Tỏi và tiểu đường: Nhiều lợi ích cho sức khỏe – Những vấn đề hàng đầu dành cho bạn

toi-va-benh-tieu-duong-nhung-loi-ich-danh-cho-ban

Bạn thân mến!

Tỏi là một loại gia vị phổ biến mà chúng ta đều quen thuộc, đặc biệt là đối với người dân Việt Nam. Và thực tế là tỏi và bệnh tiểu đường nên là bạn chung vì nó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và có thể hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường và tiền tiểu đường của bạn.

Hãy cùng POCACO tìm hiểu chi tiết hơn về mối quan hệ giữa tỏi và tiểu đường cũng như lợi ích sức khỏe từ tỏi mang lại cho chúng ta là gì trong nội dung bài viết sau đây bạn nhé. 

Tỏi là gì?

Cũng như nhiều loại thảo mộc , tỏi còn được gọi là Allium Aativum, đã được sử dụng trong hàng ngàn năm cho cả hương vị thực phẩm và như một loại thuốc truyền thống ở nhiều nơi trên thế giới.

Tỏi có liên quan chặt chẽ với hành, hẹ. Trong đó, tỏi tây và hẹ được biết đến nhiều nhất với hương vị cay nồng, cay mà ngọt khi nấu chín.

Phần phổ biến nhất của cây được tiêu thụ là phần củ, được tạo thành từ nhiều tép. Tỏi có sẵn sống, mua củ hoặc dưới dạng bột, ở dạng tinh dầu và dưới dạng dầu. Các hình thức bổ sung của tỏi được bán dưới dạng viên nén hoặc viên nang.

Thành phần dinh dưỡng tỏi 

toi-va-benh-tieu-duong-nhung-loi-ich-danh-cho-ban

Trong các kích cỡ nhỏ của tỏi mà bạn tiêu thụ, nó không đóng góp bất kỳ chất dinh dưỡng hoặc calo đáng kể nào. Nhưng tỏi cung cấp nhiều đặc tính có lợi.

Tỏi từ lâu đã được công nhận cho các lợi ích sức khỏe sau đây:

• kháng khuẩn

• chất chống oxy hóa

• chống ung thư

• thuốc chống dị ứng

• chống suy nhược

• điều hòa miễn dịch

• tác dụng prebiotic

Hầu hết các nhà nghiên cứu đồng ý rằng tác dụng có lợi của tỏi là do các thành phần hoạt động của nó được gọi là hợp chất lưu huỳnh, đặc biệt là một hợp chất được gọi là allicin.

Và về mặt hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường loại 2 và tiền tiểu đường, các nghiên cứu chỉ ra một số lợi ích đầy hứa hẹn.

Tác dụng tuyệt vời của tỏi đối với sức khỏe chúng ta là gì? 

Glucose máu thấp

toi-va-benh-tieu-duong-nhung-loi-ich-danh-cho-ban

Bổ sung tỏi có thể là một cách tự nhiên tuyệt vời để giảm lượng đường trong máu và A1c lúc đói.

Một phân tích tổng hợp đánh giá 9 thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên (mức độ cao nhất của bằng chứng), kết luận rằng khi những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 được cho tỏi với liều lượng từ 0,05 gram đến 1,5 gram, họ đã giảm đáng kể lượng đường trong máu.

Và thật thú vị, các hiệu ứng đã được nhìn thấy sớm nhất là 1-2 tuần sau khi bắt đầu bổ sung tỏi. Và những người tiếp tục dùng chất bổ sung càng lâu, lượng đường trong máu của họ càng giảm. Tỏi cũng làm giảm đáng kể mức A1C.

Khi các nhà nghiên cứu so sánh mức glucose và mức A1c ở bệnh nhân tiểu đường loại 2 sử dụng metformin đơn độc hoặc metformin với tỏi (250 mg hai lần một ngày), họ thấy rằng nhóm dùng cả metformin và tỏi đều cho kết quả tốt nhất. Kết quả cụ thể như sau:

• Giảm lượng đường trong máu lúc đói là 36 mg / dL (2,0 mmol / l) - con số này cao hơn 11 mg / dL (0,6 mmol / l) so với nhóm dùng metformin đơn thuần.

• Nồng độ glucose sau bữa ăn thấp hơn 48 mg / dL (2,7 mmol / l) so với mức 42 mg / dL (2,3 mmol / l) chỉ với metformin.

• Giảm mức A1c 0,35% so với 0,22% trong nhóm dùng metformin đơn thuần.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

toi-va-benh-tieu-duong-nhung-loi-ich-danh-cho-ban

Cải thiện hồ sơ cholesterol của bạn có thể tăng cường sức khỏe của tim và dường như chuyển sang tỏi có thể giúp ích.

Sau 3-4 tuần bổ sung tỏi trong khoảng từ 0,05 gram đến 1,5 gram, người bị tiểu đường tuýp 2 đã thấy những cải tiến trong tổng số cholesterol của họ, và nồng độ cholesterol HDL, trong khi cholesterol LDL được cải thiện sau 12 tuần.

Trong nghiên cứu so sánh metformin đơn độc với metformin với tỏi, việc giảm tổng lượng cholesterol, triglyceride và LDL xấu xấu đã được nhìn thấy trong nhóm sử dụng metformin cộng với tỏi.

Tổng lượng cholesterol đã giảm 2% chỉ với metformin nhưng tăng lên mức giảm 6% khi sử dụng tỏi. Triglyceride đã giảm 3% chỉ với metformin và tăng đến 6% với tỏi. Ngoài ra, mức độ LDL giảm 2% với metformin và 5% với metformin và tỏi.

Nồng độ cholesterol tốt của HDL, cũng cải thiện đáng kể hơn khi kết hợp metformin và tỏi với mức tăng trung bình 10% so với mức tăng 2% của metformin đơn thuần.

Cải thiện triệu chứng của hội chứng chuyển hóa

toi-va-benh-tieu-duong-nhung-loi-ich-danh-cho-ban

Hội chứng chuyển hóa đề cập đến một nhóm các triệu chứng bao gồm béo bụng, tăng huyết áp, nồng độ lipid và lượng đường trong máu. Và rõ ràng, những thay đổi trao đổi chất thường thấy ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Rất may, việc bổ sung tỏi vào thói quen hàng ngày của bạn có thể cải thiện một số đặc điểm này.

Ví dụ, khi những người mắc hội chứng chuyển hóa được hướng dẫn đưa tỏi sống vào chế độ ăn uống tiêu chuẩn trong 4 tuần, với liều 100 mg tỏi cho mỗi kg trọng lượng cơ thể, vòng eo của họ giảm trung bình 3,46 cm.

Họ cũng đã giảm huyết áp tâm thu giảm 10 mmHg, huyết áp tâm trương giảm 9,3 mmHg và nồng độ triglyceride đã giảm 24 mg / dL (0,27 mmol / l).

Và một lần nữa tỏi đã chứng minh rằng nó có giá trị trong việc giảm mức glucose lúc đói xuống 45 mg / dL (2,5 mmol / l)!

Giảm viêm toàn thân

Viêm mãn tính trong cơ thể là phổ biến. Chúng ta không nói về một cái gì đó như viêm khớp hoặc đau lưng, nhưng viêm ở cấp độ tế bào. Điều này được gây ra bởi một loạt các yếu tố môi trường, thể chất và cảm xúc. Một số yếu tố này chúng ta có thể kiểm soát; trong khi những người khác nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi

Viêm là nguyên nhân hàng đầu của bệnh tim vì nó dẫn đến sự tích tụ chất béo trong lớp lót của các mạch máu dẫn đến đau tim và đột quỵ. Viêm mãn tính trong cơ thể cũng góp phần vào sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2 và nguy cơ biến chứng tiểu đường, vì vậy, nói chung, cố gắng giảm viêm là mục tiêu chính của điều trị của bạn.

Các nghiên cứu cho thấy bổ sung tỏi có thể giúp giảm mức độ protein phản ứng C, một phân tử gây viêm chủ chốt.

Tăng khả năng bảo vệ chống oxy hóa của cơ thể bạn

toi-va-benh-tieu-duong-nhung-loi-ich-danh-cho-ban

Hoàn toàn bình thường khi có các gốc tự do (tế bào không ổn định) trong cơ thể bạn, tất cả chúng ta đều làm ở một mức độ nào đó. Vấn đề chỉ phát sinh khi có quá nhiều gốc tự do vì chúng bắt đầu tàn phá các tế bào của bạn và dẫn đến căng thẳng oxy hóa và tăng viêm.

Chất chống oxy hóa ổn định các gốc tự do, để các tế bào trở lại bình thường và có thể trở lại làm công việc của mình. Trong các nghiên cứu trên động vật, tỏi đã được chứng minh là làm tăng tổng lượng chất chống oxy hóa trong cơ thể.

Lợi ích chung của tỏi đối với bệnh tiểu đường bạn không nên bỏ qua 

Các nghiên cứu tổng thể chỉ ra lợi ích của tỏi bao gồm:

 Giảm huyết áp

 Giảm triglyceride

 Giảm stress oxy hóa

 Giảm cholesterol toàn phần và cholesterol LDL

 HDL cải thiện cholesterol

 Giảm viêm

 Giảm đường huyết và A1C

 Giảm chu vi vòng eo

Tác dụng phụ của tỏi bạn cần chú ý là gì? 

toi-va-benh-tieu-duong-nhung-loi-ich-danh-cho-ban

Tổng thể bổ sung tỏi được dung nạp tốt và tác dụng phụ là rất hiếm.

Tác dụng phụ duy nhất được báo cáo là khó chịu đường tiêu hóa nhẹ, bao gồm khả năng tăng trào ngược axit. Tác dụng phụ này chỉ được báo cáo ở liều cao.

Luôn luôn kiểm tra với bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ chất bổ sung nào vì bổ sung tỏi có thể can thiệp vào thuốc theo toa và làm tăng nguy cơ chảy máu khi dùng liều cao.

Liều dùng tỏi được xác định trong mức độ an toàn 

Các nghiên cứu đã sử dụng nhiều loại tỏi, điều này gây khó khăn cho việc xác định lượng lý tưởng cần thiết cho lợi ích trị liệu. Và thật không may, dường như không có sự đồng thuận về hình thức hoặc liều lượng tỏi tốt nhất.

Một nơi nào đó trong khoảng 0,05 gram đến 1,5 gram bột khô hàng ngày tạo ra kết quả. Đặt điều này vào quan điểm hàng ngày, điều này tương đương với 2 đến 5 g tỏi sống (tương đương với 40 đến 1200 mg năng lượng khô).

Tất nhiên, bạn cũng có thể bao gồm tỏi trong nấu ăn của bạn. Hãy nhớ rằng một tép thô tương đương với 3 gram.

Biến quan trọng khác trong hầu hết các nghiên cứu là dạng tỏi được sử dụng. Các chất bổ sung có sẵn ở dạng bột, dầu và ở dạng tỏi già, tất cả dường như cho thấy hiệu quả tích cực. Bạn có thể mua viên nang hoặc thuốc bọc trong để sử dụng để hạn chế mùi nồng mà tỏi gây ra

Phần kết luận về mối quan hệ giữa tỏi và bệnh tiểu đường 

Vì tỏi là một "gia vị" ẩm thực với những lợi ích đã được chứng minh, nên đưa nó vào chế độ ăn uống của bạn, cho dù đó là thông qua bổ sung hoặc bằng cách thêm nó vào bữa ăn của bạn một cách thường xuyên.

Hãy thử thêm một ít tỏi nghiền vào một món xào, súp hoặc bữa ăn nấu chậm, nó chắc chắn sẽ thêm nhiều hương vị.

Hoặc nếu bạn thực sự dũng cảm, bạn có thể nhai 1 tép tỏi mỗi ngày – điều đó sẽ giúp bạn, đặc biệt là người bệnh tiểu đường trong việc kiểm soát và bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

4 | ★ 342
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol