Tầm quan trọng của kiểm soát lượng đường trong máu & các biện pháp kiểm soát

 

am-quan-trong-cua-kiem-soat-luong-duong-tronh-mau-va-cac-bien-phap-phong-ngua

Bạn thân mến!

Thông thường, chúng ta thường có xu hướng bỏ bê lượng đường trong máu khi chúng ta khỏe mạnh và không chú ý đến các biện pháp phòng ngừa mà chúng ta nên thực hiện để kiểm soát lượng đường trong máu trừ khi họ gặp phải hậu quả của nó và đến lúc đó thì đã quá muộn. Như tất cả chúng ta đều biết rằng phòng bệnh hơn chữa bệnh, tất cả chúng ta nên chú ý bản thân trong việc chăm sóc sức khỏe mỗi ngày để chúng ta không rơi vào bất kỳ bệnh tật nào.

Điều cần thiết là kiểm soát lượng đường trong máu ngay cả khi người bệnh không được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường với những nỗ lực hàng ngày, vì những bước nhỏ sẽ giúp chúng ta đi một chặng đường dài.

Tại sao lượng đường trong máu tăng?

Nồng độ đường trong máu có thể tăng đột ngột do các lý do khác nhau như căng thẳng trong công việc, tiêu thụ chất ngọt, bỏ bữa, hút thuốc lá, vv… thấp

Nó thường được phân loại là bệnh tiểu đường khi khả năng sản xuất insulin trong tuyến tụy giảm đến mức độ nhiều, do đó cơ thể chúng ta sẽ vô hiệu hóa glucose từ việc chuyển đổi thành glycogen làm tăng lượng đường hoặc glucose trong máu.

Tại sao lượng đường trong máu giảm ở người bệnh tiểu đường?

am-quan-trong-cua-kiem-soat-luong-duong-tronh-mau-va-cac-bien-phap-phong-ngua

Mặc dù tương đối ít thường xuyên hơn so với vấn đề tăng lượng đường trong máu, giảm lượng đường trong máu thực sự thậm chí còn gây tử vong nhiều hơn. Nó thường xảy ra với bệnh nhân tiểu đường nếu họ vô tình sử dụng nhiều thuốc hơn để kiểm soát lượng đường trong máu.

Tầm quan trọng của kiểm soát lượng đường trong máu đối với chúng ta là gì?

Kiểm soát lượng đường trong máu không bao giờ được bỏ qua vì những lý do sau:

1. Nếu sự dao động lượng đường trong máu không giảm, thì theo thời gian, cơ thể bạn có thể bị ảnh hưởng với vấn đề hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp) và tăng đường huyết (lượng đường trong máu cao hoặc bệnh tiểu đường), và hệ quả của những vấn đề này là cơ thể chúng ta sẽ gặp phải các vấn đề các sức khỏe nguy hại.

2. Không kiểm soát lượng đường trong máu của bạn có thể gây ra bệnh tiểu đường khi mang thai (Bệnh tiểu đường thai kỳ) ở phụ nữ có thể gây ra tác dụng phụ cho cả phụ nữ và con của cô ấy và nó vẫn tồn tại ngay cả sau khi sinh con – hệ quả của nó là Bệnh tiểu đường Loại 2 nếu không được kiểm soát.

3. Theo thời gian, lượng đường trong máu không được kiểm soát có thể gây áp lực lên các mạch máu lớn cuối cùng gây ra các ảnh hưởng cho các cơ quan mà chúng cung cấp máu dẫn đến các biến chứng của bệnh tiểu đường.

4. Ảnh hưởng của lượng đường trong máu không được kiểm soát đối với thận có thể dẫn đến suy thận và các phương pháp điều trị như ghép thận và lọc máu là những quá trình rất rắc rối mà người bệnh có thể gặp phải.

5. Tầm quan trọng của việc kiểm soát lượng đường trong máu cũng liên quan đến sức khỏe của mắt. Đường máu không được kiểm soát có thể gây ra tác hại nghiêm trọng đến thị lực của người bệnh và có thể dẫn đến mù vĩnh viễn mà gần như không thể hồi phục.

6. Lượng đường trong máu cũng có thể ảnh hưởng đến tim và khiến người bệnh dễ mắc các bệnh tim rất khó xử lý và làm tăng nguy cơ đau tim, vì tất cả các bệnh nhân tiểu đường đều cho thấy sự tổn thương của các bệnh tim mạch tăng lên.

Các biện pháp giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả là gì?

am-quan-trong-cua-kiem-soat-luong-duong-tronh-mau-va-cac-bien-phap-phong-ngua

Dưới đây là một số biện pháp tự chăm sóc đơn giản mà người ta có thể làm theo để kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả: 

1. Thuốc:

Nếu bạn “nghiêm túc” muốn kiểm soát lượng đường trong máu, thì điều quan trọng là bạn nên dùng thuốc theo toa cho bệnh tiểu đường một cách thường xuyên mà không bỏ qua cũng như không dùng quá liều.

2. Tập Yoga

Yoga là một biện pháp miễn phí trong đó bệnh nhân phải tập thường xuyên, vì nó ảnh hưởng đến cơ thể theo hướng rất tích cực. Yoga không chỉ giúp kiểm soát lượng đường trong máu mà còn giữ cho cơ thể khỏe mạnh và chữa được nhiều bệnh khác. Ngoài ra, nó giúp cho việc lưu thông máu tốt hơn đến các bộ phận khác nhau của cơ thể làm cho bạn cảm thấy rất năng động và trẻ hóa.

3. Đi dạo

Một trong những biện pháp tốt nhất để kiểm soát lượng đường trong máu là đi bộ. Đó là một bài tập vừa phải giúp cơ thể bằng cách làm cho nhịp tim đập hơi nhanh. Vì quá trình sử dụng rất nhiều glucose trong cơ thể, lượng đường sẽ giảm. 30 phút đi bộ mỗi ngày là đủ để kiểm soát lượng đường trong máu. Ngoài ra, đi bộ giúp cải thiện và tăng cường hoạt động của insulin để giảm mức glucose trong cơ thể.

4.  Chế độ ăn phù hợp

Hãy chăm sóc lượng carb của bạn kể từ khi chúng bị phá vỡ để tăng mức glucose trong cơ thể của bạn. Cũng bao gồm nhiều chất xơ và thức ăn thô trong chế độ ăn uống thường xuyên của bạn để cải thiện mức glucose là tốt.

Dành thời gian để tìm hiểu kiến thức về các loại thực phẩm khác nhau và các chỉ số đường huyết của chúng . Các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp (GI) giúp bạn kiểm soát lượng đường.

5. Thói quen ăn uống lành mạnh

Điều quan trọng là phải có tất cả các bữa ăn của bạn một cách kịp thời để kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả. Bỏ bữa là điều không nên. Khi bạn nhịn ăn lâu vì bất kỳ lý do gì, nhiều glucose sẽ được giải phóng trong cơ thể.

6. Bù nước

Giữ cho cơ thể bạn đủ nước tốt bằng cách uống nhiều nước vì lượng nước đủ giúp duy trì lượng đường trong máu thấp hơn.

7. Ngủ đúng giấc

Điều quan trọng là có được giấc ngủ thích hợp và duy trì chu kỳ ngủ ngon để kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả. Không ngủ đủ giấc có thể dẫn đến lượng đường trong máu cao và tăng sự thèm ăn. Nếu giấc ngủ của bạn bị gián đoạn do thường xuyên phải đi tiểu thì đó có thể là dấu hiệu của đường huyết cao. Bạn cần nói chuyện với bác sĩ của bạn về bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào mà bạn có thể gặp phải.

8. Giám sát lượng đường huyết đúng cách

Một trong những cách để kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả là theo dõi lượng đường trong máu thường xuyên tại nhà. Theo dõi đúng cách giúp bạn xác định nguyên nhân khiến lượng đường của bạn dao động, nó cũng giúp bạn thực hiện các biện pháp khắc phục ngay lập tức để kiểm soát lượng đường trong máu.

Ngoài việc chú ý đến các biện pháp để giúp bạn kiểm soát đường huyết một cách hiệu quả trên đây, bạn cũng cần quan tâm đến mức độ căng thẳng của bạn. 'Khỏe mạnh hơn và sống lâu hơn' là điều tất cả chúng ta nên tuân theo.

Chúc bạn và gia đình luôn mạnh khỏe!!!

5 | ★ 426
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol