6 thói quen gây ra “thảm họa” cho bệnh tiểu đường – Biết & đối phó

>> Tham khảo thêm Thuốc trị tiểu đường mới nhất của Mỹ - PoCaDia

 

Bạn đọc thân mến!

Kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2 không chỉ là theo dõi lượng đường trong máu của bạn. Thực hành thói quen lối sống lành mạnh, như ăn một chế độ dinh dưỡng và tập thể dục thường xuyên, cũng rất quan trọng. Nhưng đừng dừng lại ở đó. Các yếu tố lối sống khác, chẳng hạn như bạn ngủ ngon như thế nào và bạn có phải là người cầu toàn hay không, cũng có thể ảnh hưởng đến bệnh tiểu đường của bạn.

Dưới đây là 6 thói quen gây ra “thảm họa” cho bệnh tiểu đường cần tránh nếu bạn đang cố gắng duy trì lượng đường trong máu ổn định và sức khỏe tối ưu với bệnh tiểu đường mà bạn đang mắc phải.

Ăn tập trung vào 3 bữa trong ngày

Ba bữa ăn mỗi ngày có thể không phải là lựa chọn tốt nhất khi bạn mắc bệnh tiểu đường. Nói điều đó nghe có vẻ kỳ lạ, tuy nhiên kích cỡ phần ăn tập trung trong 3 bữa ăn có xu hướng quá lớn. Có năm hoặc sáu bữa ăn nhỏ hơn - là một ý tưởng tốt hơn bởi vì nó ít có khả năng gây áp lực cho cơ thể bạn với các khẩu phần ăn nhiều làm tăng lượng đường trong máu .

Bỏ bữa sáng

Cơ thể bạn có phản ứng đường huyết khác nhau vào các thời điểm khác nhau trong ngày, theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ, Bữa ăn sáng không có xu hướng làm tăng lượng đường trong máu cao như bữa ăn sau đó trong ngày. Đối với một nghiên cứu được công bố vào tháng 5 năm 2015, các nhà nghiên cứu đã tách 18 người mắc bệnh tiểu đường thành hai nhóm: Một nhóm ăn bữa sáng với 704 calo và bữa tối với 205 calo, trong khi nhóm còn lại ăn bữa sáng ít calo và bữa tối có hàm lượng calo cao. Nhóm ăn sáng thường xuyên, có lượng đường trong máu tốt hơn đáng kể so với nhóm tập trung bữa ăn vào buổi tối.

Ngủ quá ít - Hoặc quá nhiều

Sau khi xem xét thói quen ngủ của 4.870 người mắc bệnh tiểu đường loại 2 ở Nhật Bản, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ngủ 6,5 đến 7,4 giờ mỗi đêm có mức A1C thấp nhất, đo lượng đường trong máu trong hai hoặc ba tháng và khối lượng cơ thể khỏe mạnh hơn chỉ số so với những người ngủ nhiều hay ít.

thói quen cho bệnh tiểu đường

Ngủ không đủ giấc làm ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh tiểu đường

Để giúp bạn thư giãn khi ngủ, Tiến sĩ Greene khuyên bạn nên loiaj bỏ các yếu tố ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn như các thiết bị điện tử, máy tính, điện thoại, sử dụng các chất kích thích,...

Không thường xuyên chăm sóc sức khỏe răng miệng

Bị tiểu đường có nghĩa là cơ thể bạn hạn chế vấn đề chống lại vi khuẩn, và điều đó khiến nướu của bạn dễ bị nhiễm trùng. Do đó, những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh nướu cao hơn và mắc bệnh nướu răng nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến việc kiểm soát lượng đường trong máu, theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ.

Vệ sinh răng miệng tốt bao gồm đánh răng và dùng chỉ nha khoa, gặp nha sĩ để kiểm tra thường xuyên và giữ cho răng miệng của bạn luôn sạch sẽ.

Thường xuyên để cho tâm hồn bị căng thẳng

Căng thẳng bắt đầu một chuỗi các sự kiện nội tiết tố trong cơ thể khiến lượng đường trong máu khó kiểm soát hơn, theo Trung tâm giảng dạy bệnh tiểu đường của Đại học y Hà Nội. Căng thẳng dưới sự kiểm soát là điều cần thiết.

Đây là vấn đề phổ biến trong xã hội, bạn phải thường xuyên làm việc với tần suất lớn và công việc nhiều, bạn không có thời gian nghỉ ngơi cho bản thân, những mối quan hệ không tốt đẹp thường xuyên xảy ra là những nguyên do làm cho bạn thường xuyên phải gặp các áp lực.

Bước đầu tiên của bạn có thể là sử dụng những ngày nghỉ của bạn để thư giãn. Ít nhất, hãy hạn chế các thiết bị điện tử mà thay vào đó hãy đi bộ, đi chơi để giảm bớt căng thẳng.

Bỏ qua tình trạng trầm cảm

thói quen bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm và các triệu chứng trầm cảm như năng lượng thấp có thể khiến bạn khó tập thể dục hơn, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và tuân theo kế hoạch điều trị của bạn, theo Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia.

Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu một tâm trạng chán nản đang diễn ra thường xuyên trong cuộc sống của bạn. Điều trị trầm cảm thông qua liệu pháp hành vi nhận thức, thuốc chống trầm cảm hoặc cả hai có thể cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn và có thể dẫn đến kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.

Phấn đấu để hoàn thiện sức khỏe ra sao?

Mặc dù thật tốt khi việc quản lý bệnh tiểu đường tốt hơn, tuy nhiên, nếu bạn ép bản thân mình phải tuân thủ các chế độ nghiêm ngặt hay bạn tập trung quá nhiều vào tình trạng bệnh tiểu đường của mình thì nó lại là một điều ngược lại. Một lối sống tiểu đường lành mạnh bao gồm từ bỏ ý tưởng về sự hoàn hảo.

Bản chất của bệnh tiểu đường loại 2 là nó sẽ tiến triển theo thời gian. Bạn có thể cần thêm thuốc để được giúp đỡ thêm, ngay cả khi bạn đang làm tốt công việc tuân theo kế hoạch điều trị của mình. Đừng cố gắng tự làm tất cả, hãy gặp bác sĩ theo định kì và gọi cho bác sĩ bất cứ lúc nào bạn nhận thấy lượng đường trong máu của bạn tăng lên.

Với 6 thói quen gây ra “thảm họa” cho bệnh tiểu đường mà chúng tôi nêu tên trên đây. mong rằng các bạn có thể hiểu rõ và có biện pháp phòng tránh để sớm duy trì và sống bình an với bệnh tiểu đường một cách hiệu quả nhất

Trao sức khỏe trọn vẹn! Kiểm soát tiểu đường luôn là vấn đề cần thiết và quan trọng đối với người bệnh tiểu đường. Hãy lựa chọn những phương pháp và thói quen tốt trong việc lên kế hoạch kiểm soát bệnh tình của mình.

ĐĂNG KÝ NHẬN SÁCH VÀ TƯ VẤN TỪ BÁC SỸ
POCACO xin gởi tặng cuốn sách: Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh tiểu đường hoàn toàn miễn phí cho những bệnh nhân tiểu đường. Vui lòng điền thông tin vào form sau để được Tư vấn và Nhận sách miễn phí

Trao sức khỏe sống trọn vẹn!