Tại sao vết thương của bệnh nhân tiểu đường khó lành?

vet-thuong-benh-nhan-tieu-duong-kho-lanh-1

Bạn thân mến!

Nhiều bệnh nhân tiểu đường lo lắng rằng trên cơ thể mình có vết thương, đặc biệt là bàn chân, một khi bị vết thương có thể khiến bàn chân người tiểu đường bị nhiễm trùng, thậm chí phải cắt cụt chi do nhiễm trùng, điều này khiến người bệnh rất khổ sở. Tại sao vết thương ở bệnh nhân tiểu đường lại khó lành như vậy? Để tìm câu trả lời, mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Tại sao vết thương của bệnh nhân tiểu đường khó lành?

vet-thuong-benh-nhan-tieu-duong-kho-lanh-2

1. Rất dễ sinh ra nhiều vi khuẩn

Môi trường nhiều đường sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn lợi dụng gây thiếu hụt, phù nề mô cục bộ và thiếu oxy, vi khuẩn sinh sôi ngày càng nhiều. Trong tình trạng lượng đường cao về mặt bệnh lý, các tế bào viêm sẽ từ từ phản ứng hóa học và giảm khả năng thực bào của chúng, khiến vi khuẩn khó bị đào thải.

2. Lưu thông máu bị cản trở

Sự gia tăng liên tục của lượng đường huyết trong cơ thể bệnh nhân tiểu đường có thể gây ra nhiều thay đổi khác nhau, làm tổn thương thành mạch máu, làm chậm quá trình lưu thông máu, gây thiếu máu cục bộ, cản trở lưu thông máu và cung cấp không đủ chất dinh dưỡng. Ngoài ra, thuốc khó có thể vận chuyển đến vết thương theo đường tuần hoàn nên vết thương khó lành.

3. Giảm khả năng tự miễn dịch

Cơ thể bệnh nhân tiểu đường luôn trong tình trạng chứa nhiều đường làm cho khả năng thực bào của bạch cầu bị suy yếu và giảm khả năng sát thương, do đó làm giảm khả năng miễn dịch.

4. Cân bằng chất lỏng trong cơ thể bị phá vỡ

Khi lượng đường trong máu quá cao, áp suất thẩm thấu của dịch ngoại bào có thể tăng lên, làm cho nước thoát ra khỏi tế bào. Tuy nhiên, glucose sẽ được đào thải qua nước tiểu tạo thành chất lợi tiểu thẩm thấu, nước và điện giải quá mức sẽ được đào thải qua đường nước tiểu sẽ gây ra tình trạng mất nước bên trong và bên ngoài tế bào, nhất là khi mô cơ thể mất cân bằng dịch và điện giải tại vị trí vết thương ảnh hưởng đến quá trình liền da của vết thương.

Bệnh nhân tiểu đường nên làm gì khi có vết thương?

vet-thuong-benh-nhan-tieu-duong-kho-lanh-3

1.1 Chủ động kiểm soát lượng đường trong máu

Nguyên nhân sâu xa khiến vết thương khó lành ở bệnh nhân tiểu đường là do lượng đường trong máu cao, vì vậy việc kiểm soát tốt lượng đường trong máu là vô cùng quan trọng. Thực hiện đúng chỉ định của bác sĩ dùng thuốc hạ đường huyết hoặc tiêm insulin, theo dõi đường huyết, điều chỉnh liều lượng thuốc theo kết quả theo dõi đường huyết.

2.1 Học cách tự thay đổi thuốc

Vết thương trên cơ thể tương đối nhỏ, có thể rửa vết thương bằng nước muối sinh lý bình thường, ngày thay thuốc 1 đến 2 lần. Bổ sung lượng insulin thích hợp để sử dụng bên ngoài, insulin có thể kích thích sự phát triển của hạt và thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương. Nếu vết thương lâu không lành, trước tiên bạn hãy tiến hành băng vết thương để loại bỏ các mô hoại tử tại chỗ vết thương.

3.1 Nắm vững phương pháp băng bó vết thương

Người ta thường dùng băng bó để chữa vết thương nhưng bệnh nhân tiểu đường không được dùng phương pháp này. Quy trình đúng là đầu tiên khử trùng vết thương bằng cồn hoặc iốt, sau đó đắp một hoặc hai lớp gạc lên vết thương. Bởi vì so với băng bó, gạc có độ thoáng khí tốt, rất tốt cho quá trình phục hồi vết thương.

4.1 Bổ sung dinh dưỡng hợp lý

Bệnh nhân tiểu đường nên ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin và protein, vì protein có thể thúc đẩy sự phát triển của các mô hạt ở vết thương. Bệnh nhân tiểu đường gặp khó khăn trong việc sử dụng protein, việc bổ sung protein hợp lý có thể thúc đẩy quá trình lành vết thương.

Vì bệnh nhân tiểu đường biết rằng vết thương rất khó lành nên cần chăm sóc da cẩn thận để tránh bị bỏng, trầy xước. Nhất là vào mùa hè nắng nóng, quần áo mặc ngày càng mỏng, bất cẩn một chút sẽ để lại vết thương trên cơ thể. Người bệnh cần kiểm soát chặt chẽ lượng đường trong máu, tránh xa đồ ăn nhiều đường, nhiều dầu mỡ, cay nóng, sát trùng vùng vết thương nhiều lần để tránh nhiễm trùng thứ cấp. Làm theo lời khuyên của bác sĩ và sử dụng các loại thuốc kháng khuẩn phù hợp để tăng tốc độ chữa lành vết thương. Nếu vết thương nhiễm trùng chưa lành, bạn cần chọn bệnh viện chính quy để điều trị, không nên mù quáng làm theo những bài thuốc và công thức bí truyền.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 314
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol