Bệnh gút cần những vitamin và khoáng chất gì?

vitamin-va-khoang-chat-danh-cho-benh-gut

 

Bạn thân mến!

Hầu hết trong tất cả chúng ta, ai ai cũng cần những vitamin và khoáng chất thiết yếu để phục vụ cho nhịp sinh học mỗi ngày. Và khi bạn bị bệnh, những nhu cầu thiết yếu này có thể thay đổi đáng kể.

Cùng tìm hiểu xem Bệnh gút cần những vitamin và khoáng chất gì? Và bổ sung chúng ra sao trong nội dung bài viết dưới đây nhé.

Bạn nhận được hầu hết các vitamin và khoáng chất từ thực phẩm bạn ăn thay vì từ các chất bổ sung. Không có đủ (thiếu) một số vitamin và khoáng chất dường như có liên quan đến bệnh gút và nó sẽ tiến triển nhanh hơn. Các vitamin và khoáng chất quan trọng nhất để suy nghĩ nếu bạn bị bệnh gút là canxi, vitamin D và sắt.

Canxi

vitamin-va-khoang-chat-danh-cho-benh-gut

Canxi rất quan trọng để giữ cho xương của bạn khỏe mạnh. Thiếu canxi khiến cho phần bên trong xương bị yếu, và do đó có nguy cơ bị gãy. Tình trạng này đặc biệt phổ biến ở phụ nữ sau khi mãn kinh. Bạn cũng có thể có nguy cơ mắc bệnh loãng xương nếu bạn sử dụng steroid trên cơ sở lâu dài.

Bệnh gút là một căn bệnh sẽ theo bạn suốt đời. Và ở một số người bệnh, họ cần phải sử dụng các loại thuốc giảm đau trong thời gian dài do bệnh gút, điều này sẽ gây ra tình trạng loãng xương – đây là một trong những tác dụng phụ của thuốc giảm đau. Đó là lý do tại sao vitamin D là cần thiết cho bạn.

Việc thiếu canxi trong chế độ ăn uống của bạn cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển một tình trạng gọi là bệnh xương khớp, khiến lớp vỏ ngoài của xương bị mềm; tình trạng này cũng có thể được gọi là còi xương.

Các nguồn canxi tốt nhất người bệnh gút nên áp dụng là:

• Các sản phẩm từ sữa như sữa, phô mai và sữa chua - những loại ít béo là tốt nhất

• sữa làm giàu canxi làm từ đậu nành, gạo hoặc yến mạch

• cá

Sữa tách kem và sữa tách béo chứa nhiều canxi hơn sữa đầy đủ chất béo.

Chúng tôi khuyên bạn nên bổ sung lượng canxi hàng ngày là 1.000 miligam (mg), có bổ sung vitamin D nếu bạn trên 60 tuổi. Nếu bạn không ăn nhiều sản phẩm từ sữa hoặc thực phẩm giàu canxi, thì bạn có thể cần bổ sung canxi.

Gần đây đã có những lo lắng rằng việc bổ sung canxi (nhưng không phải vitamin D) có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe của tim. Điều này dường như chỉ áp dụng cho viên canxi, không phải canxi từ thực phẩm. Tăng canxi bạn nhận được từ thực phẩm của bạn hoặc nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng nếu bạn lo lắng.

Vitamin D

Tại sao chúng ta cần vitamin D?

Tất cả chúng ta đều cần vitamin D để giúp duy trì xương chắc khỏe và nó cũng đóng một số vai trò quan trọng khác để cải thiện sức khỏe và sức khỏe của cơ thể.

Vitamin D rất quan trọng để xử lý và điều chỉnh lượng canxi và phốt phát trong cơ thể bạn. Những chất dinh dưỡng này giúp phát triển cấu trúc và sức mạnh của xương của bạn.

Ngoài sức khỏe của xương, vitamin D còn được cho là:

• giúp bạn có cơ bắp khỏe mạnh

• tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn (cơ chế tự bảo vệ của cơ thể bạn)

• giảm cơ hội mắc một số dạng ung thư – một trong những biến chứng của bệnh gút.

Vitamin D đôi khi được gọi là "vitamin ánh nắng", vì nguồn vitamin tốt nhất là từ ánh sáng mặt trời. Trong thực tế ánh sáng mặt trời trên da cho phép cơ thể tự sản xuất vitamin D.

Tuy nhiên, chúng ta không thể chỉ dựa vào ánh nắng mặt trời để có đủ vitamin D mà chúng ta cần. Và trong khi có những thực phẩm chứa vitamin D, thật khó để đáp ứng lượng khuyến nghị hàng ngày chỉ đơn giản từ những gì bạn ăn.

Đảm bảo bạn có đủ vitamin D

Vì vitamin D rất quan trọng đối với sức khỏe xương, tất cả chúng ta nên bổ sung hàng ngày, trong ít nhất một phần của năm.

Mặc dù hầu hết mọi người sẽ có thể nhận đủ vitamin D từ sự kết hợp của ánh sáng mặt trời và chế độ ăn uống lành mạnh trong suốt những tháng mùa xuân và mùa hè, nhưng điều này không phải là trường hợp của tất cả mọi người.

Vitamin D trong thực phẩm

Thực phẩm có chứa vitamin D tự nhiên, bao gồm trứng và cá có dầu, đặc biệt là cá trích, cá hồi và cá thu. Một số thực phẩm được bổ sung vitamin D, chẳng hạn như bơ thực vật, ngũ cốc ăn sáng khác nhau và sữa bột.

Tôi có thể có quá nhiều vitamin D không?

Uống hơn 100 microgam vitamin D khi bổ sung mỗi ngày có thể gây hại.

Đối với hầu hết mọi người, uống bổ sung vitamin D 10 microgam mỗi ngày là đủ.

Có quá nhiều vitamin D từ một chất bổ sung trong một thời gian dài, có thể dẫn đến sự tích tụ canxi trong cơ thể, một tình trạng gọi là tăng calci máu. Điều này có thể làm suy yếu xương và có thể xấu cho tim và thận.

Nếu bạn có bất kỳ mối quan tâm, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Không thể nhận quá nhiều vitamin D từ ánh sáng mặt trời, nhưng bạn nên tránh nguy cơ bị cháy nắng bằng cách che đậy nếu bạn ra ngoài nắng trong thời gian dài. Cháy nắng có thể làm tăng khả năng phát triển ung thư da sau này trong cuộc sống.

Sắt

vitamin-va-khoang-chat-danh-cho-benh-gut

Sắt rất quan trọng trong việc ngăn ngừa thiếu máu, khá phổ biến ở những người bị bệnh gút. Hai nguyên nhân chính là:

• tác dụng phụ của việc dùng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như aspirin, ibuprofen hoặc diclofenac. Ngừng NSAID hoặc dùng một loại thuốc khác bên cạnh chúng để bảo vệ dạ dày (chất ức chế bơm proton) có thể khắc phục tình trạng thiếu máu, nhưng trong khi đó, bổ sung sắt sẽ thay thế chất sắt mà cơ thể bạn bị mất thông qua việc dùng NSAID.

• Thiếu máu của bệnh mãn tính, thường xảy ra với bệnh gút, viêm khớp dạng thấp và các tình trạng tương tự và không cải thiện khi bổ sung sắt.

Cơ thể bạn hấp thụ chất sắt tốt hơn nếu bạn dùng nó với vitamin C, vì vậy hãy uống nước ép trái cây hoặc một phần trái cây hoặc rau quả tốt trong bữa ăn của bạn. Tốt nhất không nên uống trà trong bữa ăn vì điều này làm giảm lượng chất sắt mà cơ thể bạn có thể hấp thụ.

Vitamin C

Lượng vitamin C kém có liên quan đến bệnh gút. Tuy nhiên, nếu bạn chắc chắn rằng bạn có năm phần trái cây và rau quả mỗi ngày, bạn sẽ không gặp vấn đề với vitamin C và không cần bổ sung.

Trao sức khỏe trọn vẹn! Tất cả các loại khoáng chất và vitamin đều quan trọng đối với tất cả mọi người. Tuy nhiên, đối với những người bị bệnh gút, những loại vitamin trên đây cần được bổ sung đầy đủ để tránh sự thiếu hụt và gây ra những ảnh hưởng không đáng có.

4 | ★ 468
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa