4 loại thực phẩm khiến lượng đường trong máu tăng đột biến. Người tiểu đường không nên ăn!

thuc-pham-de-khien-luong-duong-tang-dot-bien-1

Bạn thân mến!

Trong quản lý bệnh tiểu đường, chế độ ăn uống là một nền tảng không thể thiếu, vì chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa sự xuất hiện và phát triển của bệnh tiểu đường. Vì vậy, hôm nay POCACO sẽ chia sẻ với bạn những thực phẩm khiến đường huyết tăng đột biến và những lưu ý đối với người có lượng đường trong máu cao trong chế độ ăn uống, hy vọng có thể giúp bạn ngăn ngừa những vấn đề trước khi chúng xảy ra.

4 thực phẩm làm tăng đường huyết nhanh chóng

thuc-pham-de-khien-luong-duong-tang-dot-bien-2

- Cháo gạo trắng: So với cơm và bánh hấp, cháo gạo trắng dễ làm tăng lượng đường trong máu hơn sau bữa ăn. Điều này là do cháo được đun trong thời gian dài, tinh bột trong gạo sẽ bị phân hủy thành carbohydrate chuỗi ngắn, nhanh chóng bị phân hủy thành glucose trong cơ thể con người, được cơ thể con người hấp thụ trực tiếp làm tăng nhanh lượng đường trong máu sau bữa ăn.

- Khoai tây nghiền: Khoai tây chứa nhiều tinh bột, khi nấu chín và nghiền nhuyễn khoai tây nghiền sẽ dễ được đường ruột hấp thu và tiêu hóa hơn, sẽ nhanh chóng chuyển hóa tinh bột thành đường và đẩy nhanh quá trình giải phóng đường thành máu.

- Bí ngô: Bí ngô cũng là thực phẩm có chỉ số đường huyết cao. Đặc biệt, khi cắt bí đỏ thành cháo, đường huyết tăng nhanh hơn sau khi ăn. Vì vậy, trong chế độ ăn uống, cứ 100 gam bí ngô tiêu thụ thì nên giảm một nửa lượng thức ăn chủ yếu.

- Dưa hấu: Mặc dù hàm lượng đường trong dưa hấu không cao nhưng chỉ số đường huyết là một trong những loại tốt nhất, nếu bạn ăn quá nhiều một lúc, lượng đường trong máu của bạn sẽ tăng lên đáng kể trong thời gian ngắn. Nếu đường huyết của bệnh nhân tiểu đường trước khi ăn dưa hấu đã cao, thì ăn nhiều dưa hấu lại càng nguy hiểm!

Nói chung, tốc độ tiêu hóa thức ăn dạng miếng lớn chậm hơn so với thức ăn dạng bột, điều này có tác động đặc biệt rõ ràng đối với những người có lượng đường trong máu cao. Ngoài việc nghiền khoai tây, nghiền bí đỏ,… thì việc nghiền cà rốt cũng cần được chú ý.

Các biện pháp phòng ngừa cho chế độ ăn uống có lượng đường trong máu cao

thuc-pham-de-khien-luong-duong-tang-dot-bien-3

- Thực phẩm chủ yếu: Thực phẩm giàu tinh bột, việc tiêu thụ thực phẩm chủ yếu nên được kiểm soát và giảm hợp lý. Nó có thể làm tăng tỷ lệ ăn vào của một số loại ngũ cốc, đậu và khoai tây. So với gạo trắng và mì trắng, chỉ số đường huyết của chúng sẽ thấp hơn và chúng rất giàu chất xơ. Khuyến cáo rằng tổng lượng thực phẩm chủ yếu cho mỗi bữa ăn không được vượt quá 2 lượng. Ăn ít cháo gạo tẻ, càng dễ tiêu hóa và hấp thụ, đường sẽ tăng nhanh. Khi ăn, nếu tăng thực phẩm nhiều chất bột đường (như khoai lang, khoai tây, khoai mỡ, bún, phở…) thì cần giảm ăn các loại thực phẩm chủ yếu cho phù hợp.

- Rau: Bạn có thể chọn hầu hết các loại rau như bắp cải, bắp cải, rau muống, cần tây, xà lách, cà chua, củ cải trắng, mướp đắng, dưa chuột, đậu tương, đậu đũa, nấm hương và các loại rau ít đường khác. Nên ăn chúng mỗi ngày, lượng tiêu thụ có thể là khoảng 1 catty mỗi ngày. Khoai tây, khoai mỡ, khoai môn, khoai lang, củ sen, lá lốt, cà rốt, ... là những loại rau có hàm lượng đường cao nhưng lại giàu chất xơ, người tiểu đường có thể ăn chúng như những thực phẩm chính, vì vậy cần bổ sung những thực phẩm chủ yếu như gạo  và mì nên gia giảm cho phù hợp.

- Chất đạm: Cá, thịt gia cầm, thịt, trứng, sữa,... đều là những nguồn cung cấp chất đạm. Nên uống khoảng 200 ml sữa và một quả trứng mỗi ngày; đậu rất giàu protein và axit béo bão hòa và không chứa cholesterol, vì vậy bạn có thể chọn để tiêu thụ nhiều hơn. Thịt cũng là một nguồn cung cấp protein dồi dào. Trong số đó, thịt cá có hàm lượng chất béo thấp và hầu hết là axit béo không no, có thể chọn tôm cá trước, sau đó là thịt gia cầm, cuối cùng là các loại thịt gia súc, cũng cần chú ý kiểm soát lượng ăn vào hàng ngày, lượng thịt có thể là Khoảng 100-150 gram.

- Trái cây: Trái cây chứa nhiều đường fructose và glucose dễ tiêu hóa và hấp thụ, nói chung đường huyết sẽ tăng sau khi ăn trái cây, nhưng không cần thiết phải tránh ăn, có thể linh hoạt điều chỉnh tùy theo sự kiểm soát của đường huyết và đường nước tiểu. Hàng ngày nên chọn một số loại trái cây có hàm lượng đường thấp như dâu tây, anh đào, đu đủ, kiwi, dứa, thanh long, nho, chanh, táo... nhưng lưu ý không nên tiêu thụ quá nhiều, chỉ nên ăn khoảng 150 gram mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu đường huyết không được kiểm soát tốt trong thời gian gần đây và khi đường huyết tương đối cao, cần giảm ăn các loại thực phẩm nhiều đường, nho khô v.v.

- Đồ uống: Người có đường huyết cao cần tuân thủ nguyên tắc ít đường, ít muối, ít chất béo. Khuyến nghị cho bạn, thức uống ưu tiên là nước lã. Nhìn chung, bệnh nhân tiểu đường sẽ có triệu chứng đa niệu, một số người sẽ uống càng ít nước càng tốt để giảm chứng tiểu nhiều. Trên thực tế, đủ nước có thể bổ sung nước, loại bỏ độc tố, làm loãng máu, duy trì tuần hoàn, thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Vì vậy, những người có đường huyết cao nên uống 1500 ~ 2000ml nước mỗi ngày, không đợi đến khi khát mới uống nước. Bạn cũng có thể chọn sữa, sữa chua, trà nhạt, nước chanh, sữa đậu nành (không thêm đường) làm thức uống hàng ngày, không phù hợp có thể chọn như rượu, trà đậm, cà phê, đồ uống nhiều đường, v.v.

- Chất béo: Dầu ăn là nguồn cung cấp chất béo chính và những người có lượng đường trong máu cao nên kiểm soát lượng chất béo nạp vào cơ thể. Nên sử dụng dầu thực vật khi nấu ăn, lượng dầu ăn hàng ngày không quá 30g. Đồng thời, hãy chú ý đến việc bổ sung các loại thực phẩm béo, chẳng hạn như các loại hạt hoặc đồ chiên.

Cuối cùng, các nguyên tắc chung của chế độ ăn có đường huyết cao: kiểm soát hợp lý tổng lượng ăn vào, chế độ ăn cân bằng, cân bằng các chất dinh dưỡng khác nhau, các bữa ăn thường xuyên và định lượng, các bữa ăn nhỏ và nhiều bữa ăn, và tốc độ ăn không được quá nhanh!

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 185
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol