Bệnh tiểu đường - Sự khác biệt, nguyên nhân và triệu chứng giữa loại 1 & loại 2

su-khac-biet-nguyen-nhan-trieu-chung-cua-benh-tieu-duong-loai-1-va-loai-2-1

 

Bạn đọc thân mến!

Bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 là đặc trưng của lượng đường trong máu cơ thể tăng cao. Và hai loại bệnh này thường khó để phân biệt được nếu bạn chưa có đủ kiến thức về bệnh tiểu đường. Vậy làm thế nào để bạn có thể phân biệt bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 thông qua nguyên nhân và triệu chứng. Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Bệnh tiểu đường loại 1

Bệnh tiểu đường loại 1 được xếp vào nhóm bệnh tự miễn dịch . Những người bị ảnh hưởng không thể sản xuất insulin, và nếu có, thì chỉ với một lượng nhỏ không đủ để xử lý đường. Để quá trình trao đổi chất không hoàn toàn trật bánh, người bệnh tiểu đường loại 1 phải điều trị vĩnh viễn bằng cách tiêm insulin. Insulin được cung cấp từ bên ngoài thông qua đó, cơ thể sẽ tự sản xuất ra ở những người khỏe mạnh.

 

Nguyên nhân

Nguyên nhân có khả năng là do di truyền. Hệ thống miễn dịch nhầm lẫn chống lại các tế bào khỏe mạnh được cho là sản xuất insulin. Bởi vì chúng bị phá hủy trong quá trình này, sản xuất insulin không còn xảy ra hoặc xảy ra rất nhẹ. Người ta vẫn chưa biết lý do chính xác tại sao hệ thống miễn dịch mắc phải sai lầm này hoặc tại sao những thay đổi di truyền như vậy lại xảy ra.

Do thiếu insulin, cơ thể không còn khả năng chuyển hoá đường trong máu vào các tế bào, đó là lý do tại sao có sự gia tăng nồng độ trong máu và cung cấp dưới mức trong tế bào.

Các triệu chứng

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 1 xuất hiện từ từ, ban đầu, thường không có gì cả. Chỉ khi nguồn cung cấp dưới càng lớn thì những triệu chứng này mới xảy ra:

•  Giảm cân nhanh chóng do không cung cấp đủ năng lượng

•  Nhu cầu đi tiểu thường xuyên cùng với khát nhiều

•  Mệt mỏi dai dẳng

•  Hơi thở có mùi axeton

Nếu không có phương pháp điều trị thường xuyên để đảm bảo cung cấp insulin bên ngoài, hậu quả nghiêm trọng hơn có thể gây ra, có thể dẫn đến hôn mê hoặc tử vong. Các triệu chứng đầu tiên thường được nhận thấy ở thời thơ ấu. Chẩn đoán sau đó được thực hiện ở tuổi này hoặc ở tuổi vị thành niên. Vì vậy, cha mẹ ngay cả khi họ không bị ảnh hưởng trực tiếp, phải tìm hiểu về bệnh tiểu đường loại 1 và dạy con họ cách đối phó với nó.

Bệnh tiểu đường loại 2

Bệnh tiểu đường loại 2 phổ biến hơn nhiều ở Việt Nam (và các nơi khác trên thế giới). Lượng đường trong máu tăng lên, nhưng điều này không đặc biệt là do sự thiếu hụt insulin, như ở loại 1, mà là do sự đề kháng. Tiểu đường loại 2 cũng là bệnh mãn tính và do đó sẽ đi cùng với những người bị ảnh hưởng cho đến cuối cuộc đời của họ. Có một đặc điểm là bệnh tiểu đường vẫn tiếp tục tiến triển ngay cả khi nó được xử lý đúng cách và có ý thức, đó là lý do tại sao cường độ điều trị và các hạn chế có thể chỉ tăng theo tuổi tác.

 

Nguyên nhân

su-khac-biet-nguyen-nhan-trieu-chung-cua-benh-tieu-duong-loai-1-va-loai-2-2Ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, các tế bào của cơ thể phản ứng với insulin kém hơn so với thực tế. Kết quả là không thiếu insulin, insulin hiện có không được sử dụng đủ hiệu quả. Theo đó, các phân tử đường trong máu được truyền đi kém và tích tụ ở đó. Các nguyên nhân rất đa dạng và bao gồm từ khuynh hướng di truyền đến lối sống không lành mạnh , đặc trưng chủ yếu là do thiếu tập thể dục cấp tính, béo phì và dinh dưỡng kém.

Các triệu chứng

Bệnh tiểu đường loại 2 đặc biệt nguy hiểm vì lượng đường trong máu tăng không phải lúc nào cũng có thể nhận thấy được từ bên ngoài. Đôi khi con số này tăng lên trong một khoảng thời gian dài hơn mà những người bị ảnh hưởng thậm chí còn không chủ động xác định được thực tế này. Do đó, việc sử dụng máy đo đường huyết thường xuyên, đặc biệt là ở bệnh tiểu đường giai đoạn nặng là điều cần thiết để thực hiện các kiểm tra độc lập.

Đường tích tụ trong máu có thể gây ra một số thiệt hại do hậu quả, chẳng hạn như các cơ quan, dây thần kinh và mạch máu bị phá vỡ từ từ. Điều này dẫn đến tăng nguy cơ đột quỵ, đau tim và suy giảm thị lực. Các dây thần kinh và thận cũng bị tấn công và tổn thương gây ảnh hưởng không tốt đến công việc.

Đặc biệt nguy hiểm: Vì những người bị ảnh hưởng thường không nhận thấy ngay rằng họ mắc bệnh tiểu đường loại 2, lượng đường trong máu tăng lên có thể ảnh hưởng tích cực đến cơ thể trong thời gian này. Do đó, thiệt hại có thể đã được xác định trong một số trường hợp, mặc dù tại thời điểm này vẫn chưa có chẩn đoán chắc chắn về bệnh tiểu đường.

Làm thế nào để điều trị tốt bệnh tiểu đường?

su-khac-biet-nguyen-nhan-trieu-chung-cua-benh-tieu-duong-loai-1-va-loai-2-4

Điều trị tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Các tùy chọn sau có xu hướng được xem xét:

•   Thay đổi lối sống, đặc trưng là tập thể dục nhiều hơn và giảm cân

•   Thích ứng với một chế độ ăn uống tích cực

•   Ống tiêm insulin

Đặc biệt trong giai đoạn đầu, thường là đủ nếu chế độ ăn uống được điều chỉnh và loại bỏ các thói quen xấu khỏi cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, bệnh tiểu đường trong mọi khả năng sẽ tiếp tục tiến triển. Sau đó, thuốc trị tiểu đường được sử dụng sau đó để đảm bảo đường phân hủy đều đặn. Trong trường hợp các bệnh tiểu đường rõ ràng hơn, không còn cách nào xung quanh việc tiêm insulin quen thuộc.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược tăng cường ổn định đường huyết lâu dài - HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Sự khác biệt giữa các loại bệnh tiểu đường

Từ việc xem xét cá nhân này, có thể xác định những khác biệt cụ thể:

•   Loại 1 là bệnh tự miễn và được điều trị bằng insulin ngay từ đầu

•   Loại 2 dựa trên tình trạng kháng thuốc quá cao và chỉ phải điều trị bằng insulin nếu bệnh nặng

•   Nguyên nhân chính xác của loại 1 không rõ ràng, lý do di truyền được nghi ngờ

•   Trong loại 2, di truyền đóng vai trò tương tự như thói quen sống và chế độ ăn uống của bạn

Bệnh tiểu đường loại 1 cũng không thể chữa khỏi. Đồng thời, không có cách nào có thể tác động thuận lợi đến diễn biến của bệnh. Tuy nhiên, với loại 2, trường hợp này đã xảy ra, đặc biệt nếu bạn sống lành mạnh hơn, giảm cân thừa và chú ý hơn đến chế độ ăn uống của mình.

 

Ngoài ra còn có một số dạng khác của bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, đây là một điều rất hiếm và do đó hầu như không được biết đến hoặc được xem xét ngoài nghiên cứu. Trong trường hợp của các dạng bệnh tiểu đường khác, không có cách nào để nhận được lời giải thích riêng từ các bác sĩ tiểu đường, những người thường chuyên về các nhánh hiếm như vậy.

Bệnh tiểu đường có thể tránh được không?

su-khac-biet-nguyen-nhan-trieu-chung-cua-benh-tieu-duong-loai-1-va-loai-2-3

Bất kỳ ai mắc bệnh tiểu đường loại 1, hầu hết là trẻ em hoặc thanh thiếu niên, không có gì phải chê trách. Nguyên nhân chính xác vẫn chưa được biết đến, rất có thể nó chỉ đơn giản là một tác động di truyền gây ra sự cố này của hệ thống miễn dịch.

Mặt khác, bệnh tiểu đường loại 2 có thể được ngăn ngừa bằng cách chú ý đến chế độ ăn uống của chính bạn và trên hết là hoạt động thể chất. Béo phì và ít vận động vẫn là nguyên nhân số 1, có thể dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2. Khi mắc phải, đã quá muộn để mất hẳn bệnh - khi đó chỉ có các biện pháp điều trị dựa trên mức độ nghiêm trọng của bệnh mới có tác dụng.

Bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 là căn bệnh phổ biến của bệnh tiểu đường, nếu được phân biệt rõ ràng, bạn sẽ có sự lựa chọn điều trị tốt nhất nhằm kiểm soát và  tránh biến chứng bệnh tốt nhất.

 

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 130
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol