Tập thể dục và ăn kiêng cho người bệnh tiểu đường

tap-the-duc-va-an-kieng-benh-tieu-duong-1

Bạn thân mến!

Việc điều trị bệnh tiểu đường phải thực hiện các biện pháp toàn diện như chế độ ăn uống, luyện tập, thuốc, tâm lý thì mới đạt được hiệu quả như mong muốn. Vậy làm thế nào để có thể đạt được hiệu quả từ liệu pháp tập thể dục và sử dụng biện pháp ăn kiêng? Bài viết này, Pocaco sẽ hướng dẫn cho bạn.

Tập thể dục phù hợp cho người bệnh tiểu đường  

tap-the-duc-va-an-kieng-benh-tieu-duong-2

1. Nếu vận động quá ít sẽ không đạt được mục đích điều trị, nếu tập luyện quá ít sẽ không đạt được mục đích điều trị, mệt mỏi là mức độ.

2. Tập thể dục nên được kết hợp với kiểm soát chế độ ăn uống và thuốc. Sau một thời gian điều trị, sau khi tình trạng bệnh được cải thiện, có thể giảm dần liều lượng thuốc.

3. Thời gian tốt nhất để tập thể dục là một giờ vào buổi sáng và trưa, vì lúc này lượng đường trong máu tương đối cao, tập thể dục có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

4. Người bệnh tiêm insulin, không nên tập thể dục khi insulin phát huy tác dụng mạnh nhất như 11 giờ trưa và 5 giờ chiều, vì lúc này tập thể dục dễ bị hạ đường huyết.

5. Để ngăn ngừa hạ đường huyết, bạn có thể ăn một lượng nhỏ bánh ngọt trước khi vận động nếu cần thiết.

6. Bạn có thể tập thể dục 1 - 3 lần mỗi ngày, mỗi lần 15 - 30 phút, lưu ý không quá mệt để không làm nặng thêm tình trạng bệnh.

Đối với bệnh nhân tiểu đường, chạy bộ hoặc đạp xe liên tục và các bài tập cường độ vừa phải khác có nguy cơ hạ đường huyết cao hơn so với các bài tập cường độ cao ngắt quãng như bóng đá.

Người bệnh tiểu đường nên ăn uống như thế nào cho đúng?

tap-the-duc-va-an-kieng-benh-tieu-duong-3

Nguyên tắc cơ bản trong chế độ ăn uống của bệnh tiểu đường là kiểm soát lượng carbohydrate. Vì nhiều carbohydrate có thể làm tăng lượng đường trong máu. Thực phẩm giàu chất bột đường bao gồm: khoai lang, bột cháo, mì, hoa quả và tất cả các loại thực phẩm chứa đường. Nói chung, cần lưu ý những điểm sau:

1. Nên kiểm soát tổng năng lượng một cách hợp lý, để đạt được và duy trì trọng lượng cơ thể bình thường.

2. Ăn một chế độ ăn uống cân bằng và ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau.

3. Ăn thường xuyên và định lượng.

4. Uống nhiều nước và hạn chế uống rượu.

5. Tránh ăn các loại thực phẩm giàu chất béo và cholesterol cao, chẳng hạn như bơ, mỡ lợn, bơ, dầu dừa, lòng đỏ trứng, nội tạng động vật, v.v.

6. Các phương pháp nấu ăn nên hấp, luộc, nguội, nướng, om, om và hầm.

7. Tránh ăn thức ăn có nhiều bột ngọt và nhiều muối.

8. Tăng cường thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn như: lúa mạch, đậu, rau tươi và trái cây, v.v.

9. Giảm hoặc tránh ăn các thực phẩm có chứa monosaccharid và disaccharid, chẳng hạn như kẹo, nước ngọt, mật ong, bánh ngọt, mứt, v.v.

10. Kiểm soát việc ăn đồ ngọt: Glucose và sucrose được tiêu hóa và hấp thụ nhanh chóng, sẽ làm tăng lượng đường trong máu sau khi tiêu thụ.

11. Kiểm soát việc uống rượu.

12 Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ: bao gồm ngô, lúa mì, bắp cải, tỏi tây, đậu, vv, những thực phẩm này có thể thúc đẩy quá trình chuyển hóa đường của cơ thể.

13 Các loại rau ít đường: chẳng hạn như tỏi tây, bí xanh, mướp đông, bí đỏ, rau xanh, ớt xanh, cà tím, cà chua.

14. Thực phẩm chứa canxi: Thiếu hụt canxi có thể làm trầm trọng thêm bệnh tiểu đường. Nên ăn nhiều thực phẩm giàu canxi như vỏ tôm, tảo bẹ, sườn, mè, đậu nành, sữa.

15. Thực phẩm giàu selen: Selen có hoạt động sinh lý điều hòa chuyển hóa đường tương tự như insulin. Chẳng hạn như cá, nấm đông cô, hạt mè, tỏi, ví của người chăn cừu,… chúng có thể làm giảm lượng đường trong máu và cải thiện các triệu chứng của bệnh tiểu đường.

16. Thực phẩm giàu vitamin B và vitamin C: như cá, sữa, bắp cải, đậu, rau xanh, cải bẹ xanh, bắp cải, ớt xanh, chà là tươi, v.v. Bổ sung hai yếu tố này giúp làm chậm quá trình biến chứng tiểu đường và có lợi cho việc giảm nhẹ bệnh võng mạc tiểu đường và bệnh thận. Ngoài ra, bí đỏ, mướp đắng, hành tây, lươn đồng,… có thể cải thiện đáng kể tình trạng đi ngoài ra máu của bệnh nhân, đa tiểu buốt, tiểu rắt, có chức năng hạ đường huyết và điều hòa nồng độ đường trong máu. Bệnh tiểu đường là căn bệnh liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống, vì vậy đối với bệnh nhân tiểu đường những “kiêng kỵ” rất quan trọng.

17. Tránh thực phẩm giàu chất béo: Tăng lipid máu là một yếu tố nguy cơ của bệnh xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch vành. Đối với người bệnh tiểu đường, phải hạn chế tuyệt đối việc ăn nhiều cholesterol, thức ăn chứa nhiều cholesterol bao gồm mỡ động vật, gan lợn, gan gà, cật lợn, lòng đỏ trứng gà, lòng đỏ trứng vịt, trứng hoa thông.

18. Tránh hút thuốc: Trong thời gian dùng thuốc cho bệnh nhân tiểu đường, không khác gì làm tình hình xấu đi. Vì nó có thể ức chế sự bài tiết của men thuốc, làm chậm quá trình chuyển hóa thuốc hạ đường huyết đường uống, gây hạ đường huyết nặng và bệnh lý thần kinh.

17. Không béo: Bệnh nhân tiểu đường có thể làm trầm trọng thêm tình trạng của họ và gây ra các bệnh khác sau khi sử dụng một số loại thực phẩm, có thể dẫn đến biến động lượng đường trong máu. Tôm, cua có thể gây tiêu chảy, dị ứng. Các loại gia cầm chưa được tẩm ướp như gà trống già, thịt lợn đực và cái chứa nhiều hormone sinh dục hơn, có thể tác động lên cơ thể người và gây bệnh.

18. Hạn chế muối và chất đạm: Việc hấp thụ quá nhiều natri dễ gây ra huyết áp cao, vì vậy người bệnh tiểu đường, đặc biệt là những người cao huyết áp cần tuyệt đối hạn chế ăn quá nhiều muối. Quá nhiều đạm không tốt cho bệnh tiểu đường, chế độ ăn nhiều đạm có thể làm tăng áp lực lọc cầu thận của người bệnh, dễ gây ra bệnh tiểu đường và bệnh thận. Đặc biệt đối với những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường và bệnh thận, cần hạn chế lượng đạm một cách hợp lý.

Liệu pháp ăn kiêng và hoạt động thể thao luôn là những liệu pháp được các chuyên gia về tiểu đường khuyến khích bệnh nhân tiểu đường thực hiện vì hiệu quả việc làm này mang lại. Hy vọng những chia sẻ này giúp bạn thực hiện chế độ ăn kiêng và liệu pháp thể thao hiệu quả để kiểm sóat bệnh tiểu đường cách tốt nhất.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 212
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol