Triệu chứng và tác hại của bệnh tiểu đường

trieu-chung-tac-hai-cua-benh-tieu-duong-1

 

Bạn đọc thân mến!

Ngày nay, căn bệnh tiểu đường ngày càng phổ biến ở tất cả các quốc gia ngày nay. Hơn nữa, ai cũng biết căn bệnh này là căn bệnh nguy hiểm. Nhưng những triệu chứng, tác hại và cách phòng ngừa những điều này thì không phải ai cũng biết. Vậy để biết rõ điều đó, mời bạn cùng POCACO tìm hiểu bài viết dưới đây.

Triệu chứng và tác hại của bệnh tiểu đường

trieu-chung-tac-hai-cua-benh-tieu-duong-2

1. Các triệu chứng của bệnh tiểu đường

- Mất thị lực: Mắt dễ mỏi, nhìn không rõ vật, trước mắt tối sầm khi đứng lên, mí mắt sụp xuống, mắt đột ngột chuyển từ viễn thị sang cận thị ... kiểm tra ngay để ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh tiểu đường.

- Ngứa da: Ngứa da do bệnh tiểu đường thường khiến bạn khó đi vào giấc ngủ.

- Tê tay chân: Bệnh tiểu đường có thể gây ra viêm dây thần kinh ngoại biên, làm tê, đau, rát tay chân.

- Tiểu  khó: Khoảng 21,7% bệnh nhân đái tháo đường nam bị tiểu khó.

- Giảm cân: Người trung niên béo phì, thèm ăn bình thường, khi thấy cân nặng giảm nhanh cần cảnh giác với khả năng mắc bệnh tiểu đường.

2. Tác hại của bệnh tiểu đường

Biến chứng tim mạch và mạch máu não là những biến chứng gây tử vong của bệnh tiểu đường. Biểu hiện chủ yếu ở động mạch chủ, động mạch vành, xơ vữa động mạch não, tăng sản nội mô mạch nhỏ và dày màng đáy mao mạch của bệnh tiểu đường vi mạch. Ngoài xơ cứng động mạch, bệnh võng mạc do tăng huyết áp và đục thủy tinh thể do tuổi già ở bệnh nhân tiểu đường, bệnh võng mạc tiểu đường và đục thủy tinh thể do tiểu đường là những biểu hiện chính của bệnh tiểu đường gây hại cho nhãn cầu.

Bệnh tiểu đường chủ yếu do xơ vữa động mạch chi dưới. Ở bệnh nhân tiểu đường, lượng đường trong máu tăng có thể gây ra bệnh mạch máu ngoại vi, dẫn đến giảm độ nhạy cảm của các mô tại chỗ với các yếu tố tổn thương và tưới máu không đủ. Khi các yếu tố bên ngoài làm tổn thương mô tại chỗ hoặc nhiễm trùng tại chỗ Mô tại chỗ dễ xảy ra lở loét hơn người bình thường, bộ phận nguy hiểm thường gặp nhất là bàn chân nên được gọi là bàn chân đái tháo đường.

3. Nguyên nhân của bệnh tiểu đường

Ăn uống không đúng cách. Ví dụ, phụ nữ mang thai ăn uống không kiểm soát, đặc biệt là một lượng lớn trái cây có hàm lượng đường cao sẽ gây áp lực tiết insulin và gây rối loạn chuyển hóa sẽ dẫn đến bệnh tiểu đường.

- Béo phì. Béo phì là một yếu tố nguy cơ quan trọng của rối loạn dung nạp glucose và bệnh tiểu đường, bệnh tiểu đường cũng không ngoại lệ. Chỉ số khối cơ thể (BMI) thường được sử dụng để đo mức độ béo phì. Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường của phụ nữ mang thai có BMI ≥ 20,9 gần như gấp đôi so với những phụ nữ có BMI ≤ 19,1.

- Ít vận động. Ít vận động là một trong những nguyên nhân hàng đầu của bệnh tiểu đường.

Các biện pháp phòng ngừa bệnh tiểu đường

trieu-chung-tac-hai-cua-benh-tieu-duong-3

1. Ăn một chế độ ăn nhẹ

Là một trong ba căn bệnh mãn tính, chế độ ăn uống của người bệnh tiểu đường chắc chắn là phiền toái nhất, trong chế độ ăn kiêng có nhiều điều kiêng kỵ, không được ăn nhiều thực phẩm, đặc biệt là các món ăn nhiều dầu mỡ, nhiều muối và các món ăn có mùi vị nặng, cơ bản là cách trong. Thực tế, đây cũng là chế độ ăn nhạt và ít muối, ở một mức độ nào đó, là biểu hiện của nhận thức về dinh dưỡng cao của một người. chỉ đối với lượng đường trong máu. Kiểm soát rất tốt, và nó cũng có thể kiểm soát một loạt các biến chứng của bệnh tiểu đường.

2. Chú ý nghỉ ngơi, tránh thức khuya

Trong nhịp sống gấp gáp của xã hội ngày nay, con người luôn có đủ mọi áp lực từ cuộc sống, công việc, học tập và luôn cảm thấy mình có vô vàn công việc, bộn bề cuộc sống, bài tập vô tận, thậm chí mình không thể có được. nghỉ ngơi đầy đủ chứ đừng nói đến tập thể thao, bận bịu công việc thì thức thâu đêm suốt sáng, thực ra công việc và học tập là tất cả của cuộc sống, và có một cơ thể khỏe mạnh là nền tảng của mọi thứ.

3. Không ăn quá nhiều

Đồ tráng miệng căn bản không đụng tới,cơm không được no, trái cây cũng không thể ăn quá nhiều. Không được ăn đồ ngọt và nhiều loại trái cây vì đường glucoza và sacaroza được tiêu hóa và hấp thu nhanh, sau khi ăn sẽ làm tăng đường huyết; cũng nên ăn ít thức ăn có hàm lượng chất bột đường cao như khoai lang, khoai tây, củ sen ...

4. Không uống rượu

Bản chất của rượu và tác dụng của nó đối với quá trình chuyển hóa đường. Uống rượu là sở thích của một số người. Một tỷ lệ đáng kể bệnh nhân tiểu đường có thói quen uống rượu bia, điều này ảnh hưởng nhất định đến việc kiểm soát bệnh tiểu đường và làm xuất hiện, phát triển các biến chứng.

Vì vậy, đối với bệnh nhân tiểu đường tốt nhất không nên uống rượu bia, muốn uống thì chỉ được uống bia, rượu hoa quả có nồng độ cồn thấp với lượng ít, tránh uống lúc đói. Điều đáng nói là những người bị bệnh tiểu đường và gan mật nặng, đặc biệt là những người đang sử dụng insulin và thuốc uống hạ đường huyết, không được uống rượu bia.

Bất kể biến chứng nào của bệnh tiểu đường cũng khiến sức khoẻ của bạn bị tổn hại. Vì vậy, bạn không nên chủ quan trong việc kiểm soát lượng đường trong máu, ngăn ngừa bệnh cũng như biến chứng của căn bệnh này để tránh những điều tồi tệ do căn bệnh tiểu đường quái ác gây nên.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 359
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol