Những trường hợp khẩn cấp do bệnh tiểu đường: Làm thế nào để tránh nguy hiểm?

truong-hop-khan-cap-do-benh-tieu-duong-2

 

Bạn đọc thân mến!

Bản chất của căn bệnh tiểu đường là lượng đường trong máu không ổn định, lúc leo thang lên mức cao nguy hiểm và tụt quá nhiều so với mức bình thường. Chính vì thế sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng trong những trường hợp khẩn cấp. Vậy bạn có biết những trường hợp khẩn cấp của bệnh tiểu đường bạn cần lưu ý nhất là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn.

Hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp)

truong-hop-khan-cap-do-benh-tieu-duong-2

Hạ đường huyết xảy ra khi bất kỳ insulin nào trong cơ thể di chuyển quá nhiều glucose ra khỏi máu và nồng độ glucose trong máu trở nên rất thấp (dưới 4 mmol / l).

Điều này thường là do bệnh nhân đã dùng quá nhiều insulin, tập thể dục quá mạnh hoặc uống rượu khi bụng đói. Điều này thường được gọi là 'hy vọng'. Thông thường hạ đường huyết có thể được điều chỉnh đơn giản bằng cách ăn hoặc uống thứ gì đó có hàm lượng glucose cao.

Nếu hạ đường huyết không được điều chỉnh, nó có thể tiến triển thành các triệu chứng nặng hơn như nói lắp, lú lẫn và cuối cùng là bất tỉnh. Nếu một người bất tỉnh, họ sẽ cần phải tiêm khẩn cấp một loại hormone gọi là glucagon để nâng mức glucose trong máu của họ.

Một số người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ bị hạ đường huyết đặc biệt:

•  Những người thường xuyên bị hạ đường huyết, ngay cả khi họ có thể tự điều trị

•  Những người có nhận thức kém về các triệu chứng hạ đường huyết

•  Những người thay đổi cách ăn uống hoặc tập thể dục của họ

•  Người lớn tuổi, đặc biệt là những người trong giai đoạn đầu của chứng sa sút trí tuệ

•  Những người có sức khỏe tâm thần kém

•  Những người có vấn đề sức khỏe liên quan đến rượu

•  Người có kỹ thuật tiêm kém

•  Những người không sử dụng các liệu pháp hạ đường huyết một cách chính xác (ví dụ như liều lượng hoặc thời gian)

•  Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú.

Hạ đường huyết tiềm ẩn những hậu quả nghiêm trọng đối với một số nhóm người, ví dụ những người lái xe, làm việc trên cao hoặc sống một mình.

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 kiểm soát được tình trạng bệnh bằng sự kết hợp giữa ăn uống lành mạnh và hoạt động thể chất thường không có nguy cơ bị hạ đường huyết.

Nếu mọi người không dùng bất kỳ loại thuốc nào để giảm lượng đường trong máu của họ, họ sẽ không có xu hướng giảm quá thấp để gây ra tình trạng hạ đường huyết. Hạ đường huyết nghiêm trọng cũng rất hiếm xảy ra ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 đang dùng thuốc hạ đường huyết như metformin (Glucophage).

Tuy nhiên, những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 dùng thuốc làm tăng lượng insulin tiết ra từ tuyến tụy có thể có nguy cơ bị giảm lượng đường huyết. Những loại thuốc này bao gồm Gliclazide, Glipizide và Glimpiride. Hạ đường huyết cũng có thể xảy ra ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 sử dụng insulin.

Tăng đường huyết (đường huyết cao)

truong-hop-khan-cap-do-benh-tieu-duong-2

Tăng đường huyết xảy ra khi cơ thể không thể sản xuất bất kỳ hoặc đủ insulin để điều chỉnh lượng đường trong máu. Hậu quả là mức đường huyết trở nên quá cao. Điều này xảy ra khi không có insulin để di chuyển glucose ra khỏi máu và vào tế bào để sản xuất năng lượng.

Các triệu chứng của tăng đường huyết tương tự như các triệu chứng chính của bệnh tiểu đường nhưng chúng có thể xảy ra đột ngột và nghiêm trọng.

Nếu không được điều trị, tăng đường huyết có thể dẫn đến nhiễm toan ceton do tiểu đường (DKA), cuối cùng có thể gây bất tỉnh và thậm chí tử vong. Tăng đường huyết có thể xảy ra vì một số lý do bao gồm:

•  Ăn quá nhiều

•  Không khỏe

•  Sử dụng steroid, ví dụ như prednisolone.

Các dấu hiệu và triệu chứng của hạ đường huyết và tăng đường huyết ở bệnh tiểu đường loại 2

Bệnh tiểu đường loại 2 phát triển do cơ thể không thể sản xuất đủ insulin hoặc do các tế bào trong cơ thể không phản ứng đúng với insulin. Do đó, lượng đường trong máu trở nên quá cao. Điều này xảy ra khi không có insulin để di chuyển glucose ra khỏi máu và vào các tế bào để sản xuất năng lượng.

Đối với bệnh tiểu đường loại 1, các triệu chứng của tăng đường huyết tương tự như các triệu chứng chính của bệnh tiểu đường nhưng có thể xảy ra đột ngột và nghiêm trọng và vì những lý do tương tự như bệnh tiểu đường loại 1.

Nếu không được điều trị, tăng đường huyết không được điều trị có thể dẫn đến trạng thái tăng đường huyết, tăng đường huyết. Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 rất ít có khả năng bị nhiễm toan ceton do tiểu đường và có nhiều khả năng phát triển Trạng thái tăng đường huyết Hyperosmolar hoặc HHS. 

Việc điều trị ban đầu sẽ phụ thuộc vào mức độ ý thức và khả năng tự điều trị của họ. Khám phá thuật toán bên dưới để theo dõi lộ trình cụ thể để đối phó với trường hợp khẩn cấp do tăng đường huyết.

Nhiễm toan ceton do đái tháo đường (DKA)

truong-hop-khan-cap-do-benh-tieu-duong-4

DKA là một biến chứng đe dọa tính mạng ở những người bị bệnh tiểu đường không được điều trị hoặc bệnh tiểu đường không đúng cách / khó quản lý. Nó phổ biến nhất ở bệnh tiểu đường loại 1 nhưng nó cũng có thể xảy ra ở loại 2. Sự khác biệt giữa tăng đường huyết và DKA liên quan đến mức độ xeton và mất nước.

Thông thường những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 không được chẩn đoán đến bệnh viện có DKA. DKA cũng có thể xảy ra ở những người bị bệnh tiểu đường bị nhiễm trùng nặng hoặc ở những người đã bỏ lỡ liều lượng insulin của họ.

Trước khi tiêm insulin, DKA là nguyên nhân chính gây tử vong ở bệnh nhân tiểu đường loại 1. DKA bắt chước các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 1 mới được chẩn đoán và nếu không được điều chỉnh, DKA sẽ tiến triển thành các triệu chứng nặng hơn như thở gấp (hô hấp Kussmaul), hôn mê và cuối cùng là tử vong.

Các dấu hiệu và triệu chứng của DKA bao gồm:

•  Cảm thấy uể oải, tiến triển đến cực kỳ mệt mỏi

•  Mùi trái cây cho hơi thở (tương tự như mùi của chất tẩy sơn móng tay)

•  Khát cực độ, mặc dù lượng nước lớn

•  Đi tiểu liên tục (có thể bao gồm đái dầm)

•  Giảm cân cực độ

•  Nấm miệng hoặc nhiễm trùng nấm men sẽ không giải quyết

•  Lãng phí cơ bắp

•  Nôn mửa - đây là một dấu hiệu muộn và lúc này, DKA đang đe dọa tính mạng và cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Nếu bạn nghi ngờ ai đó bị DKA, họ cần được hỗ trợ y tế ngay lập tức và đặc biệt nếu họ không thể giữ được dịch. DKA trong thai kỳ và trẻ em có thể gây chết người vì vậy cần nhập viện khẩn cấp.

Những trường hợp khẩn cấp của bệnh tiểu đường đã lấy đi tính mạng của nhiều người nếu không có sự chuẩn bị kĩ càng mọi lúc. Vì vậy, điều quan trọng nhất là bạn nên cẩn thận và chuẩn bị kĩ càng cho những trường hợp này để có thể tránh những rủi ro đáng tiếc nhất do căn bệnh tiểu đường gây nên.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 434
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol