Tại sao cà phê làm tăng lượng đường trong máu của bạn: lời giải đáp nào dành cho bạn

tai-sao-ca-phe-lam-tang-luong-duong-tronh-mau-cua-ban 

Bạn thân mến!

Caffeine có thể cần thiết cho cuộc sống của bạn nhưng hiểu được tác động của nó đối với năng lượng và đường trong máu là rất quan trọng đối với việc kiểm soát bệnh tiểu đường của bạn

Cà phê là một điều tuyệt vời kỳ lạ. Vì vậy, nhiều người trong chúng ta trên toàn cầu cảm thấy như thể chúng ta không thể bắt đầu ngày mới mà không có nó - và đó không phải là một điều tồi tệ với số lượng nhỏ.

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường loại 1, cà phê vẫn là một thức uống hấp dẫn bạn có thể sử dụng. Nhưng nó cũng có thể hơi khó nếu bạn không biết cách sử dụng.

Chúng ta hãy xem tại sao cà phê có thể nhanh chóng tăng lượng đường trong máu. Làm thế nào để caffeine cung cấp cho bạn năng lượng trực tiếp?

Cách hoạt động của cà phê bên trong cơ thể của bạn như thế nào?

Chúng ta có xu hướng nghĩ về caffeine trong cà phê là nguồn năng lượng buổi sáng của chúng ta. Chất caffeine đó phải chạy qua dòng máu của chúng ta và khiến chúng ta cảm thấy tỉnh táo và sẵn sàng cho một ngày, phải không?

Sai lầm. Đó không phải là cách nó hoạt động!

Caffeine cung cấp cho bạn năng lượng theo ba cách như sau:

1. Đầu tiên là bằng cách ngăn chặn các thụ thể adenosine (AR) liên kết với các tế bào của bạn. Thông thường, khi AR liên kết với các tế bào của bạn, nó sẽ làm chậm hoạt động của chúng để giúp bạn, ví dụ, ngủ thiếp đi khi đi ngủ.  Bằng cách ngăn chặn mối quan hệ bình thường giữa AR và các tế bào của bạn, caffeine thực sự làm tăng hoạt động của tế bào.

2. Thứ hai, caffeine cũng làm tăng tác dụng của những thứ năng lượng khác do não bạn tạo ra: serotonin, dopamine và acetylcholine.

3. Cuối cùng, caffeine làm tăng giải phóng catecholamine trong cơ thể bạn - một trong số đó là adrenaline. Và đây là lý do chính khiến một tách caffeine có thể làm tăng đáng kể lượng đường trong máu của bạn

Làm thế nào để caffeine làm tăng lượng đường trong máu của bạn?

tai-sao-ca-phe-lam-tang-luong-duong-tronh-mau-cua-ban

Caffeine báo hiệu cho bộ não của bạn giải phóng hoặc sản xuất adrenaline - thường được gọi là hoocmon chiến đấu hoặc chuyến bay giúp bạn chịu đựng các sự kiện căng thẳng như một môn thể thao cạnh tranh, tai nạn xe hơi hoặc thậm chí là khi bạn tham gia trò chơi tàu lượn siêu tốc.

Adrenaline làm cho tim bạn đập nhanh hơn, tăng khả năng co bóp của cơ bắp và bảo gan giải phóng một số glucose dự trữ để cung cấp năng lượng cho bạn.

Đó là glucose được lưu trữ sau đó được giải phóng vào máu của bạn - nhưng đối với những người trong chúng ta mắc bệnh tiểu đường, chúng ta không sản xuất thêm insulin để đi kèm với glucose bổ sung.

Và do đó, bạn có thể dễ dàng thấy lượng đường trong máu tăng đột biến 100 điểm từ một tách cà phê đen đơn giản.

Bạn có thể làm gì về nó?

Như thường lệ, bệnh tiểu đường của mọi người là một chút khác nhau. Bạn có thể thấy rằng một tách cà phê tự nó không làm tăng lượng đường trong máu của bạn, nhưng hai hoặc ba tách cà phê chắc chắn làm được.

Hoặc bạn có thể thấy rằng uống cà phê vào buổi sáng không làm tăng lượng đường trong máu của bạn nhưng uống cà phê vào buổi chiều thì không.

Một bệnh nhân mà POCACO đang theo dõi cho biết, anh ấy đã dùng một đơn vị insulin vào buổi sáng để bù đắp lượng đường trong máu tăng đột biến từ những hiện tượng bình minh ở bệnh tiểu đường của anh ấy - cho dù anh ấy có uống cà phê hay không.

Anh ấy cũng cho biết rằng cơ thể anh ta có thể chịu đựng được một tách cà phê đen vào buổi sáng, nhưng hơn một tách khiến anh ấy vô cùng bồn chồn và có nhiều đường máu cứng đầu hơn trong suốt cả buổi sáng. Và cuối cùng, nếu anh ấy uống cà phê vào buổi chiều, nó sẽ dễ dàng tăng vọt 100 điểm trong máu.

Và đâu là giải pháp POCACO đưa ra cho bệnh nhân của mình?


 

1.1 Điều độ buổi sáng 

Ảnh hưởng của cà phê đối với lượng đường trong máu của bạn tăng lên bởi những gì khác trong cà phê của bạn - đường, sữa, v.v.

Nếu lượng đường trong máu của bạn tăng đột biến vào đầu giờ sáng, có thể khó phân biệt liệu đó là kết quả của hoóc môn hiện tượng cà phê hay bình minh, nhưng bất kể, điều đó có nghĩa là cơ thể bạn cần nhiều insulin hơn vào buổi sáng.

Bạn có thể xác định chính xác nguyên nhân gây ra bằng cách bỏ qua cà phê thông thường của bạn trong một ngày (chỉ một ngày, bạn có thể làm điều đó!) Và xem liệu lượng đường trong máu của bạn vẫn tăng. Điều này sẽ cho bạn biết rằng bất kể cà phê có làm ảnh hưởng tới lượng đường trong máu của bạn hay không, thì việc bạn cần insulin cho những hormone buổi sáng là điều cần thiết.

Hầu hết người lớn mắc bệnh tiểu đường loại 1 cần nhiều insulin hơn vào buổi sáng so với các thời điểm khác trong ngày. Đây không phải là một điều xấu, nhưng nó có nghĩa là bạn cần cố tình dùng nhiều insulin hơn.

1.2 Độ đặc của caffein

Điều hữu ích nhất bạn có thể làm xung quanh việc quản lý insulin đối với sở thích uống cà phê vào buổi sáng là phải nhất quán. Uống 1 tách cà phê vào thứ hai nhưng 4 tách cà phê vào thứ ba và thứ tư sẽ khiến việc quản lý đường huyết trở nên khó khăn hơn.

Tính nhất quán là chìa khóa - sau đó bạn có thể tạo kế hoạch quản lý insulin của riêng mình cho ly cà phê thơm ngon đó của bạn!

Bệnh tiểu đường không phải là một tình trạng có sự thay đổi đường huyết xác định rõ nguyên do. Nó có thể chịu tác động của nhiều vấn đề xung quanh trong cuộc sống của bạn. Nắm rõ điều đó, và xác định những yếu tố có thể làm thay đổi lượng đường trong máu của bạn là điều khôn ngoan và cần thiết nhất của một người bệnh tiểu đường.

Nếu bạn thấy bài viết thực sự hữu ích, hãy chia sẻ ngay để người thân và bạn bè của bạn cũng được biết đến!!!

5 | ★ 433
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol