Câu hỏi thường gặp về việc tập thể dục đối với bệnh nhân tiểu đường

tap-the-duc-voi-benh-nhan-tieu-duong-1

Bạn thân mến!

Đối với bệnh nhân tiểu đường, liệu pháp tập luyện là một trong những yếu tố giúp bạn kiểm soát được bệnh tiểu đường hiệu quả. Nhưng nhiều người còn có những thắc mắc về liệu pháp này. Pocaco sẽ giúp bạn gỡ rối những thắc mắc thường gặp ở bệnh nhân tiểu đường đối với liệu pháp tập luyện nhé.

Những thắc mắc của bệnh nhân tiểu đường về việc tập luyện

tap-the-duc-voi-benh-nhan-tieu-duong-2

Tập thể dục có gây ra lượng đường trong máu thấp không?

Trong trường hợp bình thường, thời gian tập luyện càng dài, cường độ càng cao và càng hoạt động mạnh thì càng dễ gây hạ đường huyết. Do đó, hãy giảm liều insulin của bạn và ăn nhiều carbohydrate hơn trước khi tập thể dục để ngăn ngừa lượng đường trong máu thấp do tập thể dục gây ra. Giảm liều insulin có thể bao gồm việc sử dụng insulin cơ bản tạm thời và giảm lượng insulin bổ sung trước và sau khi tập thể dục. Nhưng sau đó, một lần nữa, tập thể dục ngắn hạn, không hoạt động mạnh có thể không yêu cầu bất kỳ liều lượng insulin hoặc điều chỉnh chế độ ăn uống nào.

Khi nào nên điều chỉnh liều insulin?

Do tập thể dục làm tăng độ nhạy cảm với insulin nên có thể cần giảm lượng insulin trong khi tập (sử dụng insulin nền tạm thời) Đồng thời, liều insulin cho bữa ăn trước và sau khi tập cũng có thể cần giảm tương ứng. Nếu bạn tập thể dục hàng ngày, bạn có thể cần giảm tổng liều lượng insulin hàng ngày. Vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ để biết các khuyến nghị điều chỉnh liều lượng insulin cụ thể.

Nên ăn loại thực phẩm nào để ngăn ngừa hoặc điều trị hạ đường huyết khi tập thể dục?

Cần ăn đồ ăn nhẹ chứa carbohydrate trong khi tập luyện để ngăn ngừa hạ đường huyết, đặc biệt nếu tập luyện không có kế hoạch hoặc trong thời gian dài. Tốt nhất, đồ ăn nhẹ nên là chất lỏng hoặc carbohydrate đơn giản dễ hấp thụ. Không sử dụng cacbohydrat phức hợp vì mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa. Tránh thức ăn nhiều chất béo hoặc nhiều dầu mỡ, vì những thức ăn này có thể làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày và sẽ làm chậm quá trình hấp thụ đường.

Mỗi ngày tập thể dục vào thời gian nào?

Điều quan trọng là phải hiểu những thay đổi về độ nhạy insulin trong ngày, vì nếu bạn tập thể dục khi độ nhạy insulin càng cao thì nguy cơ hạ đường huyết càng lớn. Để ngăn ngừa hạ đường huyết, bạn có thể cần giảm liều insulin, ăn nhiều carbohydrate hơn hoặc cả hai. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn cụ thể hơn. Ngược lại, tập thể dục trong giai đoạn kháng insulin có thể làm giảm nguy cơ hạ đường huyết, do đó ít cần điều chỉnh liều lượng insulin và lượng carbohydrate.

Tập thể dục của bạn có thường xuyên không?

Cố gắng tập thể dục ở cùng cường độ và thời lượng vào cùng một thời điểm mỗi ngày để đảm bảo rằng phản ứng đường huyết là dễ dự đoán nhất. Bất cứ khi nào bạn tập thể dục, bạn phải xem xét thời gian và cường độ tập thể dục kết hợp với các yếu tố khác, chẳng hạn như nhịp điệu tự nhiên của cơ thể hoặc những thay đổi về độ nhạy insulin, đỉnh hoạt động của insulin và cấu trúc chế độ ăn uống.

Bạn có uống rượu khi tập thể dục không?

Rượu có thể làm giảm lượng glucose do gan sản xuất và tăng nguy cơ hạ đường huyết. Sự kết hợp giữa rượu và tập thể dục có thể làm tăng nguy cơ hạ đường huyết. Lúc đầu, điều này nghe có vẻ hơi kỳ lạ. Ai sẽ uống khi chạy hoặc bơi? Tuy nhiên, bạn sẽ uống rượu và khiêu vũ cùng lúc, hai hoạt động này sẽ làm tăng nguy cơ hạ đường huyết, dẫn đến hạ đường huyết nghiêm trọng, thậm chí là hôn mê. Nếu bạn bị hôn mê, rất khó xác định là do say rượu hay do lượng đường trong máu thấp.

Hạ đường huyết do tập thể dục sẽ kéo dài bao lâu?

Tác dụng hạ đường huyết của tập thể dục có thể kéo dài trong những khoảng thời gian khác nhau. Tùy thuộc vào mức độ luyện tập thể chất, cường độ và thời gian luyện tập, độ nhạy insulin của bạn có thể cao hơn bình thường trong vài giờ hoặc thậm chí vào ngày hôm sau. Khi bạn tiếp tục tập thể dục mỗi ngày, toàn bộ cơ thể của bạn sẽ trở nên nhạy cảm hơn với insulin. Tuy nhiên, nếu bạn ngừng tập thể dục, độ nhạy insulin tăng lên sẽ giảm đi trong vòng vài ngày.

Lượng đường trong máu sẽ tăng cao bất ngờ sau khi tập thể dục?

Khi lượng đường trong máu tăng bất ngờ sau khi tập thể dục, hãy nghĩ về lý do tại sao. Nói chung, tập thể dục sẽ làm giảm lượng đường trong máu. Nếu chỉ số đường huyết của bạn tăng cao bất ngờ sau khi tập thể dục, bạn cần xem xét liệu lượng đường trong máu của bạn có giảm quá nhiều trong khi tập thể dục, khiến cơ thể bạn tự động điều chỉnh lại và tiết ra các hormone phản điều hòa hay không. Nếu vậy, sự phục hồi này có thể gây ra chỉ số đường huyết cao. Các yếu tố khác có thể xảy ra là: đánh giá quá cao tác động của việc tập thể dục, tham gia vào các bài tập thể dục căng thẳng (chẳng hạn như cử tạ) hoặc ăn quá nhiều carbohydrate trước đó.

Hãy ghi nhớ những điểm sau:

• Những người tập thể dục hoặc hoạt động thể chất nhiều mỗi ngày có thể cần giảm tổng liều lượng insulin hàng ngày của họ.

• Đối với những người thỉnh thoảng tập thể dục, tác dụng cấp tính của tập thể dục đối với độ nhạy insulin có thể kéo dài từ vài giờ đến nửa ngày. Bạn chỉ cần giảm liều insulin trong khi tập luyện.

• Hoạt động gắng sức hoặc kéo dài không mong muốn sẽ làm giảm nhu cầu về liều insulin qua đêm hoặc thậm chí ngày hôm sau.

• Biết lượng đường trong máu của bạn trước khi bắt đầu bất kỳ hoạt động hoặc tập thể dục lớn nào. Nếu lượng đường trong máu thấp, bạn cần ăn những đồ ăn nhẹ có chứa carbohydrate hấp thụ nhanh; nếu lượng đường trong máu cao, bạn có thể phải trì hoãn việc tập thể dục. Điều này là do tập thể dục khi có các thể ceton hoặc lượng đường trong máu cao có thể khiến các thể xeton trầm trọng hơn và lượng đường trong máu cao hơn.

• Trong toàn bộ bài tập, hãy kiểm tra lượng đường trong máu bất cứ khi nào cần thiết.

• Khi quyết định ăn bao nhiêu carbohydrate, hãy cân nhắc loại hình tập thể dục, thời lượng và cường độ tập luyện, cũng như chỉ số đường huyết trước khi tập luyện. Đồng thời, bạn cần biết lượng insulin từ lần tiêm trước vẫn còn hoạt động.

Ngoài việc sử dụng liệu pháp luyện tập để kiểm soát bệnh tiểu đường, bạn nên kết hợp sử dụng những loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường để việc kiểm soát trở nên hiệu quả hơn.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 329
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol