Những loại Rau, Củ, Quả sau đây: Bệnh nhân gút nên tránh để kiểm soát axit uric

rau-qua-benh-nhan-gut-nen-tranh-1

Bạn đọc thân mến

Con người hiện đại không quá kiềm chế, thường xuyên ăn quá nhiều thức ăn và hoa quả nhiều purin, theo thời gian, bệnh gút cũng sẽ kéo theo. Vì vậy, bạn phải luôn chú ý đến thói quen ăn uống của bản thân trong cuộc sống, không nên ăn quá nhiều thức ăn chứa nhiều purin, để ngăn chặn sự gia tăng liên tục của axit uric và gây ra bệnh gút. Dưới đây là những loại rau, củ, quả: bệnh nhân gút nên tránh để kiểm soát tăng axit uric.

4 loại rau người bệnh gút nên hạn chế ăn 

rau-qua-benh-nhan-gut-nen-tranh-2

Cải bó xôi: Cải bó xôi có tác dụng phòng ngừa tích cực bệnh tim mạch, nhưng loại rau này chứa nhiều chất purin. Tốt nhất là không nên ăn nó trong giai đoạn cấp tính của bệnh gút. Ngoài ra, rau chân vịt có hàm lượng axit oxalic cao. Axit oxalic có thể dễ dàng kết hợp với canxi mà cơ thể con người tiêu thụ để tạo thành canxi oxalat không hòa tan. Vì vậy, bệnh nhân gút có sỏi canxi oxalat không nên ăn.

Đậu lăng: Trong đậu lăng chất có thể ngăn ngừa tắc ruột và cũng có tác dụng ngăn ngừa thủng loét dạ dày. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân gút, đậu lăng chứa nhiều purin hơn dẫn đến tăng axit uric nên cần hạn chế tiêu thụ.

Không ăn nấm: Thực phẩm từ nấm, chẳng hạn như nấm đông cô và nấm rơm, là những nguyên liệu tương đối phổ biến. Đối với những người có axit uric cao, tốt nhất nên ăn ít hơn, vì hàm lượng purin trong những thực phẩm này quả thực là khá cao.

Dưa muối: Trong dưa chua có chứa một lượng lớn natri. Natri có tác dụng đẩy nhanh quá trình kết tủa axit uric. Ngoài ra, bệnh gút còn diễn biến phức tạp hơn với bệnh cao huyết áp, bệnh mạch vành và bệnh thận nên người bệnh gút không nên ăn dưa muối.

3 loại trái cây hạn chế trong chế độ ăn uống bệnh gút

Quả Bơ: Giá trị dinh dưỡng và hàm lượng chất béo của quả bơ tương đối cao Nếu ăn quá nhiều, chất béo tích tụ sẽ gây ra axit uric cao. Đối với những người bạn có axit uric cao thì không nên ăn bơ, còn những người bị mỡ máu nặng thì không nên ăn.

Qủa Táo: Fructose chứa trong táo thành phần rất cao. Đường fructose sau khi vào cơ thể sẽ ức chế quá trình đào thải axit uric ra ngoài, khiến hàm lượng axit uric trong cơ thể quá cao. Mặc dù táo có thể ức chế quá trình chuyển hóa axit uric nhưng không nên lạm dụng quá nhiều.

Mía: Phần lớn đường được chiết xuất từ cây mía, do hàm lượng đường trong mía quá cao, đối với những người có axit uric cao này, nếu ăn quá nhiều đường mía cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa axit uric.

Bệnh nhân gút cần chú ý nhất đến các loại trái cây mà bạn thường ăn. Nếu bạn không biết loại trái cây nào phù hợp với vóc dáng của mình, Bạn có thể chọn loại trái cây phù hợp căn bệnh của mình để giảm axit uric trong cơ thể.

Một số loại rau củ bạn nên đưa vào chế độ ăn uống

rau-qua-benh-nhan-gut-nen-tranh-3

Súp lơ: Súp lơ xanh chứa rất ít nhân purin, rất thích hợp cho người bệnh gút. Súp lơ có thể nuôi dưỡng thận và cải thiện chức năng thận; các hoạt chất trong súp lơ cũng có thể làm sạch các chất độc trong mạch máu và giảm sự lắng đọng axit uric; súp lơ xanh cũng có thể làm giảm quá trình hấp thụ đường của cơ thể, rất thân thiện với bệnh nhân gút.

Cần tây. Cần tây chứa ít nhân purin, và các hoạt chất có trong cần tây có thể lợi tiểu và giảm sưng tấy, Đẩy nhanh quá trình đào thải axit uric, để đạt được hiệu quả giảm axit uric trong cơ thể. Cần tây cũng có thể cải thiện tình trạng huyết áp của cơ thể và giảm sự lắng đọng axit uric do huyết áp cao gây ra.

Cải thảo. Cải thảo vừa rẻ, vừa ngon, vừa là loại rau mà người bệnh gút có thể ăn nhiều hơn. Cải thảo có thể giúp thông tiểu, giảm sự tích tụ axit uric và chất độc trong cơ thể, đồng thời cũng giảm gánh nặng cho thận. Cải thảo chứa ít nhân purin và là loại rau rất thích hợp cho người bệnh gút.

Cà tím. Cà tím là một loại thực phẩm có tính kiềm, có thể trung hòa axit uric trong cơ thể, các thành phần hữu hiệu của cà tím có thể Thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm sưng tấy, thanh nhiệt và giảm đau, có thể làm dịu cơn đau và khó chịu do bệnh gút gây ra.

Cách đơn giản nhất để giảm và ngăn ngừa bệnh gút là Bắt đầu từ thói quen ăn uống, chú ý đến các quy tắc ăn uống, cải thiện thói quen ăn uống xấu và tránh sản xuất axit uric cao. Nếu thực sự không khỏi, POCACO khuyên bạn nên chọn chế độ ăn kiêng theo chu kỳ, nhưng phải đảm bảo lượng purin ít, ăn nhiều chất kiềm như trái cây và rau xanh,… thường xuyên tập thể dục nhiều hơn và ăn ít hơn. Ăn nhiều bữa để phòng bệnh gút hiệu quả.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 315
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol