Bệnh nhân tiểu đường cần cảnh giác với những loại tổn thương da này trong bài viết này

ton-thuong-da-o-benh-nhan-tieu-duong-1

Bạn thân mến!

Tổn thương da do tiểu đường là một trong những biến chứng phổ biến nhất của bệnh tiểu đường, và khoảng 30% bệnh nhân tiểu đường có tổn thương da. Cơ chế của nó chủ yếu liên quan đến rối loạn chuyển hóa glucose, rối loạn vi tuần hoàn, bệnh lý thần kinh, nhiễm trùng da, dị ứng thuốc và các yếu tố khác. Tổn thương da có thể xảy ra ở nhiều giai đoạn khác nhau của bệnh tiểu đường và biểu hiện của tổn thương da cũng rất đa dạng.

Tổn thương da do bệnh tiểu đường

ton-thuong-da-o-benh-nhan-tieu-duong-2

Ngứa da

Ngứa da rất phổ biến ở bệnh nhân đái tháo đường, đây là kết quả của việc tăng đường huyết kích thích các dây thần kinh, ngứa âm hộ nhiều hơn do kích thích của đường nước tiểu và ảnh hưởng của nhiễm trùng tại chỗ. Theo thống kê, tỷ lệ mẩn ngứa ở bệnh nhân đái tháo đường có thể lên tới 7% đến 43%.

-  Điều trị: Tích cực kiểm soát đường huyết, bồi bổ thần kinh, cải thiện vi tuần hoàn, dùng thuốc kháng histamin và điều trị triệu chứng khác

Nhiễm nấm da 

Nhiễm nấm da bao gồm nấm da pedis, nấm da pedis, nấm móng, nấm da cruris, nấm da corporis và nấm candida albicans ở âm hộ.

Điều trị: Tích cực kiểm soát đường huyết và cho uống kháng sinh.

Nhiễm trùng da do vi khuẩn 

Tỷ lệ mắc các bệnh da có mủ như nhọt, mụn nhọt, viêm nang lông ở bệnh nhân đái tháo đường cao hơn nhiều so với bệnh nhân không đái tháo đường, điều này thường trở thành manh mối để phát hiện sớm bệnh đái tháo đường.

Điều trị: Tích cực kiểm soát đường huyết và thực hiện liệu pháp kháng nấm.

Phát ban do tiểu đường  

Đây là một tổn thương da đặc trưng của bệnh tiểu đường và thường gặp hơn ở những bệnh nhân cao tuổi với thời gian bệnh kéo dài hơn. Các nốt ban, sẩn thường xuất hiện trên xương chày hai bên, có kích thước và số lượng khác nhau, mọc thành đám hoặc rải rác. Sự phát triển chậm, sau đó là đóng vảy trên bề mặt phát ban, và cuối cùng là teo da cục bộ hoặc tăng sắc tố và bệnh nhân không có triệu chứng.

Điều trị: Không cần điều trị đặc hiệu.

Ban đỏ giống như bệnh viêm quầng

Ban đỏ có ranh giới rõ ràng xuất hiện ở mặt trước xương chày hoặc mặt trước bàn chân của bắp chân bị đái tháo đường, tương tự như viêm quầng, nhưng không kèm theo sốt, tăng tốc độ lắng hồng cầu và tăng bạch cầu khi xuất hiện quầng. Nó có thể liên quan đến sự tham gia của vi tuần hoàn cục bộ do bệnh vi mạch chi dưới gây ra.

Điều trị: Tích cực điều trị bệnh tiểu đường và cải thiện vi tuần hoàn.

Bệnh phồng rộp tiểu đường 

Đây là một tổn thương da hiếm gặp nhưng đặc trưng ở bệnh nhân đái tháo đường, thường xảy ra ở bệnh nhân đái tháo đường nặng và bệnh lý thần kinh đái tháo đường kèm theo. Thường không có biểu hiện rõ ràng trước khi khởi phát, các mụn nước đột ngột xuất hiện ở tay chân, đầu chi, đường kính từ 0,5 - 10 cm, thành mụn nước căng, mỏng và trong suốt, dịch mụn nước trong, mụn nước giống phỏng nước, không đau và các triệu chứng chủ quan khác, 1 đến 2 tuần sau Các mụn nước tự biến mất không để lại dấu vết.

Điều trị: Tích cực kiểm soát đường huyết, điều trị tại chỗ và nếu cần có thể điều trị toàn thân (như điều chỉnh tình trạng giảm albumin máu,…).

Hoại tử da tiến triển lipoid

Đây là một tổn thương da đặc trưng cho bệnh tiểu đường và phổ biến hơn ở phụ nữ. Chủ yếu do bệnh lý vi mô do đái tháo đường, glycoprotein lắng đọng trên thành mạch máu nhỏ, lâu dần gây tắc mạch và hoại tử mô. Tổn thương phổ biến hơn ở xương chày trước và khối u bên của cẳng chân, và đôi khi ở đùi và bàn chân. Bệnh phát triển dần dần, biểu hiện ban đầu là nhiều nốt ban dát đỏ có ranh giới rõ ràng, dần dần hợp lại thành mảng hình bầu dục phân chia rõ ràng với phần lõm ở giữa màu vàng như sáp và viền màu đỏ sẫm, có thể nhìn thấy mao mạch ở vùng màu vàng Giãn mạch máu. Khoảng 1/3 trường hợp có thể bị loét trên cơ sở mảng bám.

Điều trị: Tích cực kiểm soát lượng đường trong máu, đồng thời uống một số loại thuốc thúc đẩy tuần hoàn máu, loại bỏ huyết ứ và cải thiện vi tuần hoàn như aspirin, hợp chất salvia, vitamin E. Kem corticosteroid cũng có thể được sử dụng tại chỗ.

Xanthomatosis tiểu đường

Xanthomas bệnh tiểu đường là sự xuất hiện đột ngột của các đám sẩn màu vàng hoặc mụn nhỏ trên da đầu gối, khuỷu tay, lưng hoặc mông, từ hạt gạo đến hạt đậu tương. Loại xanthoma này có bề mặt bóng và hơi cứng so với vùng da xung quanh, nhưng không gây đau và không ngứa. Nó xảy ra hầu hết ở nam giới trẻ tuổi mắc bệnh tiểu đường loại 1, thường bị tăng cholesterol máu nghiêm trọng.

Điều trị: Chủ động kiểm soát lượng đường trong máu.

Acanthosis nigricans

Acanthosis nigricans đề cập đến sự sẫm màu và dày lên cục bộ của da, thường thấy ở các nếp gấp da như sau gáy, nách và bẹn. Phổ biến hơn ở trẻ vị thành niên, acanthosis nigricans thường xảy ra ở những bệnh nhân thừa cân và béo phì nghiêm trọng mắc bệnh tiểu đường loại 2. Đây là dấu hiệu của mức insulin cao trong cơ thể và có liên quan chặt chẽ đến tình trạng kháng insulin do béo phì. Nó cũng có thể được sử dụng để dự đoán nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Điều trị: Giảm cân là cách tốt nhất để điều trị bệnh này.

Tổn thương trên da là dấu hiệu quan trọng báo hiệu bệnh tiểu đường đang xấu đi, có thể làm trầm trọng thêm tình trạng dao động đường huyết và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, đồng thời là manh mối quan trọng để chẩn đoán sớm bệnh tiểu đường (chẳng hạn như chứng ho nigricans, ngứa da, v.v.). Vì vậy, việc nhận biết sớm, phòng ngừa và điều trị tích cực các tổn thương da do đái tháo đường có ý nghĩa rất lớn đối với việc nâng cao chất lượng cuộc sống của bệnh nhân đái tháo đường.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 328
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol