Tác dụng phụ và những thắc mắc phổ biến về việc sử dụng thuốc đối với bệnh nhân tiểu đường

tac-dung-phụ-va-thac-mac-ve-su-dung-thuoc-dieu-tri-tieu-duong-1

Bạn thân mến!

Bệnh nhân tiểu đường cần dùng thuốc để kiểm soát lượng đường trong máu. Bệnh nhân trẻ lo lắng về việc tăng cân sau khi uống thuốc, trong khi bệnh nhân lớn tuổi lo lắng rằng thuốc sẽ khiến đường huyết xuống quá thấp và ngất xỉu nên họ sợ sử dụng thuốc. Vậy, thuốc điều trị tiểu đường có tác dụng phụ không? Có gây hại cho người sử dụng không? Đó là những thắc mắc chung của bệnh nhân tiểu đường. Để gỡ rối những thắc mắc này, mời bạn cùng POCACO tìm hiểu bài viết dưới đây.

Tác dụng phụ thuốc trị tiểu đường

tac-dung-phụ-va-thac-mac-ve-su-dung-thuoc-dieu-tri-tieu-duong-2

• Thuốc Sulfonylureas: hạ đường huyết, khó chịu đường tiêu hóa, phát ban hoặc ngứa, tăng cân.

• Thuốc Biguanides / Metformin (Biguanides / Metformin): Sau khi uống vào rất dễ cảm thấy khó chịu, đau bụng, mệt mỏi hoặc chóng mặt, một số ít người có vị kim loại trong miệng.

• Thuốc ức chế men alpha-glucosidase (Alpha-glucosidase inhibitors): ợ hơi khi bắt đầu sử dụng, dễ bị đầy bụng, tiêu chảy.

• Thiazolidinediones: Hạ đường huyết, tăng cân, chức năng gan bất thường, thiếu máu và một số vấn đề về phù chân hoặc mắt cá chân.

• Meglitinides: tăng cân, lượng đường trong máu thấp, phát ban hoặc ngứa.

• Thuốc ức chế đồng vận chuyển natri-glucose loại 2 (thuốc ức chế SGLT2): Hạ đường huyết, tăng creatinin máu, nhiễm trùng đường tiết niệu, buồn nôn, chóng mặt, phát ban, dễ nhiễm trùng sinh dục. Đôi khi có báo cáo về nhiễm toan ceton.

• Gliptins: Chất ức chế Diyl Peptidase-4 (DPP-4) (Gliptins): Các vấn đề về đường tiêu hóa - bao gồm buồn nôn, tiêu chảy và đau dạ dày. Các triệu chứng giống như cảm cúm - nhức đầu, sổ mũi, đau họng. Phản ứng da phát ban dát sẩn đỏ hoặc tía.

• Chất tương tự GLP-1: phát ban hoặc ngứa da, tiêu chảy, buồn nôn, nôn, nhức đầu, chóng mặt, tăng tiết mồ hôi, khó tiêu, táo bón, chán ăn, sụt cân.

Những thắc mắc chung của bệnh nhân tiểu đường

tac-dung-phụ-va-thac-mac-ve-su-dung-thuoc-dieu-tri-tieu-duong-3

Thuốc điều trị tiểu đường có thể gây hạ đường huyết, gây nguy hiểm cho người cao tuổi?

Không phải tất cả chúng đều có thể gây hạ đường huyết, thuốc điều trị tiểu đường phổ biến gây hạ đường huyết là sulphonylurea, có tác dụng làm tăng tiết insulin của tế bào tuyến tụy. Hạ đường huyết xảy ra, thường là do thuốc và bữa ăn không phù hợp với nhau. Nói chung, các bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên uống thuốc trước bữa ăn từ 15 đến 30 phút để tăng tiết insulin và kiểm soát lượng đường huyết sau khi ăn. Nếu người bệnh tiểu đường không ăn uống kịp thời, tức là thuốc đã phát huy tác dụng, khi insulin trong cơ thể tiết ra tăng cao, đường huyết có thể xuống quá thấp.

Hạ đường huyết rất nguy hiểm đối với người cao tuổi, có thể rất nguy hiểm cho người già, có thể bị thương do ngã và bất tỉnh trong trường hợp nặng, nếu người cao tuổi ở nhà trong thời gian dài, nếu đường huyết quá thấp. không được phát hiện kịp thời, có thể nguy hiểm đến tính mạng. Người cao tuổi giảm dùng thuốc sau khi bị hạ đường huyết là điều không lý tưởng, người bệnh không nên dùng thuốc vì lo lắng nguy cơ hạ đường huyết, cần hỏi ý kiến bác sĩ để tránh sử dụng thuốc có tác dụng phụ hạ đường huyết.

Thuốc trị tiểu đường sẽ làm bạn béo hơn?

Sau khi uống thuốc điều trị tiểu đường, insulin tăng tiết khiến người bệnh cảm thấy đường huyết thấp, khi có các triệu chứng hạ đường huyết như run tay, chóng mặt,… nhiều bệnh nhân sẽ không quan tâm đến việc ăn uống. bánh quy giòn dưới dạng trá hình Khiến họ “ăn quá nhiều”, dẫn đến tăng cân. Ngoài ra, một số loại thuốc điều trị tiểu đường có thể gây ra tác dụng phụ như phù nề và tăng cân, nhưng không phải loại thuốc tiểu đường nào cũng có thể gây béo phì, một số loại không ảnh hưởng đến cân nặng. Nếu cần cân nhắc về cân nặng, bạn có thể thảo luận với bác sĩ trước và quyết định loại thuốc tùy theo vóc dáng của mình. Nếu bản thân người bệnh có vấn đề về béo phì thì có thể lựa chọn các loại thuốc điều trị tiểu đường cũng có tác dụng kiểm soát cân nặng.

Ngoài tác dụng kiểm soát đường, khi lựa chọn thuốc điều trị tiểu đường cần lưu ý những điều gì?

Các loại thuốc điều trị tiểu đường khác nhau có tác dụng kiểm soát đường khác nhau, bác sĩ cần xem xét thể trạng của bệnh nhân và tác dụng phụ của thuốc. Lấy ví dụ loại thuốc điều trị tiểu đường thường dùng là metformin, nếu dùng cho bệnh nhân mắc bệnh thận giai đoạn cuối có thể có nguy cơ nhiễm toan lactic và không nên dùng. Một loại thuốc điều trị tiểu đường khác là thiazolidinedione có thể gây tăng cân, bệnh nhân béo phì có thể không thích hợp sử dụng.

Mặt khác, các bác sĩ sẽ cân nhắc lợi ích của thuốc điều trị tiểu đường, chẳng hạn như uống thuốc ức chế SGLT-2 (chất ức chế đồng vận chuyển natri-glucose 2) và tiêm dưới da không phải insulin chất chủ vận thụ thể GLP-1 (GLP-1 receptor). chủ vận) ngoài tác dụng kiểm soát đường huyết còn có tác dụng bảo vệ tim mạch, thận giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch chính vì vậy những bệnh nhân mắc bệnh tim và thận có thể ưu tiên sử dụng 2 loại thuốc này.

Có phải nên dùng thuốc Đông y trước khi dùng thuốc Tây để điều trị tiểu đường?

 Nhiều hướng dẫn điều trị bệnh tiểu đường sử dụng metformin làm thuốc đầu tay. Metformin đã có lịch sử hơn 60 năm, an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, chỉ dùng một loại thuốc duy nhất sẽ thất bại trong khoảng 3 đến 5 năm, các bác sĩ sẽ cân nhắc bổ sung các loại thuốc bậc 2 hoặc 3 để giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Ngoài ra, nếu lượng đường trong máu của bệnh nhân đã rất cao tại thời điểm bị bệnh, do khả năng hạ đường huyết của từng loại thuốc tiểu đường còn hạn chế, việc sử dụng một loại thuốc có thể không có hiệu quả hạ đường huyết đến mục tiêu. Bác sĩ có thể cân nhắc sử dụng 2 đến 3 loại thuốc cùng lúc, nếu đường huyết đã cải thiện thì tùy tình hình mà quyết định có nên giảm thuốc hay không.

Cơ chế kiểm soát lượng đường của tất cả loại thuốc điều trị tiểu đường là khác nhau. Chính vì thế, bệnh nhân có thể thảo luận với bác sĩ trước khi lựa chọn bất kể loại thuốc nào để điều trị nhằm tránh những tác dụng phụ không đáng có xảy ra đối với bạn.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 314
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol