5++ triệu chứng phổ biến nhất của bệnh gút BẠN ĐÃ NẮM RÕ?

 

Bạn thân mến!

Gout là một tình trạng đau đớn và nỗi ám ảnh của những người mắc phải. Sự khó chịu này là một dạng viêm khớp và người ta gọi nó theo từ ngữ chuyên khoa là viêm khớp do gút. Bệnh có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai, nhưng nó phổ biến nhất với những người trên 30 tuổi và phổ biến ở nam giới hơn nữ giới.

Nguyên nhân của bệnh gút chủ yếu liên quan đến chế độ ăn kiêng, nhưng nhìn chung tình trạng này là do nồng độ axit uric cao trong cơ thể, và chúng tích tụ trong khớp và có thể gây đau. Hầu hết những người mắc bệnh gút đều có một tình trạng gọi là tăng axit uric máu (nồng độ axit uric cao bất thường). Tuy vậy, không phải tất cả những người có nồng độ axit uric cao đều bị bệnh gút.

Các tác nhân gây ra cơn gút chủ yếu liên quan đến chế độ ăn kiêng, nhưng mất nước cũng là nguyên nhân hàng đầu gây đau gút. Một số đồ uống có thể kích hoạt điều này như cà phê, trà và rượu là những ví dụ điển hình. Thuốc cũng có thể đóng một vai trò trong các cuộc tấn công bệnh gút.

Các triệu chứng của bệnh gút có thể tương tự như các dạng viêm khớp khác, do đó nó thể khó chẩn đoán và thường nhầm lẫn. Để giúp các bạn hiểu chuyên sâu hơn tới bệnh Gút, bài viết sau đây POCACO sẽ chia sẻ 5++ triệu chứng phổ biến của bệnh gút mà bạn có thể gặp. Cùng tìm hiểu để nắm rõ cụ thể bạn nhé.

1. Đau ở ngón chân - triệu chứng phổ biến của bệnh gút

trieu-chung-pho-bien-cua-benh-gut

Đau ở ngón chân cái là một trong những triệu chứng đáng chú ý nhất của bệnh gút, và là dấu hiệu thường khiến bệnh nhân mắc bệnh nhiều nhất. Triệu chứng này thường là những gì mang lại giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh gút. Bệnh gút tấn công do nồng độ axit uric cao, một chất do cơ thể tạo ra khi nó phá vỡ nhân purin trong một số loại thực phẩm (ví dụ: cá thu, cá cơm, bia, đậu Hà Lan và gan bò).

Ở những người khỏe mạnh, axit uric hòa tan trong máu, đi đến thận và bị cơ thể thải ra ngoài qua nước tiểu. Tuy nhiên, những người bị bệnh gút, cơ thể sản xuất quá nhiều axit uric hoặc thận không loại bỏ nó khỏi cơ thể một cách hiệu quả. Lượng axit dư thừa vẫn còn trong máu và gây tăng axit uric máu. Axit uric dư thừa cũng có thể tích tụ trong khớp ngón chân cái, kết quả là ngón chân bị đau và đôi khi người bệnh không thể đi lại. Cơn đau có thể khiến bạn đi khập khiễng cho đến khi nó biến mất sau vài giờ hoặc vài ngày mà không cần dùng thuốc.

2. Cảm giác đau lan tỏa

Một khi cơn đau ban đầu của cơn gút đã thuyên giảm, bạn có thể cảm thấy đau nhức lâu dài ở khớp ngón chân cái nơi axit uric dư thừa có xu hướng tích tụ. Điều này có thể trực tiếp tại khớp bị ảnh hưởng, nhưng nó cũng có thể là một loại đau đớn tỏa ra từ ngón chân và lan tỏa ra bên ngoài khớp khác.

Nếu một ngón chân cái bị ảnh hưởng bởi bệnh gút, bạn cũng có thể bị đau ở toàn bộ bàn chân ở cùng một phía. Cơn đau và đau này có thể ảnh hưởng đến việc đi bộ từ bàn chân và đến tận đầu gối của bạn. Sự đau âm ỉ này có thể kéo dài trong nhiều tuần, và bạn có thể thấy đi lại và đứng khó khăn, vì lúc này cơ thể bạn đang cố gắng tự chữa lành.

3. Sưng

Vì khớp ngón chân cái của bạn là khu vực bị ảnh hưởng bởi bệnh gút và axit uric tích tụ, cơ thể bạn có thể phản ứng với tình trạng viêm lớn. Không có gì lạ khi khu vực xung quanh khớp (toàn bộ ngón chân cái ở một hoặc cả hai bên) trở nên sưng.

Tương tự như cơn đau gút có thể kéo dài từ ngón chân cái đến bàn chân và di chuyển hết bắp chân và cẳng chân đến đầu gối, sưng cũng có thể kéo dài qua khu vực bị ảnh hưởng đến toàn bộ chi dưới của chân dưới. Nếu một hoặc cả hai ngón chân cái của bạn bị ảnh hưởng bởi bệnh gút, toàn bộ bàn chân và chân có thể bị viêm, đỏ và đau. Ngay cả một cái chạm nhẹ vào các khu vực bị sưng cũng có thể rất đau đớn, nhưng bạn có thể làm giảm một số khó chịu bằng cách áp dụng túi chườm lạnh trực tiếp vào các khu vực bị viêm. Túi chườm lạnh có thể giúp bạn làm giảm cơn đau mà bệnh gút gây ra.

4. Một cơn đau tấn công đột ngột

trieu-chung-pho-bien-cua-benh-gut

Nếu bạn bị bệnh gút, thì bạn có thể trải qua những cơn đau đột ngột, thường là ở ngón chân, bàn chân, chân và các chi dưới, nhưng cơn đau có thể dội lại khắp cơ thể. Bạn có thể cảm thấy ổn trong một thời gian dài, nhưng thấy mình bị tê liệt vì đau trong một khoảnh khắc đau đớn đột ngột.

Đi bộ và đứng trong thời gian dài chắc chắn sẽ không còn khi một cuộc tấn công của bệnh gút xảy ra. Giải pháp để giảm đau và khó chịu trong cơn gút là các loại thuốc giảm đau được kê toa hoặc không kê toa, nghỉ ngơi khớp bị ảnh hưởng, chườm lạnh để giảm sưng và dành thời gian cho phép cơ thể phục hồi.

5. Cơn đau xảy ra vào ban đêm

Một thời gian phổ biến để cơn đau gút tấn công là vào giữa đêm. Bạn có thể đang ngủ bình thường, nhưng thức dậy ngay lập tức nếu như khớp ngón chân hoặc bàn chân bị một cơn gút tấn công qua đêm. Rõ ràng rất khó để bạn có thể tiếp tục giấc ngủ ngon khi bạn đang đối phó với cơn đau do gút.

Nếu bạn đang ở giữa một cuộc tấn công bệnh gút, thậm chí áp lực từ việc bắt chéo chân hoặc hạn chế chúng trong tư thế ngủ có thể làm tăng sự đau đớn. Nếu bạn ngủ chung với một ai đó hoặc thú cưng, việc tiếp xúc nhẹ có thể trở nên không thể chịu đựng được. Bạn có thể nằm liệt giường trong vài ngày nếu đi và đứng bị đau.

6. Đỏ tại nơi khớp bị viêm

trieu-chung-pho-bien-cua-benh-gut

Khi bạn bị viêm và sưng ở khớp, khu vực này có thể bị sạm đỏ và da có thể trở nên rất căng phồng. Gút sưng là do sự tích tụ axit uric, và có thể gây ra các đường phóng xạ màu đỏ giống như nhiễm trùng dưới da.

Ở những khu vực bị đau gút cấp tính (tức là ngón chân và bàn chân lớn), vùng da xung quanh khu vực thậm chí có thể chuyển sang màu tím. Nếu có thể, hãy dành thời gian để phục hồi bằng cách nghỉ ngơi, bạn cũng có thể sử dụng phương pháp chườm đá. Ngoài ra, hãy chắc chắn để hydrat hóa cơ thể, hãy uống nhiều nước để giúp pha loãng nồng độ axit uric và giúp nó mau chóng đào thải ra khỏi cơ thể.

7. Sỏi thận

Bệnh gút có thể là một tình trạng đau đớn đáng kinh ngạc, nhưng nó có thể dẫn đến một triệu chứng đau đớn không kém, sỏi thận. Sự tích tụ axit uric dư thừa trong cơ thể có thể không chỉ tích tụ ở khớp, nó còn có thể xâm nhập vào đường tiết niệu của bạn, nơi tích tụ sẽ gây ra sự hình thành sỏi thận đau đớn.

Nếu axit uric tích tụ trong đường tiết niệu tạo thành sỏi thận, bạn sẽ phải chịu đựng cơn đau. Các triệu chứng của sỏi thận bao gồm đi tiểu đau đớn và có thể có máu, đau bụng dữ dội và thậm chí đau lưng. Cơn đau của sỏi thận có thể dữ dội đến mức có thể gây buồn nôn và nôn là triệu chứng thứ phát.

8. Sự lắng đọng axit uric quanh cơ thể - Xuất hiện các hạt Tophi

Nếu bạn bị tích tụ axit uric, nó có thể tích tụ ở nhiều khu vực. Đối với bệnh gút, sự tích tụ thường ở các khớp, thường là ở khớp ngón chân cái và khớp ngón tay. Tuy nhiên, axit uric cũng có thể tích tụ trong các mô mềm xung quanh cơ thể, dẫn đến sự phát triển của các nốt cứng ở thùy tai, khuỷu tay, bàn tay và mắt cá chân của bạn.

Các chất tích tụ axit uric trong các mô cơ thể được các chuyên gia y tế gọi là “hạt tophi”. Để xác định tophi, bác sĩ của bạn có thể lấy các mẫu kết tinh được tìm thấy bên trong các thành tạo này. Điều này thường được thực hiện thông qua sinh thiết của nốt sần và có thể giúp xác nhận chẩn đoán bệnh gút chính xác hơn. Thông thường, các hạt tophi có thể thấy bằng mắt thường.

9. Người bệnh có thể có Sốt

Bệnh gút có thể bắt đầu chỉ ảnh hưởng đến một khớp (tức là ngón chân cái hoặc ngón tay), nhưng nó có thể sớm di chuyển đến nhiều khu vực trên khắp cơ thể. Khi bệnh gút lây lan sang nhiều vùng trên cơ thể, các bác sĩ gọi nó là bệnh gút đa giác, do tính chất gây viêm của tình trạng này.

Với sự phát triển của bệnh gút đa giác, sốt là triệu chứng phổ biến. Và bệnh nhân thường mô tả sự khởi đầu của một cơn sốt thường ở mức độ thấp, thường gặp với viêm gút lớn. Các triệu chứng bệnh gút đa giác khác, ngoài sốt nhẹ người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng khác như  buồn nôn, mệt mỏi và khó chịu giống như bệnh cúm thông thường.

10. Đau khớp

Triệu chứng đầu tiên được liệt kê trong Các triệu chứng phổ biến nhất của bệnh gút là đau ở ngón chân và đó là kết quả của axit uric lắng xuống khớp (thường là ngón chân cái) và gây ra cơn đau dữ dội. Trong khi hầu hết mọi người trải qua cơn đau ở ngón chân cái của họ, nó cũng có thể xảy ra ở các khớp khác như mắt cá chân, đầu gối, cổ tay, ngón tay và khuỷu tay.

Biểu hiện của cơn đau khớp do gút là đau, đau nhói hoặc đau dữ dội. Đối với một số người, cơn đau rất nghiêm trọng đến nỗi ngay cả khi đặt chân (hoặc bất kỳ khớp nào cũng bị ảnh hưởng) sẽ gây đau.

Mặc dù bệnh gút không bao giờ có thể được chữa khỏi, bệnh nhân có thể tìm thấy một số phương pháp giúp cho các triệu chứng của họ thường sẽ chỉ kéo dài trong một vài ngày. Viện viêm khớp và bệnh cơ xương quốc gia cho biết những người bị bệnh gút cấp tính có thể đi hàng tháng mà không gặp phải một cuộc tấn công nào khác.

Tuy nhiên, ở một số trường hợp, khi các triệu chứng có thể không hoạt động trong một thời gian dài, chúng sẽ quay trở lại với sự tấn công nguy hại hơn. Các cuộc tấn công của họ có thể trở nên thường xuyên hơn và kéo dài hơn. Các cuộc tấn công tái phát này được gọi là bệnh gút mãn tính và đôi khi được gọi là bệnh gút tái phát hay viêm khớp do gút.

Triệu chứng của bệnh gút rất giống với các bệnh nhân viêm khớp. Chính vì vậy, bệnh gút có thể rất khó chẩn đoán. Để có được chẩn đoán xác định, các bác sĩ phải sử dụng kim để rút dịch khớp ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng, sau đó họ tìm kiếm các tinh thể axit uric dưới kính hiển vi.

Những người bị bệnh gút phải được điều trị, bởi vì nếu họ bỏ qua các vấn đề về bệnh gút sẽ chỉ làm cho nó tồi tệ hơn, hoặc tạo ra những vấn đề lớn hơn để giải quyết. Mặc dù bệnh gút có thể được kiểm soát nhưng nếu bạn không kiểm soát tốt tình trạng này, bạn phải chịu dài hạn các cuộc tấn công dữ dội, viêm khớp mãn tính, và sỏi thận do biến chứng bệnh gút gây ra.

Những người bị bệnh gút có thể dễ dàng kiểm soát tình trạng của họ và hạn chế tác động của nó bằng cách uống thuốc đúng cách và thực hiện một vài thay đổi trong lối sống. Và biện pháp giúp bạn kiểm soát được tình trạng bệnh gút là ĐÂY.

4 | ★ 187
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa