Thực phẩm nên tránh với bệnh gút: Tất cả những điều bạn nên quan tâm

thuc-pham-nen-tranh-voi-benh-gut-2

 

Bạn đọc thân mến!

Bệnh gút là một trong những dạng viêm khớp được công nhận lâu đời nhất, với lịch sử y học từ thời Trung cổ. Ban đầu nó được gọi là “bệnh của người giàu” vì nó liên quan đến thức ăn giàu có và rượu, những thứ thường không có ở tầng lớp thấp.

Ngày nay, nó ảnh hưởng đến mọi người thuộc mọi địa vị kinh tế xã hội. Các loại thực phẩm bạn ăn có thể có tác động trực tiếp đến các triệu chứng và mức độ nghiêm trọng của bệnh gút. Cụ thể hơn, thực phẩm giàu purin có xu hướng gây ra nhiều triệu chứng bùng phát.

Ở bài viết này, các chuyên gia của POCACO sẽ đưa ra cho bạn một số thực phẩm cần tránh giúp bạn tránh được những điều tồi tệ nhất do bệnh gút gây nên.

Purines là gì?

thuc-pham-nen-tranh-voi-benh-gut-1

Purines là các hợp chất hóa học được tìm thấy tự nhiên trong thực phẩm, cũng như trong cơ thể bạn. Purin tự nhiên trong cơ thể bạn được gọi là purin nội sinh, ngược lại purin có trong thực phẩm bạn ăn được gọi là purin ngoại sinh. Purin ngoại sinh được phân hủy trong cơ thể bởi hệ thống tiêu hóa.

Axit uric được tạo ra như một sản phẩm phụ khi cơ thể xử lý purin ngoại sinh và nội sinh. Phần lớn axit uric được cơ thể tái hấp thu, phần còn lại được thải qua nước tiểu và phân.

Nếu lượng purin trong cơ thể nhiều hơn mức có thể xử lý, axit uric sẽ tích tụ trong máu, gây ra tình trạng tăng axit uric máu . Tăng axit uric máu dẫn đến tích tụ các tinh thể axit uric trong cơ thể, thường dẫn đến sỏi thận hoặc bệnh gút, mặc dù một số người không có dấu hiệu hoặc triệu chứng nào.

Những người bị tăng axit uric máu hoặc bệnh gút nên tránh hoặc hạn chế ăn các loại thực phẩm có nhiều nhân purin để giúp giảm lượng purin trong cơ thể. Thực phẩm giàu purin bao gồm một số thực phẩm có đường, thịt đỏ, thịt nội tạng, hải sản, nấm men và đồ uống có cồn.

Những loại thực phẩm bệnh nhân gút nên tránh

Đường

thuc-pham-nen-tranh-voi-benh-gut-3

Đường dường như làm tăng nồng độ axit uric. Fructose là một dạng đường tự nhiên được tìm thấy trong một số loại thực phẩm. Fructose, cũng như xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao được thêm vào một số thực phẩm, có thể làm tăng nồng độ axit uric trong huyết thanh. Tránh hoặc hạn chế thực phẩm chứa nhiều đường này có thể giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh gút.

Một số loại trái cây có hàm lượng fructose cao tự nhiên, mặc dù mối liên hệ giữa trái cây và bệnh gút là không rõ ràng.

Nếu bạn bị bệnh gút, bạn không nhất thiết phải tránh tất cả các loại trái cây. Tuy nhiên, có thể cần tránh hoặc hạn chế một số loại nước hoa quả.

Đồ uống có đường có thể làm tăng nồng độ axit uric trong máu. Một đánh giá năm 2020 về các nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ đồ uống có đường có liên quan đáng kể đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh gút và tăng axit uric máu ở người lớn.

Tránh đồ uống có đường, chẳng hạn như nước ngọt hoặc soda, nước tăng lực và đồ uống thể thao.

Thực phẩm chế biến và Carb tinh chế

thuc-pham-nen-tranh-voi-benh-gut-5

Chế độ ăn uống hiện đại của phương Tây thường có nhiều thực phẩm chế biến sẵn và carbohydrate tinh chế. Ngoài ra, thực phẩm chế biến và carbohydrate tinh chế có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim và tăng cân.

Để giúp ngăn ngừa các triệu chứng bệnh gút, tốt nhất bạn nên hạn chế các loại thực phẩm và đồ uống đã qua chế biến kỹ và thực phẩm chứa nhiều carbohydrate tinh chế, chẳng hạn như đồ ngọt, bánh nướng và bánh ngọt, khoai tây chiên, bánh quy giòn, bánh quy, kẹo, soda, kem, bánh mì trắng và một số loại trước - bữa ăn đông lạnh tự làm.

Ăn thực phẩm đã qua chế biến kỹ và carbohydrate tinh chế một cách điều độ sẽ không chỉ giúp chữa bệnh gút mà còn cả sức khỏe tổng thể của bạn.

Thịt đỏ và thịt nội tạng

thuc-pham-nen-tranh-voi-benh-gut-6

Thịt đỏ và nội tạng có nhiều nhân purin. Ăn những thực phẩm này làm tăng nồng độ axit uric trong máu và nguy cơ mắc bệnh gút và các cơn đau gút.

Protein rất quan trọng đối với cơ thể, và mặc dù bạn có thể cần hạn chế protein từ một số nguồn động vật, bạn vẫn có thể lấy protein từ các nguồn khác. Sữa ít béo dường như làm giảm nguy cơ mắc bệnh gút và là nguồn cung cấp protein dồi dào trong chế độ ăn uống. Các loại thực phẩm protein khác mà bạn có thể ăn bao gồm trứng, các loại hạt và bơ hạt, đậu và đậu phụ.

 

Các loại thịt cần tránh:

• Gan bò, lợn và gà

• Các loại thịt nội tạng khác, chẳng hạn như thận hoặc tim

• Trò chơi hoang dã

Các loại thịt cần hạn chế:

• Thịt đỏ (thịt bò, thịt lợn, thịt cừu)

• gia cầm

• Súp và nước thịt làm từ thịt

• Các loại thịt đã qua chế biến, chẳng hạn như xúc xích

Cá và hải sản

thuc-pham-nen-tranh-voi-benh-gut-7Một số loại hải sản có hàm lượng purin cao, do đó nên tránh thực hiện chế độ ăn kiêng thân thiện với người bệnh gút. Các loại hải sản khác có hàm lượng purin vừa phải và nên giới hạn ở một đến hai, 2-3 khẩu phần ăn mỗi ngày.

Các loại cá béo, chẳng hạn như cá ngừ và cá hồi, thường được coi là một bổ sung dinh dưỡng, lành mạnh cho chế độ ăn uống, chủ yếu là do chúng chứa axit béo omega-3 có lợi cho tim mạch . Tuy nhiên, do hàm lượng purin cao hơn nên hiện tại người ta khuyến cáo hạn chế ăn những thực phẩm này nếu bạn bị bệnh gút.

Như đã nói, một nghiên cứu năm 2019 cho thấy ăn cá có nhiều axit béo omega-3 có liên quan đến việc giảm nguy cơ bùng phát bệnh gút tái phát, nhưng axit béo omega-3 bổ sung thì không.

Bia và rượu

thuc-pham-nen-tranh-voi-benh-gut-9

Uống rượu từ lâu đã có liên quan đến bệnh gút. Do đó, bạn nên tránh uống rượu khi bị bệnh gút. Đặc biệt là bia, rượu mạnh và các loại rượu ngũ cốc khác.

Uống rượu thường xuyên được biết là nguyên nhân gây tăng axit uric máu mãn tính, làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút và các cơn đau gút.

Uống rượu thường xuyên được biết là nguyên nhân gây tăng axit uric máu mãn tính, làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút và các cơn đau gút. 11 Vì vậy, nên tránh hoàn toàn một số đồ uống có cồn, chẳng hạn như bia, và chỉ uống những thứ khác, như rượu vang, ở mức độ vừa phải.

Rượu cần tránh:

• Rượu mạnh

• Bia

• Các loại rượu ngũ cốc khác

Hạn chế rượu bia:

• Rượu

Men

thuc-pham-nen-tranh-voi-benh-gut-8

Một số loại men và chiết xuất từ nấm men có hàm lượng purin cao và nên tránh khi bị bệnh gút. Nên tránh các chất bổ sung và thực phẩm có những thứ này để giữ cho nồng độ axit uric giảm xuống. Chiết xuất men đôi khi có thể được tìm thấy trong thực phẩm, chẳng hạn như một số loại nước sốt đậu nành, súp và món hầm đóng hộp, bữa tối đông lạnh và đồ ăn nhẹ mặn.

Các loại rau có hàm lượng purin cao vẫn ổn

Một số loại rau và thực phẩm thực vật, chẳng hạn như đậu Hà Lan, đậu, đậu lăng, rau bina, nấm, yến mạch và súp lơ, có nhiều purin. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng không làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút.

Trên thực tế, điều ngược lại có vẻ đúng, với một chế độ ăn nhiều rau có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh gút so với việc tiêu thụ ít rau hơn.

Do đó, bạn không cần phải hạn chế hoặc tránh bất kỳ loại rau nào trong chế độ ăn uống thân thiện với người bệnh gút.

Hãy nhớ rằng các tác nhân gây bệnh gút có thể là riêng lẻ và những gì gây ra cơn bùng phát cho một người có thể không tạo ra sự khác biệt đáng chú ý với người khác. Hãy kiên nhẫn và giữ mục tiêu dài hạn của bạn là sống một cuộc sống lành mạnh không có các triệu chứng bệnh gút.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 202
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa