Tôi bị tiểu đường Loại 1 - tôi có thể ăn gì?

 

Bạn thân mến!

Từ thời điểm bạn được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường Loại 1, bạn có khả năng phải đối mặt với một danh sách vô tận các nhiệm vụ mới cần phải trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày - tiêm, kiểm tra, điều trị giảm âm, theo dõi và ăn uống lành mạnh, cân bằng chế độ ăn. Không có gì ngạc nhiên khi tất cả có thể rất khó khăn và áp đảo.

Một trong những câu hỏi đầu tiên của bạn có khả năng là những gì tôi có thể ăn? Nhưng, với rất nhiều thứ để tham gia, bạn vẫn có thể rời khỏi các cuộc hẹn mà cảm thấy không chắc chắn về câu trả lời. Thêm vào đó, có rất nhiều huyền thoại về bệnh tiểu đường và thực phẩm mà bạn sẽ cần phải điều hướng. Nếu bạn vừa được chẩn đoán và không chắc chắn về những gì bạn có thể và không thể ăn, đây là những gì bạn cần biết.

Tôi vừa được chẩn đoán mắc bệnh Loại 1 - tôi có thể ăn gì?

Trong một từ ... bất cứ điều gì. Nó có thể đến như một bất ngờ, nhưng tất cả các loại thực phẩm đều tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường Loại 1 ăn. Trong quá khứ, mọi người đã được gửi đi sau khi chẩn đoán với một kế hoạch ăn kiêng rất hạn chế. Điều này là do sự sẵn có của insulin bị hạn chế và loại điều trị bằng insulin rất hạn chế. Vì các phương pháp điều trị bằng insulin đã được phát triển để linh hoạt hơn rất nhiều.

Cách tốt nhất hiện nay là thử và điều trị bệnh tiểu đường và insulin xung quanh cùng một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh được khuyến nghị cho mọi người, với nhiều trái cây và rau và một số thực phẩm từ tất cả các nhóm thực phẩm.

Có điều gì tôi nên tránh?

Trước khi chẩn đoán bệnh tiểu đường, có khả năng bạn đã trải qua cơn khát không thể nguôi. Đó là một ý tưởng tốt để tránh đồ uống có đường và nước ép trái cây như một cách để làm dịu cơn khát. Chúng thường đưa mức đường huyết lên rất cao và rất nhanh - đó là lý do tại sao chúng có thể là một phương pháp điều trị hữu ích cho chứng hạ đường huyết (mức đường huyết thấp). Thay vào đó, hãy uống nước, không đường và nước ngọt.

Hãy canh chừng các thực phẩm có nhãn 'bệnh tiểu đường' hoặc 'phù hợp với bệnh nhân tiểu đường'. Những thực phẩm này chứa lượng calo và chất béo tương tự, và chúng có thể ảnh hưởng đến mức đường huyết của bạn. Chúng thường đắt hơn và có thể có tác dụng nhuận tràng. Nếu bạn muốn có một điều trị không thường xuyên, hãy đối xử tốt hơn với cơ thể của bạn so với bình thường và xem kích thước phần của bạn.

Những loại nào tôi chắc chắn nên ăn hoặc có trong bữa ăn?

Đó là một ý tưởng tốt để bao gồm một số carbs trong bữa ăn của bạn, vì không có carbohydrate, insulin của bạn có thể làm cho mức đường huyết giảm quá thấp. Các nguồn carbohydrate lành mạnh hơn bao gồm trái cây và rau quả, đậu và thực phẩm giàu tinh bột, đặc biệt là những loại không chứa muối, đường và chất béo bão hòa.

Điều rất quan trọng là ăn cùng một lúc khi sử dụng chế độ insulin hai lần mỗi ngày – bác sĩ tiểu đường của bạn có thể khuyên khi nào điều này là tốt nhất cho bạn. Ăn ít hơn cùng một lúc khi sử dụng chế độ insulin bolus cơ bản vì các khuyến nghị thường là tiêm ngay trước, trong hoặc ngay sau khi ăn.

 

Ăn gì cho bữa sáng, bữa trưa và bữa tối?

Bạn thường ăn gì? Nếu câu trả lời bao gồm một số carbohydrate trong mỗi bữa ăn thì thực sự không còn gì để xem xét nữa - chỉ cần cố gắng ăn bình thường nhất có thể. Nếu bạn đang bế tắc về ý tưởng, hãy chọn một trong những điều sau:

Bữa ăn sáng

 một bát ngũ cốc với sữa tách kem

 bánh mì nướng nguyên hạt với phết và / hoặc mứt

 sữa chua và trái cây

 một thanh ngũ cốc và một ly sữa.

Bữa trưa

 bánh mì kẹp thịt gà hoặc giăm bông ...

 một món salad mì ống nhỏ ...

 súp và cơm cuộn ...... với một miếng trái cây và sữa chua.

Bữa tối

 gà nướng với khoai tây và rau

 thịt bò xào, rau và cơm

 cá hồi và mì

Tôi cần ăn loại đồ ăn nhẹ nào?

Đôi khi, bạn có thể cần ăn một bữa ăn nhẹ giữa các bữa ăn, để giúp giữ mức đường huyết tăng. Ăn vặt thường xuyên có thể gây khó khăn cho việc duy trì cân nặng khỏe mạnh, vì vậy hãy kiểm tra với bác sĩ tiểu đường để được tư vấn cụ thể phù hợp với việc quản lý bệnh tiểu đường của bạn.

Sự lựa chọn ăn vặt lành mạnh nhất chắc chắn là một miếng trái cây, nhưng bánh gạo, bánh quy giòn, một vài chiếc bánh quy, một túi nhỏ giòn, một thanh ngũ cốc, hoặc sữa chua cũng là những lựa chọn ăn nhẹ tốt.

 

Những gì được khuyến nghị trong dài hạn?

Carbohydrate

Giáo dục và đào tạo thêm có thể giúp bạn hiểu cách quản lý lượng carbohydrate bạn ăn và insulin bạn dùng để giúp kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả hơn. Nó có thể mất một thời gian và nỗ lực, nhưng về lâu dài, mọi thứ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Nếu bạn đang dùng một lượng insulin cố định hai lần một ngày, có thể có lợi khi có lượng carbohydrate phù hợp hàng ngày và ăn cùng một lượng carbohydrate vào những thời điểm tương tự mỗi ngày. Nhiều carbohydrate hơn bình thường có thể khiến mức đường huyết tăng quá cao, và ít hơn bình thường có thể gây ra chứng hạ đường huyết (mức đường huyết thấp).

Nếu bạn đang sử dụng chế độ insulin bolus cơ bản thì có thể linh hoạt hơn nhiều khi ăn và uống bao nhiêu insulin. Hầu hết mọi người tuân theo chế độ này sẽ đếm lượng carbohydrate mà họ ăn và uống và sau đó tính toán lượng insulin họ cần dùng. Lượng insulin sẽ thay đổi tùy thuộc vào lượng carbohydrate họ đang ăn và các yếu tố khác. Nó có thể cung cấp cho mọi người sự linh hoạt hơn nhiều với lựa chọn thực phẩm và thời gian của bữa ăn mà không ảnh hưởng đến kiểm soát đường huyết.

Một chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh cũng rất quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường Loại 1. Ngoài việc quản lý lượng đường trong máu bằng insulin và carbohydrate, những người mắc bệnh tiểu đường Loại 1 còn được khuyến khích đưa ra lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn với ít chất béo bão hòa, đường và muối. Làm những việc này sẽ giúp:

  kiểm soát mỡ máu

  kiểm soát huyết áp

  duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Đổi lại, điều này có thể giúp giảm nguy cơ biến chứng tiểu đường bao gồm bệnh tim và đột quỵ. Như với bất kỳ thay đổi lối sống, thực hiện thay đổi dần dần và thực tế trong một khoảng thời gian dài có nhiều khả năng dẫn đến thành công. Gặp một chuyên gia dinh dưỡng để đăng ký tư vấn cụ thể và kế hoạch ăn uống phù hợp với nhu cầu của bạn.

Không riêng gì về bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tiểu đường loại 1 cũng bị chi phối rất lớn từ chế độ ăn uống thường ngày của bạn. Khi bạn xây dựng cho bản thân mình một chế độ ăn uống khoa học, bạn đã có thể hạn chế được một lượng insulin cung nạp. và điều này mang lại cho bạn không những về sức khỏe mà còn kinh phí cho gia đình và xã hội nữa.

4 | ★ 482
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol