Tiểu đường thai kỳ là gì? Câu hỏi thường gặp và cách điều trị

tieu-duong-thai-ky-la-gi-1

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

Tiểu đường thai kỳ là một loại bệnh tiểu đường được chẩn đoán trong thời kỳ mang thai. Hầu hết phụ nữ được kiểm tra trong khi mang thai để xem liệu họ có lượng đường trong máu cao, đây là dấu hiệu của bệnh tiểu đường thai kỳ. Khi chẩn đoán, có thể có câu hỏi về bệnh tiểu đường thai kỳ là gì và những ảnh hưởng có thể có cho mẹ và con. Chúng tôi trả lời các Câu hỏi thường gặp và giải thích các phương pháp điều trị bên dưới.

Câu hỏi thường gặp về bệnh tiểu đường thai kỳ

1. Tiểu đường thai kỳ là gì?

Bệnh tiểu đường thai kỳ phát triển trong giai đoạn sau của thai kỳ, với xét nghiệm sàng lọc đường huyết thường xảy ra giữa các tuần 24-28 của thai kỳ. Bạn có thể được kiểm tra sớm hơn nếu bạn có một số yếu tố nguy cơ.

Việc kiểm tra này bao gồm việc uống một chất lỏng có đường có chứa một lượng glucose cụ thể và kiểm tra lượng đường trong máu của bạn một giờ sau đó. Tùy thuộc vào mức độ của bài kiểm tra 1 giờ, bạn cũng có thể phải thực hiện bài kiểm tra dung nạp glucose trong 3 giờ.

Loại bệnh tiểu đường này thường tự khỏi sau khi sinh. Tuy nhiên, việc theo dõi sẽ tiếp tục sau khi em bé được sinh ra, vì phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường loại 2 sau này.

2. Vì sao bà bầu bị tiểu đường thai kỳ?

tieu-duong-thai-ky-la-gi-2

Hormone thai kỳ có thể can thiệp vào một hormone quan trọng khác gọi là insulin, có tác dụng điều chỉnh lượng đường trong máu. Kháng insulin và các yếu tố khác có thể khiến insulin không hoạt động hiệu quả trong việc kiểm soát lượng đường trong máu. Một số phụ nữ không thể tạo đủ insulin trong thời kỳ mang thai để theo kịp nhu cầu gia tăng.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) lưu ý các yếu tố nhất định là nguy cơ tiềm ẩn phát triển bệnh tiểu đường thai kỳ:

• Tuổi tác

• Cân nặng

• Tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường loại 2

• Tiền sử tiểu đường thai kỳ trước đây

• Hội chứng buồng trứng đa nang

• Cuộc đua

Một số nguyên nhân chưa được biết. Điều quan trọng cần nhớ là bạn không nên cảm thấy tội lỗi, hoặc đó là lỗi của bạn. Mỗi người phụ nữ là duy nhất và bạn không phải lúc nào cũng có thể kiểm soát được những việc cơ thể mình làm khi mang thai.

3. Tôi có thể làm gì để kiểm soát bệnh tiểu đường thai kỳ?

Chìa khóa để quản lý bệnh tiểu đường thai kỳ là hợp tác với nhóm chăm sóc bệnh tiểu đường của bạn, có thể bao gồm Sản phụ / GYN của bạn và các chuyên gia như bác sĩ nội tiết hoặc giải phẫu, chuyên gia dinh dưỡng có đăng ký và y tá giảng dạy về bệnh tiểu đường.

Chuyên gia dinh dưỡng và y tá của bạn nên được đào tạo đặc biệt về giáo dục bệnh tiểu đường để họ có thể đưa ra các khuyến nghị tốt nhất về lập kế hoạch bữa ăn, tập thể dục, cách kiểm tra lượng đường trong máu, xét nghiệm xeton trong nước tiểu, v.v.

4. Bệnh tiểu đường thai kỳ có thể ảnh hưởng đến thai kỳ như thế nào?

tieu-duong-thai-ky-la-gi-3

Chẩn đoán tiểu đường thai kỳ cần chú ý đến chế độ ăn uống, lượng đường trong máu và các cuộc hẹn khám bệnh hơn là một thai kỳ thông thường. Tuy nhiên, bằng cách làm theo các khuyến nghị của nhóm chăm sóc sức khỏe, bạn vẫn có thể có một thai kỳ và sinh nở khỏe mạnh.

Nếu bệnh tiểu đường thai kỳ không được kiểm soát, các biến chứng có thể bao gồm:

• Lượng đường trong máu ở trẻ cao, có thể khiến trẻ phát triển lớn hơn nhiều so với mức trung bình. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề trong quá trình sinh nở, bao gồm tổn thương vai của em bé hoặc cần phải sinh mổ.

• Sau khi sinh, em bé có thể có lượng đường trong máu thấp và / hoặc các vấn đề về hô hấp, có thể phải nằm viện.

• Nguy cơ cao hơn cho em bé phát triển bệnh béo phì ở trẻ em và bệnh tiểu đường loại 2 sau này trong cuộc sống.

Làm thế nào để điều trị bệnh tiểu đường thai kỳ

Mang thai là khoảng thời gian đầy những thay đổi và với bệnh tiểu đường thai kỳ, bạn sẽ cần áp dụng một số phương pháp mới để kiểm soát lượng đường trong máu của mình. Nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ hướng dẫn bạn những việc cần làm liên quan đến chế độ ăn uống, theo dõi lượng đường trong máu, tập thể dục, xét nghiệm nước tiểu và các cuộc hẹn với bác sĩ chuyên khoa. Dưới đây chúng tôi trình bày các yếu tố chính hàng ngày để kiểm soát bệnh tiểu đường thai kỳ.

Chế độ ăn

tieu-duong-thai-ky-la-gi-4

Nếu bạn bị tiểu đường thai kỳ, việc gặp chuyên gia dinh dưỡng có đăng ký có thể giúp bạn hiểu cách lập kế hoạch ăn uống giúp giữ lượng đường trong máu ổn định, đồng thời cung cấp đủ calo cho sự phát triển của thai nhi. Kế hoạch bữa ăn này khác với những gì được áp dụng cho các loại bệnh tiểu đường khác và là chế độ ăn ngắn hạn để đáp ứng nhu cầu cụ thể của thai kỳ.

Hướng dẫn chung về lập kế hoạch bữa ăn cho bệnh tiểu đường thai kỳ bao gồm:

• Ăn 3 bữa chính và 3 bữa phụ mỗi ngày cùng một lúc.

• Bao gồm protein trong mỗi bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ.

• Tránh trái cây vào bữa sáng và ăn một phần vào bữa trưa và bữa tối.

• Tránh đường, mật ong, nước trái cây và đồ ngọt như bánh quy, bánh rán, bánh ngọt và bánh nướng.

• Bao gồm 3 phần sữa hoặc sữa chua mỗi ngày.

• Có một lượng carbohydrate phù hợp trong mỗi bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ.

• Chọn bánh mì nguyên hạt và thực phẩm giàu chất xơ.

Một cuốn kế hoạch bữa ăn với mô tả về khẩu phần cũng có thể được cung cấp tại cuộc hẹn của bạn. Có một chiếc cân nhà bếp nhỏ trong tay sẽ giúp bạn đo lường chính xác các khẩu phần.

Tập thể dục

tieu-duong-thai-ky-la-gi-5

Nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ nói chuyện với bạn về bài tập thích hợp và cách nó có thể giúp giữ lượng đường trong máu của bạn trong phạm vi. Tập thể dục cũng có thể giúp giảm mệt mỏi, giãn tĩnh mạch, chuột rút ở chân và táo bón. Dưới đây là các mẹo bổ sung:

• Không bắt đầu chế độ tập thể dục vất vả khi mang thai.

• Tập thể dục vừa phải, chẳng hạn như đi bộ sau bữa ăn, có thể là một cách hiệu quả để kiểm soát lượng đường trong máu của bạn. Cũng nên xem xét các hình thức tập thể dục có tác động thấp khác được khuyến nghị trong thai kỳ, như thể dục nhịp điệu dưới nước và bơi lội.

• Tránh các bài tập thể dục bao gồm các chuyển động mạnh, tạo áp lực lên vùng bụng, các hoạt động có thể dẫn đến ngã hoặc những hoạt động quá sức (khiến bạn quá hụt hơi để tiếp tục cuộc trò chuyện).

Ban đầu, chẩn đoán tiểu đường thai kỳ có thể khiến bạn sợ hãi, nhưng bạn sẽ có một đội ngũ chăm sóc sức khỏe hỗ trợ để giúp bạn tìm hiểu những gì bạn cần làm để chăm sóc bản thân và thai nhi. Khi bạn sinh con và các hormone từ nhau thai không còn hoạt động chống lại insulin của bạn, bệnh tiểu đường thai kỳ thường sẽ tự khỏi. Đội ngũ chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ theo dõi bạn chặt chẽ trong và sau khi sinh, để bạn có hướng dẫn về việc bạn có cần tiếp tục theo dõi lượng đường trong máu khi về nhà hay không.

Một khi bạn bị tiểu đường thai kỳ, bạn sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh này trở lại với những lần mang thai trong tương lai, vì vậy bạn có thể được kiểm tra sớm hơn vào lần mang thai tiếp theo. Điều quan trọng là phải luôn theo dõi bác sĩ của bạn để khám sức khỏe thường xuyên để giải quyết bất kỳ triệu chứng tiền tiểu đường hoặc tiểu đường loại 2 sau này trong cuộc sống.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 449
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol