Insulin có hiệu quả với bệnh nhân tiểu đường không? Một số tác dụng phụ bạn cần lưu ý

tiem-insulin-co-hieu-qua-doi-voi-benh-tieu-duong-khong-1

Bạn thân mến!

Đái tháo đường là bệnh cần kiểm soát thuốc lâu dài nhưng hầu hết các loại thuốc hạ đường huyết đều có tác dụng phụ tương ứng nên việc sử dụng insulin đã trở thành lựa chọn hàng đầu của một số bệnh nhân. Trong trường hợp bình thường, insulin là hormone duy nhất trong cơ thể người có thể làm giảm lượng đường trong máu, trong điều trị thường là insulin tổng hợp hoặc insulin động vật. Hiểu đúng về những lợi ích mà insulin có thể mang lại có thể giúp người bệnh kiểm soát lượng đường trong máu thời gian dài.

Lợi ích của insulin đối với bệnh nhân tiểu đường là gì?

tiem-insulin-co-hieu-qua-doi-voi-benh-tieu-duong-khong-2

- Dễ dàng mang theo: Bệnh nhân tiêm insulin chỉ cần mang theo bút tiêm insulin là có thể liên tục kiểm soát lượng đường trong máu, không cần tính đến thời gian sử dụng của nhiều loại thuốc trong đời, thông thường chỉ cần phán đoán theo công dụng cụ thể. insulin. Hầu hết các loại insulin được sử dụng trước bữa ăn nửa giờ, và một số loại insulin có tác dụng kéo dài, và một mũi tiêm mỗi ngày có thể kiểm soát lượng đường trong máu một cách hiệu quả.

- Hoạt động đơn giản: Thao tác tiêm insulin rất đơn giản, chỉ cần bệnh nhân đảm bảo không bị nhiễm trùng tại chỗ, không gây tổn thương thì có thể trực tiếp tiêm insulin, lượng insulin tương đối chính xác, không dễ làm. Tránh nguy cơ gây hạ đường huyết.

- Tăng cường tổng hợp protein: Insulin có tác dụng tăng cường tổng hợp protein, khi sử dụng insulin có tác dụng thúc đẩy quá trình xâm nhập axit amin vào tế bào, sau ribosome có tác dụng thúc đẩy quá trình tổng hợp protein nên khi thiếu insulin mà dùng thuốc hạ đường huyết để điều trị thì một số bệnh nhân sẽ bị thiếu protein. Điều này là do sự phân hủy protein không bị ức chế, và hàm lượng protein không thể được duy trì một cách hiệu quả sau một lượng lớn bị phân hủy.

- Đóng một vai trò trong điều hòa trao đổi chất: Insulin cũng có thể ảnh hưởng đến sự tăng sinh tế bào, hệ thống tim mạch và trao đổi chất. Insulin có thể ảnh hưởng đến quá trình vôi hóa động mạch và tăng cường sản xuất oxit nitric của các tế bào nội mô mạch máu, thúc đẩy mạch máu và điều hòa hệ thống thần kinh trung ương. Do đó, việc sử dụng insulin cũng có thể có hiệu quả ngăn ngừa các bệnh tim mạch, mạch máu não và các tổn thương do xơ vữa động mạch.

Tác dụng phụ của tiêm insulin cho bệnh tiểu đường là gì?

tiem-insulin-co-hieu-qua-doi-voi-benh-tieu-duong-khong-3

- Lượng đường trong máu thấp: Hạ đường huyết thường gặp ở những bệnh nhân tiêm insulin. Các triệu chứng nhẹ là đổ mồ hôi liên tục, hồi hộp, run tay không tự chủ, chóng mặt và mệt mỏi; bệnh nhân nặng có thể lú lẫn, hôn mê, thậm chí tử vong. Có nhiều lý do khiến lượng đường trong máu thấp, chẳng hạn như ăn quá ít hoặc mù quáng, liều lượng insulin cao và tăng cường tập thể dục. Bệnh nhân tiêm insulin nên theo dõi đường huyết thường xuyên, đảm bảo chế độ ăn uống cân bằng, ăn đúng giờ và đủ lượng, tập thể dục điều độ.

- Dị ứng insulin: Bệnh nhân tiêm insulin động vật dễ bị dị ứng insulin. Trong trường hợp này, nó có thể được thay đổi thành insulin người hoặc tương tự và vị trí tiêm có thể được thay đổi thường xuyên. Trong trường hợp nghiêm trọng, có thể sử dụng thuốc chống dị ứng nếu thích hợp.

- Tiêm đau: Những bệnh nhân ban đầu được tiêm insulin dễ bị đau, nguyên nhân chủ yếu là do tốc độ kim chậm, sử dụng kim nhiều lần và tinh thần căng thẳng, có xu hướng cúi xuống, đờ đẫn và ợ hơi, do đó khiến cơn đau trở nên trầm trọng hơn.

- Tăng cân: Trước khi tiêm insulin, các chất dinh dưỡng trong thức ăn không thể được hấp thụ do lượng đường trong máu cao, để duy trì cân bằng lượng đường trong máu, cơ thể lấy chất dinh dưỡng từ thức ăn để ngăn chặn sự mất đường trong nước tiểu, do đó lượng đường dư thừa được chuyển hóa thành chất béo hoặc glycogen. để lưu trữ, dẫn đến giảm trọng lượng. Vì vậy, ngoài việc tiêm insulin theo đúng chỉ định của bác sĩ, bạn cũng nên duy trì luyện tập thể dục thể thao điều độ, kiểm soát chế độ ăn uống hợp lý, tránh tăng cân quá mức.

- Tăng sản hoặc teo mỡ dưới da: Dù là tăng sản hay teo mỡ dưới da thì cũng sẽ ảnh hưởng đến việc hấp thụ insulin, do đó nên thay đổi vị trí tiêm thường xuyên, ngoài vùng bụng còn có thể lựa chọn vùng bắp tay ngoài và đùi ngoài.

- Nhiễm trùng da: Nhiều người bị bệnh tiểu đường có các nốt đỏ hoặc sưng tấy ở vết tiêm, đây là triệu chứng của nhiễm trùng da. Vấn đề này xảy ra do da không sạch, thiếu thao tác vô trùng nghiêm ngặt trong khi tiêm và sử dụng kim tiêm dùng một lần nhiều lần. Vì vậy, bệnh nhân đái tháo đường cần rửa tay cẩn thận trước khi tiêm insulin, sát trùng vết tiêm, đảm bảo vô trùng nghiêm ngặt trong quá trình tiêm.

- Béo phì: Béo phì là một vấn đề phổ biến do insulin gây ra, do bệnh nhân dựa vào insulin trong thời gian dài để kiểm soát bệnh, lâu dần bệnh nhân sẽ phát sinh vấn đề béo phì. Sau khi tiêm insulin một thời gian, tốc độ trao đổi chất cơ bản của cơ thể sẽ giảm đi đáng kể, vì đây là cách dựa vào các chất lạ để thực hiện quá trình điều hòa trao đổi chất, chức năng của cơ thể sẽ dần suy giảm, và sau khi sử dụng insulin tác dụng của thuốc sẽ dẫn đến tiêu hao chất béo chậm và gây ra các vấn đề tích tụ chất béo.

- Dày mỡ dưới da: Sau khi tiêm insulin trong thời gian dài, tại chỗ tiêm sẽ xảy ra những thay đổi bất thường. Điều quan trọng nhất là khi dựa vào insulin để đăng ký cục bộ, nó sẽ kích thích mô và mô mỡ tại chỗ, gây ra các vấn đề tích tụ mỡ, đồng thời cũng sản sinh ra hiện tượng no. Đây là tình trạng tăng sản bất thường, trong đó các chất béo tiếp tục tăng sinh và ảnh hưởng đến các tế bào mô bình thường nên trên bề mặt sẽ có hiện tượng dày lên rõ rệt.

Khi bệnh tiểu đường phát triển đến một giai đoạn nhất định thì cần phải tiêm insulin, vì insulin không chỉ có chức năng hạ đường huyết mà còn có tác dụng điều hòa nhất định đối với cơ thể người bệnh. Thiếu insulin trong thời gian dài có thể dẫn đến các biến chứng khác có nguy cơ trầm trọng hơn. Tuy nhiên, bạn cần tiêm insulin đúng cách để có thể tránh được những rủi ro do liệu pháp điều trị này gây nên.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 147
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol