập thình thịch

Chất adrenaline được giải phóng trong quá trình hạ đường huyết có thể khiến tim bạn đập thình thịch và nhịp đập của bạn nhanh hơn. Bạn cũng có thể nhận thấy bạn đang có cảm giác tim đập nhanh. Những thay đổi bất thường trong nhịp tim. Chóng mặt cũng có thể đi kèm với các triệu chứng liên quan đến tim.

10-dau-hieu-cua-luong-duong-trong-mau-thap

Bạn cảm thấy đói hoặc buồn nôn

Hạ đường huyết có thể gây ra cảm giác cực kỳ đói, buồn nôn và thậm chí là nôn mửa. Theo truyền thống, ăn một thực phẩm điều chỉnh đường huyết với đường có thể giúp khôi phục lượng đường trong máu về mức bình thường hơn. Glucose nguyên chất là phương pháp điều trị được ưa thích, nhưng bất kỳ dạng carbohydrate nào có chứa glucose sẽ làm tăng đường huyết.

Xử lý trường hợp hạ đường huyết như mẫu sau:

  • 4 viên glucose hoặc một ống gel glucose
  • 1/2 cốc nước ép trái cây
  • 1/2 lon soda
  • 1 muỗng canh đường, mật ong

10-dau-hieu-cua-luong-duong-trong-mau-thapBạn cảm thấy choáng ngợp, lo lắng hoặc cáu kỉnh

Ngoài các triệu chứng thực thể, hạ đường huyết có thể gây ra các dấu hiệu bất ổn về cảm xúc. Bạn có thể cảm thấy bất ngờ, thất vọng, tức giận, lo lắng hoặc cáu kỉnh, hoặc trong một số trường hợp, không hợp lý. Bạn thậm chí có thể bật khóc mà không có lý do rõ ràng.

Bạn cảm thấy mệt mỏi hoặc buồn ngủ 

Nếu bạn đột nhiên cảm thấy mệt mỏi, hay buồn ngủ quá mức, đây có thể là dấu hiệu cho thấy lượng đường trong máu của bạn thấp và cơ thể bạn không nhận đủ năng lượng dưới dạng glucose.

10-dau-hieu-cua-luong-duong-trong-mau-thapBạn có một sự thay đổi đột ngột về tầm nhìn

Khi não của bạn không nhận đủ glucose, khả năng kiểm soát thị lực sẽ suy giảm. Khi lượng đường trong máu của bạn thấp, bạn có thể nhận thấy rằng thị lực của bạn nhanh chóng bị mờ hoặc bạn có thể bị rối loạn thị giác khác, chẳng hạn như nhìn đôi, nhìn đường hầm hoặc đồng tử mở rộng.

10-dau-hieu-cua-luong-duong-trong-mau-thapBạn đang cảm thấy khó kiểm soát tâm trạng giống như mất phương hướng

Khi lượng đường trong máu của bạn thấp, nó có thể khiến bạn cảm thấy không gian hoặc bị rối loạn tâm thần. Bạn có thể thấy khó theo dõi một cuộc trò chuyện. Những người khác có thể cảm thấy khó hiểu về những gì bạn đang nói và bài phát biểu của bạn có thể bị lu mờ. Đây là những dấu hiệu tiềm năng cho thấy lượng đường trong máu của bạn đã trở nên thấp đến mức nguy hiểm.

10-dau-hieu-cua-luong-duong-trong-mau-thapBạn bị tê và ngứa ran trong miệng và môi

Một trong những dấu hiệu của lượng đường trong máu thấp là cảm giác tê và cảm giác ngứa ran trong miệng và / hoặc môi của bạn. Đây là hệ thống thần kinh của cơ thể bạn phản ứng với hạ đường huyết và được coi là một dấu hiệu cho thấy lượng đường trong máu của bạn đã trở nên thấp đến mức nguy hiểm.

10-dau-hieu-cua-luong-duong-trong-mau-thapBạn bất tỉnh, hoặc trở nên không phản hồi

Khi lượng đường trong máu của bạn xuống thấp một cách nguy hiểm, bạn có thể bất tỉnh hoặc trở nên không phản ứng. Trong một số trường hợp hạ đường huyết, không giải quyết được lượng đường trong máu thấp có thể dẫn đến hôn mê. Trong tình huống này, bạn cần chăm sóc y tế ngay lập tức.

Điều trị hạ đường huyết ra sao?

Khi bạn bị tiểu đường, bạn nên mang theo hoặc có quyền sử dụng ngay nguồn một loại carbohydrate tác dụng nhanh như viên glucose, gel glucose, kẹo cứng, nước trái cây hoặc soda, để chống lại và điều trị bất kỳ đợt hạ đường huyết nào.

Nếu bạn có xu hướng bất tỉnh trong thời gian có lượng đường trong máu thấp nguy hiểm và tình trạng này thường xuyên xảy ra, bạn nên mang theo mình mọi lúc bộ dụng cụ khẩn cấp glucagon và đồng thời những người xung quanh bạn nên được huấn luyện cách sử dụng nó.

Tình trạng hạ đường huyết trông có vẻ vô nguy vô hại nhưng nếu bạn không xử lý kịp thời thì những hệ lụy của nó gây ra là điều không lường trước được. Do vậy, đối với người bệnh tiểu đường, việc kiểm soát ổn định đường huyết trong máu là một vấn đề hết sức quan trọng.

Với bài chia sẻ trên đây về 10 dấu hiệu của lượng đường trong máu thấp mà các chuyên gia về bệnh tiểu đường của chúng tôi gửi tới bạn đọc. Hy vọng một phần nào đó giúp nhiều người có thể nhận thức và phát hiện ra tình trạng này một cách sớm nhất.

Chúc bạn và gia đình bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 400
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol