2 loại thảo mộc tốt cho bệnh nhân gút và những hiểu lầm cần lưu ý trong điều trị

thao-moc-va-hieu-lam-dieu-tri-benh-gut-1

Bạn thân mến!

Về việc điều trị bệnh gút, ngoài việc kê đơn một số loại thuốc thì việc điều trị bệnh gút bằng thảo mộc thực sự mang lại hiệu quả thiết thực rất tốt và không dễ gây tác dụng phụ, vì vậy hôm nay POCACO sẽ giới thiệu chi tiết các loại thuốc chữa bệnh gút hiệu quả nhất của Đông y gia truyền và một số lưu ý khi điều trị bệnh gút.

2 loại thảo mộc tốt cho bệnh gút

thao-moc-va-hieu-lam-dieu-tri-benh-gut-2

1. Rau diếp xoăn

Rau diếp xoăn cũng là một loại rau thường gặp trong bữa ăn hằng ngày của mỗi gia đình, loại rau này sinh trưởng và phát triển nhiều hơn ở những vùng đất trống ven biển, đồi núi nhỏ, rãnh thoát nước, là cây xanh, có nguồn thức ăn và làm thuốc. Nói chung, lá rau diếp xoăn được chọn làm thực phẩm, đường và các hợp chất alicyclic trong lá rau diếp xoăn có tác dụng tương tự như caffeine, có thể làm sảng khoái tinh thần và thúc đẩy tiêu hóa. Còn khi sắc thuốc thì có thể chọn cả lá và rễ.

Tác dụng: Có chức năng hạ đường huyết, thông tiểu tiện, thanh nhiệt, giải độc, tán hỏa.

Thích hợp cho các nhóm bệnh: Thanh nhiệt, giải độc, thông đại tiểu tiện, đối với người bị tăng acid uric máu một mặt có thể làm giảm chứng huyết nhiệt do bệnh gút gây ra, mặt khác có tác dụng làm tăng lượng nước tiểu và đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của axit uric máu. Đây là một loại thuốc bắc hợp lý để điều trị bệnh gút. Đối với những người bị tăng axit uric máu, trà rau diếp xoăn và cây dành dành làm bằng rau diếp xoăn và cây dành dành sẽ thích hợp hơn cho những người bị tăng axit uric máu.

2. Bắp lụa (Râu ngô)

Râu ngô rất phổ biến đối với mọi người, để làm thuốc râu ngô trước hết bạn phải đảm bảo không còn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, thứ hai là đảm bảo sạch sẽ, không thể có tạp chất. Nói chung vào mùa thu hái ngô tươi, rồi thu lấy tơ ngô, bỏ bã, tơ ngô tươi và lụa ngô khô đều có tác dụng chữa bệnh.

Tác dụng: Có tác dụng thanh nhiệt, trừ ẩm, tiêu thũng, giảm sưng tấy, làm dịu gan, hạ đường huyết, giảm vàng da.

Thích hợp với các nhóm bệnh: Vì ngô tơ có tác dụng lợi thủy, tiêu sưng nên có tác dụng thông đại tiểu tiện, đối với bệnh nhân gút, việc sử dụng râu ngô có thể cải thiện tình trạng tiểu tiện, thúc đẩy hệ tuần hoàn, do đó đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và bài tiết của axit uric máu .Bài thuốc bắc chữa bệnh gút rất hợp lý. Thông thường, bạn có thể dùng râu ngô pha trà để chữa bệnh gút, khoảng 30 gam là đủ, nếu muốn nâng cao hiệu quả bạn có thể cho thêm xơ mướp vào.

4 hiểu lầm cần lưu ý khi điều trị bệnh gút

thao-moc-va-hieu-lam-dieu-tri-benh-gut-3Bệnh gút là bệnh đặc trưng bởi tình trạng tăng axit uric máu và các khớp bị sưng đỏ, nóng, đau lặp đi lặp lại, bản chất của nó là sự chuyển hóa bất thường của nhân purin trong cơ thể, dẫn đến rối loạn tổng hợp hoặc đào thải axit uric máu, dẫn đến tăng uric máu. axit. Có thể thấy, mấu chốt của việc phòng và điều trị bệnh gút chính là kiểm soát được nồng độ axit uric trong máu. Các chuyên gia mới đây đã chỉ ra rằng, bệnh nhân mắc bệnh gút cần lưu ý tránh 4 sai lầm lớn trong điều trị bệnh sau đây.

Hiểu lầm 1: Chỉ điều trị trong giai đoạn cấp tính

Ở giai đoạn cấp tính, bệnh nhân thường đến bệnh viện điều trị do đau nhức xương khớp không chịu nổi, khi tình trạng đau khớp cải thiện thì người bệnh cho rằng bệnh đã “đỡ”, không cần điều trị thêm.

Trên thực tế, điều trị bệnh gút được chia thành điều trị cơn cấp tính và điều trị duy trì mãn tính, chìa khóa của việc phòng ngừa và điều trị nằm ở điều trị duy trì mãn tính, bao gồm chế độ ăn uống hợp lý, vận động phù hợp, bảo vệ khớp và sử dụng thuốc hạ acid uric. khi cần thiết để tạo máu Kiểm soát acid uric ở mức nhất định để tránh tái phát các đợt viêm khớp do gút. Vì vậy, ngay cả khi tình trạng đau khớp được cải thiện, người bệnh gút vẫn cần đến bệnh viện để tái khám theo định kỳ.

Hiểu lầm 2: Tăng liều lượng thuốc mà không được phép

Axit uric máu tăng cao là yếu tố then chốt làm khởi phát bệnh gút, điều này khiến nhiều người bệnh lầm tưởng rằng chỉ cần giảm nhanh nồng độ axit uric máu là có thể tránh được bệnh gút khởi phát. Vì lý do này, một số bệnh nhân tự ý tăng liều thuốc với hy vọng có thể hạ acid uric máu xuống mức thấp hơn trong thời gian ngắn. Thực tế, làm như vậy thường xuyên gây phản tác dụng. Vì khi nồng độ axit uric máu tăng cao sẽ làm giảm nhanh chóng, một mặt có thể làm cho các tinh thể urat không hòa tan đã lắng đọng ở khớp và các mô xung quanh rơi ra, mặt khác có thể gây ra chứng uric máu. axit lắng đọng trong khoang khớp, dẫn đến bệnh gút cấp tính.

Hiểu lầm 3: Không hiểu tầm quan trọng của việc điều trị không dùng thuốc

Nhiều bệnh nhân gút cho rằng mình đã sử dụng thuốc hạ axit uric thì có thể kiểm soát tốt axit uric máu nên không kiểm soát chế độ ăn uống, tập luyện trong thời gian dùng thuốc. Nhiều người bệnh không biết rằng điều trị không dùng thuốc là điều cần thiết trong quá trình điều trị bệnh gút.

Việc kiểm soát chế độ ăn uống phù hợp là rất quan trọng, người bệnh nên tránh ăn một lượng lớn thực phẩm chứa nhiều purin trong thời gian ngắn để tránh tình trạng acid uric máu tăng cao gây ra các cơn gút cấp. Vận động phù hợp có thể thúc đẩy tuần hoàn máu cục bộ ở khớp, tránh làm giảm khả năng hòa tan và bão hòa acid uric máu cục bộ ở khớp, ở một mức độ nhất định có thể ngăn chặn sự tái phát của bệnh gút. Trên thực tế lâm sàng, có thể thấy nồng độ acid uric trong máu của nhiều bệnh nhân không cao lắm, nhưng do lười vận động nên một khi khớp bị lạnh hoặc bị chấn thương có thể gây ra bệnh gút. Về vấn đề này, các chuyên gia đã nhiều lần nhấn mạnh, ngoài việc điều trị bằng thuốc, bệnh nhân gút cũng cần chú ý thay đổi chế độ ăn uống, luyện tập, thói quen sinh hoạt.

Hiểu lầm 4: Sợ phản ứng có hại của thuốc, từ chối dùng thuốc

Trên lâm sàng, nhiều bệnh nhân cho rằng tác dụng phụ của thuốc rất lớn nên không muốn điều trị bằng thuốc trong thời gian dài. Một số bệnh nhân thực hiện cái gọi là liệu pháp "kiểm soát chế độ ăn uống" nhằm cố gắng giảm nồng độ axit uric trong máu thông qua kiểm soát chế độ ăn uống đơn giản.

Kiểm soát nồng độ axit uric trong máu là yếu tố then chốt để phòng ngừa bệnh gút. 70% đến 80% axit uric trong cơ thể con người là do cơ thể sản xuất, và chỉ 20% đến 30% đến từ các yếu tố bên ngoài như chế độ ăn uống. Đối với những bệnh nhân có nồng độ axit uric máu cao thường rất khó để giảm axit uric máu về mức lý tưởng thông qua chế độ ăn uống và các phương pháp điều trị không dùng thuốc, và hầu hết đều phải điều trị bằng thuốc.

Tóm lại, chỉ cần người bệnh tuân thủ điều trị hợp lý thì có thể kiểm soát được nồng độ axit uric máu, kiểm soát tốt cơn gút cấp, tránh được các biến chứng.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 476
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa