Tại sao kiểm soát bệnh tiểu đường lại quan trọng đối với bệnh nhân tiểu đường?

tai-sao-kiem-soat-benh-tieu-duong-lai-quan-trong-?

Bạn đọc thân mến!

Khi được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, bạn có thể cảm thấy lo lắng khi không biết bắt đầu từ đâu và làm thế nào để kiểm soát bệnh tiểu đường. Hầu hết mọi người đều nhận thức được rằng nếu họ không kiểm soát bệnh tiểu đường của mình, họ có thể gặp các vấn đề về tim, mắt, thận, hoặc thậm chí phải cắt bỏ bàn chân hoặc chân. Vậy bạn có biết tầm quan trọng của việc kiểm soát bệnh tiểu đường là gì không? Mời bạn cùng tìm câu trả lời ở bài viết dưới đây.

Các loại bệnh tiểu đường

Ba loại bệnh tiểu đường thường thấy nhất là loại 1, loại 2 và tiểu đường thai kỳ.

Biết cách kiểm soát bệnh tiểu đường bắt đầu bằng việc hiểu rõ loại bệnh tiểu đường bạn mắc phải và bất kỳ tình trạng sức khỏe nào khác có thể ảnh hưởng đến kế hoạch chăm sóc bệnh tiểu đường của bạn. Chế độ điều trị để kiểm soát mỗi loại bệnh tiểu đường hơi khác nhau, nhưng tất cả đều tập trung vào việc cân bằng bữa ăn, thuốc hoặc insulin, hoạt động thể chất vì mỗi loại đều ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Bệnh tiểu đường loại 1

tai-sao-kiem-soat-benh-tieu-duong-lai-quan-trong-?-1

Bệnh tiểu đường loại 1 thường được chẩn đoán ở trẻ em, nhưng nó có thể được chẩn đoán ở mọi lứa tuổi. Ở bệnh tiểu đường loại 1, tình trạng tự miễn dịch khiến cơ thể phá hủy các tế bào beta sản xuất insulin trong tuyến tụy. Nếu không có insulin, glucose trong máu sẽ tăng vọt và gây ra các triệu chứng như:

• Khát nước và đi tiểu nhiều

• Hôn mê

• Buồn nôn và ói mửa

• Nhịp tim nhanh

Kiểm soát bệnh tiểu đường loại 1 hơi khác so với các loại khác, vì những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 không còn tạo ra insulin và phụ thuộc vào việc sử dụng insulin thông qua tiêm hàng ngày hoặc bơm insulin để tồn tại. Điều trị bệnh tiểu đường loại 1 bao gồm chế độ insulin cùng với việc theo dõi thường xuyên lượng đường trong máu để điều trị lượng glucose cao và thấp. Việc đếm chính xác lượng carbohydrate trong bữa ăn và tính toán mức độ hoạt động thể chất có thể giúp bạn và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn điều chỉnh liều insulin cho phù hợp với nhu cầu của cơ thể.

Bệnh tiểu đường loại 2

tai-sao-kiem-soat-benh-tieu-duong-lai-quan-trong-?-2

Bệnh tiểu đường loại 2 là do cơ thể không thể sản xuất hoặc đáp ứng hiệu quả với insulin. Các yếu tố lối sống như thừa cân và thiếu hoạt động thể chất có thể góp phần gây ra kháng insulin, trong khi tuổi tác, di truyền và các yếu tố khác có thể làm chậm lượng insulin do tuyến tụy tiết ra, gây ra sự gia tăng lượng đường trong máu.

Các triệu chứng của loại 2 có thể xuất hiện từ từ, thường xuyên trong nhiều năm. Điều này có thể bao gồm:

• Hôn mê

• Nhìn mờ

• Da ngứa khô

• Khát nước và đi tiểu thường xuyên

• Vết loét lâu lành

Nhiều triệu chứng trong số này có thể được kiểm soát và giảm các biến chứng trong tương lai nếu bạn hiểu cách kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2 thông qua các hành động nhỏ hàng ngày.

Điều trị bệnh tiểu đường loại 2 tập trung vào việc kiểm soát lượng glucose thông qua chế độ ăn uống và tập thể dục. Nó cũng có thể bao gồm thuốc uống và thuốc tiêm hoặc insulin. Sau khi cải thiện chế độ ăn uống và lối sống, một số người có thể ngừng hoặc trì hoãn nhu cầu dùng thuốc hạ đường huyết.

Tiểu đường thai kỳ

tai-sao-kiem-soat-benh-tieu-duong-lai-quan-trong-?-3

Tiểu đường thai kỳ xảy ra trong thời kỳ mang thai, vì sự thay đổi hormone có thể ảnh hưởng đến mức độ hiệu quả của cơ thể sử dụng hoặc tạo ra insulin. Nó thường được chẩn đoán trong nửa sau của thai kỳ, mặc dù phụ nữ có các yếu tố nguy cơ đã được sàng lọc và có thể được chẩn đoán sớm hơn trong thai kỳ của họ.

Hiểu cách kiểm soát bệnh tiểu đường khi mang thai là rất quan trọng trong việc giảm nguy cơ biến chứng cho mẹ và con. Một bác sĩ nội tiết hoặc nhà giáo dục tiểu đường được chứng nhận sẽ theo dõi em bé chặt chẽ và cung cấp cho phụ nữ kế hoạch điều trị cụ thể để duy trì kiểm soát lượng đường trong máu chặt chẽ. Mức đường huyết của người mẹ sẽ tiếp tục được chuyên gia chăm sóc sức khỏe theo dõi sau khi đứa trẻ được sinh ra và trong vài năm tới để kiểm tra xem chúng có ở trong mức khỏe mạnh hay không và để xác định xem có cần điều trị thêm hay không.

Tại sao kiểm soát bệnh tiểu đường là quan trọng?

tai-sao-kiem-soat-benh-tieu-duong-lai-quan-trong-?-4

Chăm sóc bản thân và lượng đường trong máu của bạn là quan trọng để có sức khỏe tốt và hạnh phúc, bất kể bạn mắc bệnh tiểu đường nào. Khi lượng đường trong máu của bạn được kiểm soát, bạn sẽ giảm nguy cơ mắc các biến chứng và trong trường hợp tiểu đường thai kỳ, tránh các biến chứng cho cả bạn và thai nhi.

Kiểm soát bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2 có thể mang lại những lợi ích ngắn hạn và dài hạn, bao gồm:

• Giảm tỷ lệ biến chứng tiểu đường.

• Tiết kiệm tài chính chi phí cho các lần khám tại phòng mạch bác sĩ thêm, xét nghiệm hoặc nhập viện.

• Giảm nhu cầu sử dụng thuốc hoặc điều trị y tế bổ sung.

Kiểm soát bệnh tiểu đường thai kỳ có thể mang lại những lợi ích ngắn hạn và dài hạn, bao gồm:

• Sức khỏe tốt hơn cho em bé bao gồm cả cân nặng sơ sinh khỏe mạnh.

• Ngăn ngừa lượng đường trong máu thấp ở trẻ sau khi sinh.

• Một ca sinh thường không có biến chứng.

• Giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2 ở trẻ sau này.

Học cách kiểm soát bệnh tiểu đường có thể giúp bạn gặp ít biến chứng hơn, chẳng hạn như:

• Bệnh mắt do tiểu đường cần phẫu thuật hoặc điều trị bằng laser.

• Bệnh thần kinh do tiểu đường có thể bao gồm đau ở bàn chân và bàn tay.

• Bệnh thận dẫn đến cần phải chạy thận.

Bạn có thể mất thời gian, nỗ lực và kiên nhẫn, nhưng bạn sẽ có thể tận hưởng cuộc sống tốt hơn khi học cách kiểm soát bệnh tiểu đường. Bắt đầu với những thay đổi nhỏ mà bạn có thể thực hiện trong thói quen hàng ngày để hướng tới mức đường huyết và lựa chọn lối sống lành mạnh. Nếu vẫn còn cảm giác đáng sợ, hãy gặp chuyên gia giáo dục về bệnh tiểu đường được chứng nhận để tìm hiểu cách cân bằng cuộc sống với thời gian cần thiết để kiểm soát bệnh tiểu đường.

Kiểm soát bệnh tiểu đường hàng ngày cần có sự kiên nhẫn, bởi vì đôi khi ngay cả khi bạn ăn uống đúng cách, uống thuốc theo đúng chỉ định, có lối sống năng động và tuân theo chỉ dẫn của chuyên gia chăm sóc sức khỏe, bạn vẫn có thể gặp phải tình trạng lên xuống thất thường về lượng đường trong máu. Biết cách kiểm soát bệnh tiểu đường là một hành trình dài cả cuộc đời. Lượng đường trong máu của bạn không phải lúc nào cũng ở mức hoàn hảo, nhưng bạn vẫn có thể duy trì sức khỏe và không bị biến chứng bằng cách ưu tiên lối sống lành mạnh và hợp tác chặt chẽ với nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 481
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol