Tác động của nốt sần & vết chai đối với bệnh nhân tiểu đường và cách điều trị

tac-dong-cua-not-san-va-vet-chai-doi-voi-benh-nhan-tieu-duong-va-cach-dieu-tri-1

Bạn đọc thân mến!

Các vấn đề về da đôi khi có vẻ như là những bất tiện nhẹ, nhưng khi không được điều trị, chúng có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng. Lỗ chân lông và vết chai là hai vấn đề về da ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn thế giới. Chúng đặc biệt nguy hiểm đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Vì vậy, hãy đọc bài viết này để biết cách loại bỏ vết chai và vết chai và tại sao bệnh nhân tiểu đường cần phải hết sức cẩn thận với chúng.

Thông tin về Vết chai và vết sần

tac-dong-cua-not-san-va-vet-chai-doi-voi-benh-nhan-tieu-duong-va-cach-dieu-tri-2

Các nốt sần và vết chai là những vùng da dày, cứng trên một khu vực của cơ thể phát triển do phản ứng với kích thích, áp lực hoặc ma sát liên tục. Cơ thể hình thành một lớp da cứng xung quanh những vùng phải chịu sự ma sát liên tục để bảo vệ các lớp da sâu bên trong.

Vết chai là một vùng da dày, thô ráp hình thành trên các quả bóng hoặc gót chân của bàn chân, đầu gối, lòng bàn tay hoặc ngón tay của bạn. Vết chai không gây đau. Nó được hình thành trên một phần của cơ thể tiếp xúc với ma sát liên tục. Nó thường được nhận thấy trên lòng bàn tay của một thợ máy hoặc đầu ngón tay của một nghệ sĩ guitar.

Nốt sần là một loại mô chai có tâm cứng và nó được bao bọc bởi một vùng da bị viêm. Các nốt sần có thể gây đau khi bạn ấn vào chúng. Chúng được hình thành do áp lực của xương đối với da và thường được nhìn thấy ở những vùng bàn chân không chịu sức nặng, như đỉnh và hai bên ngón chân và giữa chúng. Đôi khi chúng cũng được nhìn thấy trên các quả bóng của bàn chân.

Các dấu hiệu và triệu chứng

Nếu bạn có những biểu hiện sau đây có nghĩa là bạn đang bị sần hoặc chai sạn. Lưu ý các dấu hiệu càng sớm thì việc điều trị càng hiệu quả.

• Da khô, sáp hoặc bong tróc

• Một mảng da dày sần sùi

• Một vết sưng trên da của bạn có cảm giác cứng và khô

• Đau hoặc khó chịu khi bạn ấn vào vết sưng tấy

Nguyên nhân

Các nguyên nhân phổ biến nhất của ngô và chai như sau:

• Viêm khớp: Viêm khớp là một bệnh về khớp làm cho sụn, một chất đệm ở phần cuối của xương, bị mòn. Điều này tạo ra áp lực xương trên da.

• Giày không phù hợp: Cả giày chật và lỏng đều có thể gây ra cọ xát và ma sát trên da chân của bạn, hình thành các vết chai và chai sạn. Giày cao gót còn gây áp lực lên các vùng da ở bàn chân, hình thành các vết chai.

• Không mang tất: Đi giày dép không có tất có thể khiến các đường khâu và đường may cọ xát vào da, gây ma sát. Những đôi tất không vừa vặn cũng có thể gây ra vết chai.

• Chơi nhạc cụ: Chơi nhạc cụ có thể gây ra vết chai trên lòng bàn tay và đầu ngón tay. Ví dụ - các nghệ sĩ guitar phát triển các vết chai trên đầu ngón tay của họ do liên tục gảy dây.

• Sử dụng dụng cụ cầm tay: Sử dụng dụng cụ cầm tay như tua vít, dao đầu bếp, ... cũng có thể gây ma sát trên da, dẫn đến vết chai trên tay.

• Dị tật bàn chân: Các dị tật bàn chân như bunion, ngón tay cái và gai xương gây ra các vết chai và chai do cọ xát liên tục bên trong giày của bạn.

Làm thế nào để có được loại bỏ vết chai sần?

Sẽ dễ dàng hơn để ngăn ngừa các vết chai và vết chai bằng cách đi giày vừa vặn, tất thoải mái và găng tay có đệm trong khi sử dụng các dụng cụ cầm tay. Một số cách khác để loại bỏ vết sần và vết chai là:

• Ngâm trong nước ấm: Thêm một ít muối Epsom vào một bồn tắm đầy nước ấm và ngâm vùng bị ảnh hưởng trong đó từ 10 đến 15 phút. Bạn cũng có thể thêm giấm táo vào nước ấm và thoa dầu thầu dầu lên vết sần sau khi lau khô chân.

• Tẩy da chết: Dùng đá bọt nhẹ nhàng chà nhẹ lớp da chết khỏi mô sẹo hoặc hạt ngô theo chuyển động tròn.

• Đảm bảo bạn không dũa da quá nhiều: Loại bỏ da quá nhiều có thể gây chảy máu và nhiễm trùng.

• Bôi kem dưỡng ẩm dày lên vùng da hàng ngày: Sử dụng các loại kem có chứa urê, axit salicylic hoặc amoni lactate, sẽ giúp làm mềm da.

• Sử dụng miếng đệm xung quanh vết chai: Bạn có thể mua miếng đệm hoặc da nốt ruồi từ hiệu thuốc và đặt nó xung quanh vết chai. Hãy hỏi bác sĩ của bạn trước khi sử dụng miếng đệm tẩm thuốc.

• Mang giày và tất thoải mái: Điều này sẽ loại bỏ ma sát.

• Cắt tỉa móng chân: Móng chân dài có thể khiến các ngón chân của bạn bị đẩy lên trên giày, tạo ra ma sát và dẫn đến sần chân.

Vết sần và chai sạn ảnh hưởng đến bệnh tiểu đường như thế nào?

tac-dong-cua-not-san-va-vet-chai-doi-voi-benh-nhan-tieu-duong-va-cach-dieu-tri-3

Người bệnh tiểu đường cần lưu ý phòng ngừa và điều trị các vết chai sần. Điều này là do lượng đường trong máu cao của họ ảnh hưởng đến các mao mạch, là những mạch máu nhỏ. Điều này làm giảm lưu lượng máu đến bàn tay và bàn chân, lấy đi oxy và chất dinh dưỡng đầy đủ. Điều này làm cho việc chữa lành chậm hơn.

Người bệnh tiểu đường cũng bị tổn thương dây thần kinh khiến bàn chân bị tê.

• Mất cảm giác này có nghĩa là bạn không thể cảm thấy vết phồng rộp hoặc vết cắt trên bàn chân của mình.

• Khi bạn không nhận thấy chúng, chúng sẽ không được điều trị và phát triển thành vết loét và nhiễm trùng.

• Biến chứng bàn chân do tiểu đường có thể dẫn đến hoại thư (chết mô) và có thể phải cắt cụt vùng bị ảnh hưởng.

Vì vậy, những người mắc bệnh tiểu đường nên chăm sóc kỹ lưỡng hơn cho đôi chân của mình. Bạn nên xoa đều lên vết sần và vết chai một cách nhẹ nhàng hàng ngày sau khi tắm, bằng đá bọt hoặc bảng nhám. Bạn cũng nên kiểm tra bàn chân của mình hàng ngày để tìm vết cắt hoặc vết phồng rộp và điều trị chúng trước khi chúng bị nhiễm trùng.

Chẩn đoán và điều trị

tac-dong-cua-not-san-va-vet-chai-doi-voi-benh-nhan-tieu-duong-va-cach-dieu-tri-4

Việc chẩn đoán vết chai và sần sùi chủ yếu cần bác sĩ quan sát thực tế và loại trừ các nguyên nhân khác gây ra da dày, thô ráp như u nang hoặc mụn cóc. Nếu các biện pháp điều trị tại nhà không hiệu quả, các phương pháp điều trị y tế sau đây có thể giúp bạn giảm bớt:

• Cắt da chết: Bác sĩ có thể loại bỏ da chết thừa xung quanh vết sần bằng dao mổ.

• Dùng thuốc: Bác sĩ có thể dán miếng dán axit salicylic hoặc kê đơn gel axit salicylic để loại bỏ vết chai hoặc sần.

• Miếng lót: Các bác sĩ có thể kê toa miếng lót giày được làm riêng nếu biến dạng bàn chân gây ra vết chai hoặc sần.

• Phẫu thuật: Rất hiếm khi bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật để điều chỉnh biến dạng xương gây ra sần hoặc chai sạn.

Các nốt sần và vết chai thường được coi là những chất gây kích ứng nhẹ, nhưng có thể chuyển thành nhiễm trùng gây đau đớn nếu không được điều trị, đặc biệt là ở những người mắc bệnh tiểu đường. Vì vậy, hãy áp dụng các mẹo được gợi ý trong bài viết này để ngăn ngừa và điều trị các vết chai sần trước khi chúng phát triển thành nhiễm trùng da.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 440
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol