Những lợi ích tuyệt vời của các loại trà đối với bệnh nhân tiểu đường. Bạn có biết điều này!

>> Tham khảo thêm Thuốc trị tiểu đường mới nhất của Mỹ - PoCaDia

tra-co-the-giup-chua-benh-tieu-duong-khong-no-co-loi-khong

 

Bạn đọc thân mến!

Khi sống chung với bệnh tiểu đường, mọi lựa chọn đồ ăn thức uống đều trở thành một vấn đề khó khăn đối với mỗi bận nhân, bởi vì thức ăn đồ uống hằng ngày dễ ảnh hưởng đến bệnh tiểu đường.  Trong những năm gần đây, đã có một số bằng chứng cho thấy uống một số loại trà, với số lượng nhất định, có thể có lợi cho sức khỏe của bạn cho dù bạn có bị tiểu đường hay không. Vậy đó là những loại trà nào? Tác dụng của nó đối với bệnh nhân tiểu đường là gì? Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Những điều cần biết về trà

tra-co-the-giup-chua-benh-tieu-duong-khong-no-co-loi-khong-2

Trà là đồ uống nóng hoặc lạnh được hàng tỷ người trên toàn cầu tiêu thụ hàng ngày, với 3 tỷ tấn trà được sản xuất mỗi năm cho con người. Có nhiều loại trà; màu xanh lá cây, trắng, đen, ô long, rooibos, thảo dược….

Như với bất kỳ chế độ ăn uống hoặc thay đổi khác, sử dụng trà để kiểm soát bệnh tiểu đường có thể không hiệu quả đối với tất cả mọi người. Dưới đây là tất cả những sự thật bạn cần để quyết định xem việc thêm trà vào chế độ ăn uống có thể giúp bạn sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn hay không.

Các loại trà và đặc tính của chúng

Trà xanh

Trà xanh được tiêu thụ hàng ngày ở hàng chục quốc gia trên toàn thế giới. Không giống như trà đen, các loại trà xanh chỉ được chế biến ở mức tối thiểu và thường không bị oxy hóa, điều này giúp bảo tồn các hợp chất hóa học khác nhau và cho phép cơ thể xử lý chúng dễ dàng hơn nhiều. Trà xanh đặc biệt có hàm lượng polylphenol cao, các hợp chất hóa học được đặc trưng bởi đặc tính chống oxy hóa, và khả năng liên kết và ảnh hưởng đến nhiều hợp chất khác.

 

Tính chất y tế của trà xanh

Polyphenol trong trà xanh đã được chứng minh là ảnh hưởng đến cách cơ thể chuyển hóa thức ăn bằng cách ức chế enzyme amylase, chịu trách nhiệm chính trong việc biến carbohydrate thành đường đơn (glucose). Trà xanh cũng đã được chứng minh là có khả năng ức chế chất béo tích tụ trong cơ thể bạn. Cả hai yếu tố này đều có thể giúp làm chậm tăng cân và hỗ trợ cơ thể chế biến thức ăn bạn tiêu thụ hiệu quả hơn.  

Trà đen

Mặc dù có vẻ ngoài trà đen xuất phát từ cùng một loại thực vật với trà xanh. Không giống như các loại trà xanh, trà đen đã bị oxy hóa bằng cách sử dụng nhiệt và độ ẩm để thay đổi màu sắc, kết cấu và hương vị. Trà đen có nhiều đặc tính giống như trà xanh, mặc dù nó chứa ít caffeine hơn, vì nhiệt liên quan đến quá trình chế biến của nó giúp phá vỡ một số phân tử caffeine (giống như hạt cà phê rang đậm hơn).

Tính chất y tế của trà đen

Uống trà đen sẽ giúp làm chậm tăng cân giống như trà xanh, và có chứa nhiều polyphenol tương tự. Trà đen khác với trà xanh ở hàm lượng polysaccharide cao hơn trong nó, là một loại carbohydrate làm chậm quá trình hấp thụ glucose, do đó trực tiếp ổn định lượng đường trong máu.

Trà ô-long

Trà ô-long là một loại trà có màu sắc và đặc tính khác nhau giữa màu xanh và màu đen. Nó đã bị oxy hóa ở một mức độ nào đó, nhiều hơn trà xanh nhưng ít hơn màu đen. Do đó, trà ô long nằm giữa trà đen và trà xanh theo hầu hết các cách khác, bao gồm cả mức độ polysaccharid, polyphenol và caffeine.

Tính chất y tế của trà ô long

Đặc biệt trà ô long đã được chứng minh là làm giảm mức đường huyết trong huyết tương, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là khu vực mà trà được lấy từ có thể có ảnh hưởng đáng kể đến thành phần hóa học của nó, do sự khác nhau về chủng loại và phương pháp chế biến giữa các nước, hoặc thậm chí vùng này sang vùng khác.

Trà Rooibos

Rooibos thường được người bán dán nhãn là trà vì nó được pha bằng nước nóng theo cách giống như trà “thật”. Tuy nhiên, rooibo hoàn toàn xuất phát từ một loài thực vật khác, cây bụi Aspalathus linearis có nguồn gốc từ miền nam châu Phi. Đôi khi được gọi là trà bụi, rooibos tạo ra một thức uống có vị rất nhẹ, ít hoặc không có vị đắng, do nó không có tannin và không chứa caffeine.

Tính chất y tế của trà Rooibos

Các đặc tính sức khỏe của rooibos chủ yếu nhờ vào các chất chống oxy hóa tương tự như các chất có trong trà đen và xanh. Một số thử nghiệm trên chuột sử dụng rooibos cho thấy những loài gặm nhấm tiêu thụ đồ uống cho thấy sự cải thiện về sức khỏe của mắt và mạch máu, hai lĩnh vực có thể bị ảnh hưởng xấu bởi tác dụng phụ của bệnh tiểu đường loại 2.

Thảo dược Tisanes

Bất kỳ đồ uống nào được pha bằng nước nóng từ các nguyên liệu thực vật và không chứa trà, được gọi đúng hơn là tisane, nhưng giống như rooibos, nhiều loại tisanes thảo dược được bán trên thị trường dưới dạng trà để dễ nhận biết. Có hàng chục, nếu không phải hàng trăm loại trà thảo mộc được bán, đặc biệt là với sự gia tăng của thực hành y tế toàn diện và dựa trên thực phẩm trong vài thập kỷ qua, và mỗi loại có thể chứa bất kỳ số lượng nguyên liệu thực vật khác nhau và được quảng cáo là có nhiều tác dụng trên sức khỏe của người uống.

Thuộc tính y tế của thảo dược Tisanes

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, trà việt quất đen có thể làm giảm lượng glucose một cách tự nhiên và trà rau mùi (hoặc hỗn hợp có chứa rau mùi) sẽ giúp tăng cường chức năng gan và thận. Ngoài ra, cả hai loại trà này đều có thể làm giảm cholesterol LDL, giúp thúc đẩy chức năng tuần hoàn khỏe mạnh hơn.

Sử dụng trà đối với bệnh tiểu đường

tra-co-the-giup-chua-benh-tieu-duong-khong-no-co-loi-khong-4

Trong những năm gần đây, đã có một số bằng chứng cho thấy uống một số loại trà, với số lượng nhất định, có thể có lợi cho sức khỏe của bạn cho dù bạn có bị tiểu đường hay không. Tuy nhiên, đối với những người đang sống chung với bệnh tiểu đường, đây là danh sách những điều cần cân nhắc khi bổ sung trà vào chế độ ăn uống của bạn.

Uống đúng lượng

Tùy thuộc vào loại trà bạn đang dùng, các yếu tố sức khỏe cá nhân của bạn và các mối quan tâm khác như huyết áp cao hoặc cholesterol cao, lượng trà bạn có thể chọn để thêm vào chế độ ăn uống của mình có thể khác nhau rất nhiều. Trà xanh, trà đen và trà ô long đều chứa caffeine, trong đó màu xanh lá cây có nhiều nhất và màu đen có ít nhất. Để thấy được tác dụng đối với sức khỏe của trà trong cuộc sống của bạn, các nghiên cứu cho thấy bạn nên tiêu thụ nhiều nhất là 4 – 5 tách trà đen hoặc trà xanh mỗi ngày, có thể đưa một lượng lớn caffein vào chế độ ăn uống của bạn, ngoài các đặc tính tiêu diệt đường và tăng cường tuần hoàn mà bạn có thể đang tìm kiếm. Như mọi khi, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi lớn nào đối với chế độ ăn uống của mình.

Trà và Caffeine

Như đã nói, trà đen, trà ô long và trà xanh đều chứa caffeine. Một số nghiên cứu cho thấy rằng những người tiêu thụ một lượng lớn cà phê ít có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hơn, nhưng các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng đối với những người đã được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, việc tiêu thụ caffeine có thể làm tăng mức độ kháng insulin trong thời gian ngắn nhưng đáng kể, điều này sẽ gây khó khăn cho việc quản lý chính xác lượng đường trong máu. Tuy nhiên, một đánh giá dọc của các nghiên cứu này cho thấy rằng carbohydrate là một thủ phạm ngang nhau nếu không muốn nói là lớn hơn trong những phát hiện này và chế độ ăn ít carb có thể giúp giảm thiểu tác động tiêu cực của caffeine trong khi vẫn duy trì tác dụng có lợi của nó đối với mức đường huyết.

Trà và chất ngọt

Tất nhiên, khi uống hết loại trà này, điều quan trọng cần lưu ý là tránh các loại trà quá ngọt, cho dù là trà nóng hay đá. Nhiều loại trà đóng chai bán trên thị trường sẽ chứa đường, ngay cả khi chúng tuyên bố là không có đường, và với một lượng lớn trà bạn có thể cần uống để thấy lợi ích cho sức khỏe, điều này có thể bổ sung một lượng đường lớn vào chế độ ăn uống của bạn, điều mà bất kỳ bệnh nhân tiểu đường nào cũng vậy nói với bạn là một ý tưởng tồi. Để theo dõi lượng đường nạp vào cơ thể một cách hợp lý, bạn nên tránh mua các loại trà pha sẵn và thay vào đó hãy tự pha.

Trà có khả năng hỗ trợ bạn trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Tuy nhiên, trà có nhiều đặc tính có thể ảnh hưởng đến bạn như thế nào, tùy thuộc vào các yếu tố khác mà có thể rất khác nhau ở mỗi người. Hy vọng rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn thông tin cần thiết để tìm hiểu xem thêm trà vào chế độ ăn uống của bạn có giúp bạn sống lâu hơn, hạnh phúc hơn không!

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 374
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol