Vitamin-C và Omega-3 có tác dụng gì đối với bệnh nhân Gút?

vitamin-ca-va-omega-3-co-tac-dung-gi-doi-voi-benh-nhan-gut-1

 

Bạn thân mến!

Trong bệnh gút, nồng độ axit uric trong máu tăng cao khiến các tinh thể axit uric hình thành trong khớp: viêm đau phát triển, làm tăng nguy cơ viêm khớp, bệnh thận và cao huyết áp. Và rất may cho bạn là có một số vi chất dinh dưỡng giúp hạ axit uric trong cơ thể, giảm viêm và hỗ trợ điều trị bệnh gút. Vậy đó là gì? Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Nguyên nhân và triệu chứng

vitamin-ca-va-omega-3-co-tac-dung-gi-doi-voi-benh-nhan-gut-2

Bệnh gút là gì?

Gút là một bệnh chuyển hóa gây viêm các khớp. Do một số sản phẩm phân hủy như các purin. Purine đi vào cơ thể qua đường ăn uống. Một số chúng cũng phát sinh trong quá trình tái tạo cơ thể, chúng phát sinh khi vật liệu di truyền (DNA) bị phá vỡ.

Trong cơ thể, nhân purin được phân giải thành axit uric. Nếu nồng độ axit uric quá cao, có nghĩa là tăng axit uric máu. Đây là trường hợp từ giá trị 6,4mg/dl. Khi đó, có nguy cơ hình thành các tinh thể axit uric lắng đọng trong khớp. Tăng axit uric máu là một yếu tố nguy cơ điển hình cho sự phát triển của bệnh gút. Axit uric lắng đọng gây ra tình trạng viêm nghiêm trọng. Một cơn gút như vậy biểu hiện bằng những cơn đau khớp dữ dội.

Các nguyên nhân của bệnh gút

Bệnh gút có thể di truyền hoặc phát triển trong quá trình sống:

• Bệnh gút bẩm sinh hoặc nguyên phát: Đôi khi thận không tiết đủ axit uric vì lý do di truyền. Tổn thương enzym di truyền cũng có thể làm tăng sản xuất axit uric của chính cơ thể.

• Bệnh gút mắc phải hoặc thứ phát: Một số bệnh về máu, chẳng hạn như bệnh bạch cầu, có thể thúc đẩy sản xuất axit uric: Nếu quá nhiều tế bào của cơ thể chết đi, việc giải độc có thể tạm thời bị quá tải. Mặt khác, sự suy yếu mãn tính của thận, chẳng hạn do bệnh tiểu đường, dẫn đến việc đào thải axit uric qua thận thấp.  

Nguyên nhân nào gây ra cơn đau gút?

Các chế độ ăn uống và lối sống có ảnh hưởng quyết định đến sự phát triển của bệnh gút: Lượng dư thừa thức ăn purine giàu tăng nguy cơ bùng phát ví dụ: thịt, cá, nội tạng động vật, hải sản như tôm mực... Ngoài ra thực phẩm lên men và đường fructose cũng có nhiều rủi ro khiến bệnh gút hình thành.

Ngoài ra, rượu còn có hại vì nó ức chế sự bài tiết qua thận. Bia cũng chứa nhiều nhân purin và cũng làm giảm độ pH của máu. Điều này làm cho axit uric kết tinh dễ dàng hơn.

Các cơn gút chủ yếu xảy ra vào mùa đông: Ở nhiệt độ thấp hơn , axit uric dễ hình thành các tinh thể trong khớp. Các khớp nhỏ trên bàn tay và bàn chân thường bị ảnh hưởng.

Các triệu chứng và hậu quả bệnh gút

Cơn gút cấp tính được biểu hiện bằng những cơn đau dữ dội đột ngột ở các khớp - đặc biệt là ở bàn chân, ngón chân hoặc ngón tay. Mặt khác, bệnh gút hiếm khi biểu hiện ở đầu gối. Các khớp bị ảnh hưởng có màu đỏ và sưng lên. Các triệu chứng chung của viêm như sốt cũng có thể xảy ra. Các mô liên kết (chẳng hạn như tai) cũng có thể bị ảnh hưởng. Cái gọi là nốt gút hình thành ở đó.

Khi bắt đầu bệnh gút, các đợt viêm khớp cấp tính thường xen kẽ với các giai đoạn không có triệu chứng. Trong quá trình tiếp theo, tình trạng viêm thường kéo dài hơn và chuyển thành một bệnh phá hủy khớp và vĩnh viễn. Có thể xảy ra biến dạng và cứng khớp. Ngoài ra, thường bị viêm thận, thận yếu và các bệnh tim mạch như cao huyết áp 

Vitamin C làm tăng đào thải axit uric

vitamin-ca-va-omega-3-co-tac-dung-gi-doi-voi-benh-nhan-gut-3

Cách hoạt động của vitamin C

Vitamin C rất quan trọng đối với việc bài tiết axit uric qua nước tiểu: nó làm giảm sự tái hấp thu axit uric ở thận. Thông thường, nhiều chất từ máu đến thận hơn là cuối cùng được thải ra ngoài. Thận lọc các chất và những chất mà nó không bài tiết ra ngoài phải được tái hấp thu. Vitamin C ức chế quá trình này đối với axit uric: được đào thải nhiều hơn.

Các nghiên cứu quan sát cho thấy rằng hấp thụ nhiều vitamin C có thể làm chậm sự gia tăng nồng độ axit uric. Việc bổ sung vitamin C dường như cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh gút trong suốt 20 năm. Các nhà nghiên cứu cũng đã đưa ra kết luận rằng uống vitamin C có thể làm giảm nồng độ axit uric thông qua các nghiên cứu chất lượng cao. Tuy nhiên, mức giảm không mạnh bằng thuốc allopurinol.

Vẫn chưa có nghiên cứu nào điều tra ảnh hưởng của vitamin C đối với cơn gút. Tuy nhiên, dựa trên những kết quả khả quan ban đầu, có thể thấy việc giảm nồng độ axit uric mà không cần dùng thuốc là rất đáng để thực hiện.

Vitamin C: liều lượng và khuyến cáo sử dụng

Đối với mức axit uric cao và bệnh gút, các chuyên gia vi chất dinh dưỡng khuyên bạn nên bổ sung 500 đến 1.500 mg vitamin C mỗi ngày.

Vitamin C nên được uống trong bữa ăn và có thể chia thành nhiều phần ăn - ví dụ: 200 mg mỗi sáng, trưa và tối. Điều này giúp tăng khả năng dung nạp và hấp thu ở ruột được tốt nhất .

Bệnh nhân suy thận không nên dùng nhiều hơn 500 mg vitamin C mỗi ngày. Ngay cả khi bị sỏi thận, không nên dùng liều lượng vitamin C cao hơn 1.000 miligam mỗi ngày: Sản phẩm phân hủy của vitamin C (axit oxalic) có thể thúc đẩy sự hình thành sỏi thận.

Giảm các cuộc tấn công bệnh gút từ axit béo omega-3

vitamin-ca-va-omega-3-co-tac-dung-gi-doi-voi-benh-nhan-gut-4

Cách hoạt động của axit béo Omega-3

Vì axit béo omega-3 có tác dụng chống viêm nên chúng có thể giúp giảm các cơn bùng phát. Axit béo eicosapentaenoic axit (EPA) đặc biệt hiệu quả trong việc điều trị viêm. Axit docosahexaenoic (DHA) là một axit béo omega-3 quan trọng khác. Chúng cùng nhau làm chậm sự hình thành các chất gây viêm. Chúng cũng làm giảm đau và sưng ở các khớp.

Một nghiên cứu quan sát cho thấy tiêu thụ cá giàu omega-3 có thể làm giảm nguy cơ bị bệnh gút. Cho đến nay, không có nghiên cứu chất lượng cao nào xem xét việc hấp thụ axit béo omega-3 ảnh hưởng như thế nào đến bệnh gút. Tuy nhiên, tác dụng tích cực đã được chứng minh đối với các bệnh viêm nhiễm khác: Một bài báo đánh giá cho thấy rằng axit béo omega-3  làm giảm đau trong bệnh viêm khớp dạng thấp . Điều này có thể làm giảm thuốc giảm đau. Do đó, axit béo omega-3 cũng có thể giúp chữa bệnh gút.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược điều trị bệnh gout NHANH CHÓNG - HIỆU QUẢ nhất

Axit béo omega-3 chủ yếu được tìm thấy trong cá giàu chất béo. Tuy nhiên, nếu bạn bị bệnh gút, không nên ăn quá nhiều cá: protein từ cá cung cấp nhân purin. Do đó, các chuyên gia vi chất dinh dưỡng khuyên bạn nên dùng chế phẩm có axit béo omega-3. Viên nang dầu cá hầu như không chứa bất kỳ protein nào và do đó hầu như không chứa purin.

Axit béo Omega-3: liều lượng và cách sử dụng được khuyến nghị

Các chuyên gia vi chất dinh dưỡng khuyên bạn nên tiêu thụ tới 2.000 mg axit béo omega-3 mỗi ngày - lý tưởng là ở dạng viên nang dầu cá. Phần EPA phải từ 1.400 miligam trở lên. Đối với những người ăn chay trường, cũng có thể mua các chế phẩm với dầu tảo. Luôn uống viên dầu cá trong các bữa ăn có chứa chất béo. Điều này làm cho các axit béo đi vào máu dễ dàng hơn.

Bệnh gút là một bệnh rối loạn chuyển hóa với nồng độ axit uric quá cao và để lại cơn đau đớn cho người mắc căn bệnh này. Vì vậy, việc kiểm soát cơn đau do căn bệnh này gây nên là một điều rất quan trọng. Hy vọng bài viết trên đây đã cho bạn biết được tác dụng của một số vi chất dinh dưỡng để việc kiểm soát bệnh gút trở nên hiệu quả và dễ dàng hơn.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 496
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa