Làm thế nào để trì hoãn tổn thương dây thần kinh do tiểu đường?

tri-hoan-ton-thuong-day-than-kinh-do-benh-tieu-duong-1

 

Bạn đọc thân mến!

 

Việc ngăn ngừa tổn thương dây thần kinh do tiểu đường hoặc bệnh thần kinh do tiểu đường cần phải bắt đầu sớm. Tổn thương này phát triển trong nhiều năm và nó có thể bắt đầu trước khi bạn có bất kỳ triệu chứng nào. Nó thậm chí có thể bắt đầu trước khi bạn biết mình bị tiểu đường.

Lượng đường trong máu cao gây ra bệnh thần kinh do tiểu đường. Vì vậy, chìa khóa để ngăn ngừa bệnh thần kinh do tiểu đường là làm việc với bác sĩ để đưa lượng đường trong máu của bạn về mức bình thường. Sau đó, bạn cần phải giữ nó ở đó.

Bệnh thần kinh do tiểu đường thường gặp nhất ở những người đã mắc bệnh tiểu đường hơn 25 năm. Bạn mắc bệnh này càng lâu và càng lớn tuổi thì càng có nhiều khả năng bị tổn thương dây thần kinh này. Bạn cũng có nguy cơ cao hơn nếu hút thuốc, thừa cân, cao huyết áp hoặc có mức độ cao của một số chất béo hoặc lipid trong máu.

Một khi bạn bị tổn thương dây thần kinh, điều trị bệnh thần kinh do tiểu đường có thể giúp làm giảm các triệu chứng. Tuy nhiên, làm theo những lời khuyên này có thể giúp bạn trì hoãn tổn thương dây thần kinh do tiểu đường ngay từ đầu.

Kiểm soát lượng đường trong máu của bạn

tri-hoan-ton-thuong-day-than-kinh-do-benh-tieu-duong-2

Kiểm soát lượng đường trong máu của bạn càng sớm càng tốt là cách tốt nhất để trì hoãn hoặc ngăn ngừa tổn thương thần kinh do bệnh tiểu đường. Bác sĩ sẽ giúp bạn tìm ra phạm vi mục tiêu cho lượng đường trong máu của bạn. Các lựa chọn điều trị để giúp bạn đạt được mục tiêu này bao gồm chế độ ăn kiêng, tập thể dục, thuốc uống và tiêm insulin hoặc không tiêm insulin. Phương pháp điều trị mà bạn bắt đầu có thể cần thay đổi theo thời gian. Bác sĩ sẽ giúp bạn tìm ra phương pháp điều trị phù hợp nhất với bạn.

Dưới đây là một số điều bạn có thể làm:

• Cẩn thận làm theo hướng dẫn của bác sĩ để kiểm tra lượng đường trong máu của bạn.

• Làm xét nghiệm máu A1C ít nhất hai lần mỗi năm. Bác sĩ có thể muốn bạn làm xét nghiệm này thường xuyên hơn. Xét nghiệm cho biết lượng đường trong máu trung bình của bạn trong vòng 2 đến 3 tháng.

• Hãy cho bác sĩ của bạn biết nếu bạn gặp khó khăn trong việc duy trì trong phạm vi mục tiêu của mình.

• Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ triệu chứng bệnh thần kinh do tiểu đường nào. Các triệu chứng đầu tiên thường là tê , mất cảm giác, ngứa ran hoặc đau ở bàn chân của bạn.

Bảo vệ đôi chân của bạn

tri-hoan-ton-thuong-day-than-kinh-do-benh-tieu-duong-3

Các dây thần kinh ở chân là dây thần kinh dài nhất trong cơ thể. Mất cảm giác ở bàn chân có thể là dấu hiệu đầu tiên của tổn thương dây thần kinh. Triệu chứng này có nghĩa là bạn sẽ không cảm thấy vết cắt nhỏ hoặc vết phồng rộp . Những vết nứt này trên da chân của bạn có thể dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng. Chăm sóc chân cẩn thận có thể ngăn ngừa những bệnh nhiễm trùng này. Đây là những gì bạn có thể làm:

• Rửa chân sạch sẽ hàng ngày bằng xà phòng nhẹ và nước ấm. Tránh nước nóng và ngâm nước lâu.

• Sau khi vệ sinh, lau khô chân cẩn thận bằng khăn sạch.

• Kiểm tra bàn chân của bạn xem có mẩn đỏ, nứt nẻ, lở loét hoặc phồng rộp không. Kiểm tra giữa các ngón chân và kiểm tra đáy bàn chân. Sử dụng gương nếu bạn cần. Dùng tay để sờ các vùng da thô ráp. Kiểm tra các khu vực có vẻ lạnh hoặc ấm. Hãy cho bác sĩ của bạn biết nếu bạn tìm thấy bất cứ điều gì.

• Nếu chân bạn bị khô, hãy dùng kem dưỡng ẩm. Không để lại bất kỳ chất dưỡng ẩm nào giữa các ngón chân của bạn.

• Nhẹ nhàng dũa xuống bất kỳ vết chai hoặc vết chai nào. Giữ cho móng chân của bạn được cắt để không có các cạnh thô hoặc sắc nhọn. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc chăm sóc móng tay, vết chai hoặc bắp chân của mình, hãy đến gặp bác sĩ chân .

• Mang tất có khả năng thấm hút và bảo vệ đôi chân của bạn. Đảm bảo rằng chúng không quá chặt.

• Đi dép trong nhà.

• Mang giày có đủ chỗ và hỗ trợ cho bàn chân của bạn. Trước khi mang giày vào, hãy kiểm tra bên trong xem có đá cuội, cạnh gồ ghề hay khuyết tật không.

• Không đi chân trần, ngay cả khi ở trong nhà.

• Nhờ bác sĩ kiểm tra bàn chân của bạn trong các lần khám định kỳ. Hãy hỏi bác sĩ xem bạn có nên đi khám bác sĩ chân không.

Thay đổi lối sống

Một lối sống lành mạnh có thể giúp trì hoãn tổn thương dây thần kinh do tiểu đường. Điều này có nghĩa là bạn phải tuân theo kế hoạch ăn kiêng bệnh tiểu đường của mình. Tránh chất béo bão hòa. Hạn chế lượng calo của bạn đủ để giữ cân nặng của bạn ở mức khỏe mạnh. Nó cũng có nghĩa là tập thể dục. Hỏi bác sĩ loại bài tập nào là an toàn cho bạn. Không hút thuốc. Nếu bạn cần giúp đỡ để bỏ thuốc, hãy nhờ bác sĩ giúp đỡ. Hỏi bác sĩ nếu bạn có thể uống rượu. Nếu bạn uống rượu, hãy uống có chừng mực — không quá một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và hai ly mỗi ngày đối với nam giới.

Vì một trong những dấu hiệu của bệnh thần kinh là mất cảm giác, bàn chân nên được kiểm tra hàng ngày để tìm vết cắt, vết loét, mụn nước, vết bầm tím và nứt hoặc khô da. Nếu bạn nhận thấy bất cứ điều gì bất thường, hãy đến bác sĩ càng sớm càng tốt.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 270
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol