Bạn Mới Được Chẩn Đoán Mắc Phải Bệnh Tiểu Đường: Những Vấn Đề Nào Là “Cần Thiết Nhất” Cho Bạn?

 

Bạn thân mến!

Khi bạn được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, bạn muốn biết thông tin cơ bản. Phần này cung cấp một cái nhìn tổng quan về các sự thật quan trọng nhất về bệnh tiểu đường.

Cho dù bạn mới được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường hoặc đã bị tiểu đường trong nhiều năm, rất hữu ích để xem xét thông tin cơ bản này.

BỆNH TIỂU ĐƯỜNG LÀ GÌ? 

Nói một cách đơn giản, bạn mắc bệnh tiểu đường khi có quá nhiều đường lưu thông trong dòng máu của bạn. Đường, còn được gọi là glucose, là một nhiên liệu quan trọng và cần thiết cho cơ thể chúng ta. Vì vậy, cần thiết để cả gan và thận sản xuất nó một cách tự nhiên; tuy nhiên, chúng ta nhận được nhiều đường nhất từ thực phẩm chúng ta ăn. Lượng đường trong máu thường ở trong một phạm vi nhất định. Nói cách khác, cơ thể bạn có một hệ thống điều chỉnh lượng đường đang lưu thông trong dòng máu của bạn. Hệ thống đó tập trung vào một loại hormone gọi là insulin, nó được giải phóng từ các tế bào nằm trong tuyến tụy.

thong-tin-can-thiet-nhat-cho-nguoi-benh-tieu-duong-moi-duoc-chan-doan

Insulin tăng tốc độ chuyển đường từ máu của bạn và đưa nó vào các mô cơ, gan và mỡ nơi nó được sử dụng làm nhiên liệu hoặc được lưu trữ để cơ thể bạn sử dụng sau này.

Nếu bạn không có đủ insulin, đường sẽ tích tụ trong máu và bạn bị tiểu đường. Có nhiều yếu tố khác nhau xác định lý do tại sao bạn không có đủ insulin và những yếu tố đó xác định xem bạn có mắc bệnh tiểu đường loại 1, loại 2, tiểu đường thai kỳ hay các loại bệnh tiểu đường khác.

CÁC TRIỆU CHỨNG BỆNH TIỂU ĐƯỜNG LÀ GÌ?

thong-tin-can-thiet-nhat-cho-nguoi-benh-tieu-duong-moi-duoc-chan-doan

Các triệu chứng thường gặp bao gồm:

• Giảm cân không giải thích được

• Khát nước quá mức hoặc đói

• Mệt mỏi

• Đi tiểu thường xuyên

• Nhìn mờ

• Buồn nôn và / hoặc nôn

Sự khởi đầu của các triệu chứng này có thể dần dần hoặc đột ngột. Nói chung theo thời gian, chúng kiên trì đến mức bệnh nhân tìm kiếm lời khuyên y tế. Đó là sau đó bệnh tiểu đường được chẩn đoán. Bệnh tiểu đường chỉ có thể được chẩn đoán bởi một nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể bị tiểu đường, bạn nên tìm kiếm đánh giá y tế khẩn cấp.

CHẨN ĐOÁN BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

thong-tin-can-thiet-nhat-cho-nguoi-benh-tieu-duong-moi-duoc-chan-doan

Bệnh tiểu đường được chẩn đoán như thế nào?

Bốn xét nghiệm phổ biến được sử dụng để chẩn đoán bệnh tiểu đường:

• Xét nghiệm glucose huyết tương ngẫu nhiên hoặc ngẫu nhiên

• Xét nghiệm glucose huyết tương lúc đói

• Xét nghiệm dung nạp glucose đường uống

• A1c

Xét nghiệm glucose huyết tương ngẫu nhiên

Xét nghiệm glucose huyết tương là thước đo lượng đường / glucose bạn lưu thông trong máu. Đơn giản ngẫu nhiên hay đơn giản có nghĩa là bạn có máu rút tại phòng thí nghiệm bất cứ lúc nào. Cho dù bạn đã nhịn ăn hay ăn gần đây sẽ không ảnh hưởng đến bài kiểm tra. Một phép đo glucose huyết tương bằng hoặc lớn hơn 200 miligam mỗi decilít (mg / dl) cho thấy bạn có thể bị tiểu đường. Để chắc chắn, bạn sẽ cần phải xác nhận kết quả xét nghiệm vào một ngày khác thông qua một xét nghiệm ngẫu nhiên khác, hoặc bằng cách làm xét nghiệm glucose huyết tương lúc đói hoặc xét nghiệm dung nạp glucose đường uống.

Xét nghiệm glucose huyết tương lúc đói

Xét nghiệm máu đơn giản này được thực hiện sau khi bạn kiêng thực phẩm và đồ uống (trừ nước) trong ít nhất 8 giờ. Nồng độ glucose huyết tương bình thường sau khi nhịn ăn là từ 60 đến 99 mg / dl. Bệnh tiểu đường không được xác nhận cho đến khi 2 xét nghiệm glucose huyết tương lúc đói riêng biệt mỗi lần đo 126 hoặc cao hơn.

Xét nghiệm dung nạp glucose đường uống

Những người mắc bệnh tiểu đường - ngay cả những người có triệu chứng - có thể làm xét nghiệm glucose huyết tương lúc đói bình thường. Nếu bạn rơi vào trường hợp này, bạn sẽ lại được yêu cầu kiêng đồ ăn và đồ uống (trừ nước) trong 8 giờ và sau đó uống một chất lỏng có chứa một lượng glucose đã biết, thường là 75 gram. Máu của bạn được rút ra trước khi uống hỗn hợp glucose và 2 giờ sau. Bạn sẽ được yêu cầu kiềm chế ăn cho đến khi bài kiểm tra hoàn tất. Thử nghiệm này được gọi là Thử nghiệm dung nạp glucose đường uống (OGTT).

Glucose huyết lúc đói của bạn thường dưới 100 mg / dl. Giá trị từ 100mg / dl đến 126 mg / dl là chẩn đoán tiền đái tháo đường. Nồng độ glucose huyết tương lúc đói bằng hoặc trên 126 mg / dl là chẩn đoán bệnh tiểu đường.

Hai giờ sau khi uống glucose, glucose huyết tương của bạn thường dưới 140 mg / dl. Giá trị từ 140mg / dl đến 199 mg / dl cho thấy bạn bị tiền đái tháo đường. Bạn bị tiểu đường nếu nồng độ glucose trong huyết tương bằng hoặc lớn hơn 200 mg / dl. 

A1c

Kiểm ta chỉ số A1c hoặc kiểm tra glycosylated hemoglobin là một biện pháp kiểm soát đường huyết trung bình của bạn trong ba tháng trước đó. Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ khuyến nghị sử dụng xét nghiệm A1c để chẩn đoán bệnh tiểu đường và tiền đái tháo đường. Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA), mức A1c trên 6,5% được coi là chẩn đoán bệnh tiểu đường; giá trị giữa 5,7-6,4% là chẩn đoán tiền đái tháo đường và kết quả xét nghiệm dưới 5,6% là bình thường. Các xét nghiệm Hemoglobin hoặc Hemoglobin A1c được glycosted tương tự như A1c và cũng đánh giá kiểm soát đường huyết lâu dài.

Một lưu ý thận trọng:

1. Phép đo A1c là phép đo gián tiếp đường huyết trung bình và có thể biểu thị không chính xác mức glucose trung bình. Ví dụ, nếu ai đó có một loại đột biến huyết sắc tố nhất định (biến đổi cấu trúc huyết sắc tố), bị thiếu máu trầm trọng (số lượng hồng cầu thấp), hoặc đang được điều trị truyền máu hoặc thuốc để tăng sản xuất tế bào hồng cầu mới, Kiểm tra A1c có thể không chính xác.

2. Việc sử dụng xét nghiệm A1c để chẩn đoán bệnh tiểu đường đang gây tranh cãi. Hiện tại, chỉ có Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ tán thành việc sử dụng A1c để chẩn đoán bệnh tiểu đường. 

Bảng này liệt kê các Tiêu chuẩn Chẩn đoán ADA để chẩn đoán bệnh tiểu đường:

Chỉ tiêu

Bình thường

Tiền đái tháo đường

Bệnh tiểu đường

Đường huyết lúc đói

<100 mg / dl

100-125 mg / dl

126 mg / dl hoặc cao hơn

OGTT - 2 giờ. đồ uống giàu glucose

<140 mg / dl

140-199 mg / dl

200 mg / dl hoặc cao hơn

Glucose huyết tương ngẫu nhiên hoặc ngẫu nhiên

 

 

200 mg / dl hoặc cao hơn

A1c

<5,7%

5,7-6,4%

6,5% trở lên

 

MỤC TIÊU ĐIỀU TRỊ

thong-tin-can-thiet-nhat-cho-nguoi-benh-tieu-duong-moi-duoc-chan-doan

Mục tiêu điều trị bệnh tiểu đường

• Để giữ cho lượng đường trong máu bình thường nhất có thể mà không có đường trong máu cao hoặc thấp nghiêm trọng

• Để ngăn ngừa tổn thương mô do quá nhiều đường trong máu

Phạm vi bình thường cho lượng đường trong máu

Những người không mắc bệnh tiểu đường giữ lượng đường trong máu từ 60 - 100 mg / dl qua đêm và trước bữa ăn, và dưới 140 mg / dl sau bữa ăn. Mặc dù mục tiêu cuối cùng của quản lý bệnh tiểu đường là đưa đường huyết trở về mức tự nhiên hoặc không đái tháo đường, điều này có thể khó khăn nếu không có lượng đường trong máu thấp hoặc hạ đường huyết.

Các mục tiêu đường trong máu (glucose) cho bệnh tiểu đường là gì?

Mục tiêu điều trị cuối cùng cho bệnh tiểu đường Loại 1 là tái tạo lại lượng đường trong máu bình thường (không đái tháo đường) hoặc KHÔNG CẦN bình thường - mà không gây ra lượng đường trong máu thấp.

Kiểm soát lượng đường trong máu tốt đòi hỏi bạn phải biết và hiểu một vài con số chung. Các con số đề cập đến lượng glucose trong máu của bạn vào những thời điểm nhất định trong ngày và đại diện cho những gì Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ tin là phạm vi tốt nhất để ngăn ngừa các biến chứng.

Khuyến cáo của Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ:

A1c *<7,0%

Trước khi ăn Glucose nằm trong khoảng 70-130 mg / dl

Sau khi ăn Glucose             <180 mg / dl


  • Hemoglobin (A1c) là thước đo kiểm soát đường huyết trung bình của bạn trong 3 tháng trước. Hãy nghĩ về A1c như một biện pháp đường huyết dài hạn thay đổi rất chậm.

Tất nhiên, đây là những tiêu chuẩn chung cho tất cả mọi người mắc bệnh tiểu đường - cả loại 1 cũng như loại 2. Hãy hỏi bác sĩ của bạn về các mục tiêu cá nhân và lịch trình theo dõi lượng đường trong máu (đường huyết).

Ví dụ:

Khi bạn bị tiểu đường tuýp 1, bạn được điều trị bằng liệu pháp thay thế insulin. Mục tiêu là thay thế insulin đúng liều lượng và đúng thời điểm. Đôi khi, dùng nhiều insulin hơn mức cần thiết và điều này sẽ gây hạ đường huyết.

Để giảm thiểu nguy cơ này, nhiều nhà cung cấp sẽ khuyến nghị các cá nhân được điều trị bằng insulin nhắm đến lượng đường trong máu trước bữa ăn (glucose huyết tương) là 90-130 mg / dl và lượng đường trong máu sau bữa ăn (glucose huyết tương) dưới 180 mg / dl.

Ngoài ra, nếu bạn đang trải qua tình trạng hạ đường huyết hoặc bị hạ đường huyết không nhận thức được, bác sĩ của bạn có thể đề nghị bạn nhắm mục tiêu lượng đường trong máu cao hơn.

Ngược lại, phụ nữ mang thai hoặc phụ nữ nghĩ về việc mang thai sẽ có mục tiêu đường huyết thấp hơn.

Với những thông tin cơ bản này về bệnh tiểu đường, nếu bạn là một người mới được chẩn đoán và chưa hiểu gì, những thông tin này là hữu ích và cần thiết cũng như quan trọng dành cho bạn.

Hãy chia sẻ nếu bạn cũng hiểu rõ sự quan trọng của nó là cần thiết cho người thân và bạn bè của bạn.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!!!

4 | ★ 412
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol