Thực phẩm có thể giúp điều trị bệnh gút như thế nào?

thuc-pham-co-the-giup-dieu-tri-benh-gut-nhu-the-nao-1

Bạn đọc thân mến!

Gút là một dạng viêm của viêm khớp mà thường ảnh hưởng đến một phần tại một thời điểm, thường được các ngón chân khớp lớn. Nó xảy ra khi có sự tích tụ của axit uric trong máu, dẫn đến sự hình thành các tinh thể axit uric trong khớp và các khu vực khác của cơ thể.

Các triệu chứng của bệnh gút bao gồm đau dữ dội, sưng và đỏ trên và xung quanh khớp bị ảnh hưởng. Các đợt bùng phát bệnh gút thường kéo dài từ vài ngày đến hai tuần nếu được điều trị. Nếu không được điều trị, các đợt bùng phát bệnh gút có thể kéo dài hàng tuần đến hàng tháng.

Dưới đây là một số thực phẩm thân thuộc hằng ngày có thể giúp bạn điều trị bệnh gút hiệu quả.

Quả anh đào

Anh đào đã được nghiên cứu về vai trò của chúng trong việc ngăn ngừa và quản lý bệnh gút. Màu đỏ đậm của chúng là do các hợp chất tự nhiên được gọi là anthocyanins, có chứa các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm.

Nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ anh đào có thể giúp giảm nồng độ acid uric, và do đó làm giảm viêm và giảm nguy cơ bị cơn gút trong tương lai.

 Các loại thường được nghiên cứu nhiều nhất của anh đào cho điều trị bệnh gút đã được anh đào chua. Cụ thể hơn là giống Montmorency hoặc Balaton.

Các dạng tươi, đông lạnh, nước trái cây hoặc chiết xuất thường được tiêu thụ, tuy nhiên không có số lượng xác định để ăn mỗi ngày để ngăn ngừa bệnh gút. Các nghiên cứu rất khác nhau về số lượng anh đào được nghiên cứu, chẳng hạn như khẩu phần 1/2 cốc anh đào tươi hoặc 1 cốc nước ép anh đào mỗi ngày. Đối với các chất bổ sung chiết xuất từ quả anh đào, tốt nhất bạn nên tuân theo liều lượng đề xuất trên nhãn.

Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C là một chất chống oxy hóa nổi tiếng, nhưng nó ít được biết đến với vai trò tiềm năng trong điều trị bệnh gút. Phương tiện mà nó có thể hữu ích là giảm nồng độ axit uric trong máu.

Một nghiên cứu tiền cứu được công bố vào năm 2009 đã theo dõi gần 47.000 nam giới trong 20 năm và xem xét nguy cơ mắc bệnh gút của họ liên quan đến lượng vitamin C của họ. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng lượng vitamin C cao hơn có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển bệnh gút, với nguy cơ thấp hơn tới 45% khi tiêu thụ 1.500 mg vitamin C trở lên mỗi ngày.

Một phân tích năm 2011 trên 13 thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có đối chứng ở những người có nồng độ axit uric trong máu cao cho thấy rằng việc bổ sung vitamin C với liều trung bình 500 miligam mỗi ngày trong thời gian trung bình là 30 ngày đã làm giảm mức axit uric huyết thanh một cách khiêm tốn. Liệu lượng này có đáng kể hay không trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh gút cần được nghiên cứu thêm.

Thực phẩm giàu vitamin C bao gồm trái cây họ cam quýt như cam, chanh và bưởi, anh đào, rau bina, cải xoăn, bông cải xanh, dâu tây, ớt chuông ngọt và cà chua. Nếu bạn có tăng nguy cơ bị sỏi thận (đặc biệt là sỏi canxi oxalat), bạn không nên dùng vitamin C bổ sung liều cao một cách thường xuyên.

Cà phê

Là một trong những đồ uống được tiêu thụ rộng rãi nhất trên thế giới, cà phê đã được nghiên cứu về những tác dụng khác nhau đối với sức khỏe. Các nghiên cứu ban đầu cho thấy cà phê có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh gút. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rằng nó có thể thay đổi tùy theo giới tính.

Một đánh giá năm 2015 về các nghiên cứu cho thấy rằng ở những người đàn ông uống 4 đến 5 tách cà phê mỗi ngày giảm 40% nguy cơ mắc bệnh gút và những người uống từ 6 cốc trở lên mỗi ngày có nguy cơ thấp hơn 59% so với không uống cà phê. tiêu dùng.

Ở những phụ nữ uống 1-3 tách cà phê mỗi ngày, nguy cơ mắc bệnh gút thấp hơn 22% và ở những người uống từ 4 tách trở lên mỗi ngày nguy cơ thấp hơn 57% so với những người không uống cà phê. Từ đánh giá này, các nhà nghiên cứu kết luận rằng uống 4 tách cà phê trở lên mỗi ngày làm giảm nồng độ axit uric và giảm tỷ lệ mắc bệnh gút.

Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào xem xét tác động của việc uống cà phê đối với nguy cơ tái phát cơn gút.

Thực phẩm ít Purine

Một trong những cách tiếp cận chế độ ăn uống được chấp nhận và khuyến khích rộng rãi nhất trong việc kiểm soát bệnh gút là giảm lượng purine từ thực phẩm. Bằng cách chọn ăn những thực phẩm có hàm lượng purin thấp thay vì những thực phẩm có nhiều purin hơn, bạn có thể giúp ngăn ngừa nồng độ axit uric trong máu của bạn quá cao.

Ngoài ra, chế độ ăn kiêng DASH , khuyến khích nhiều thực phẩm có hàm lượng purin thấp, có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh gút.

Thực phẩm có hàm lượng purin thấp bao gồm một số loại trái cây, như anh đào và trái cây họ cam quýt, sữa ít béo, thực phẩm protein từ thực vật như quả hạch, hạt và các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt và rau.

Sữa ít béo

Các sản phẩm từ sữa đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc bệnh gút. Đặc biệt sữa ít béo hoặc không béo có thể bảo vệ chống lại các đợt bùng phát bệnh gút tái phát.

Sữa ít béo có thể làm giảm nồng độ axit uric, cũng như chứa một số đặc tính chống viêm nhất định làm giảm phản ứng viêm đối với các tinh thể urat monosodium trong khớp.

Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ đề xuất 3 khẩu phần sữa mỗi ngày cho người lớn khỏe mạnh. Loại này bao gồm sữa ít béo, sữa chua, pho mát hoặc pho mát.

Một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng được xây dựng dựa trên nhiều loại thực phẩm đa dạng, nhiều màu sắc, đồng thời hạn chế thực phẩm chế biến nhiều không chỉ có lợi cho bệnh gút mà còn cả sức khỏe tổng thể. Tìm ra tác nhân gây bệnh gút cá nhân của bạn bằng cách thử các loại thực phẩm và số lượng cụ thể có thể giúp bạn linh hoạt hơn trong chế độ ăn uống.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 218
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa