Nhịn ăn gián đoạn có hợp lý đối với bệnh tiểu đường không?

tac-hai-cua-nhin-an-ngat-quang-doi-voi-benh-nhan-tieu-duong-1

Bạn đọc thân mến!

Bệnh đái tháo đường týp 2 đang ngày càng trở nên phổ biến trên toàn cầu với nhiều quốc gia phát triển chứng kiến sự gia tăng dân số mắc bệnh. Các biến chứng của bệnh tiểu đường chủ yếu là do suy giảm chuyển hóa (chẳng hạn như kháng insulin), thường là do cân nặng quá mức và sự hiện diện của các bệnh tim mạch khác hoặc các yếu tố nguy cơ. Nền tảng của việc quản lý bệnh tiểu đường là giảm cân, ăn kiêng, tập thể dục và dùng thuốc chống tiểu đường thường xuyên. Nhịn ăn gián đoạn có thể là một trong những cách kiểm soát bệnh tiểu đường. Đây là một hình thức nhịn ăn có kiểm soát liên quan đến việc không tiêu thụ bất kỳ calo nào trong một khoảng thời gian nhất định mỗi ngày. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể rất có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường. Nhưng hãy nhớ mỗi người đều khác nhau, vì vậy hãy chọn một chế độ ăn uống phù hợp nhất với bạn và nhu cầu sức khỏe của bạn.

Các kiểu nhịn ăn gián đoạn

Nguyên tắc cơ bản của việc nhịn ăn gián đoạn là tránh ăn trong thời gian dài, thay vào đó là uống nước và cà phê hoặc trà (không có sữa, đường hoặc bất kỳ chất phụ gia nào khác) trong thời gian đó. Dưới đây là các giao thức đã được sử dụng trong các nghiên cứu khoa học gần đây:

Nhanh 16: 8: Ở đây, bạn tiêu thụ tất cả các bữa ăn của mình trong khoảng thời gian 8 giờ hoặc 6 giờ và không ăn gì trong 16 hoặc 18 giờ còn lại.

Kiêng ăn trong 24 giờ: Ở đây, bạn chỉ ăn một bữa mỗi ngày và tránh ăn nhiều calo trong những giờ còn lại.

Chế độ ăn 5: 2: Trong giao thức này, bạn ăn như bình thường trong năm ngày trong tuần, và sau đó chỉ tiêu thụ 500 calo trong hai ngày còn lại.

Sau 12 giờ không có thức ăn, lượng glucose dự trữ (dưới dạng glycogen) trong gan sẽ được sử dụng hết; do đó, mức insulin cũng giảm xuống. Sau đó, cơ thể chuyển sang sử dụng chất béo để làm năng lượng. Sự phân hủy chất béo giải phóng các axit béo, được cơ thể sử dụng thay vì glucose làm nhiên liệu.

Những lợi ích

tac-hai-cua-nhin-an-ngat-quang-doi-voi-benh-nhan-tieu-duong-2

Các nghiên cứu cho thấy rằng nhịn ăn gián đoạn ngắn hạn có thể có lợi cho cơ thể.

Tăng độ nhạy cảm với insulin - mức insulin thấp trong cơ thể giúp giảm tình trạng kháng insulin và do đó làm tăng độ nhạy của cơ thể với insulin.

Giảm mô mỡ - điều này một phần là do việc sử dụng chất béo để làm nhiên liệu và một phần là do lượng insulin thấp, ngăn chặn sự hình thành chất béo.

Giảm cân - giảm mô mỡ dẫn đến giảm cân, có thể thay đổi từ khoảng 1 kg mỗi tuần đến giảm ổn định 14 kg trong sáu đến bảy tháng.

Cải thiện kiểm soát đường huyết - nhịn ăn ngắt quãng có thể dẫn đến lượng đường trong máu lúc đói và sau ăn tốt hơn, giảm mức HbA1c và giảm tăng đường huyết ngay sau khi ăn.

Sức khỏe động mạch tốt hơn - trạng thái nhịn ăn có hàm lượng insulin thấp ngăn chặn sự gia tăng mức độ của các hợp chất cuối cùng gây ra xơ cứng động mạch.

Giảm khả năng biến chứng tim mạch - đây là kết quả của những lợi ích nêu trên. Tuy nhiên, cần có những nghiên cứu lâu dài để xác nhận điều này.

Mặc dù những nghiên cứu này cho thấy lợi ích to lớn đối với sức khỏe của bệnh nhân tiểu đường nói chung, những nghiên cứu này được thực hiện trên các nhóm mẫu nhỏ và cần có thêm nhiều nghiên cứu về vấn đề này để giúp khái quát những tác động này.

Các rủi ro và biện pháp phòng ngừa

tac-hai-cua-nhin-an-ngat-quang-doi-voi-benh-nhan-tieu-duong-3

Con người hiện đại không quen với việc nhịn ăn gián đoạn. Vì vậy, hạn chế thực phẩm hoặc uống không đủ nước có thể gây ra một số vấn đề ngắn hạn, đặc biệt là ở những người bị bệnh tiểu đường.

Hạ đường huyết - Nguy cơ tức thì nhất đối với những người mắc bệnh tiểu đường thực hành nhịn ăn không liên tục là hạ đường huyết hoặc lượng đường trong máu thấp, đặc biệt là đối với những người đang dùng insulin hoặc sulfonylurea. Tuy nhiên, với các biện pháp phòng ngừa, các biến cố hạ đường huyết có thể ở mức thấp nhất là mỗi tháng một lần. Những người quan tâm đến việc nhịn ăn không liên tục nên tìm hiểu về các triệu chứng và biện pháp phòng ngừa liên quan đến hạ đường huyết, và chỉ nhịn ăn sau khi tham khảo ý kiến bác sĩ.

Sự thiếu hụt dinh dưỡng - nếu thực phẩm được tiêu thụ trong thời gian không nhịn ăn không lành mạnh và cân bằng, thì sự thiếu hụt protein, vitamin hoặc khoáng chất có thể xảy ra. Điều này có thể được khắc phục bằng cách bổ sung các phần dinh dưỡng vĩ mô và vi lượng thích hợp dưới dạng bữa ăn hoặc chất bổ sung.

Mất nước - những người không uống nhiều nước có thể bị mất nước trong thời gian nhịn ăn. Uống đủ nước và trà thường (đen, xanh lá cây và thảo mộc) là điều bắt buộc.

Các vấn đề khác do thiếu thức ăn hoặc nước uống - Thiếu thức ăn hoặc nước uống có thể gây ra các vấn đề như chóng mặt, đói cồn cào, mất ngủ và suy nhược, ít nhất là trong thời gian đầu, đặc biệt là ở những người mắc các bệnh chuyển hóa như tiểu đường. Điều này phụ thuộc vào sức khỏe của từng cá nhân và thường biến mất khi bạn đã quen với chế độ nhịn ăn.

Nguy cơ khác - một số người đặc biệt nhạy cảm với những rủi ro này và không nên nhịn ăn gián đoạn, ví dụ như phụ nữ có thai và cho con bú, trẻ em và người lớn tuổi.

Nhìn chung, những lợi ích dường như lớn hơn những rủi ro, điều này sẽ giảm thiểu theo thời gian khi quản lý tốt hơn lịch trình nhịn ăn và bữa ăn. Những lợi ích cũng khác nhau về loại chế độ ăn kiêng được sử dụng: nhịn ăn nghiêm ngặt hơn (ví dụ: 18: 6 hoặc một bữa ăn mỗi ngày) sẽ cung cấp nhiều lợi ích hơn, nhưng chúng có thể khó duy trì hơn và có thể yêu cầu theo dõi cẩn thận hơn mức đường huyết và lượng nước.

Trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ nhịn ăn gián đoạn nào, bạn bắt buộc phải hỏi ý kiến bác sĩ. Bạn có thể cần phải chú ý đến các loại thuốc của mình (giảm liều hoặc thay đổi lịch trình sử dụng thuốc), theo dõi lượng đường và duy trì lượng nước uống vào.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng nhịn ăn gián đoạn có nhiều lợi ích, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Chúng bao gồm giảm cân (chất béo), tăng độ nhạy cảm với insulin, và các lợi ích khác về chuyển hóa và tim mạch (ví dụ: thúc đẩy quá trình tự động của tế bào). Mặc dù những phát hiện này đầy hứa hẹn, nhưng cần có những nghiên cứu lớn hơn để xác nhận chúng. Trong khi đó, hãy cố gắng ăn một chế độ ăn ít carb lành mạnh trong một tuần trước khi bạn bắt đầu nhịn ăn.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 349
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol

Nhắn tin