Tiêm insulin cho bệnh tiểu đường có dễ không? Dưới đây là 9 sai lầm thường gặp khi làm việc này!

tiem-insulin-cho-benh-nhan-tieu-duong-duong-2

Bạn thân mến!

Có hai phương pháp điều trị bệnh tiểu đường chính là điều trị bằng thuốc và tiêm insulin. Phương pháp điều trị bằng thuốc tương đối đơn giản, chỉ cần tuân thủ theo hướng dẫn và lời khuyên của bác sĩ, uống thuốc đúng giờ và đủ lượng. Nhưng vấn đề tiêm insulin không đơn giản như mọi người vẫn nghĩ, có rất nhiều vấn đề cần phải chú ý, nếu không chú ý sẽ mắc phải những sai lầm ảnh hưởng đến hiệu quả của insulin và việc kiểm soát đường huyết.

 

Bệnh nhân tiểu đường thường mắc những sai lầm nào khi tiêm insulin?

tiem-insulin-cho-benh-nhan-tieu-duong-duong-2

1. Bỏ qua việc kiểm tra chỗ tiêm

Bệnh nhân tiểu đường nên kiểm tra vị trí tiêm trước khi tiêm insulin, đây là bước mà nhiều bệnh nhân tiểu đường bỏ qua. Ngoài ra, đôi khi vị trí tiêm mà bệnh nhân tiểu đường lựa chọn sẽ bị chai, lõm, viêm hoặc sẹo, nếu vẫn chọn tiêm ở những vị trí này sẽ ảnh hưởng đến việc hấp thu và sử dụng insulin.

2. Không khử trùng

Trước khi tiêm insulin, khử trùng chỗ tiêm là bước cần thiết. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân tiểu đường bỏ qua bước khử trùng vì thấy phiền phức hoặc không có điều kiện, điều này là sai lầm. Dùng cồn 75% để khử trùng, không dùng iodophor để khử trùng. Việc khử trùng bằng iodophor sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của insulin.

3. Thường xuyên tiêm insulin tại cùng một vị trí

Bệnh nhân tiểu đường phải chú ý đến sự luân chuyển của các bộ phận khi tiêm insulin, không tiêm insulin cùng một lúc trong thời gian dài, nếu không sẽ xảy ra hiện tượng tăng sinh và ngưng kết mỡ dưới da, ảnh hưởng đến quá trình hấp thu insulin. Insulin là một loại yếu tố tăng trưởng và có tác dụng đồng hóa, tiêm vào cùng một vị trí trong thời gian dài sẽ gây tăng sản mỡ dưới da, dẫn đến hiện tượng ngưng kết, giảm tốc độ hấp thu thuốc, kéo dài thời gian hấp thu, ảnh hưởng đến việc kiểm soát đường huyết. Insulin có thể được tiêm vào bụng, bắp tay, đùi, mông và các bộ phận khác, cần thực hiện các động tác xoay người một cách khoa học.

4. Tái sử dụng kim

Một số bệnh nhân tiểu đường cảm thấy phải tiêm insulin hàng ngày và việc thay kim mỗi lần quá lãng phí nên họ thường xuyên sử dụng lại kim, đây là một sai lầm mà họ thường mắc phải. Nếu kim luôn được sử dụng nhiều lần, đầu kim sẽ bị cong, khiến cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn, đồng thời sẽ làm chảy ra một phần insulin, do đó không thể tiêm đủ số lượng insulin, và đương nhiên. sẽ không thể phát huy tác dụng như ban đầu. Để sửa sai, chúng ta phải kiên quyết thay từng đường kim mũi chỉ.

5. Rút kim ra ngay sau khi tiêm

Một số bệnh nhân tiểu đường rút kim ra ngay sau khi tiêm, đây cũng là một sai lầm phổ biến. Bằng cách này, không có cách nào đảm bảo rằng insulin có thể được hấp thụ hoàn toàn, nếu kim được rút ra ngay lập tức, một phần insulin sẽ được đưa ra ngoài. Nếu không tiêm đủ insulin sẽ ảnh hưởng đến việc kiểm soát lượng đường trong máu, và lượng đường trong máu sẽ dao động.

6. Không lắc kỹ trước khi tiêm insulin trộn sẵn

Insulin pha sẵn là hỗn hợp của hai loại insulin có tác dụng khởi phát khác nhau và thời lượng khác nhau, và chúng phải được lắc đều trước khi tiêm. Nếu không lắc kỹ sẽ ảnh hưởng đến nồng độ insulin, cản trở tác dụng hạ đường huyết, thậm chí gây hạ đường huyết. Trước khi sử dụng, hãy lật ngược máy trong 10 giây và cuộn theo chiều ngang trong vài giây, nhưng không được lắc mạnh, nếu không sẽ xảy ra hiện tượng bong bóng.

7. Sử dụng kim dài

Mục đích cuối cùng của việc tiêm insulin là cung cấp insulin đến mô dưới da, đảm bảo rằng không có rò rỉ hoặc bất kỳ khó chịu nào. Việc lựa chọn kim tiêm khác nhau ở mỗi người. Kim tiêm thích hợp nên được lựa chọn tùy theo loại cơ thể, loại insulin và đặc điểm sinh lý của bệnh nhân đái tháo đường, nói chung, kim càng ngắn thì độ an toàn càng cao và càng có thể dung nạp được.

8. Sử dụng bút insulin trong cùng một gia đình

Dù mắt thường không nhìn thấy máu nhưng trong insulin có vết máu, máu chảy ngược về lõi bút, dù thay kim mới cũng có thể bị lây các bệnh khác.

9. Chích kim dọc

Độ dày của lớp mỡ dưới da và chiều dài của kim quyết định góc tiêm. Chiều dài của kim nhỏ hơn 4 mm đối với tiêm thẳng đứng; gối lớn hơn 4 mm và những người có thân hình gầy nên hơi véo da hoặc nghiêng mũi tiêm để tránh đâm thủng lớp cơ và gây đau hoặc chảy máu.

Bạn phải nắm vững phương pháp tiêm insulin chính xác và chọn vị trí tiêm thích hợp tùy theo loại insulin. Nói chung, nên tiêm insulin hỗn hợp tác dụng ngắn hoặc tác dụng trung bình vào bụng, và nên tiêm insulin tác dụng trung bình và dài được tiêm vào mông hoặc đùi. Để insulin hấp thu tốt hơn, nên thay đổi vị trí tiêm thường xuyên, kiểm tra vị trí tiêm thường xuyên. Biết trước các vấn đề về tiêm insulin có thể giúp bệnh nhân tiểu đường kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn. Chỉ có phương pháp điều trị khoa học và hợp lý mới có thể kiểm soát được tình trạng bệnh tiểu đường và ngăn ngừa sự xuất hiện của các biến chứng tiểu đường.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 299
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol