Tầm quan trọng của quản lý đường huyết trong bệnh tiểu đường

tam-quan-trong-cua-quan-ly-duong-huyet-doi-voi-benh-nhan-tieu-duong-1

Bạn thân mến!

Bệnh tiểu đường là một tình trạng mãn tính cần được quản lý một cách có trách nhiệm. Tin tốt là y học hiện đại hiểu nhiều hơn về tình trạng này hơn bất kỳ thời điểm nào trong quá khứ. Thuốc men, lập kế hoạch ăn kiêng và một số tài nguyên khác giúp bạn có thể xây dựng một kế hoạch khả thi để quản lý lượng đường trong máu và tận hưởng cuộc sống chất lượng cao.

Tại sao việc quản lý mức đường huyết của bạn lại quan trọng? Dưới đây là một số thông tin cơ bản sẽ giúp minh họa quan điểm. Hãy nhớ rằng bạn phải luôn hỏi ý kiến ​​bác sĩ để đảm bảo rằng những nỗ lực quản lý đó đang có hiệu quả.

Hiểu điều gì tạo nên mức đường trong máu khỏe mạnh

Mức đường huyết trung bình được coi là khoảng chấp nhận được là bao nhiêu? Nhiều chuyên gia y tế cho rằng 72 đến 99 mg / dL (4,0 đến 5,4 mmol / L) được coi là một phạm vi lành mạnh cho những gì được gọi là mức đường huyết lúc đói. Sau khi ăn một bữa ăn, chỉ số đường huyết của bạn trong vòng hai giờ phải là 140 mg / dL (7,8 mmol / L) hoặc thấp hơn.

Hậu quả của việc quản lý kém ở bệnh nhân tiểu đường loại 2

tam-quan-trong-cua-quan-ly-duong-huyet-doi-voi-benh-nhan-tieu-duong-2

Những người bị tiểu đường dạng này sản xuất ít insulin, và nó không đủ để ngăn chặn lượng đường không tốt cho sức khỏe. Với sự hỗ trợ của thuốc uống hoặc thuốc tiêm cùng với chế độ ăn kiêng tùy chỉnh, việc duy trì mức độ của bạn trong phạm vi an toàn sẽ dễ dàng hơn.

Điều gì có thể xảy ra nếu bạn không kiểm soát được bệnh tiểu đường loại 2 của mình? Những tác động tức thời của tăng đường huyết (lượng đường trong máu cao) bao gồm khó suy nghĩ, mất năng lượng và hôn mê. Một số bệnh nhân tiểu đường loại 2 cũng nhận thấy rằng họ đi tiểu thường xuyên hơn và cảm thấy khát nhiều hơn.

Về lâu dài, lượng đường trong máu liên tục tăng cao có khả năng dẫn đến mất thị lực một phần hoặc hoàn toàn, các vấn đề về tim mạch và các vấn đề về thận. Ngoài ra còn có mất cảm giác ở tứ chi và có khả năng mất ngón chân, bàn chân hoặc các chi.

Điều gì sẽ xảy ra khi bệnh tiểu đường loại 1 không được quản lý đúng cách?

Bệnh nhân tiểu đường loại 1 sản xuất ít hoặc không sản xuất insulin. Tiêm cung cấp cho cơ thể những gì nó cần để xử lý carbohydrate đúng cách. Với dạng bệnh tiểu đường này, trọng tâm không chỉ là tránh mức độ quá cao; bệnh nhân tiểu đường loại 1 cũng phải quan tâm đến việc hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp.

Khi lượng đường trong máu giảm xuống dưới mức an toàn, người bệnh có thể cảm thấy bồn chồn và không thể tập trung. Lo lắng không phải là hiếm. Nhịp tim có thể trở nên không đều và có thể bị chóng mặt. Trong những trường hợp nghiêm trọng nhất, người bệnh không thể di chuyển hoặc nói cho đến khi lượng đường trong máu được khôi phục ở mức có thể chấp nhận được.

Theo thời gian, nhiều vấn đề sức khỏe tương tự mà bệnh nhân tiểu đường loại 2 gặp phải cũng có thể phát triển ở bệnh nhân tiểu đường loại 1. Điều đó bao gồm mất cảm giác, các vấn đề về thị lực và các vấn đề về tim.

Quản lý đường huyết hàng ngày

tam-quan-trong-cua-quan-ly-duong-huyet-doi-voi-benh-nhan-tieu-duong-3

-  Lên kế hoạch cho các bữa ăn giàu chất dinh dưỡng nhưng bao gồm lượng carbohydrate thấp hơn. Sử dụng chỉ số đường huyết sẽ giúp bạn xác định các lựa chọn thực phẩm và đồ uống cung cấp nhiều dinh dưỡng hơn và ít carbohydrate hơn. Giữ lượng carbs tiêu thụ mỗi bữa ăn phù hợp với hướng dẫn của bác sĩ.

-  Tập thể dục giúp cơ thể khỏe hơn và thúc đẩy quá trình chuyển hóa đường trong máu thành năng lượng. Hãy tập một số hình thức tập thể dục hàng ngày, ngay cả khi không quá 30 phút đi bộ nhanh sau bữa ăn tối.

-  Uống thuốc đúng giờ là điều cần thiết. Một số loại thuốc tiểu đường nên được uống trong bữa ăn. Những loại khác nên được uống trước khi ăn 30 phút đến một giờ. Làm theo hướng dẫn đi kèm với thuốc giúp bạn dễ dàng có được kết quả kiểm soát lượng đường trong máu tốt nhất.

Cuối cùng, hãy kiểm tra lượng đường trong máu của bạn ít nhất một lần mỗi ngày. Kiểm tra khi bạn thức dậy và hai giờ sau bữa ăn không phải là quá nhiều. Thông tin đó sẽ giúp bạn xử lý tốt hơn cách cơ thể bạn phản ứng với một số loại thực phẩm và làm cho quá trình lập kế hoạch bữa ăn dễ dàng hơn.

Kiểm tra và gặp Bác sĩ của bạn

Cùng với những gì bạn làm ở nhà, hãy đi khám bác sĩ một cách thường xuyên. Yêu cầu bác sĩ kiểm tra mẫu máu để xác định mức độ thành công của nỗ lực của bạn. Một trong những điều quan trọng hơn mà bác sĩ sẽ làm là yêu cầu xét nghiệm A1C.

Xét nghiệm này đo lượng hemoglobin A1C được tìm thấy trong máu của bạn. Đối với bệnh nhân tiểu đường, mục tiêu là tìm ra nồng độ từ 7% trở xuống. Nếu chỉ số của bạn gần 6%, thì kế hoạch quản lý của bạn đang hoạt động hiệu quả. Nếu không, có thể đã đến lúc thay đổi chế độ ăn uống, kế hoạch tập thể dục hoặc nói về những thay đổi đối với thuốc.

Bạn vẫn có thể sống lâu và hạnh phúc ngay cả khi bạn mắc một số dạng bệnh tiểu đường. Tự giáo dục bản thân, sử dụng các phương pháp quản lý đường huyết phù hợp, thay đổi cách ăn uống, tập luyện và sinh hoạt nói chung. Đi khám bác sĩ thường xuyên và dùng thuốc cần thiết để kiểm soát mức độ của bạn và giảm thiểu bệnh tật. Trong trường hợp tốt nhất, bạn sẽ sống đến tuổi già với rất ít biến chứng nếu có.

Chúc các  bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 340
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol