Điểm danh những triệu chứng của bệnh thần kinh tiểu đường

trieu-chung-cua-benh-than-kinh-tieu-duong-1

Bạn thân mến!

Bệnh thần kinh tiểu đường là một thuật ngữ chung cho các bệnh khác nhau xảy ra trong hệ thống thần kinh của bệnh tiểu đường. Đây là một trong ba biến chứng chính của bệnh tiểu đường, với tỷ lệ mắc bệnh cao hơn và có triệu chứng sớm hơn so với bệnh võng mạc tiểu đường và bệnh thận do tiểu đường. Dưới đây là những triệu chứng chính của bệnh thần kinh tiểu đường bạn nên biết.

Triệu chứng thần kinh tiểu đường

trieu-chung-cua-benh-than-kinh-tieu-duong-2

- Bệnh lý thần kinh ngoại biên do bệnh tiểu đường: đối xứng hai bên thường gặp hơn, và một phần nhỏ xảy ra một bên hoặc không đối xứng. Tê đối xứng, đau hoặc cảm giác bất thường khác ở các chi hai bên thường gặp trên lâm sàng. Cơn đau ngứa ran, bỏng rát hoặc tăng tiết, trầm trọng hơn vào ban đêm và có thể đi kèm với chân tay lạnh, kiến da hoặc cảm giác nóng và điện giật, hoặc cảm giác giống như đeo găng tay hoặc đi tất. Ở những bệnh nhân ở giai đoạn nặng, các cơ tay chân có thể bị teo, mất chức năng.

- Nhịp tim: Nhịp tim nhanh và liên tục là một biểu hiện điển hình của bệnh lý thần kinh tự chủ do tiểu đường. Trạng thái nghỉ ngơi nói chung là 90-100 / phút hoặc hơn; và nhịp tim nhanh này tương đối ổn định và tốc độ tăng nhịp tim không bị ảnh hưởng bởi nghỉ ngơi và ngủ. Những thay đổi trong nhịp tim dưới các kích thích khác nhau ít hơn đáng kể so với của những người bình thường. Khi một người bình thường chuyển từ tư thế nằm ngửa sang tư thế đứng, nhịp tim thường tăng hơn 15 / phút, nhưng bệnh nhân bị bệnh thần kinh tự chủ nội tạng do bệnh tiểu đường thường không thể đạt được giá trị này, thường dưới 10 nhịp / phút. Do nhịp tim nhanh, người bệnh thường có biểu hiện hồi hộp, chóng mặt, vã mồ hôi kịch phát. Do có nhiều bệnh nhân kèm theo những thay đổi của mạch vành nên nhiều người phàn nàn về tình trạng tức ngực. Một số bệnh nhân thậm chí còn ảnh hưởng đến giấc ngủ do hồi hộp và tức ngực, từ đó làm trầm trọng thêm các triệu chứng hồi hộp, tức ngực.  Những người khác thường kèm theo khó thở, mệt mỏi và lười biếng.

- Huyết áp: Biểu hiện chủ yếu là hạ huyết áp thế đứng, tức là huyết áp tâm thu giảm hơn 30mmHg khi thay đổi tư thế từ tư thế nằm sang tư thế đứng, thường kèm theo chóng mặt, giảm thị lực, đứng không ổn định, thậm chí chóng mặt , ngất và thậm chí co giật giống động kinh, thông thường bệnh nhân cũng có biểu hiện mệt mỏi Bất lực chờ đợi. Đồng thời, có thể kèm theo các triệu chứng lâm sàng khác của bệnh lý thần kinh tự chủ hoặc bệnh lý thần kinh ngoại biên. Tuy nhiên, không hiếm trường hợp bệnh nhân bị hạ huyết áp tư thế đứng trên lâm sàng mà không có bất kỳ triệu chứng nào.

- Nhồi máu cơ tim không đau: Tỷ lệ nhồi máu cơ tim không đau hoặc "chết lặng" ở bệnh nhân bệnh tiểu đường cao hơn nhiều so với bệnh nhân không bệnh tiểu đường (42% so với 6%), có thể do sự suy giảm của các dây thần kinh hướng tâm dẫn đến không có cảm giác đau . Tổn thương thần kinh tự chủ có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu máu cục bộ cơ tim và thậm chí dẫn đến rối loạn nhịp tim nghiêm trọng và suy tim.

- Hệ niệu sinh dục: biểu hiện chủ yếu là đau bụng dưới, đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu khó và không tiểu được, thậm chí tiểu không tự chủ hoặc bí tiểu, gọi là bàng quang thần kinh. Nhiễm trùng đường tiết niệu do lượng nước tiểu tồn đọng tăng lên lâu ngày có thể phát triển thành viêm thận mãn tính và cuối cùng dẫn đến suy thận hoặc suy thận. Rối loạn chức năng tình dục và thậm chí là vô sinh.

- Bệnh lý thần kinh sọ não: Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến thị giác, vận động cơ và bắt cóc các dây thần kinh sọ não, biểu hiện là rối loạn thị giác, nhìn đôi hoặc nhìn xa, và chứng lồi mắt.

- Đổ mồ hôi bất thường: biểu hiện là giảm tiết mồ hôi hoặc thậm chí không ra mồ hôi ở bàn chân, cẳng chân và cả phần dưới của thân và đổ mồ hôi nhiều ở phần trên cơ thể, đặc biệt là mặt và ngực. Đổ mồ hôi nhiều thường xuất hiện khi ăn hoặc uống nước nóng, và một số có thể đổ mồ hôi nhiều trên mặt vài giây sau khi bắt đầu nhai thức ăn đặc biệt ngon, biểu hiện là đổ mồ hôi trộm. Đổ mồ hôi quá nhiều đã được báo cáo ở khoảng 6,3% bệnh nhân bệnh thần kinh do bệnh tiểu đường.

- Hạ đường huyết: Bệnh nhân bị bệnh thần kinh tự chủ do bệnh tiểu đường có thể mất phản ứng giao cảm sớm nên không phát hiện được tình trạng hạ đường huyết, thậm chí hôn mê hạ đường huyết không có triệu chứng . Một số bệnh nhân không có đáp ứng giao cảm với hạ đường huyết mà biểu hiện chủ yếu là rối loạn chức năng hệ thần kinh trung ương như thiểu năng ngôn ngữ, liệt nửa người , rối loạn tâm thần và tâm thần,… đặc biệt ở những bệnh nhân hạ đường huyết mạn tính và các tổn thương tự chủ do bệnh tiểu đường.

Trên đây là những triệu chứng của biến chứng thần kinh tiểu đường. Vì thế, bạn nên để ý những biểu hiện này để có thể tránh được những nguy hiểm do biến chứng của bệnh tiểu đường gây nên.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 275
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol