Tự kiểm soát bệnh tiểu đường: Các chuyên gia tiết lộ 5 loại vitamin bạn nên bổ sung

tu-kiem-soat-benh-tieu-duong-bang-5-loai-vitamin-2

 

Bạn đọc thân mến!

Vitamin là cần thiết để các tế bào trong cơ thể chúng ta hoạt động bình thường. Thuốc bổ sung giúp có đủ lượng chất dinh dưỡng trong trường hợp thức ăn không thể cung cấp. Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, nên bổ sung vitamin có chứa 100% giá trị hàng ngày của B-complex, Vitamin A, đồng, kẽm, magiê và crom. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan đầy đủ về điều trị bổ sung vitamin, đặc biệt là theo khuyến cáo cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Vitamin cần thiết cho người bị bệnh tiểu đường

tu-kiem-soat-benh-tieu-duong-bang-5-loai-vitamin-1

1. Vitamin A:

Những người lớn tuổi mắc bệnh tiểu đường loại 2 có xu hướng có mức vitamin A. Retinol thấp hơn được kê đơn trong những trường hợp như vậy vì đây là dạng hoạt động mạnh nhất của vitamin A. Retinol Binding Protein được phát hiện có ảnh hưởng trực tiếp đến độ nhạy insulin.

2. Vitamin B:

Thiamine (B1), axit folic (B9) và Cobalamin (B12) là những vitamin B quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường:

-      B1:  Mức độ B1 thấp đã được quan sát thấy ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2. Bổ sung B1 cho bệnh nhân tiểu đường có xu hướng làm giảm đáng kể lượng đường huyết và leptin - còn được gọi là hormone thèm ăn. Do đó, vitamin này rất hữu ích cho những người mắc bệnh tiểu đường.

 

-    B9:  Sự thiếu hụt vitamin B9 và B12 có liên quan đến sự gia tăng homocysteine trong máu. Mức độ homocysteine cao hơn được quan sát thấy ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Nó cũng có liên quan đến các biến chứng liên quan , chẳng hạn như bệnh võng mạc tiểu đường . Bổ sung B9 đã được phát hiện để cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu ở bệnh tiểu đường loại 2 vì nó giúp giảm HbA1C , đường huyết lúc đói, mức insulin huyết thanh và homocysteine và cải thiện độ nhạy insulin.

 

-     B12:  Thiếu hụt B12 có thể do dùng metformin. Sự thiếu hụt B12 cũng được tìm thấy ở những người mắc bệnh tiểu đường không dùng metformin. Nếu những người này cũng bị tổn thương dây thần kinh, tình trạng bệnh chắc chắn sẽ trở nên tồi tệ hơn. Những người mắc bệnh tiểu đường bị bệnh thần kinh do tiểu đường nặng có thể thuyên giảm nếu họ bắt đầu bổ sung Vitamin B12.

3. Vitamin C:

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có xu hướng tăng mức độ căng thẳng oxy hóa. Điều này chủ yếu là do lượng đường trong máu cao. Trong những trường hợp như vậy, vitamin C có xu hướng hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh. Nồng độ vitamin C cao hơn có liên quan đến việc giảm mức HbA1C và glucose trong máu.

4. Vitamin D:

Ngoài ra còn có mối liên quan giữa vitamin D và bệnh tiểu đường loại 2 - việc thiếu vitamin D dẫn đến rối loạn chức năng tế bào beta tuyến tụy, suy giảm hoạt động của insulin và viêm trong cơ thể, có xu hướng ảnh hưởng trực tiếp đến những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

5. Vitamin E:

Nồng độ vitamin E  được phát hiện là thấp ở những người mắc bệnh tiểu đường. Điều này có nghĩa là Vitamin E hoạt động như một chất chống oxy hóa và được những người mắc bệnh tiểu đường cần một lượng lớn.

Chất bổ sung khuyến nghị cho người bị bệnh tiểu đường

tu-kiem-soat-benh-tieu-duong-bang-5-loai-vitamin-3

Viên nang dầu cá, crom, magiê, psyllium, axit alpha lipoic và cỏ ca ri có thể được dùng làm chất bổ sung.

• Viên nang dầu cá chứa axit béo omega 3 có tác dụng giảm viêm, giảm nhịp tim và ngăn chặn tắc nghẽn động mạch ở những người có nguy cơ mắc bệnh tim.

• Chromium tăng cường hoạt động của insulin và giảm lượng glucose trong hệ thống.

• Mức magiê thường thấp ở những bệnh nhân có biến chứng của bệnh tiểu đường loại 2. Tuy nhiên, tác dụng có lợi của magiê vẫn chưa được biết rõ.

• Thực phẩm bổ sung Psyllium có chứa chất xơ hòa tan giúp làm chậm sự gia tăng tự nhiên của lượng đường trong máu sau bữa ăn.

* Những lưu ý khi dùng chất bổ sung mà người bệnh tiểu đường phải tuân theo:

Trước hết, hãy luôn hỏi bác sĩ trước khi bắt đầu sử dụng bất kỳ chất bổ sung nào, đặc biệt là các chất bổ sung từ thảo dược. Thứ hai, có bất cứ thứ gì dư thừa thường không mang lại kết quả tốt. Vì vậy hãy ghi nhớ những lưu ý sau để tránh những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

1. Tiêu thụ quá nhiều chất bổ sung vitamin A có thể dẫn đến các tác dụng phụ như chóng mặt, buồn nôn, đau đầu nghiêm trọng và thậm chí hôn mê trong trường hợp nghiêm trọng.

2. Bổ sung quá nhiều Vitamin B1 có thể làm tăng các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường . Các mảng da không đẹp mắt, buồn nôn, ợ chua và cực kỳ nhạy cảm đều là tác dụng phụ của việc bổ sung Vitamin B6.

3. Bổ sung quá nhiều vitamin D có thể dẫn đến các tác dụng nguy hiểm như táo bón, suy nhược, sụt cân và nôn mửa. Liều lượng vitamin D quá cao cũng có thể làm tăng nồng độ canxi dẫn đến lú lẫn, thận bị tổn thương, mất phương hướng và nhịp tim không đều.

* Thuốc kháng sinh có phản ứng với bất kỳ chất bổ sung vitamin nào không?

Thuốc kháng sinh và thuốc bổ sung vitamin không tương tác với nhau. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn thông báo cho bác sĩ về bất kỳ chất bổ sung nào bạn đang sử dụng. Không dùng bất kỳ chất bổ sung và vitamin nào nêu trên mà không tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 140
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol